Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Google giới thiệu bộ công cụ quảng cáo mới được hỗ trợ bởi AI

Năm 2013, khi sự kiện Google Marketing Live được tổ chức lần đầu tiên, là thời điểm ngành quảng cáo bước vào làn sóng dịch chuyển lớn từ phương thức truyền thống sang xu hướng tiếp thị trên thiết bị di động. 10 năm sau, lĩnh vực này lại đứng trước một xu hướng chuyển đổi ở quy mô tương tự với các quảng cáo được hỗ trợ bởi AI (trí tuệ nhân tạo).

Trong nhiều năm, Google Ads đã sử dụng AI làm nền tảng, hoạt động âm thầm để giúp các nhà quảng cáo tối đa hóa thời gian và tỷ suất hoàn vốn (ROI). Đó là nền móng để Google phát triển nhiều sản phẩm trong một thập kỷ vừa qua, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng cho các doanh nghiệp ở mọi quy mô; bao gồm các công cụ như Đặt Giá Thầu Thông Minh (Smart Bidding) hay các sản phẩm được hỗ trợ hoàn toàn bởi AI như Tối Đa Hóa Hiệu Suất (Performance Max).

Tại sự kiện trực tuyến Google Marketing Live diễn ra ngày 23/5, đại diện Google chia sẻ cách những cải tiến generative AI sẽ mang đến trải nghiệm trực quan, tối ưu; từ đó trở thành một công cụ tiếp thị đắc lực hỗ trợ các nhà tiếp thị hoặc các agency quảng cáo đưa ra quyết định, giải quyết vấn đề và nâng cao khả năng sáng tạo của mình.

Google Marketing Live Keynote.

Quản lý các tác vụ phức tạp thông qua trình đàm thoại (chat)

Đôi lúc việc khởi tạo và bắt đầu chạy một chiến dịch quảng cáo có thể yêu cầu nhiều công đoạn và tác vụ, khiến các nhà quảng cáo cảm thấy choáng ngợp. Tại sự kiện, Google giới thiệu trải nghiệm đàm thoại mới với ngôn ngữ tự nhiên ngay trong Google Ads, được thiết kế để giúp các nhà quảng cáo khởi động chiến dịch nhanh chóng và đơn giản hóa Quảng cáo Tìm kiếm bằng cách kết hợp kiến thức chuyên môn sẵn có với Google AI.

Google AI sẽ tóm tắt trang đích (preferred landing page) từ trang web của doanh nghiệp, sau đó đề xuất các nội dung có liên quan và hiệu quả cho chiến dịch, bao gồm các từ khóa, tiêu đề, mô tả, hình ảnh, và những nội dung khác. Các nhà quảng cáo có thể xem lại và chỉnh sửa các đề xuất này trước khi đưa vào chiến dịch của mình. Ngoài ra, người dùng cũng có thể hỏi Google AI về những ý tưởng, tương tự như đang thảo luận với đồng nghiệp, để cải thiện hiệu suất của chiến dịch.

AI sẽ đề xuất các nội dung có liên quan và hiệu quả cho chiến dịch, bao gồm các từ khóa, tiêu đề, mô tả, hình ảnh, và những nội dung khác

Năm 2022, Google đã bắt đầu triển khai chế độ cài đặt “Thành phần được tạo tự động” (Automatically Created Assets – ACA) vào Quảng cáo Tìm kiếm, một chế độ sử dụng nội dung từ các trang đích và quảng cáo hiện tại để tạo dòng tiêu đề và nội dung mô tả. Sắp tới, Google sẽ tăng cường ACA với generative AI để tạo và điều chỉnh Quảng cáo Tìm kiếm một cách hiệu quả hơn dựa trên ngữ cảnh của truy vấn.

Ví dụ, với tìm kiếm “chăm sóc da (skincare) cho da khô nhạy cảm”, AI có thể sử dụng nội dung từ trang đích của thương hiệu và quảng cáo hiện có để tạo dòng tiêu đề mới sát với ngữ cảnh truy vấn, chẳng hạn như tiêu đề “Làm Dịu Làn Da Khô, Nhạy Cảm Của Bạn”. Tính năng này giúp thương hiệu vừa cải thiện mức độ liên quan của quảng cáo, vừa bám sát định hướng ban đầu.

AI có thể sử dụng nội dung từ trang đích và quảng cáo hiện có để tạo dòng tiêu đề mới sát với ngữ cảnh truy vấn.

Tăng cường khả năng sáng tạo trong chiến dịch “Tối Đa Hoá Hiệu Suất” (Performance Max)

“Tối Đa Hóa Hiệu Suất” (Performance Max) là một trong những ví dụ điển hình nhất về cách các chiến dịch quảng cáo hỗ trợ bởi AI có thể thúc đẩy mức tăng trưởng của doanh nghiệp. Với cùng một mức chi phí mỗi hành động (CPA), những nhà quảng cáo sử dụng chiến dịch “Tối Đa Hóa Hiệu Suất” đạt được số lượt chuyển đổi trung bình nhiều hơn 18%, sau khoảng một năm sẽ tăng ít nhất là 13%.

Google sẽ đưa generative AI vào Tối Đa Hóa Hiệu Suất, giúp marketer tạo nội dung tùy chỉnh và mở rộng quy mô dễ dàng hơn chỉ với một vài thao tác. Người dùng chỉ cần cung cấp trang web của mình, từ đó Google AI sẽ bắt đầu nghiên cứu về thương hiệu để tạo thêm văn bản và những nội dung liên quan khác cho chiến dịch quảng cáo. Google thậm chí sẽ đề xuất những hình ảnh dành riêng cho sản phẩm, giúp thương hiệu nổi bật trong mắt khách hàng trên nhiều khoảng không và định dạng quảng cáo hơn.

Chức năng này cũng sẽ khả dụng qua trải nghiệm đàm thoại mới trên Google Ads.

Để dễ dàng tăng doanh thu từ cả khách hàng mới và khách hàng sẵn có, Google cũng đang nâng cao mục tiêu thu nạp khách hàng mới (new customer acquisition) và giới thiệu mục tiêu thu hút lại khách hàng (re-engagement) cho các chiến dịch trong “Tối Đa Hóa Hiệu Suất”.

Mang đến những trải nghiệm quảng cáo mới với generative AI

Tại Google I/O, Google đã công bố việc các chức năng generative AI mới sẽ xuất hiện trong Google Tìm kiếm. Những trải nghiệm mới này sẽ khiến công cụ Tìm kiếm vừa trở nên thông minh và đơn giản hơn, vừa kết nối người dùng đến những kết quả tìm kiếm tốt nhất trên Internet. Đồng thời, khi công cụ Tìm kiếm phát triển thì ngành quảng cáo cũng phát triển, mang đến nhiều cơ hội hơn để phát triển doanh nghiệp và lan tỏa thương hiệu.

Trải nghiệm Search Generative Experience (SGE) có thể tìm thấy trong Search Labs, một phương thức mới để được trải nghiệm sớm các chức năng Google Tìm kiếm. Tại I/O, Google trình bày cách mà quảng cáo sẽ xuất hiện với trải nghiệm này. Trong những tháng tới, Google sẽ thử nghiệm Quảng cáo Tìm kiếm và Quảng cáo Mua sắm được tích hợp trực tiếp trong chế độ hội thoại và thông tin tóm tắt nhanh hỗ trợ bởi AI; đồng thời thử nghiệm các định dạng mới có nguồn gốc từ SGE sử dụng generative AI để tạo quảng cáo chất lượng cao, có liên quan được tùy chỉnh theo từng bước của hành trình tìm kiếm (search journey).

Ví dụ, nếu tìm kiếm “các hoạt động ngoài trời ở Maui” và thu hẹp truy vấn thành “các hoạt động dành cho trẻ em” và “lướt sóng”, thì người dùng có thể thấy một quảng cáo được tùy chỉnh hoàn toàn cho một thương hiệu du lịch đang quảng bá các bài học lướt sóng dành cho trẻ em.

Như mọi khi, đại diện Google cam kết minh bạch và giúp người dùng phân biệt được kết quả nào được xuất hiện do quảng cáo và kết quả nào xuất hiện tự nhiên. Khi Tìm kiếm xuất hiện kết quả quảng cáo, chúng sẽ được dán nhãn “Được tài trợ” (Sponsored) bằng văn bản màu đen đậm.

Mang đến những trải nghiệm quảng cáo mới với generative AI.

Một tương lai do AI hỗ trợ với sự ưu tiên về quyền riêng tư

Xây dựng lòng tin của người dùng là yếu tố quan trọng trong việc phát triển lâu dài của mô hình quảng cáo trực tuyến. Đây là lý do Google phát triển những sản phẩm quảng cáo theo tiêu chí đặt quyền riêng tư lên hàng đầu và được hỗ trợ bởi AI. Do cookie của bên thứ ba sẽ bị loại bỏ khỏi Chrome từ năm 2024, đội ngũ quảng cáo của Google đang tích cực thử nghiệm thêm những tín hiệu ưu tiên về quyền riêng tư từ giải pháp Privacy Sandbox, giúp doanh nghiệp tiếp tục tiếp cận khách hàng phù hợp và đo lường kết quả hiệu quả.

Các sản phẩm quảng cáo này đều dựa trên Nguyên tắc AI và được thiết kế để giúp doanh nghiệp phát triển. Như mọi khi, Google sẽ thử nghiệm, kiểm thử và lắng nghe phản hồi của người dùng trong suốt quá trình.

Xem bài phát biểu, recap sự kiện trực tuyến và danh sách “Kiến thức cơ bản về Google Ads AI” tại đây để biết thêm thông tin. Tìm hiểu thêm về các thông báo thương mại khác trong Trung tâm trợ giúp Google Ads.