Decision Lab: Người tiêu dùng Việt đắm chìm trong Shoppertainment

Báo cáo “Người tiêu dùng số – The Connected Consumer” là nghiên cứu hàng quý được thực hiện bởi Decision Lab và Mobile Marketing Association Vietnam (MMA). Báo cáo này tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm việc sử dụng mạng xã hội, giải trí (âm nhạc, phim ảnh, và video trực tuyến) cũng như mua sắm trực tuyến.

Quý I/2023 khá ảm đạm với lĩnh vực thương mại điện tử khi các ông lớn trong ngành đều sụt giảm về tỷ lệ người dùng. Mức độ sử dụng (penetration rates) của Shopee và Lazada giảm lần lượt 2% và 3%. Mức độ yêu thích của Shopee cũng giảm 5% đối với cả hai thế hệ Y và Z.

Ngược lại với chiều hướng đi xuống của ngành, TikTok Shop vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh. Tỷ lệ sử dụng của nền tảng này vẫn đều đặn tăng 5% hàng quý kể từ khi ra mắt tại Việt Nam. Mức độ yêu thích dành cho TikTok Shop cũng ngày được gia tăng, đặc biệt ở Gen Z.

Sự tăng trưởng này là minh chứng cho thành công trong cách mà TikTok gia nhập thị trường thương mại điện tử. Đồng thời, nó cũng cho thấy xu hướng mới đã và đang lan rộng trong ngành này – Shoppertainment.

Shoppertainment là khái niệm kết hợp giữa mua sắm (shopping) và giải trí (entertainment). Người bán sử dụng livestream, trình diễn sản phẩm, hoặc những nội dung thú vị để thu hút sự chú ý của người mua. Điều này tăng sự tương tác trong trải nghiệm mua hàng.

Shoppertainment tạo ra sự gắn kết giữa người tiêu dùng và thương hiệu. Từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng. Các thương hiệu có thể hiểu được sở thích của khách hàng và thu hút họ bằng nội dung hấp dẫn thông qua live stream bán hàng. Khách hàng cũng có thể tương tác với nhau trong khi mua sắm, làm cho họ dễ đưa ra quyết định mua hàng hơn.

Bình luận về báo cáo “The Connected Consumer” quý I/2023, Thue Quist Thomasen – CEO of Decision Lab – chia sẻ: “Shoppertainment là ‘từ khoá’ phát triển của quý này. Với sự nổi lên của TikTok Shop, ranh giới giữa mua sắm và giải trí ngày càng trở nên mờ nhạt. Người tiêu dùng Việt Nam đang tìm kiếm các trải nghiệm mua sắm thú vị và tương tác hơn. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu tiếp cận và tương tác với khách hàng trên các nền tảng nơi họ có thể cộng tác với những influencer và livestreamer để tạo ra trải nghiệm mua sắm số thú vị và chân thực.

Với báo cáo ‘The Connected Consumer’, chúng tôi mong muốn cung cấp góc nhìn tổng quát và cập nhật các xu hướng tiêu dùng số mới nhất của Việt. Chúng tôi tin rằng báo cáo này sẽ đóng vai trò là một kim chỉ nam cho các nhà marketer và doanh nghiệp trong việc định hướng bối cảnh tiêu dùng kỹ thuật số phức tạp và thay đổi nhanh chóng tại Việt Nam”.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.