Khám phá điểm đặc biệt tạo nên thành công trong chiến lược marketing của Lazada

Phân tích chiến lược Marketing của Lazada - Điểm đặc biêt tạo nên thành công

Lazada là một công ty thực hiện công việc cung cấp nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đã và đang thiết lập những cột mốc quan trọng kể từ khi thành lập trong một thị trường rất cạnh tranh. Thành công hiện tại của Lazada phần lớn nhờ vào chiến lược marketing. Chiến lược marketing của Lazada như thế nào ? Những điểm đặc biệt tạo nên thành công của Lazada là gì? Cùng Ori tìm hiểu nhé!

I. Giới thiệu về Lazada

Vào năm 2012, Lazada thành lập bởi Maximilian Bittner. Đây là sàn thương mại điện tử chính ở Đông Nam Á. Mô hình kinh doanh của Lazada đó là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm mua sắm dễ dàng thông qua di động và truy cập web, đồng thời dịch vụ của công ty cũng cho phép nhiều phương thức thanh toán, bao gồm tiền mặt khi giao hàng, cũng như dịch vụ chăm sóc khách hàng và trả hàng miễn phí.

Ngày nay, công ty đang đẩy nhanh tiến độ tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam thông qua kinh doanh và đổi mới. Với sự điều phối và mạng lưới được cài đặt lớn nhất xung quanh đó, Lazada là một phần trong cuộc sống hàng ngày của khách hàng xung quanh đó và họ có nghĩa là sẽ phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030.

chien-luoc-marketing-cua-lazada-1

Kể từ năm 2016, nhờ chiến lược marketing của Lazada vô cùng thông minh đã giúp thương hiệu này trở thành nền tảng hàng đầu tại Đông Nam Á.

Sứ mệnh: Mang thế giới đến Đông Nam Á và là cửa ngõ cho các thương hiệu Đông Nam Á tiếp cận người tiêu dùng quốc tế.

Bây giờ chúng ta đã có những kiến ​​thức cơ bản về công ty, chúng ta hãy nói về chiến lược kinh doanh của Lazada trong phần tới.

II. SWOT của Lazada

Mô hình SWOT là gì? Mô hình SWOT là mô hình để đánh giá vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp mình với các đối thủ cạnh tranh khác. Mô hình SWOT dùng để đánh giá bốn khía cạnh của doanh nghiệp. Dưới đây là mô hình SWOT của Lazada bao gồm:

chien-luoc-marketing-cua-lazada-1

1. Điểm mạnh của Lazada

  • Lazada cung cấp nhiều loại sản phẩm

  • Giao dịch giữa người mua và người bán được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng

  • Công ty cung cấp các sản phẩm tốt nhất và mới nhất

  • Có dịch vụ đổi trả hàng miễn phí cho khách hàng nếu không hài lòng về sản phẩm

  • Họ có dịch vụ giao hàng riêng của họ

2. Điểm yếu của Lazada

  • Đôi khi sản phẩm không phù hợp với những gì khách hàng muốn, chúng khác với những gì được trưng bày

  • Khoảng thời gian để thanh toán sản phẩm đã đặt hàng quá ngắn

3. Cơ hội của Lazada

  • Doanh thu và người dùng internet tăng sẽ làm tăng tiềm năng thị trường của Lazada

  • Trở thành một trong những cửa hàng trực tuyến lớn nhất Đông Nam Á

  • Tiến hành quảng bá trang web trên nhiều trang web khác

4. Thách thức của Lazada

  • Cạnh tranh ngày càng gia tăng do đó ngày càng nhiều cửa hàng trực tuyến mọc lên

  • Có nỗi sợ hãi về việc tạo ra một trang web giả mạo

  • Do cạnh tranh, giá cả và chất lượng có thể bị ảnh hưởng

  • Với điều này, nghiên cứu điển hình kết thúc. Hãy để chúng tôi tóm tắt trong phần tới .

III. Chiến lược marketing của Lazada

1. Chiến lược sản phẩm

chien-luoc-marketing-cua-lazada-1

Lazada luôn chú trọng đến nhu cầu của khách hàng ngay từ đầu với các giải pháp marketing Lazada. Lazada đã phân tích nhiều người và thói quen của họ. Qua tìm hiểu qua Lazada thì thấy nhiều người bận và không có thời gian đi chợ. Đó là lý do tại sao họ quyết định thực hiện một mô hình kinh doanh tiếp thị kỹ thuật số mà bây giờ được gọi là Lazada.

Bạn có thể tìm thấy nhiều sản phẩm và dịch vụ của Lazada như điện tử, đồ gia dụng, hàng trắng, hàng nâu, thiết bị thể dục, sản phẩm làm đẹp, v.v. Như bạn đã biết, Lazada đã phát triển và trở thành nền tảng thương mại điện tử phổ biến bán bất kỳ loại nào và hiện cung cấp các sản phẩm trên nhiều phân khúc, phạm vi, danh mục và chủng loại.

Trong những năm gần đây, chiến lược marketing của Lazada về sản phẩm đó là tập trung vào việc chuyên nghiệp hóa từng ngành hàng của mình có thể chăm sóc khách hàng một cách tối ưu nhất. Giao diện website của sàn thương mại Lazada cũng được đánh giá là giao diện cung cấp đầy đủ các thông tin cho thành viên mới tham gia hoặc những khách hàng chỉ đang có ý định tìm hiểu về Lazada.

2. Chiến lược marketing của Lazada về giá

Giá cả được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định số phận của một doanh nghiệp cụ thể. Lazada cung cấp rất nhiều mặt hàng có giá khác nhau khi ngày càng có nhiều khách hàng bị thu hút vào trang web.

Chiến lược marketing của Lazada về giá đã lựa chọn hình thức định giá High background – Low promotion (Hi - Low). Mức giá trung bình tại website Lazada luôn ở mức cao hơn tại các cửa hàng và các website khác cùng mặt hàng đó. Tuy nhiên, Lazada lại thường xuyên tổ chức các chiến dịch giảm giá sốc, khuyến mãi, điều đó khiến nhiều mặt hàng của Lazada có giá rẻ hơn so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chiến dịch khuyến mãi khiến cho người mua trung thành với thương hiệu, luôn có thói quen truy cập vào website của Lazada để cập nhật thông tin khuyến mãi.

Ngoài ra, Lazada cũng sử dụng chiến lược với các đơn đặt hàng số lượng lớn sẽ có mức chiết khấu để tạo điều kiện để bán giá cạnh tranh ra thị trường.

Việc thực hiện các chương trình giảm giá luân phiên theo từng đợt tạo tâm lý trung thành và định kiến bán giá rẻ cho người dùng từ Lazada. Tuy nhiên, Lazada đã kịp cho tăng giá các mặt hàng khác không có mặt trong danh sách đợt khuyến mãi cũng như tăng lên mức giá 50 rồi công bố sẽ có ưu đãi giảm 30, điều này nhằm vào tâm lý muốn mua sản phẩm rẻ của khách hàng. Nhìn chung, các sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada có giá không rẻ hơn so với mặt bằng chung nhưng với số lượng đơn hàng khủng cùng việc chiết khấu cao từ các bên cung cấp giúp Lazada giữ được mức tăng trưởng ổn định và thu về lợi nhuận lớn.

3. Chiến lược địa điểm

chien-luoc-marketing-cua-lazada

Lazada là một nền tảng thương mại điện tử có nghĩa là bạn chỉ cần có kết nối internet là có thể mua sắm trên Lazada. Khách hàng có thể sử dụng trang web để so sánh sản phẩm, thông số kỹ thuật, giá cả và hình thức của sản phẩm. Như vậy, khách hàng có được mọi thứ trên Lazada. Lazada có các trung tâm phân phối nằm ở vị trí chiến lược và có thể phân phối trong vòng 2-3 ngày làm việc ở bất kỳ đâu.

Trong chiến lược marketing của Lazada, thương hiệu đã liên kết, hợp tác với các công ty dịch vụ uy tín hàng đầu Việt Nam như: giaohangnhanh.com, ViettelPost,... nhằm tăng cường được dịch vụ giao hàng, đưa hàng đến tay người dùng nhanh nhất.

Ngoài ra, Lazada cũng tối ưu chi phí quản lý bằng cách giảm thiểu số lượng kho bãi để chứa hàng. Lazada đang tập trung vào các mạng lưới chuyển phát để đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

4. Chiến lược marketing của Lazada về xúc tiến

4.1. Quan hệ công chúng

Lazada sử dụng hình thức PR tại các trang báo điện tử có lượt người truy cập nhiều nhất như báo Dân Trí, Kênh 14, VNExpress,…

4.2. Khuyến mãi

chien-luoc-marketing-cua-lazada-1

Đối với các chương trình khuyến mãi và mục đích quảng cáo, chiến lược marketing của Lazada được phát triển nhiều nền tảng phương tiện khác nhau. Lazada thực hiện các chương trình khuyến mãi thông qua quảng cáo, quảng cáo trực tuyến, trang web, bảng quảng cáo,… để tạo nhận thức về thương hiệu. Lazada cũng vậy, đưa ra các ưu đãi và thực hiện các chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng.

Một hình thức khuyến mại khác là tự quảng cáo mà phần lớn tiền được chi tiêu bởi Lazada. Bằng cách giảm tỷ suất lợi nhuận và giảm giá cho khách hàng và người bán, Lazada được biết là sẽ thâm nhập thị trường tốt hơn và nhanh hơn và do đó để lại tỷ suất lợi nhuận ít hơn để cạnh tranh tồn tại.

4.3. Chiến lược marketing của Lazada về tiếp thị và quảng cáo

Facebook và Google là hai là 2 kênh truyền thông được Lazada chú trọng nhiều nhất. Bởi đây là hai công cụ được đông đảo người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng và sử dụng. Đối với nền tảng Google, chiến lược marketing của Lazada không chỉ nhắm vào quảng cáo tìm kiếm mà còn sử dụng thêm các quảng cáo hiển thị. Từ đó có thể phủ rộng quảng cáo hiển thị tại Việt Nam như trên các nền tảng Google Display network, VietAd, Adsmarket, Ad360…

IV. Điểm đặc biệt trong chiến lược marketing của Lazada

1. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

chien-luoc-marketing-cua-lazada

Cùng với Amorepacific, Lazada đã mở cửa hàng thực tế đầu tiên tại Singapore vào tháng 12 năm 2019. Nó mang đến cho người mua trải nghiệm chuyến tham quan mua sắm để kiểm tra các mặt hàng tại cửa hàng thực tế và chỗ ở khi mua thông qua ứng dụng Lazada.

Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020, Cửa hàng Amore trên Lazada đã chứng kiến ​​số lượng giao dịch mở rộng gấp 5 lần. Hơn 80% khách hàng là người mua mới ở Thái Bình Dương và 20% người mua là khách hàng mới của Lazada.

2. Sáng kiến ​​Lazlive

chien-luoc-marketing-cua-lazada

Thông qua LazLive, Lazada cũng đang hỗ trợ khu vực địa phương lân cận tạo ra những khả năng quan trọng trong nền kinh tế máy tính hóa đang phát triển nhanh chóng và tìm kiếm những công việc mới trong hệ thống sinh học của mình.

Nó đã xây dựng một Chương trình ươm tạo những người nổi tiếng trong ngành công nghiệp, trao cho những khả năng trẻ chuẩn bị rèn giũa khả năng như những chuyên gia trang trí trực tiếp để làm việc với các nhà giao dịch của Lazada, những người đang từng bước sử dụng LazLive để tiếp cận khách hàng. Chương trình đã giới thiệu hơn 3.000 đồ trang trí trực tiếp. Ban đầu nó được gửi đến Việt Nam vào tháng 11 năm 2019, và dọc theo những đường này được mở rộng sang Thái Lan.

3. Quảng cáo sản phẩm động

chien-luoc-marketing-cua-lazada

Để hoàn thành các mục tiêu của cuộc thập tự chinh mừng sinh nhật lần thứ ba, Lazada đã sử dụng Quảng cáo sản phẩm động của Facebook. Quảng cáo sản phẩm động sử dụng pixel để báo cáo khi ai đó nhìn thấy một thứ từ khoảng không quảng cáo của bạn hoặc thêm nó vào giỏ mua sắm trên mạng xã hội của họ. Nếu cá nhân đó không hoàn thành mua hàng trong khoảng thời gian đó, những người quảng bá có thể nhắm mục tiêu lại khách hàng bằng một quảng cáo hiển thị mặt hàng mà họ đã theo đuổi. Bằng cách chuyển kho mặt hàng của mình, Lazada có tùy chọn hiển thị nhiều loại mặt hàng trong một chương trình khuyến mãi riêng lẻ.Những quảng cáo này do đó đã thay đổi cho mọi khách hàng. Lazada đã sử dụng Đối tượng tùy chỉnh để tiếp cận khách hàng trước đây và thúc giục họ mua một thứ gì đó mới. Tại thời điểm đó, nó đã sử dụng Đối tượng Lookalike để phát triển phạm vi của mình, bằng cách khám phá các khách hàng mới, những người đã theo đuổi các khách hàng hiện tại.

Lazada là trang Thương mại điện tử thành công nhất ở Đông Nam Á, công ty cũng tham gia vào truyền thông xã hội và tin tưởng vào việc hình thành sự hiện diện tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ. Sự hiện diện tiếp thị kỹ thuật số của công ty chủ yếu trên Instagram và Facebook, để hiểu thêm một chút, chúng ta hãy xem xét sự hiện diện tiếp thị kỹ thuật số của Lazada.

4. Sự hiện diện kỹ thuật số của Lazada

Không có gì mạnh hơn một thương hiệu sử dụng tiếp thị để tăng mức độ nhận biết thương hiệu và mức độ ưa thích thương hiệu. Trong một thời gian ngắn, nó giúp một công ty tăng khả năng hiển thị trên thị trường và thu được lợi ích từ việc tham gia vào các hoạt động và sự kiện khác nhau.

5. Áp dụng hình thức Affiliate marketing

chien-luoc-marketing-cua-lazada

Hình thức Affiliate Marketing hay còn được biết tới và gọi là tiếp thị liên kết. Đây là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet, trong đó sẽ sử dụng một website quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho nhiều website khác mà được hưởng hoa hồng thông qua lượng truy cập của khách hàng.

Lazada đang được coi là một doanh nghiệp thành công trong chương trình tiếp thị liên kết. Chiến lược marketing của Lazada theo hình thức này được đánh giá là rất khôn ngoan bởi nó đang phù hợp với tình hình của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam. Điều này đã trở thành một lợi thế cạnh tranh của Lazada so với các trang thương mại điện tử tên tuổi khác trên thị trường hiện nay như: Tiki, Shopee,...

6. Cách mạng mua sắm cùng Influencer

Lazada luôn là thương hiệu đứng top với các chiến dịch nổi bật trên Social Media. Trong chiến dịch marketing của Lazada, hình thức livestream các sự kiện âm nhạc vô cùng lớn có sự góp mặt của những ngôi sao hàng đầu tương tác với khách hàng vào dịp đặc biệt trong năm như sinh nhật Lazada, Noel, ngày 8-3, ngày 20-10,…

Việc triển khai nhiều chương trình khuyến mãi kết hợp với các Influencer có sức ảnh hưởng lớn giúp Lazada vừa thu hút được nhiều khách hàng để có thể thúc đẩy được nhiều doanh số, cũng vừa tăng độ nhận diện thương hiệu nhờ những thảo luận tích cực từ phía người tiêu dùng.

Chiến lược marketing của Lazada trong cuộc cách mạng mua sắm đã thành công, đem đến kết quả vô cùng ấn tượng, thu về được doanh thu ở hàng “khủng” và rất đáng để các doanh nghiệp khác học hỏi. Nhờ chiến lược khôn ngoan đã giúp nền tảng này trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam. Góp phần đưa hình thức mua sắm online trở nên phổ biến hơn nữa với người tiêu dùng Việt Nam, từ đó giúp nền kinh tế phát triển hơn nữa.

Nguồn: Ori Marketing Agency