Agency World W19-20/2023: Tình hình kinh doanh quý I của Dentsu, RIO Creative ra mắt agency mới

Dentsu có khởi đầu không mấy khởi sắc khi mức doanh thu tự thân của quý I giảm 1,6% so với doanh thu cùng kỳ năm ngoái. Thành viên mới của hệ sinh thái RIO Creative Việt Nam cung cấp giải pháp thiết kế sáng tạo chuyên biệt cho doanh nghiệp xuất khẩu. Theo đó, nhiều tin tức hấp dẫn khác sẽ được cập nhật trong bản tin Agency World tuần 19-20/2023.

Tin nổi bật

Interpublic Group (IPG) đạt doanh thu 2,52 tỷ USD (tương đương 2,02 tỷ bảng Anh) trong quý đầu tiên của năm, giảm 1,8% so với quý I/2022. Sự sụt giảm này phần lớn do hiệu quả hoạt động của các thương hiệu thuộc mảng công nghệ còn yếu. Ngoài ra, tập đoàn này đã mang về lợi nhuận thuần là 126 triệu USD. Trong khi đó, lợi nhuận trước lãi vay, thuế, khấu hao và chi phí tái cấu trúc là 210,8 triệu USD với tỷ suất lợi nhuận 9,7% trên doanh thu thuần. Kết quả giảm nhẹ so với dự đoán 2,19 tỷ USD doanh thu đã điều chỉnh (adjusted revenue) của Wall Street.

Ông Philippe Krakowsky, Chief Executive IPG, phát biểu: “Dịch vụ và thế mạnh của IPG đã giúp chúng tôi tăng trưởng đáng kể trong nhiều năm”. Các mảng kinh doanh liên quan đến truyền thông, chăm sóc sức khỏe và dữ liệu “tiếp tục hoạt động tốt”. Thế nhưng, “sự tăng trưởng mạnh mẽ này bị kìm hãm bởi một số lĩnh vực còn yếu, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ, kết quả là doanh thu tự thân trong quý đầu tiên giảm nhẹ”. IPG cho biết họ đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tăng trưởng doanh thu tự thân năm 2023 là 2-4% và “tiếp tục mở rộng tỷ suất lợi nhuận cả năm lên 16,7%”.

Nguồn: Campaign Asia

Năm nay, Dentsu có khởi đầu không mấy khởi sắc khi mức doanh thu tự thân của quý I giảm 1,6% so với doanh thu cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, những đóng góp vượt mong đợi ​​từ các thương vụ mua lại gần đây đã giúp doanh thu thuần của quý I tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào tháng 3, Dentsu công bố hai thương vụ mua lại thuộc chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh Công nghệ và Chuyển đổi Khách hàng (Customer Transformation and Technology). Hai thương vụ này được kỳ vọng sẽ tạo ra 50% doanh thu thuần, bao gồm Shift7 – agency cung cấp dịch vụ thương mại và trải nghiệm (experience and commerce) B2B có trụ sở tại Hoa Kỳ, và Tag – omnichannel digital marketing agency.

Ông Hiroshi Igarashi, President & CEO Dentsu Group Inc, cho biết: “Quý đầu bị ảnh hưởng do quá trình ký kết các hợp đồng liên quan tới Customer Transformation & Technology (dịch vụ hỗ trợ tạo trải nghiệm khác biệt cho người tiêu dùng thông qua chuyển hoá dữ liệu, chuyển đổi số, phát triển năng lực tổ chức của khách hàng) bị kéo dài. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trong nửa cuối năm sẽ được cải thiện nhờ sự thành công của các doanh nghiệp mới trong quý đầu”.

Nguồn: Campaign Asia

Tin vắn

Jane Lin-Baden (Publicis Groupe’s APAC CEO), ông Piyush Pandey (Chairman of Global Creative & Executive Chairman tại India Ogilvy) và ông Yang Yeo (Creative Officer tại Hakuhodo International APAC) đã được chọn làm Ban giám khảo giải thưởng Dan Wieden Titanium Lions lần thứ 70 của liên hoan phim Cannes.

Cannes Lions đã đổi tên giải Titanium Lions thành Dan Wieden Titanium Lions vào năm ngoái để vinh danh biểu tượng quảng cáo Dan Wieden, người đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra giải thưởng với sứ mệnh công nhận một thế hệ tác phẩm mới có sự đột phá.

Hai mươi năm qua, mục đích của giải thưởng này vẫn giữ nguyên như lúc ban đầu: khuyến khích sự mạo hiểm, phá vỡ ranh giới cũ, khơi dậy nguồn cảm hứng. Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions lần thứ 70 sẽ được diễn ra từ ngày 19-23/6/2023.

Từ trái qua phải: bà Jane Lin-Baden (Publicis Groupe’s APAC CEO), ông Piyush Pandey (Chairman of Global Creative & Executive Chairman tại India Ogilvy) và ông Yang Yeo (Creative Officer tại Hakuhodo International APAC).
Nguồn: Campaign Asia

Ngày 15/05/2023, hệ sinh thái RIO Creative Việt Nam chính thức ra mắt thành viên thứ 6 – RIO Global. Đây là agency cung cấp giải pháp thiết kế sáng tạo chuyên biệt dành riêng cho doanh nghiệp xuất khẩu. Nhà sáng lập, CEO Trần Quang Tùng, chia sẻ: “Hoà theo xu hướng toàn cầu hóa, thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp đang trên đà tăng trưởng, trong khi đó quá trình xây dựng thương hiệu và quảng bá cho sản phẩm Việt tại quốc gia bản địa còn nhiều rào cản. Hiện tại, vẫn chưa có giải pháp đặc thù dành riêng cho nhóm doanh nghiệp này”.

Theo đó, RIO Global phát triển các giải pháp sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp trên nhiều phương diện: (1) Khởi tạo chân dung tại thị trường quốc tế, (2) Phát triển hình ảnh sản phẩm và thương hiệu chuyên biệt, (3) Xây dựng tài liệu truyền thông, bán hàng chuẩn quốc tế, (4) Tiếp cận thị trường qua các điểm chạm đa kênh. Từ đó giúp doanh nghiệp tạo được ấn tượng với thị trường mục tiêu, xây dựng nội dung bản địa độc đáo và phát triển mạng lưới quốc tế hiệu quả.

Ông Tùng kỳ vọng RIO Global cùng với tầm nhìn kết nối các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo và tiếp thị đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài sẽ tạo ra nguồn lực hỗ trợ đồng hành cho các thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế với hình ảnh tự tin và chuyên nghiệp.

AnyMind Group – công ty cung cấp công nghệ hỗ trợ phát triển thương mại đã công bố mua lại tất cả cổ phần của của PT Digital Distribusi Indonesia (DDI) - công ty hỗ trợ thương mại điện tử tại Indonesia. AnyMind Group sẽ sở hữu toàn bộ DDI. Đây là thương vụ mua bán sáp nhập đầu tiên của công ty ở Indonesia sau khi niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo vào ngày 29 tháng 3 năm 2023.

Việc sáp nhập sẽ kết hợp khả năng của cả 2 công ty để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử tại châu Á. AnyMind Group có thế mạnh về công nghệ và mạng lưới đối tác toàn cầu, trong khi DDI sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên về vận hành thương mại điện tử và mạng lưới khách hàng tại Indonesia.

Về việc mua lại DDI, ông Kosuke Sogo – CEO & Co-founder của AnyMind Group – cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường Indonesia và đây cũng là một trong những thị trường đầu tiên mà chúng tôi gia nhập. Trong những năm qua, chúng tôi đã xây dựng nền tảng vững chắc tại Indonesia thông qua các hoạt động kinh doanh và việc mua lại DDI sẽ giúp chúng tôi phát triển mạnh mẽ hơn trong thị trường thương mại điện tử”.

Ngày 25/4/2023, KMS Solutions công bố việc mở rộng quan hệ đối tác với AppsFlyer – một công ty hoạt động trong mảng phân tích và phân bổ tiếp thị trên ứng dụng điện thoại. Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ giúp các doanh nghiệp Việt nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các chiến dịch marketing hiệu quả và đưa ra quyết định chính xác với bộ giải pháp phân tích mobile marketing.

“Hợp tác với AppsFlyer, KMS Solutions mang đến những hỗ trợ thiết thực về giải pháp công nghệ MarTech cho các khách hàng phát triển phần mềm tại khu vực châu Á, Thái Bình Dương. Điều này giúp hoàn thiện quy trình chăm sóc khách hàng của chúng tôi từ tư vấn, phát triển, duy trì, cho đến hỗ trợ khách hàng xúc tiến kinh doanh thông qua các quyết định trên cơ sở dữ liệu người dùng trong khuôn khổ bảo mật và trải nghiệm cá nhân hóa theo ngữ cảnh”, theo ông Tài Lê, Phó Tổng Giám đốc khu vực ASEAN của KMS Solutions.

Ngày 11/4/2023, nghệ sĩ thị giác Tùng “Crazy Monkey” (Lê Thanh Tùng) ra mắt AVAS Virtual Human Studio, mở rộng tiềm năng ứng dụng công nghệ thế giới ảo vào quảng cáo. Anh sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc Sáng tạo và đồng sáng lập AVAS.

Với sứ mệnh xóa nhòa ranh giới giữa thế giới thực và ảo, AVAS phát triển và đưa đến những sản phẩm/ dịch vụ kết nối ảo giải quyết nhu cầu của từng lĩnh vực. Studio có thể cung cấp giải pháp cho các thương hiệu và khách hàng trong ngành công nghiệp giải trí như xây dựng người đại diện ảo, trải nghiệm ảo, xây dựng câu chuyện thương hiệu hiện đại... để từng bước mang thương hiệu đến gần hơn với khách hàng. Bên cạnh đó, AVAS còn mang đến những nghệ sĩ ảo ấn tượng và sống động, những tài năng ảo phát triển bằng sức mạnh công nghệ AI, những nội dung giải trí tương tác trên nền tảng Metaverse…

Nghệ sĩ thị giác Tùng “Crazy Monkey” – Giám đốc Sáng tạo và đồng sáng lập AVAS.

Agency review

AOR

The Coffee Bean & Tea Leaf đã bổ nhiệm digital & social media agency Hashmeta quản lý kênh social của mình tại Singapore. Mối quan hệ hợp tác sẽ kéo dài trong sáu tháng. Theo đó, Hashmeta sẽ đưa ra các chiến lược, chiến dịch truyền thông xã hội, sử dụng người có ảnh hưởng để tăng khả năng tiếp cận và mức độ nhận diện thương hiệu của công ty.

Tổng cục Du lịch Hồng Kông (HKTB) đã chọn Dentsu làm đối tác truyền thông toàn cầu mới sau một cuộc pitching đầy cạnh tranh. Theo dữ liệu của COMvergence, vị trí này trước đây do Mindshare nắm giữ.

Dentsu sẽ thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến phát triển chiến lược truyền thông toàn cầu, lập kế hoạch và mua phương tiện truyền thông, cũng như hỗ trợ mạng lưới 15 văn phòng của HKTB tại 6 thị trường khác nhau trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, Dentsu sẽ phát triển các chiến dịch tích hợp sáng tạo (creative), sản xuất (production) và KOL để truyền đạt thông tin và cải thiện trải nghiệm của du khách, cũng như mở ra cơ hội kinh doanh mới cho các lĩnh vực liên quan đến du lịch.

Ông Anson Hung, Digital Marketing Director HKTB, cho biết: “Chúng tôi tin rằng kiến thức sâu rộng về ngành và cách tiếp cận sáng tạo của Dentsu sẽ khiến họ trở thành đối tác tuyệt vời giúp chúng tôi đạt được các mục tiêu chiến lược của mình. Chúng tôi rất vui khi được cộng tác với Dentsu trong việc tạo ra các chiến dịch đáng nhớ, nhằm thực sự gây được tiếng vang với nhóm đối tượng mục tiêu”.

Nguồn: Campaign Asia

Thay đổi nhân sự

YouNet Group thông báo về việc bổ nhiệm ông Lucas Phạm vào vị trí Managing Director của YouNet Advocacy Marketing (YouNet AM) bên cạnh việc duy trì vị trí đương nhiệm là Managing Director của Mango Digital, một agency truyền thông sáng tạo cùng thuộc YouNet Group.

Với vai trò mới tại YouNet AM, ông Lucas Phạm sẽ tiếp tục con đường phát triển mảng Influencer and Advocacy Marketing – vốn đang là một trong những hoạt động tiếp thị quen thuộc của các thương hiệu – trở thành Social Advocacy Marketing hay còn gọi là Tiếp thị Vận động MXH. Điểm nổi trội của YouNet AM chính là việc tận dụng thế mạnh Big Data từ nền tảng lắng nghe MXH SocialHeat và nền tảng đánh giá KOLs SocialLift của YouNet Group để áp dụng lên chiến lược và đo đạc cho nhãn hàng hiệu quả của Advocacy Marketing.

Ông Lucas Phạm – tân Managing Director của YouNet Advocacy Marketing (YouNet AM).

Dentsu Creative đã bổ nhiệm ông Dan Paris làm Chief Growth & Product Officer APAC. Paris sẽ làm việc với ông Cheuk Chiang – CEO của Dentsu Creative APAC. Trong vai trò mới này, Paris tập trung thúc đẩy tăng trưởng với khách hàng trong khu vực và đưa các sản phẩm sáng tạo mới ra nhiều thị trường thuộc APAC.

Trước khi gia nhập Dentsu, Dan là Regional Business Development Director TBWA khu vực Châu Á và là người đứng đầu các cơ quan chuyên môn TBWA World Health và The Integer Group. Ông có gần 30 năm kinh nghiệm chuyên môn về lãnh đạo agency và mạng lưới thương hiệu, là người đưa ra những định hướng hàng đầu về brand & commerce marketing. Làm việc tại Singapore trong hơn 20 năm, Paris đã tư vấn chiến lược cho nhiều khách hàng quốc tế đến từ các lĩnh vực gồm FMCG, bán lẻ, ô tô, chăm sóc sức khỏe, hàng không và du lịch, cũng như tư vấn B2B ở Vương quốc Anh và Châu Á Thái Bình Dương.

ADK Global đã bổ nhiệm ông Neville Medhora vào vai trò Chief Transformation Officer. Ở vị trí này, Medhora sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của ADK Global bằng cách tích hợp các dịch vụ và giải pháp kinh doanh của ADK trên khắp các khu vực và mạng lưới khách hàng để đạt được các mục tiêu cụ thể của agency ở Ấn Độ, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Medhora sẽ làm việc với bà Rie Otsuka – Chief Growth Officer của ADK Global và hợp tác chặt chẽ với Pradeep Shankar – Chủ tịch của ADK Rage, để hỗ trợ các giải pháp truyền thông marketing tích hợp của ADK ở Ấn Độ. Với hơn 25 năm kinh nghiệm lãnh đạo các đội nhóm đa nhiệm về thiết kế, xây dựng thương hiệu, UI/UX, công nghệ web, search marketing và phương tiện truyền thông xã hội, Medhora đã gia nhập ADK Rage với tư cách là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc Kinh doanh Ấn Độ vào năm 2016.

Số liệu

Báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” là nghiên cứu hàng quý được thực hiện bởi Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam (MMA). Báo cáo này tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, giải trí (âm nhạc, phim ảnh, và video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến.

Nguồn: Decision Lab

Quý I/2023 khá ảm đạm với lĩnh vực thương mại điện tử khi các ông lớn trong ngành đều sụt giảm về tỷ lệ người dùng. Mức độ sử dụng (penetration rates) của Shopee và Lazada giảm lần lượt 2% và 3%. Mức độ yêu thích của Shopee cũng giảm 5% đối với cả hai thế hệ Y và Z.

Ngược lại với chiều hướng đi xuống của ngành, TikTok Shop vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ sử dụng của nền tảng này vẫn đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam. Mức độ yêu thích dành cho TikTok Shop cũng ngày được gia tăng, đặc biệt ở Gen Z.

Nguồn: IAB / PwC Internet Ad Revenue Report, FY 2022

Vào giữa tháng 4, Hiệp hội Quảng cáo Tương tác (IAB) đã công bố báo cáo “Chi tiêu Quảng cáo Kỹ thuật số Toàn cầu năm 2022” và chỉ ra rằng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số năm ngoái đã đạt mức đáng kinh ngạc là 209,7 tỷ USD.

Mức chi này đã tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử con số này vượt mốc 200 tỷ USD, cho thấy tiềm năng thị trường vẫn đang tăng lên. Tốc độ tăng trưởng quý I là 21%, mạnh nhất trong năm, còn từ quý II đến quý IV do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nên tốc độ tăng trưởng chậm dần.

Năm vừa rồi tổng chi tiêu quảng cáo đã đạt 375 tỷ USD, nhưng trong tương lai, truyền thông bán lẻ vẫn sẽ cần tích cực tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất để xây dựng các chiến lược tiếp thị để có thể đáp ứng được nhu cầu của ngành.

Nguồn: IAB / PwC Internet Ad Revenue Report, FY 2022

Ngoài đề cập sự tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo trong năm ngoái, báo cáo cũng phân tích thị trường quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Trong đó, ba vấn đề hàng đầu mà toàn thị trường phải đối mặt trong tương lai gần bao gồm: (1) sự cân bằng giữa quyền riêng tư của người dùng và hiệu suất quảng cáo, (2) sự phát triển đa dạng kênh hiển thị và (3) sự công nhận của người tiêu dùng đối với quảng cáo chất lượng cao.

Khi người dùng quan tâm nhiều hơn đến cách dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng, các nhà quảng cáo và đại lý sẽ cần phải thích ứng với các chính sách quyền riêng tư mới được đưa ra để đảm bảo tính minh bạch của quảng cáo và lựa chọn của người dùng, trong khi vẫn phải chú trọng cá nhân hóa nhu cầu trải nghiệm.

Theo Kim Anh / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp