Vai trò quan trọng của hình thức trải nghiệm nhập vai và tăng cường tương tác trong Marketing

78% khách hàng sử dụng hình thức mua sắm thông qua AR nói rằng họ hài lòng với trải nghiệm mua sắm của mình. VR & AR là hai hình thức sáng tạo ngày càng chứng tỏ vai trò của mình trong chiến dịch Marketing. Cùng đọc bài viết và theo dõi cách nhiều thương hiệu áp dụng Createch Marketing với AR & VR để thu được kết quả chiến dịch vượt trội.

Ứng dụng AR vào các hoạt động marketing đang trở thành một trong những hoạt động có hiệu quả tốt trong nhiều doanh nghiệp, và hứa hẹn tiềm năng phát triển lớn trong tương lai.

Createch Marketing: Ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy sáng tạo, nâng cao mọi trải nghiệm thương hiệu

“Công thức hoàn hảo pha trộn giữa Chiến lược, Công nghệ và Ý tưởng sáng tạo”

Createch là "chiếc cầu" nối giữa ý tưởng và công nghệ, đem tới giải pháp truyền thông sáng tạo cho thương hiệu. Áp dụng Createch Marketing đồng nghĩa với việc sử dụng một hoặc nhiều công nghệ vào hoạt động sáng tạo nhằm thực thi hiệu quả một hoặc nhiều chiến dịch marketing. Để làm được điều này, thương hiệu cần hiểu rõ về giá trị sáng tạo mình theo đuổi và công nghệ mà mình cần sử dụng.

Mô hình Createch Marketing của Novaon Digital

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đề cập tới giải pháp VR & AR, một trong những hình thức tốt nhất để tác động vào tầng giải trí (entertain) cho đối tượng mục tiêu, rút ngắn hành trình mua sắm của họ bằng cách cung cấp cho họ những động lực vui vẻ hơn trong mua sắm.

Bối cảnh 2023: Nhu cầu nào dẫn đến ứng dụng công nghệ AR & VR?

Ở khía cạnh người tiêu dùng, họ có nhiều nhu cầu tiềm ẩn dẫn tới việc VR & AR là một trong những hình thức truyền tải sẽ chiếm được cảm tình của họ.
  • Nhu cầu được trải nghiệm thực tế
Các công nghệ này cho phép người mua hàng tương tác với nội dung số, lồng ghép qua thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). Không cần đến tận cửa hàng, khách hàng có thể trải nghiệm sản phẩm chân thực ở bất kỳ đâu.
  • Nhu cầu được cá nhân hoá mua sắm

70% người mua hàng online mong muốn những tìm kiếm mua sắm của họ được cá nhân hoá theo nhu cầu và sở thích cá nhân.

Đại dịch đã thúc đẩy nhiều khách hàng mua sắm qua kênh online, giúp họ tiếp cận với những trải nghiệm được cá nhân hóa. Do vậy, người mua tiếp tục nâng cao kỳ vọng mua sắm của mình và hi vọng sẽ nhận được những trải nghiệm tốt hơn.
Mặt khác, nhằm đáp ứng điều này, sự phát triển của các công nghệ phân tích và tối ưu hóa theo thời gian thực đã làm tăng khả năng mang lại trải nghiệm đa kênh phù hợp hơn bao giờ hết. “Cá nhân hoá” trải nghiệm mua sắm thông qua các hình thức công nghệ là một trong những lý do thương hiệu chọn sử dụng AR & VR.
  • Nhu cầu được giải trí và cảm thấy thoải mái về tinh thần
Trải qua 02 năm “chung sống” với COVID-19, để thích nghi, nhiều người chọn tìm cho mình những phương thức giải trí khác nhau nhằm làm quen với cuộc sống “giãn cách”, độc lập. Thẳm sâu, họ khao khát sự thoải mái về mặt tinh thần thông qua các phương tiện và nội dung giải trí.

1) Giải pháp thực tế ảo VR Room
Một trong những giải pháp có tính thực tế cao đó là các phòng thực tế ảo VR Room. Đây là hình thức mô phỏng không gian trong đó cố gắng sao cho các chi tiết hiện lên chân thực nhất có thể, nhằm mục đích giúp người dùng trải nghiệm hiệu ứng thị giác và thính giác sát với thực tế nhất. VR Room kích thích khả năng tưởng tượng, hình dung và tái hiện các cảm giác của người xem, người chơi. Do vậy, công nghệ này thường được ứng dụng trong các nhiều ngành nghề đặc trưng, phải kể tới Nội thất, Điện máy, Thời trang,... và ngày nay ứng dụng tốt trong cả các ngành nghề đòi hỏi yếu tố “trưng bày” nhiều như Nông nghiệp, Công nghệ hay thậm chí là FMCG.
VR Room còn được “phá cách” nâng tầm tương tác cao hơn, bằng cách kết hợp với hình thức trò chơi (gamification). Đây là xu thế hiện đại, vừa nâng tầm hình thức VR truyền thống, vừa thúc đẩy hiệu quả của giải pháp, đồng thời gia tăng khả năng người chơi hành động. Đây là một mỏ vàng cho các thương hiệu nếu chú trọng khai phá.
Một số lợi ích trực diện khi khai thác giải pháp VR Room:
  • Mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.
  • Kết nối kênh online-to-offline.
  • Hé lộ quy trình dịch vụ
  • Cho phép người chơi thực hành trải nghiệm nhập vai.
Hình thức VR Room được phân loại thành các giải pháp với cách thức áp dụng như sau:
  • Product story room
  • Heritage gallery
  • Challenge room
Product story room là hình thức kể câu chuyện về sản phẩm thông qua phòng trưng bày. Khi sử dụng Product story room, khách hàng có thể hình dung 360 độ sản phẩm mà không phải xem hàng trực tiếp. Lợi ích tới với thương hiệu đó là có thể "educate" khách hàng về các thông tin hữu ích của sản phẩm.
Không chỉ giúp trưng bày sản phẩm, Product story room còn là hình thức tuyệt vời để giúp thương hiệu mô tả quy trình sản xuất, tham quan, trải nghiệm,... với khách hàng một cách chân thực. Cơ hội lớn này dành cho những ngành như Sữa nước - tham quan nông trại sữa, Cà phê - nông trại cà phê, Nước mắm - show về quy trình ủ chượp nước mắm,... vô cùng thú vị và sáng tạo.


H&M sử dụng công nghệ 3D, sáng tạo product story room cho dòng sản phẩm bền vững mới của mình

Heritage gallery là hình thức triển lãm di sản có vai trò dẫn dắt người xem bước vào hoạt cảnh và cảm nhận câu chuyện. Hình thức Heritage gallery phù hợp với mục đích xây dựng ấn tượng và cảm tình thương hiệu, thông qua câu chuyện về kỷ niệm thành lập, về sứ mệnh và tầm nhìn, về những di sản thương hiệu để lại,... Giải pháp này đem lại cho người xem cảm giác hồi tưởng, trân trọng.

Hình thức VR Heritage gallery giúp xây dựng ấn tượng và cảm tình thương hiệu. Nguồn ảnh: VR360

Challenge room đúng như tên gọi, là phòng thực tế ảo sinh ra để người chơi chinh phục. Challenge room thúc đẩy tương tác thông qua các trò chơi, thử thách được nhãn hàng thiết lập sẵn. Thông qua các thử thách, người chơi nắm được thông tin sản phẩm, thông điệp chiến dịch, thương hiệu hay một chương trình bán hàng cụ thể nào đó. Hình thức này đặc biệt phù hợp với: chiến dịch truyền thông ra mắt tính năng sản phẩm, các chiến dịch khuyến mãi, tặng kèm,... lớn của thương hiệu.
2) Giải pháp thực tế tăng cường AR Game
Bên cạnh VR Room, AR Game cũng là một hình thức được các chiến dịch marketing phổ biến ưa chuộng, do các lợi thế nhãn hàng nhận được từ nó.
AR Game là hình thức trò chơi áp dụng công nghệ thực tế tăng cường (AR), nhằm tái hiện hình ảnh, đồ vật dưới định dạng 3D ngay trong môi trường thực tế để tăng cường sự trải nghiệm và tương tác của người dùng. Bằng cách này, người chơi, người xem có thể vừa nhìn thấy không gian thực xung quanh, vừa thấy những hình ảnh hay nội dung ảo và dễ dàng tương tác (chạm, bắt...) với chúng.
AR Game ứng dụng với đa dạng ngành nghề và sản phẩm, dịch vụ; đặc biệt là các ngành nghề có tệp khách hàng tương đối trẻ tuổi: FMCG, Công nghệ, Giáo dục, Ngân hàng, Bảo hiểm,...
Đối với thương hiệu, một số lợi ích nổi bật từ AR Game phải kể tới:
  • Tăng trải nghiệm người dùng.
  • Tạo không gian giải trí và tương tác với thương hiệu.
  • Lồng ghép và tuỳ biến được cho đa dạng chủ đề.
  • Cơ chế viral thông qua đăng tải trên nền tảng TikTok, Facebook Watch, Story/Reel,...
Hình thức AR Game được phân loại thành các giải pháp với cách thức áp dụng như sau:
  • AR interactive game
  • AR lifestyle filter
AR Interactive Game là hình thức trò chơi tương tác nhằm thực hiện nhiệm vụ mà thương hiệu đã thiết lập (nhảy theo vũ đạo, tương tác với sản phẩm, chọn thông điệp ngẫu nhiên,...). AR Interactive Game phù hợp với mục đích quảng bá cho chiến dịch hoặc cho sản phẩm mới, gia tăng tương tác thương hiệu (brand engagement) trên kênh mạng xã hội. Với tính tương tác cao, hình thức này còn phù hợp với các thương hiệu muốn xây dựng hình ảnh gần gũi, thân thiện với tệp khách hàng của mình.

AR Interactive Game: Vũ khí giúp ngân hàng Nam Á gia tăng nhận diện

AR Lifestyle filter là hình thức sáng tạo nên những bộ lọc hấp dẫn và khuyến khích người dùng sử dụng chúng. Ứng dụng trong chiến dịch Marketing, thương hiệu thiết kế những bộ lọc thời thượng nhằm truyền tải tinh thần, thông điệp của chiến dịch và kêu gọi người tiêu dùng của họ lan toả. AR Lifestyle Filter phù hợp với mục đích quảng bá cho chiến dịch hoặc cho sản phẩm mới, hay gia tăng nhận thức về thương hiệu (brand awareness) trên nền tảng mạng xã hội.

Thạch rau câu Kimiko ứng dụng AR Lifestyle Filter trong việc truyền tải vũ đạo của người chơi

Năng lực cung cấp dịch vụ VR & AR của Novaon Digital

Novaon Digital tự hào là một trong những đơn vị cung cấp giải pháp VR & AR xuất phát từ chiến lược truyền thông tổng thể. Hiệu quả VR & AR sẽ được thiết lập chặt chẽ với ý tưởng sáng tạo của chiến dịch.
Lợi thế gói dịch vụ Createch Marketing VR & AR của Novaon Digital:
  • Đề xuất ý tưởng dựa trên chiến lược tổng thể, giải quyết bài toán dài hạn cho doanh nghiệp.
  • Phương pháp khoa học, giải pháp toàn diện
  • Đội ngũ tư vấn, sản xuất giàu kinh nghiệm & mạng lưới đối tác rộng.
  • Đã thực hiện thành công chiến dịch truyền thông cho hàng nghìn khách hàng.
Với lợi thế này, Novaon Digital đã áp dụng thành công hình thức VR & AR cho hơn 30 chiến dịch lớn nhỏ trong năm 2022. Mùa cao điểm của nhiều ngành hàng đang tới, thương hiệu hãy nhanh chóng đi tắt đón đầu bằng việc sử dụng các hình thức Createch Marketing nhằm đạt được hiệu quả đột phá.
Là tổ hợp giải pháp về trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience Solutions), Novaon Digital khai thác sức mạnh của chiến lược – giải pháp công nghệ – tư duy sáng tạo đổi mới.
Với đội ngũ hơn 800 chuyên gia về Digital Marketing và hệ thống công nghệ/ dữ liệu tiên tiến, Novaon Digital đã đồng hành và đem lại thành công cho các khách hàng lớn trên 20 ngành, như Peugeot, Huawei, Panasonic, Masterise Homes, Vietnam Airlines... tại thị trường Việt Nam.
Tìm hiểu về các giải pháp của Novaon Digital tại: https://novaondigital.com/
Để nhận tư vấn 1-1 về các giải pháp Digital Marketing được may đo cho chiến dịch Hè, thương hiệu có thể ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY.