Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Adjust: Ứng dụng thương mại điện tử, fintech và game tăng trưởng tích cực đầu năm 2023

Ngày 11/5, nền tảng phân tích marketing Adjust công bố báo cáo “Xu hướng ứng dụng di động” hàng năm, phân tích sự tăng trưởng tích cực của các ứng dụng thương mại điện tử, fintech và game từ năm ngoái đến thời điểm hiện tại, giữa bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù báo cáo năm 2022 không mấy khả quan nhưng số liệu mới nhất của năm 2023 lại đang theo chiều hướng tốt. Số lượt cài đặt tăng đều trong cả ba phân khúc lớn của ứng dụng: thương mại điện tử tăng 4%, fintech tăng 13% và game tăng 10% so với trung bình năm 2022.

Ông Simon “Bobby” Dussart, CEO của Adjust, cho biết: “Cho dù tình hình thế giới và nhu cầu của người dùng thay đổi nhiều đến đâu, mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với app marketing vẫn luôn là tăng trưởng ứng dụng và cải thiện ROI. Từ đó mang đến trải nghiệm liền mạch và phù hợp với từng đối tượng người dùng, chạy quảng cáo đa kênh, khai thác các kênh quảng cáo mới (chẳng hạn như CTV). Đây là các chiến lược sẽ giúp nhà quảng cáo phát triển ứng dụng bền vững trong năm 2023 và trong nhiều năm tới”.

Báo cáo tổng hợp dữ liệu từ hơn 100.000 ứng dụng trên nền tảng Adjust. Trong đó, Adjust phân tích biểu đồ lượt cài đặt, phiên truy cập, thời gian sử dụng ứng dụng, tỷ lệ duy trì, tỷ lệ tái phân bổ và nhiều chỉ số khác. Những thông tin này sẽ giúp nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng thị trường.

Những phát hiện nổi bật của báo cáo

  • Tỷ lệ opt-in ATT tăng trở lại

Khi bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng dần trở thành quy định bắt buộc của nhiều lĩnh vực/ ngành/ nghề, các doanh nghiệp chú trọng phân tích cho người dùng hiểu về tầm quan trọng của quy định. Do vậy, tỷ lệ opt-in liên tục tăng. Tỷ lệ opt-in tăng trong quý I/2023, giá trị trung bình toàn ngành là 29%, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ opt-in của ứng dụng game đạt 36%, còn tỷ lệ của ứng dụng fintech tăng từ 11-18%.

  • Thương mại điện tử có doanh thu in-app liên tục tăng

Số phiên truy cập và thời lượng phiên của ứng dụng thương mại điện tử đều tăng trong năm 2022, riêng số phiên truy cập đã tăng thêm 7% vào năm 2023. Doanh thu in-app của ứng dụng thương mại điện tử tăng 4% trong năm 2022, với doanh thu cao nhất rơi vào tháng 11.

  • Ứng dụng fintech phát triển mạnh

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, ứng dụng fintech vẫn phát triển mạnh, chứng tỏ các dịch vụ tài chính thích ứng tốt với biến động thị trường và ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Số lượt cài đặt toàn cầu của ứng dụng fintech tăng 2% trong năm 2022, còn số phiên truy cập tăng 19% – trong đó khu vực Mỹ Latinh (LATAM) tăng nhiều nhất (54%), sau là Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) (40%). Doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng hơn 90% trong giai đoạn tháng 11/2022 đến tháng 1/2023.

  • Game hyper-casual vẫn là game được yêu thích nhất, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số lượt cài đặt ứng dụng game

Nếu game hyper-casual (game có cơ chế chơi đơn giản như xếp chồng đồ vật...) đứng đầu về tỷ trọng lượt cài đặt (25%), thì game hành động đứng đầu về tỷ trọng phiên truy cập (25%). Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của các ứng dụng game giảm đáng kể vào năm 2022, nhưng đang trên đà tăng trở lại. Tính đến tháng 1/2023, số lượt cài đặt đã tăng 10%, còn số phiên truy cập tăng 11%. Doanh thu in-app cũng tăng 14%, so với quý IV/2022.

Bên cạnh các phát hiện trên, báo cáo còn liệt kê 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trong năm 2022, chia làm ba phân khúc lớn là thương mại điện tử, game và fintech; đồng thời tổng hợp các thông tin đến từ các doanh nghiệp đầu ngành. Bà Kathleen Gambarelli – Group Product Marketing Manager, Revenue tại Snap Inc. – cho biết: “Hệ sinh thái không ngừng thay đổi, do vậy doanh nghiệp phải luôn trong trạng thái sẵn sàng thích ứng. Với việc nhanh chóng giới thiệu các tính năng mới, đa dạng hóa nguồn doanh thu và áp dụng các tiêu chuẩn đo lường mới, Snap đã cho thấy khả năng thích ứng của mình”.

Ông Dussart bổ sung rằng các xu hướng hiện nay cho thấy ứng dụng có đủ khả năng để liên tục đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Ông chia sẻ: “Để thành công trong năm 2023, doanh nghiệp cần loại bỏ những thông tin gây nhiễu và trở nên nổi bật hơn so với đối thủ. Việc cải thiện hiệu suất marketing bằng các dữ liệu tập trung, đồng thời đầu tư vào các công cụ hỗ trợ quá trình ra quyết định sẽ giúp chiến dịch quảng cáo đạt kết quả tốt”.

Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng tải báo cáo tại đây.