Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W20/2023: OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT miễn phí, Tesla lần đầu thử chi tiền quảng cáo

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức đáng chú ý trong tuần: OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT miễn phí cho người dùng hệ điều hành iOS; Tesla thay đổi lập trường, lần đầu tiên cân nhắc việc chi tiền cho quảng cáo… cùng nhiều tin tức nổi bật khác.

OpenAI ra mắt ứng dụng ChatGPT miễn phí cho hệ điều hành iOS

OpenAI vừa ra mắt ứng dụng ChatGPT hoàn toàn miễn phí trên hệ điều hành iOS, đồng thời hứa hẹn sẽ sớm tung ra phiên bản dành cho Android. Ứng dụng có khả năng đồng bộ hoá lịch sử trò chuyện trên các thiết bị và có tính năng nhập liệu bằng giọng nói nhờ mô hình nhận dạng giọng nói Whisper.

Thông qua ứng dụng ChatGPT, người dùng có thể tương tác với chatbot AI để đặt câu hỏi thay vì tìm kiếm trên web truyền thống, cũng như nhận lời khuyên, tìm cảm hứng sáng tạo, học tập, nghiên cứu… OpenAI cho biết người dùng đăng ký gói ChatGPT Plus sẽ có thời gian phản hồi nhanh hơn, đồng thời nhận quyền truy cập vào các tính năng mới nhất của GPT-4. Ứng dụng hiện được triển khai tại Mỹ và sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong vài tuần nữa.

Ứng dụng ChatGPT ra mắt giữa bối cảnh các công ty công nghệ lớn, bao gồm Google, Microsoft và Meta, đang đồng loạt thử nghiệm AI và tích hợp AI vào công cụ tìm kiếm. Theo TechCrunch, động thái này của OpenAI có thể sẽ thay đổi hoàn toàn cách mà người dùng thiết bị di động tìm kiếm và kết nối thông tin trong thời gian tới.

Nguồn: CNET

Tesla thay đổi lập trường, bắt đầu thử chi tiền cho quảng cáo

Suốt hàng chục năm hoạt động, Tesla chưa từng chi tiền để chạy quảng cáo, cũng chưa từng bổ nhiệm vị trí CMO hay thuê agency phụ trách các chiến dịch truyền thông. Sản phẩm của hãng luôn được bán trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng thông qua website và hệ thống 200 cửa hàng trên toàn cầu.

Tuy nhiên, trong cuộc họp cổ đông ngày 16/5 vừa qua, CEO Elon Musk cho biết công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm quảng cáo sản phẩm trong thời gian tới. “Chúng tôi sẽ thử quảng cáo một chút và xem hiệu quả ra sao”, Musk nói, “Tôi đã không nhận ra rằng mọi người lại mong chờ việc đó nhiều như vậy”. Người tiêu dùng lẫn giới truyền thông đều phản ứng tích cực với thông báo này. Đây được xem là bước ngoặt lớn cho cả Tesla lẫn vị tỷ phú Elon Musk.

Một trong những lý do khiến Tesla thay đổi lập trường là do sự cạnh tranh ngày một lớn từ các hãng xe truyền thống. Các đối thủ của Tesla đều tăng ngân sách quảng cáo, thậm chí là đầu tư lớn cho cả những chiếc xe chưa chính thức bán ra. Tình hình này cộng với việc lãi suất tăng cao đã khiến hãng phải liên tiếp hạ giá xe vào đầu năm nay, dẫn đến biên lợi nhuận bị thu hẹp.

Ngoài ra, thương vụ mua lại Twitter cũng khiến Musk thay đổi quan điểm về giá trị của quảng cáo. “Thật mỉa mai khi nói về thực tế là Twitter phụ thuộc rất lớn vào quảng cáo. Tôi nghĩ là giờ mình nên nói: Quảng cáo thật tuyệt vời và mọi người đều nên quảng cáo”, Musk cười lớn.

Nguồn: VnExpress

Gojek Việt Nam hợp tác với Dat Bike, thí điểm sử dụng xe máy điện trong các dịch vụ gọi xe công nghệ

Ngày 18/5, Gojek và Dat Bike đã công bố hợp tác thí điểm sử dụng xe máy điện để phục vụ các nhu cầu đi lại, giao hàng, giao đồ ăn của người dùng Gojek tại Việt Nam. Trong khuôn khổ hợp tác, Dat Bike sẽ cung cấp cho các đối tác tài xế Gojek dòng xe Dat Bike Weaver++ để thực hiện các dịch vụ. Việc sử dụng xe điện có thể giúp các đối tác tài xế Gojek giảm chi phí nhiên liệu hơn 4 lần so với xe xăng, từ đó tiết kiệm đáng kể chi phí hoạt động, góp phần bảo vệ môi trường bằng việc ngưng xả thải.

Xe điện mà Dat Bike cung cấp có thể đi được quãng đường dài 200km sau mỗi lần sạc đầy trong 3 giờ. Tại TP.HCM, các đối tác có thể sạc pin miễn phí ở điểm sạc cộng đồng. Bên cạnh đó, xe cũng được lắp sẵn cổng sạc nhanh, để sạc 100km đầu tiên trong 1 giờ tại ổ điện gia dụng bất kỳ và trong 20 phút tại trạm sạc nhanh của Dat Bike.

Ông Sơn Nguyễn, CEO Dat Bike, cho biết: “Dự án này là một phần trong tầm nhìn lớn của Dat Bike về việc chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng sang xe máy điện tại Việt Nam và Đông Nam Á. Dat Bike mong muốn thông qua thí điểm để thuyết phục nhiều người dùng hơn nữa, bao gồm cả các đối tác lái xe công nghệ, về sức mạnh và tiện ích mà xe điện mang lại, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh vì một môi trường trong lành hơn”.

Ông Sumit Rathor, Tổng Giám đốc Gojek Việt Nam, cũng chia sẻ dự án là một phần nỗ lực trong việc mang đến cho người dùng Gojek những trải nghiệm dịch vụ chất lượng và thuận tiện ở mức giá hợp lý, đồng thời hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững của các đối tác tài xế. Đây là một bước tiến mới trong cam kết giảm lượng khí thải và chuyển đổi phương tiện vận hành sang 100% xe điện của Gojek.

YouTube ra mắt định dạng quảng cáo dài 30 giây, người dùng không thể nhấn nút bỏ qua

Theo Ad Age, tại sự kiện YouTube Brandcast diễn ra vào ngày 17/5, YouTube đã giới thiệu định dạng quảng cáo mới dài 30 giây và người dùng buộc phải xem hết mà không thể nhấn nút “bỏ qua”. Lâu nay, YouTube luôn nỗ lực bảo vệ trải nghiệm xem không gián đoạn của người dùng thông qua các tính năng bỏ qua quảng cáo. Đây là lần đầu tiên nền tảng áp dụng định dạng này nhằm khẳng định vị thế trong lĩnh vực TV streaming dành cho các thương hiệu lớn.

“Chúng tôi cho rằng quảng cáo 30 giây là một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp truyền hình”, ông Sean Downey – Chủ Tịch mảng Kinh doanh Quảng cáo của Google tại Mỹ – chia sẻ.

Theo đó, quảng cáo 30 giây sẽ xuất hiện khi người dùng xem YouTube trên TV. Ngoài ra, định dạng này chỉ cung cấp cho các thương hiệu mua gói YouTube Select – gói quảng cáo dành riêng cho thương hiệu tham gia giao dịch trả trước và chỉ áp dụng cho 5% nội dung hàng đầu trên YouTube, tức những nhà sáng tạo có số lượt xem và tương tác nổi bật. Bên cạnh đó, YouTube cũng tiết lộ về việc thử nghiệm chạy quảng cáo khi người dùng tạm dừng video.

Nguồn: BBC

Twitter có CEO mới

Một ngày sau dòng tweet úp mở về việc thay đổi người điều hành Twitter, ngày 12/5, Elon Musk chính thức tuyên bố bà Linda Yaccarino sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc Điều hành của mạng xã hội này sau khoảng 6 tuần nữa. “Tôi rất vui mừng được chào đón Linda Yaccarino với tư cách là Giám đốc Điều hành mới của Twitter. Cô ấy sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, còn tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới”, Musk viết.

Yaccarino sinh năm 1963, từng làm việc tại NBCUniversal gần 12 năm. Với vai trò Chủ tịch phụ trách mảng quảng cáo và đối tác toàn cầu, bà từng mang về cho công ty hơn 100 tỷ USD doanh thu quảng cáo kể từ năm 2011. Theo Washington Post, bà Yaccarino được chọn vì kinh nghiệm và sự uy tín trong lĩnh vực truyền thông. Mạng lưới quan hệ rộng lớn của bà hứa hẹn sẽ giúp Twitter “vá” lại những mối quan hệ rạn nứt, đồng thời đem lại cho công ty nguồn thu lớn và ổn định hơn.

Ông Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, nhận định việc bổ nhiệm CEO mới là một quyết định có lợi cho Twitter, đặc biệt là khi nền tảng này đang gặp nhiều thách thức ở mảng quảng cáo kỹ thuật số. Twitter cần lôi kéo các nhà quảng cáo, bên cạnh nhiệm vụ kiếm tiền từ các dấu tích xanh. “Musk rời khỏi vị trí CEO Twitter sớm hơn so với dự kiến là tín hiệu tích cực cho Tesla cũng như SpaceX. Ông cần dành nhiều thời gian hơn cho những con cưng này thay vì Twitter”, ông chia sẻ.

Bà Linda Yaccarino sẽ đảm nhận vai trò Giám đốc Điều hành Twitter sau khoảng 6 tuần nữa.
Nguồn: Hipertextual

WhatsApp ra mắt tính năng Chat Lock cho cuộc trò chuyện riêng tư

Chat Lock là tính năng mới nhất của WhatsApp nhằm giải quyết mối lo ngại ngày càng tăng của người dùng xoay quanh vấn đề quyền riêng tư trên các nền tảng kỹ thuật số. Tính năng này cho phép người dùng chuyển các cuộc trò chuyện riêng tư vào một thư mục chuyên dụng, được bảo vệ bằng mật khẩu hoặc xác thực sinh trắc học như dấu vân tay.

Tính năng này được thiết kế để phục vụ cho những người dùng chung điện thoại di động với người khác, chẳng hạn như với người thân trong gia đình, đồng thời bảo vệ tối đa quyền riêng tư của người dùng trong tình huống điện thoại bị xâm nhập bởi người khác. Trong thời gian tới, WhatsApp sẽ cung cấp các tuỳ chọn bổ sung, bao gồm khả năng tạo mật khẩu tuỳ chỉnh cho từng cuộc trò chuyện.

Nguồn: WhatsApp

UNIQLO tổ chức Tuần lễ Cảm ơn với chuỗi hoạt động gắn kết cộng đồng

UNIQLO công bố chương trình Tuần lễ Cảm ơn diễn ra từ 26/5 đến 1/6 tại tất cả các cửa hàng UNIQLO trên toàn quốc và cửa hàng trực tuyến UNIQLO.com. Tuần lễ Cảm ơn năm nay được giới thiệu với trọng tâm hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản thông qua chuỗi hoạt động ý nghĩa, gắn kết cùng cộng đồng và khách hàng.

Cụ thể, Tuần lễ Cảm ơn sẽ bao gồm 3 hoạt động chính: (1) Ra mắt bộ sưu tập áo thun UTme! hợp tác với các thương hiệu Nhật Bản; (2) Tổ chức chuỗi workshop lan tỏa tinh thần, giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của người Nhật dành cho khách hàng mua sắm tại các cửa hàng UNIQLO; và (3) Công bố về kế hoạch khai trương cửa hàng UNIQLO The Loop IPH (Hà Nội).

Bên cạnh các hoạt động kể trên, Tuần lễ Cảm ơn cũng mang đến có người tham dự nhiều cơ hội trải nghiệm mua sắm thú vị. Chẳng hạn như Phiên Chợ Xanh Tử Tế do UNIQLO cùng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao hợp tác tổ chức tại cửa hàng UNIQLO SC VivoCity (TP.HCM). Hoạt động mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nông dân địa phương giới thiệu sản phẩm nông sản và đặc sản ba miền của Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm được sản xuất từ quy trình công nghệ tiên tiến.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp