Tiềm năng đầu tư vào các dự án sinh viên với nền tảng Schoolab

Hỗ trợ các dự án sinh viên đang trở thành một xu hướng phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp hiện nay. Việc hợp tác với các sinh viên mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về sự hữu ích của việc tài trợ các dự án sinh viên và cách doanh nghiệp có thể tận dụng để phát triển hoạt động kinh doanh.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, hàng năm, nước ta có hơn 400.000 cử nhân tốt nghiệp. Đây là nguồn nhân lực tiềm năng đáng kể mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. Đầu tư vào sinh viên là cách giúp doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp và tăng cường cơ hội đổi mới sáng tạo. Đồng thời, trong bối cảnh kinh tế đang phát triển, hoạt động này cũng là một trong những cách hiệu quả để doanh nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững và đạt được sự cạnh tranh cao hơn trên thị trường.

Nâng cao khả năng tìm kiếm ứng viên phù hợp

Một nghiên cứu từ Hiệp hội các trường Đại học và Lao động Quốc gia Mỹ (National Association of Colleges and Employers) đã chỉ ra rằng, khi lựa chọn giữa hai ứng viên có trình độ ngang nhau, nhà tuyển dụng thường sẽ chuộng các ứng viên đã có kinh nghiệm thực tập với chính doanh nghiệp hoặc trong lĩnh vực mà họ hoạt động. Điều này cũng dễ hiểu bởi chính nhờ các kinh nghiệm thực tiễn tại doanh nghiệp, các ứng viên sẽ hiểu rõ về văn hóa công ty, yêu cầu của công việc, cũng như có cơ hội tiếp cận với các kỹ năng và công nghệ mới nhất được sử dụng trong ngành.

Theo đó, chính các doanh nghiệp có thể tự đứng ra tổ chức các hoạt động hướng về sinh viên. Những tập đoàn lớn như L’Oreal, Unilever, Schneider Electric là một số đơn vị điển hình đã từng đứng ra tổ chức các sân chơi riêng. Những dự án dành riêng cho sinh viên sẽ giúp bản thân người tham gia phát triển kỹ năng và kiến thức cần thiết cho công việc, từ đó giúp họ trở thành những ứng viên tiềm năng cho các doanh nghiệp.

Đầu tư vào sinh viên là cách giúp doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên phù hợp và tăng cường cơ hội đổi mới sáng tạo.
Nguồn: Schoolab

Mở rộng cơ hội đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp

Trong quá trình tìm kiếm nhân vật đồng hành để cùng thực hiện những ý tưởng sáng tạo, doanh nghiệp nên tích cực kết nối với cộng đồng, chuyên gia, thậm chí là chính các sinh viên tại những trường đại học. Sự khác biệt là yếu tố mà mỗi doanh nghiệp luôn tìm kiếm. Đầu tư vào dự án của sinh viên là một cách để mở rộng cơ hội đổi mới sáng tạo cho chính tổ chức. Thông qua các ý tưởng mới mẻ từ những chương trình của riêng thế hệ trẻ, doanh nghiệp sẽ khai thác được các thông tin quý giá về người dùng, thị trường và đối thủ cạnh tranh.

Có thể thấy, sinh viên đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của công nghệ và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của con người. Từ xe lăn điều khiển bằng giọng nói từ Đại học Mở Hà Nội đến chuyến bay vũ trụ đưa robot lên thám hiểm Mặt trăng từ Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) – tất cả là những ví dụ tiêu biểu cho sức sáng tạo và năng lực không giới hạn của thế hệ sinh viên. Các dẫn chứng ở trên chỉ là một trong số rất nhiều ý tưởng đột phá từ thế hệ trẻ tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Các bạn trẻ tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang ngày càng chứng tỏ năng lực và tầm nhìn bản thân.
Nguồn: Schoolab

Dĩ nhiên, trước khi áp dụng vào thực tế, điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm là đo lường và định hướng hiệu quả của các ý tưởng. Sau đó, để gặt hái được nhiều kết quả tích cực hơn thì việc thu nhận đóng góp và điều chỉnh là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải cân nhắc.

Tăng tính hiệu quả và thiết thực trong hoạt động CSR

Hiện nay, tính bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều doanh nghiệp. Các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và sự thiếu hụt tài nguyên đang đe dọa đến sự tồn tại của con người. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn luôn không ngừng tìm kiếm các giải pháp bền vững để giảm thiểu tác động của hoạt động kinh doanh đến môi trường và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Theo đó, các dự án sinh viên mang tính sáng tạo cao có thể sẽ là lời giải đáp thỏa đáng cho các vấn đề nan giải hiện tại của doanh nghiệp về khía cạnh bền vững nói chung, và CSR nói riêng. Các dự án dành riêng cho thế hệ sinh viên thường có tính đột phá và mang tính cộng đồng cao, từ đó giúp các doanh nghiệp thực hiện hoạt động CSR có hiệu quả và thiết thực hơn. Nhờ vào sự trẻ trung, nhiệt huyết và đam mê, thế hệ sinh viên mang đến không chỉ tài năng và kiến thức mới mẻ mà còn lan tỏa năng lượng tích cực và sức sáng tạo tràn trề.

Tại Việt Nam, nếu doanh nghiệp có mong muốn bắt tay hoặc tiếp tục là cầu nối chắp cánh cho thế hệ sinh viên thì có thể cân nhắc đến một số tổ chức uy tín như Schoolab – Tổ chức Đổi mới sáng tạo toàn cầu với trụ sở tại Paris (Pháp). Năm 2022 vừa qua, Schoolab từng tổ chức thành công sự kiện Green Economy Forum & Exhibition (GEFE) giúp các chuyên gia và nhà lãnh đạo trong lĩnh vực kinh tế xanh cùng nhau thảo luận về các giải pháp bền vững cho tương lai.

Sự kiện Green Economy Forum & Exhibition (GEFE) đã ghi nhận nhiều giải pháp sáng tạo giúp đỡ doanh nghiệp.
Nguồn: Schoolab

Sắp tới đây, đơn vị này sẽ tổ chức chương trình Talent & Innovation Factory, nơi đưa ra các giải pháp kinh doanh sáng tạo cho doanh nghiệp dưới thách thức xã hội và môi trường trong thời đại công nghiệp 4.0. Với sự hỗ trợ của Schoolab, các doanh nghiệp có thể phát triển các giải pháp kinh doanh sáng tạo và bền vững cho tương lai.

Nhìn chung, việc đầu tư cho các dự án sinh viên là cách để tạo ra giá trị bền vững cho bản thân sinh viên, doanh nghiệp và xã hội nói chung. Đây là cách để giúp sinh viên phát triển kỹ năng và năng lực, cải thiện chất lượng cuộc sống của mình và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội. Với vai trò của mình, các doanh nghiệp có thể chung tay đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, tìm kiếm giải pháp sáng tạo và bền vững để hỗ trợ các dự án sinh viên, giúp cho các sinh viên có cơ hội tiếp cận tài nguyên, kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để phát triển các ý tưởng và giải pháp đột phá.

Tìm hiểu các dự án của Schoolab tại đây.