Sự nhầm lẫn muôn thuở của SME: ''MARKETING chỉ là Quảng Cáo''

Marketing chỉ là quảng cáo? Marketing và Quảng cáo là hai khái niệm tưởng chừng như không có ranh giới, tuy nhiên đây là khái niệm hoàn toàn khác nhau. Việc phân biệt được sự khác nhau giữa Marketing và Quảng cáo, cộng với sự nghiên cứu thị trường kỹ càng có thể sẽ giúp công ty, doanh nghiệp của bạn tăng trưởng đáng kể.

Định nghĩa về Marketing và Quảng cáo

Theo Philip Kotler, giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; “cha đẻ” của marketing hiện đại định nghĩa rằng:

“Marketing là khoa học và nghệ thuật khám phá, sáng tạo và cung cấp giá trị nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu với lợi nhuận. Marketing xác định các nhu cầu và mong muốn chưa được đáp ứng. Nó xác định, đo lường và định lượng quy mô của thị trường đã xác định và tiềm năng lợi nhuận. Nó xác định phân khúc nào công ty có khả năng phục vụ tốt nhất và nó thiết kế và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp”.

Quảng cáo là hình thức giới thiệu và quảng bá một cách phi cá nhân về ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ mà được thực hiện bởi một hay nhiều tổ chức tài trợ nhất định. (Sách Principles of Marketing - Philip Kotler và Gary Armstrong)

Quan niệm sai lầm về Marketing & Quảng cáo mà các SME đang mắc phải

Đúng là marketing và quảng cáo là hai khái niệm liên quan đến nhau, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau. Một sai lầm khá phổ biến của nhiều SME là xem marketing chỉ là quảng cáo.

Hãy xem xét ví dụ sau đây để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo:

Giả sử một công ty A sản xuất bánh kẹo và đang có kế hoạch tung ra sản phẩm mới. Để việc tung ra sản phẩm trở nên thuận lợi, doanh nghiệp A cần thực hiện nghiên cứu thị trường để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, đưa ra một sản phẩm bánh kẹo phù hợp với nhu cầu của thị trường và phát triển chiến lược giá cạnh tranh. Doanh nghiệp A cũng đặt một trang web để tiếp cận khách hàng và thu thập phản hồi của họ, đồng thời xây dựng một chiến dịch email marketing để giới thiệu sản phẩm mới của doanh nghiệp.

Ở ví dụ này, marketing là quá trình chiến lược bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu.

Tuy nhiên, để đưa sản phẩm của công ty lên một tầm cao hơn và thu hút sự chú ý của đông đảo khách hàng, Công ty A quyết định sử dụng các chiến dịch quảng cáo. Bằng cách này, bạn có thể đặt các quảng cáo trên các trang báo, phát sóng trên truyền hình và phát thanh trên đài phát thanh. Những quảng cáo này sẽ giúp cho sản phẩm của công ty A được tiếp cận với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

''Marketing không chỉ là quảng cáo''

Trong quá trình hoạt động marketing, quảng cáo chỉ chiếm một phần trong chiến lược tổng thể. Marketing bao gồm tất cả các hoạt động liên quan đến việc xác định nhu cầu của khách hàng, phân tích thị trường, triển khai sản phẩm, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo, bán hàng, dịch vụ khách hàng và nhiều các hoạt động liên quan khác nữa.

Việc vạch ra ranh giới giữa Marketing và Quảng cáo có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp:

Việc doanh nghiệp hiểu rõ sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo sẽ giúp xác định được các hoạt động quan trọng và tập trung vào những yếu tố cốt lõi để phát triển kế hoạch marketing một cách hiệu quả nhất. Doanh nghiệp cần hiểu rõ chính khách hàng của mình, nhu cầu của họ và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Tiếp theo đó là sử dụng các kênh quảng cáo phù hợp để đưa ra các thông điệp marketing đến khách hàng, từ đó đem lại hiệu quả kinh doanh.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang có kế hoạch kinh doanh, hãy đầu tư thời gian và nguồn lực để nghiên cứu và phát triển một chiến lược marketing hiệu quả. Đây là một bước rất quan trọng để đảm rằng sản phẩm hay dịch vụ của bạn sẽ được tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và tạo ra lợi nhuận cho công ty.

Nguồn bài viết: https://cafebiz.vn/chuyen-gia-digital-marketing-sme-thuong-nghi-marketing-la-quang-cao-17623052311124685.chn