Top 15 cách SEO hình ảnh lên top Google nhanh chóng và hiệu quả năm 2023

Hình ảnh cũng được coi như một phần nội dung của bài viết. Do đó seo hình ảnh hay tối ưu hình ảnh là rất quan trọng để nâng cao thứ hạng bài viết trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng tìm hiểu ngay cách seo hình ảnh mới nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất nhé!

I. Seo hình ảnh là gì?

cach-seo-hinh-anh

SEO hình ảnh là phương pháp sử dụng các kỹ thuật SEO để nâng cao thứ hạng của hình ảnh trên các công cụ tìm kiếm. Nhiều người chưa hiểu rõ được tầm quan trọng của hình ảnh nên thường bỏ lỡ tài nguyên giá trị này. Và việc chèn hình ảnh vào bài viết chỉ mang tính chất hình thức, chèn cho có.

Tuy nhiên, nếu các bạn thực hiện các hoạt động tối ưu hình ảnh thì chắc chắn trang web hoặc bài viết của bạn sẽ được đánh giá cao hơn, và luôn được xuất hiện ở vị trí dễ tiếp cận với người dùng nhất.

Cách đưa ảnh lên google để tìm kiếm bằng cách bạn đăng hình ảnh đúng nội dung theo ý định tìm kiếm và hợp lý với bài viết trên website có độ nét cao lên website đã được index.

II. Tại sao cần seo hình ảnh?

cach-seo-hinh-anh

Khi bạn đã làm tốt cách seo hình ảnh và được xếp hạng cao trên mục tìm kiếm bằng hình ảnh của Google thì điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích:

  • Tăng lượng truy cập: Nếu từ khóa chính chưa lọt top, nhưng khi bạn tối ưu hình ảnh tốt và đẩy ảnh lên được top cao thì bạn đã thành công trong việc tiếp cận với người dùng. Thông qua sự hứng thú với hình ảnh, hành động share ảnh trên các trang mạng xã hội (Facebook, Instagram,...) trang web của bạn sẽ nhận về thêm một lượng lớn người truy cập.

  • Tăng chỉ số Seo tổng thể: Ngoài nội dung thì Google cũng đánh giá rất cao những trang web, bài viết có hình ảnh tối ưu tốt.

  • Tăng độ thu hút: Một bài viết có nhiều hình ảnh sẽ dễ giữ chân người đọc tốt hơn. Bài viết trở nên thu hút hơn, dễ tiếp nhận thông tin hơn nên giảm tỷ lệ thoát trang của người đọc.

  • Tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng

  • Giúp các công cụ tìm kiếm đọc và phân phối thông tin liên quan tới từ khóa được tìm kiếm.

III. 15 cách seo hình ảnh lên google

Để seo hình ảnh lên Google hiệu quả hơn bạn cần thực hiện theo những kỹ thuật sau:

1. Đặt tên chuẩn Seo

cach-seo-hinh-anh

Khi tải ảnh về máy, bạn phải thực hiện thêm thao tác đặt tiêu đề ảnh. Để tiêu đề ảnh chuẩn seo thì bạn cần lưu ý:

  • Tên file phải liên quan đến nội dung ảnh. Bạn có thể viết bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt (không dấu). Không nên viết liền nhau, sử dụng dấu gạch giữa (-) để ngăn cách các từ.

  • Nên chứa từ khóa trong tên file.

  • Độ dài vừa phải ( khoảng 1-5 từ)

Ví dụ: cach-seo-hinh-anh-len-google

Bằng việc tuân thủ đầy đủ những quy tắc trên, người xem dễ dàng hiểu được ảnh đang đề cập đến nội dung gì khi chỉ nhìn tên file. Đồng thời, cũng giúp các bot tìm kiếm của Google đọc và phân phối thông tin nhanh chóng hơn từ đó giúp bạn Seo hình ảnh lên Google nhanh hơn

2. Chọn đúng định dạng

cach-seo-hinh-anh

Lựa chọn sai định dạng file sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng ảnh khi đăng tải lên web. Một số loại định dạng phổ biến là:

  • PNG: thích hợp cho ảnh chụp màn hình. Vẫn giữ được tối đa chất lượng của các hình ảnh có kích thước nhỏ.

  • JPEG/JPG: Đây là loại định dạng được áp dụng nhiều nhất. Nó hỗ trợ cho các file ảnh kỹ thuật số

  • GIF: dùng cho các loại ảnh động

Tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng mà định dạng file cũng được điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

3. Tối ưu metadata

cach-seo-hinh-anh

Meta data là tất cả những thông tin được lưu trong các tập tin. Hoặc các bạn có thể hiểu đơn giản meta data như là phần mô tả cho file. Nó có tác dụng bảo vệ bản quyền tốt hơn, chứng minh được đây là tài nguyên của bạn, tránh trường hợp bị người khác sao chép. Do đó, tối ưu metadata cho ảnh là rất cần thiết. Các thông tin cần thêm vào ảnh gồm nguồn gốc, định dạng, tác giả,...

4. Dung lượng ảnh

Dung lượng ảnh không phù hợp cũng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và giảm làm thứ hạng của trang trên các công cụ tìm kiếm. Trước khi tải ảnh lên, các bạn nên nén tệp để giảm dung lượng ảnh. Nếu b tối ưu hóa hình ảnh cho wordpress thì có thể sử dụng một số plugin hỗ trợ nén ảnh như EWWW image Optimizer, WP Smush It, Kraken image Optimizer

cach-seo-hinh-anh

5. Kích thước ảnh

Kích thước ảnh không đồng nhất làm bố cục tổng thể của trang web trở nên lộn xộn, không đẹp mắt. Thậm chí, nếu ảnh quá lớn sẽ làm giảm tốc độ tải trang, hình ảnh hiển thị lâu hơn dễ mất điểm trong mắt người xem. Do đó tối ưu kích thước ảnh là rất cần thiết.

Các bạn có thể tham khảo một số kích thước ảnh tiêu chuẩn sau:

  • Ảnh trên trang chủ: kích thước tiêu chuẩn là 1360×540 pixel

  • Ảnh trang trong: kích thước tiêu chuẩn là 600*350 pixel

  • Ảnh minh họa: kích thước tiêu chuẩn là 300×250 pixel

6. Thuộc tính alt của ảnh

cach-seo-hinh-anh

Alt được hiểu là văn bản thay thế, chú thích cho nội dung của bức ảnh bạn muốn đăng tải. Bởi một số lý do nào đó mà hình ảnh bạn thêm vào không thể hiển thị được. Thẻ alt sẽ được sử dụng để khắc phục tình trạng này. Nó hỗ trợ các công cụ tìm hiểu được nội dung ảnh. Một alt được coi là chuẩn seo khi đảm bảo được những yếu tố sau:

  • Chứa từ khóa chính

  • Không sử dụng dấu gạch giữa “-”

  • Ngắn gọn, xúc tích. Độ dài vừa phải

  • Không sử dụng từ “Hình ảnh”

  • Mô tả liên quan tới nội dung ảnh

7. Title ảnh

cach-seo-hinh-anh

Title cũng là một thuộc tính quan trọng của ảnh. Nó là phần thông tin bổ sung thêm cho ảnh nên thường được viết ngắn gọn và miêu tả trực tiếp nội dung ảnh. Tile tuy không quá cần thiết trong cách seo hình ảnh nhưng nó cũng góp phần làm tăng trải nghiệm người dùng.

8. Chú thích của ảnh

Chú thích hay caption là đoạn text bên dưới hình ảnh. Caption thường được sử dụng để làm rõ nội dung, mục đích của hình ảnh. Google sẽ tổng hợp thông tin ảnh từ những yếu tố được thêm vào như chú thích, tiêu đề,... Như vậy, nếu bạn bỏ lỡ caption thì bạn đang lãng phí cơ hội để thu hút người dùng và các công cụ tìm kiếm.

9. Loại bỏ liên kết ảnh

cach-seo-hinh-anh

Khi hình ảnh được tải lên, Wordpress sẽ tự động tạo một liên kết cho hình ảnh. Vì vậy, người dùng dù không muốn nhưng đều được đưa đến địa chỉ chứa hình ảnh khi click chuột vào ảnh. Do đó, nếu không cần phải sử dụng đến tính năng này thì bạn nên tiến hành vô hiệu hóa bằng cách sử dụng Link to trong Wordpress.

10. Sáng tạo ảnh

Một hình ảnh độc đáo sẽ ghi điểm trong mắt người dùng và các công cụ tìm kiếm. Bởi Google luôn đánh giá cao tính sáng tạo, sự độc nhất của những bức ảnh mang phong cách riêng, không bị trùng lặp với bất kỳ ai. Chính vì thế, các bạn nên cố gắng tự tạo ra những hình ảnh của riêng mình để đạt được hiệu quả tốt nhất.

11. Công cụ tối ưu ảnh

cach-seo-hinh-anh

Khi website của bạn có quá nhiều ảnh bạn sẽ dễ dễ bỏ sót chưa tối ưu SEO cho một số hình ảnh. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể nhờ đến sự hỗ trỡ của một số công cụ tối ưu như SEO Optimize image (tối ưu hình ảnh), BJ Lazy Load, Lazy Load (tối ưu tải trang)

12. Gắn Geotag cho ảnh

Cách seo hình ảnh sẽ hiệu quả hơn nếu bạn gắn thẻ Geotag. Đây là thẻ cung cấp thông tin về vị trí địa lý, địa chỉ doanh nghiệp,...rất hữu ích cho SEO Local Google Business. Khi gắn geotag, hình ảnh sẽ được định vị chính xác địa chỉ bức ảnh được chụp. Website của bạn được đánh giá cao hơn cũng như có độ tin cậy cao hơn

13. Đặt ảnh phù hợp với bài viết

cach-seo-hinh-anh

Thực tế là không có bất kỳ quy định nào về vị trí đặt ảnh trong bài viết. Tuy nhiên, các bạn cũng không nên chèn hình ảnh mà không có sự tính toán. Để đảm bảo tính logic và bố cục thì ở những đoạn cần mô tả sâu hơn về nội dung bạn nên chèn thêm ảnh. Khoảng 200 - 300 từ nên thêm một ảnh để người đọc không thấy nhàm chán.

Lưu ý, bạn cần phải đảm bảo được sự thống nhất giữa ảnh với nội dung bài viết và tiêu đề ảnh.

14. Tạo Sitemap

Sitemap chính là bản đồ cho website. Nếu trang web của bạn có quá nhiều hình ảnh thì bạn nên tạo một sitemap. Nó giúp Google thu thập được dữ liệu của toàn bộ ảnh. Ngoài ra, sitemap còn đảm bảo về số lượng hình ảnh được hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Người dùng sẽ thấy được nhiều hình ảnh hơn.

15. Responsive Images

cach-seo-hinh-anh

Hiện nay, người dùng có thể truy cập vào trang web bằng nhiều thiết bị khác nhau như laptop, máy tính bảng, điện thoại,...Chính vì thế, bạn phải đảm bảo hình ảnh của mình được responsive để tương thích với mọi giao diện màn hình, giúp người dùng truy cập thuận tiện hơn.

IV. Một số lưu ý về hình ảnh

Nắm rõ các cách seo hình ảnh thì các bạn còn phải quan tâm đến chất lượng ảnh bạn đăng tải.

1. Nguồn ảnh

cach-seo-hinh-anh

Chúng ta đang quá phụ thuộc vào Google. Thông thường, khi muốn tìm bất kỳ một hình ảnh nào, chúng ta sẽ tìm kiếm trên Google. Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn thông minh nhất. Vì có thể bạn sẽ chọn nhầm vào ảnh có bản quyền nên việc tối ưu hóa hình ảnh cho website không được hiệu quả. Vậy chúng ta nên tìm ảnh ở đâu?

1.1 Pixabay

cach-seo-hinh-anh

Đây là một trang web cung cấp hình ảnh hoàn toàn miễn phí. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tìm được ảnh mình muốn bởi cách phân loại ảnh theo hướng, kích thước, màu sắc, chủ đề của web. Một số ưu điểm khác:

- Hình ảnh chất lượng cao

- Đa dạng với hơn 400,000 hình ảnh

- Bao gồm 3 dạng ảnh: photos, vector graphics, illustrations

- Có chế độ chọn dung lượng khi tải ảnh về

1.2 Unsplash

cach-seo-hinh-anh

Đây cũng là một kho ảnh khổng lồ cho các bạn lựa chọn. Nếu bạn đăng ký nhận thông báo qua email thì mỗi ngày trang web sẽ tự động động gửi hoặc đề xuất cho bạn rất nhiều ảnh đẹp. Một số ưu điểm:

  • Nguồn ảnh miễn phí và vô cùng đa dạng

  • Được phân loại theo từng chủ đề, rất thuận lợi cho việc tìm kiếm ảnh

  • Dễ dàng Download mà không cần đăng nhập

1.3 Pexels

cach-seo-hinh-anh

Trang web cung cấp một lượng ảnh lớn hoàn toàn miễn phí với chất lượng ảnh sắc nét (được đánh giá cao hơn cả Unsplash). Ưu điểm:

  • Đa dạng chủ đề, được phân loại rõ ràng

  • Hình ảnh sang trọng theo phong cách phương Tây

  • Tải ảnh không cần đăng nhập

  • Có cả ngôn ngữ Tiếng Việt

  • Cho phép tìm và tải thêm video

2. Tính sáng tạo

cach-seo-hinh-anh

Google sẽ đánh giá cao bài viết cũng như trang web của bạn nếu bạn tự sáng tạo hình ảnh của riêng mình. Nhiều người hay nghĩ việc tạo hình ảnh rất phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, điều này lại đơn giản hơn bạn nghĩ rất nhiều. Chúng ta chỉ cần 1 chiếc điện thoại để chụp những bức ảnh của riêng mình. Hay bạn chỉ cần sử dụng Canva hay Picmonkey là có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo, thêm điểm cộng sáng tạo với Google.

3. Số lượng ảnh trong bài viết

cach-seo-hinh-anh

Việc thêm ảnh và tối ưu hóa hình ảnh là rất cần thiết. Tuy nhiên, số lượng ảnh được thêm vào cũng có giới hạn. Tùy thuộc vào độ dài của mỗi bài viết sẽ có giới hạn riêng. Ví dụ, với bài khoảng 1000 chữ thì số lượng ảnh được thêm vào tối đa là 2-3 ảnh.

Tối ưu hóa hình ảnh cần phải tiến hành nhiều thao tác nhưng đây là kỹ thuật không hề khó. Bạn chỉ chỉ cần nắm rõ những cách seo hình ảnh là đã có thể nâng cao thứ hạng của trang web hoặc bài viết trên các công cụ tìm kiếm.

Nguồn: Ori Marketing Agency