10 sai lầm kinh điển khi làm SEO - bạn có dính lỗi nào không?

Trong quá trình SEO, chúng ta khó có thể tránh khỏi có một số lỗi thường gặp. Bản thân việc SEO đã là khá phức tạp vì nhiều lý do, nhưng chủ yếu là do các thuật toán của mà trong đó có những yếu tố dựa vào tài khoản khi xếp hạng một website, và các thuật toán này lại liên tục thay đổi, khó dự đoán hơn trước. Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp 10 sai lỗi phổ biến nhất mà bạn nên tránh để việc SEO web của bạn sẽ mang lại kết quả như mong muốn.

Chọn sai từ khóa

Chọn sai từ khóa là 1 trong những sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải thậm chí ngay cả những chuyên gia SEO cũng mắc lỗi này. Nhiều SEOer tự lựa chọn từ khóa theo ý nghĩ của cá nhân mình và lựa chọn những từ khóa không có nhiều người dùng tìm kiếm để SEO.

Chọn sai từ khóa một sai lầm thường mắc phải ở nhiều người

Việc lựa chọn từ khóa có ảnh hưởng đến chiến dịch SEO của bạn. Vì vậy trước khi bắt đầu 1 chiến dịch SEO hãy phân tích và lựa chọn từ khóa tốt đem lại lợi ích cho bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khoá như:

  • Google AdWords KeywordPlanner,
  • Keywordtool.io
  • Keyword Sheeter
  • Rank Tracker…

Nhồi nhét từ khoá

Việc “nhồi nhét” từ khóa bằng mọi giá hay lạm dụng quá mức không phải là yếu tố quyết định thành công trong SEO. Trong thực tế, việc nhồi nhét từ khóa sẽ bị đánh giá là spam, như thế sẽ làm ảnh hưởng tiêu cực tới hiệu suất SEO của bạn. Cách tiếp cận như vậy cũng làm cho nội dung của bạn thiếu tự nhiên và vô ích đối với người đọc. Google hiện đang áp dụng một thuật toán tìm kiếm ngữ nghĩa ẩn là LSI (Latent Semantic Indexing). Chương trình này có thể nhận ra chủ đề nội dung và do đó bạn không cần phải nhồi nhét nội dung bởi việc lặp đi lặp lại các từ khoá mục tiêu.

Vậy câu hỏi mật độ từ khóa bao nhiêu là hợp lý? Câu trả lời con số 1.5%. Mật độ từ khóa là tỷ lệ phần trăm của số lần từ khóa xuất hiện trên một trang chia cho tổng số từ trong trang đó theo công thức: (Số lượng từ khóa / tổng số từ)*100.

Tốc độ tải trang chậm

Nếu trang web của bạn tải chậm khách hàng sẽ out ngay khỏi trang web của bạn là điều chắc chắn. Cải thiện tốc độ load trang không chỉ là việc dành cho người dùng mà còn là yếu tố tất yếu đối với các công cụ tìm kiếm. Vừa qua Google đã chính thức công bộ tốc độ tải trang chính là một trong những yếu tố đánh giá xếp hạng theo thuật toán của họ.

Website không thân thiện với mobile

Hầu hết người tiêu dùng truy cập vào website của bạn trên điện thoại cao hơn so với việc sử dụng laptop hay máy tính để bàn. Nếu trang website của bạn không thân thiện với thiết bị di động, đó sẽ là một bất lợi lớn.

50% lưu lượng truy cập đến từ các thiết bị di động và 21% trong số đó là lượt chuyển đổi thành khách hàng, doanh nghiệp của bạn không thể hoạt động nếu không có sự hiện diện của thiết bị di động. Một website thân thiện với mobile không chỉ thúc đẩy doanh số cho bạn mà còn giúp tăng thứ hạng của Google.

Không có nội dung trên các trang sản phẩm

Một lỗi nữa phải nhắc đến khi thiết kế website đó là thiếu nội dung trên sản phẩm. Một trang web bán hàng mà các thiếu thông tin, thông số kỹ thuật, hay hướng dẫn sử dụng của sản phẩm đã cho thấy sự không chuyên nghiệp rồi. Điều này không những làm khách không nắm bắt được thông tin liên quan về sản phẩm mà còn khiến Google đánh giá thấp trang web của bạn.

Vì vậy chiến dịch SEO hiệu quả hơn, hãy thêm đầy đủ các thông tin sản phẩm. Hãy xây dựng lên những nội dung thú vị để thu hút khách hàng.

Nội dung website sao chép quá nhiều

Sao chép hay ăn cắp nội dung được coi là hành vi spam và rất không được khuyến khích. Thay vì sao chép y nguyên từ những nơi khác hãy dựa vào đó viết lại theo văn phong của mình thành một bài với nội dung hoàn toàn mới, bạn nên đầu tư vào việc tạo nội dung hấp dẫn và có ý nghĩa. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng trang web của bạn không đánh giá thấp và bị đẩy ra sau kết quả tìm kiếm.

Không sử dụng các công cụ phân tích

Để biết quá trình SEO của bạn có đạt kết quả như mong muốn hay không là theo dõi tiến trình của chúng. Nhiều SEOer đang bỏ qua những con số, nhưng đây là một sai lầm nghiêm trọng.

Thiết lập và thường xuyên xem xét các số liệu phân tích là điều cần thiết cho kết quả tối ưu hóa của bạn. Google có nhiều công cụ hỗ trợ như Google Analytics và Google Search Console mà bạn có thể sử dụng để đo lường và xem tổng quan về hiệu suất trang web của mình.

Không sử dụng các công cụ phân tích

Bỏ qua tối ưu thẻ title

Việc để trống thẻ title hay đặt title không đúng cách diễn ra khá phổ biến đây là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất trong SEO On Page mà bạn có thể đặt từ khóa của mình vào. Title tag không chỉ giúp bạn tối ưu từ khóa cho website mà còn hiển thị trên Google như tiêu đề website của bạn.

Bỏ qua tối ưu URL

Nhiều người nói rằng URL không quan trọng. Tạo ra các liên kết động, đường dẫn không thân thiện, không chứa từ khóa là 1 điểm trừ cho website của bạn. Có thể bạn cho rằng nhiều website không có đường dẫn thân thiện vẫn lên được TOP nhưng bạn nên nhớ rằng nếu đường dẫn bạn tốt hơn đối thủ thì đó là 1 lợi thế.

Spam link

Đây là 1 sai lầm phổ biến mà hầu hết SEOer mắc phải, nhất là với các SEOer lười, hay nóng vội và họ luôn coi trọng số lượng backlink phải nhiều thì khả năng lên TOP mới cao, tuy nhiên trên thực tế các Search Engine coi trong chất lượng hơn số lượng.

10 lỗi này đã được chứng minh là những lỗi khá phổ biến, vì vậy chúng có thể dễ dàng nhận ra trước để tránh mắc phải. Nếu bạn còn băn khoăn về việc thực hiện các chiến dịch SEO cho doanh nghiệp mình thì hãy liên hệ ngay với Minh Dương Media để được sự tư vấn, hỗ trợ từ những chuyên gia hàng đầu nhé!

Nguồn: Minhduongads