Tối ưu thị phần hiển thị của thương hiệu trên TMĐT nhờ giải pháp YouNet ECI Digital Shelf

Giải pháp mới ECI Digital Shelf từ YouNet Ecommerce Intelligence ứng dụng công nghệ AI để mang đến cái nhìn đầy đủ và kịp thời cho doanh nghiệp về hiệu quả của các hoạt động hiển thị, trưng bày trên kênh thương mại điện tử, từ đó giúp doanh nghiệp tận dụng triệt để kênh tăng trưởng mới này.

Cuộc chiến trưng bày trên thương mại điện tử

Báo cáo “SYNC Đông Nam Á” do Meta và Bain & Company thực hiện tiết lộ đến cuối năm 2022, Việt Nam đã có hơn 60 triệu người tiêu dùng mua sắm trên kênh trực tuyến, chiếm 60% dân số cả nước. Trong bối cảnh các kênh bán lẻ truyền thống đang gặp nhiều thách thức, thì sự phát triển của TMĐT sẽ là một điểm sáng tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong những năm tới.

Xu hướng thay đổi hành vi nhanh chóng này cũng giải thích cho việc môi trường cạnh tranh tại các sàn TMĐT đang trở nên chật chội hơn. Theo số liệu từ giải pháp phân tích dữ liệu thương mại điện tử YouNet ECI, tính đến tháng 3/2023, trên hai sàn Shopee và Lazada đã có 1,34 triệu gian hàng kinh doanh với hơn 90 triệu sản phẩm.

Số lượng nhà bán hàng lên sàn cực lớn nhưng cơ hội không chia đều cho tất cả.

Kết quả đo lường và phân tích của YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) tiết lộ một thực tế: Tính tổng trên cả 3 sàn Shopee, Lazada, Tiki và 3 website bán lẻ Thegioididong.com, CellphoneS.com.vn, FPTShop.com.vn, chỉ có vỏn vẹn 655 vị trí hiển thị chủ chốt mà hàng triệu nhà bán hàng đang tranh giành để đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng.

“Kinh nghiệm từ ngành bán lẻ truyền thống cho thấy việc phải chiếm giữ được các vị trí trưng bày nổi bật tại điểm bán hàng là một trong những yếu tố thành công cho các thương hiệu. Khi hành vi mua sắm chuyển dịch từ offline lên online, cuộc chiến giành những vị trí trưng bày hiệu quả trên kênh TMĐT sẽ ngày càng khốc liệt”, đại diện của YouNet ECI cho biết.

Hàng triệu nhà bán hàng giành giật 655 vị trí hiển thị chủ chốt trên các kênh TMĐT Shopee, Lazada, Tiki, Thegioididong.com, CellphoneS.com.vn và FPTShop.com.vn.

Trong “cuộc chiến” giành giật vị trí hiển thị này, lợi thế rõ rệt sẽ dành cho những nhà bán hàng và thương hiệu nào sở hữu khả năng cập nhật và phản ứng nhanh nhạy với những sự thay đổi liên tục về công nghệ, cơ chế hiển thị và thị phần hiển thị trên từng nền tảng TMĐT.

Công cụ mới ECI Digital Shelf đến từ giải pháp YouNet ECI chính là lời giải hiệu quả cho các thương hiệu trong “cuộc chiến” này.

ECI Digital Shelf: Giải pháp đo lường, phân tích hiệu quả hiển thị trên TMĐT

Nhờ thấu hiểu cách thức vận hành của TMĐT và ứng dụng các công nghệ AI, Big Data tiên tiến, giải pháp YouNet ECI Digital Shelf có khả năng đo lường chính xác thị phần hiển thị của các thương hiệu trên các sàn TMĐT và website bán lẻ, bao gồm các vị trí banner nổi bật, danh sách sản phẩm đề xuấtcác kết quả tìm kiếm top đầu.

Ba tầng phân tích Hiệu quả hiển thị kênh TMĐT của Giải pháp YouNet ECI Digital Shelf.

Quy trình triển khai của YouNet ECI Digital Shelf cho phép các thương hiệu tùy biến đo lường theo nhiều chiều:

  • Dễ dàng lựa chọn ưu tiên đo lường theo mục tiêu kinh doanh và đặc tính của ngành hàng. Ví dụ, thương hiệu có thể tùy chọn nền tảng, vị trí, nhóm từ khóa, đối thủ cần đo lường.
  • YouNet ECI thu thập và xử lý dữ liệu định kỳ và biểu diễn kết quả bằng dashboard trực quan giúp thương hiệu dễ dàng theo dõi và hành động kịp thời.
  • YouNet ECI kết hợp các chỉ số thị phần hiển thị này với thị phần GMV/sản phẩm bán được trên các nền tảng thương mại điện tử, từ đó đánh giá mối tương quan giữa thị phần hiển thị và thị phần doanh số. Khả năng phân tích này là giải pháp độc quyền của YouNet ECI.

Thêm vào đó, nhờ tận dụng thế mạnh công nghệ lắng nghe mạng xã hội, YouNet ECI mang đến bộ giải pháp toàn diện giúp các thương hiệu có cái nhìn bao quát về sức khỏe thương hiệu từ vị trí hiển thị trên hành trình mua sắm đến phản ứng của người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Báo cáo số liệu tiêu biểu do ECI Digital Shelf thực hiện bao gồm các phần nội dung chính:

  1. Thị phần hiển thị banner so với đối thủ: Phân tích thị phần banner, đảm bảo ưu thế về tỷ lệ hiển thị của Brand và Sản phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử và bán lẻ trực tuyến.
  2. Thị phần tìm kiếm so với đối thủ: Đo lường kết quả tìm kiếm tự nhiên và quảng cáo tìm kiếm trên sàn TMĐT và website bán lẻ cho các từ khóa chính của ngành hàng.
  3. Đo lường chất lượng nội dung: Đánh giá chiến lược quảng cáo, khuyến mãi của thương hiệu và các đối thủ để giúp thương hiệu cải tiến liên tục và tăng hiệu quả quảng cáo.
  4. Đánh giá hiệu quả đầu tư cho hiển thị: Kết hợp giữa các phân tích về banner, kết quả tìm kiếm, lắng nghe mạng xã hội để đánh giá tổng thể tác động của hoạt động quảng cáo hiển thị của thương hiệu trên TMĐT.
  5. Đánh giá trải nghiệm với thương hiệu: Kết hợp với các chỉ số về phản hồi của khách hàng, lượng hàng tồn sản phẩm (ATP) và bố trí gian hàng trực tuyến để đánh giá tổng thể trải nghiệm của khách hàng.

Khách hàng quan tâm đến giải pháp YouNet ECI Digital Shelf xin liên hệ với YouNet ECI để nhận tư vấn giải pháp chi tiết và dùng thử sản phẩm tại: https://youneteci.com/contact-us/

Về YouNet Ecommerce Intelligence:

YouNet Ecommerce Intelligence (YouNet ECI) là giải pháp phục vụ các thương hiệu tại Việt Nam về quản trị thị phần, theo dõi đối thủ, đại lý, đối tác và cải thiện các hoạt động vận hành trên kênh thương mại điện tử.

Liên hệ hợp tác: Đặng Đăng Trường – Marketing