Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W17-18/2023: Parkson Việt Nam dừng hoạt động, Google ra mắt tích xanh trên Gmail

Cùng Brands Vietnam điểm lại một số tin tức nổi bật trong 2 tuần vừa qua: Chuỗi bán lẻ Parkson Việt Nam nộp đơn xin phá sản vì áp lực tài chính; Google triển khai hệ thống tích xanh dành cho những thương hiệu được xác minh trên Gmail… cùng nhiều thông tin thú vị khác.

Parkson Việt Nam phá sản tự nguyện

Ngày 28/4, hội đồng quản trị Công ty TNHH Parkson Retail Asia (Singapore) phát đi thông báo chính thức về việc công ty TNHH Parkson Việt Nam (công ty con do Parkson Retail Asia nắm 100% vốn) nộp đơn phá sản tự nguyện lên Toà án Nhân dân TP.HCM.

Theo văn bản, Parkson Việt Nam đã có chuỗi dài hoạt động thua lỗ do khan hiếm khách hàng. Ngoài ra, tình hình tài chính công ty bị tác động mạnh mẽ bởi các cửa hàng bị hạn chế hoạt động và thiếu sự hỗ trợ từ chủ mặt bằng (như không giảm tiền thuê hoặc giảm tiền thuê không đáng kể) trong thời gian giãn cách xã hội do COVID-19.

Theo Zing News, trong năm tài chính 2022, các hoạt động tại Việt Nam của Parkson Retail Asia ghi nhận lỗ trước thuế 1,72 triệu USD. Doanh thu cũng giảm từ 7,57 triệu USD vào năm 2021 xuống còn 1,8 triệu USD vào năm ngoái.

Do đó, ban lãnh đạo tập đoàn nhận định việc tiếp tục hoạt động tại Việt Nam là không khả thi về mặt thương mại và thống nhất nộp đơn xin phá sản là phương án tối ưu nhất cho công ty. Với nhiều quý thua lỗ liên tiếp, các chuyên gia cũng đánh giá việc Parkson phá sản là “cái chết đã được dự báo trước”. Sau khi rút khỏi Việt Nam, Parkson Retail Asia dự định chuyển hướng tập trung vào chuỗi bán lẻ ở Malaysia.

Nguồn: Zing News

Google ra mắt dấu tích xanh trên Gmail

Mới đây, Google đã triển khai hệ thống tích xanh dành cho những thương hiệu được xác minh trên Gmail. Trước đó, vào năm 2021, Google đã giới thiệu tính năng “Brand Indicators for Message Identification” (BIMI – Định danh thương hiệu để nhận dạng thư). Đây là tính năng yêu cầu người dùng sử dụng yếu tố xác thực và dùng logo thương hiệu làm hình đại diện trong Gmail. Dựa trên tính năng đó, Google tiếp tục ra mắt tích xanh giúp người dùng xác định email nhận được đến từ thương hiệu hợp pháp hay chỉ là tin rác.

Theo đó, doanh nghiệp đã áp dụng hình thức BIMI trước đây sẽ tự động nhận được dấu tích xanh. Khi người dùng rê chuột đến biểu tượng này, Gmail sẽ hiển thị thông báo: “Người gửi email này đã được xác minh rằng họ sở hữu tên miền google.com và có sử dụng logo làm ảnh đại diện”.

Theo Google, việc triển khai cơ chế xác nhận mới giúp gia tăng sự tin tưởng của người nhận với các nguồn email, tạo nên một hệ sinh thái email tốt hơn cho người dùng, đồng thời cho phép các doanh nghiệp, tổ chức củng cố uy tín thương hiệu.

Các dấu tích Gmail hiện có sẵn cho tất cả khách hàng Google Workspace, bao gồm tài khoản Google cá nhân, cũng như khách hàng G Suite Basic và Business cũ. Để đăng ký tích xanh Gmail, các quản trị viên (admin) của thương hiệu cần truy cập Trung tâm Trợ giúp (Help Center) để tìm hiểu cách thiết lập BIMI và những thông tin cần thiết.

Nguồn: 9to5Google

BAEMIN thử nghiệm xe máy điện cho đối tác tài xế

BAEMIN vừa ký kết hợp tác với công ty Selex Motors, hướng đến việc hỗ trợ các đối tác tài xế chuyển từ xe xăng truyền thống sang xe máy điện.

Ở giai đoạn đầu thử nghiệm, các tài xế BAEMIN sẽ trải nghiệm giao hàng bằng xe máy điện của Selex và thực hiện khảo sát đưa ra ý kiến đánh giá quá trình sử dụng xe. Sau đó, BAEMIN sẽ đề xuất những chính sách hợp tác phù hợp, kèm theo chương trình hỗ trợ tài xế tương thích. Thông qua màn hợp tác này, các tài xế có thành tích đi đơn tốt của BAEMIN sẽ được đội ngũ Selex trực tiếp bàn giao xe điện, hướng dẫn cách thức sử dụng xe và đổi pin tại trạm thông qua ứng dụng trên điện thoại.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, CEO Selex Motors, cho biết: “Selex theo đuổi sứ mệnh thúc đẩy giao vận xanh, bảo vệ môi trường đồng thời giúp tài xế tăng thu nhập trong việc giảm chi phí năng lượng và bảo dưỡng so với xe xăng. Chúng tôi kì vọng trong thời gian tới sẽ có thể ‘phủ xanh’ những tuyến đường giao vận của các thành phố lớn tại Việt Nam, mang đến cho các bác tài phương tiện giao hàng tối ưu và bền vững”.

Ông Jinwoo Song, Tổng Giám đốc của BAEMIN Việt Nam, cũng chia sẻ: “Việc ký kết hợp tác với Selex là nỗ lực tiếp theo của chúng tôi trong hành trình hướng tới phát triển bền vững. Hợp tác này cũng thể hiện sự đóng góp của đôi bên đối với chủ trương chung của Chính phủ trong việc thực hiện các giải pháp đồng bộ hướng tới mục tiêu ‘phát thải ròng bằng 0’ vào năm 2050”.

Nguồn: BAEMIN

Shopee hợp tác cùng FoodMap triển khai dự án “Tôn vinh nông sản Việt”

Vừa qua, Shopee và FoodMap.Asia (FoodMap) đã ký hợp tác chiến lược nhằm triển khai dự án “Tôn vinh nông sản Việt”. Dự án hướng đến mục tiêu giúp nhà vườn xây dựng kinh doanh bền vững, củng cố giá trị thương hiệu, đồng thời góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển.

Xuyên suốt từ nay đến tháng 12/2023, dự án sẽ phối hợp với các ban ngành địa phương hỗ trợ thu mua nông sản theo mùa vụ, giúp nông dân dễ dàng hơn trong việc giới thiệu đặc sản, nông sản địa phương đến người tiêu dùng. Dự án sẽ bắt đầu với Xoài cổ Khánh Hoà, sau đó tiếp tục quảng bá nông sản của các địa phương trên toàn quốc như sầu riêng, hồng treo gió, vải thiều… Trong khuôn khổ hợp tác, FoodMap dự kiến sẽ dùng một phần lợi nhuận của dự án để hỗ trợ 10 nhà vườn trồng cây ăn trái chuẩn hoá quy trình VietGAP.

Vũ Thanh Quỳnh – Giám đốc Truyền thông Shopee Việt Nam – chia sẻ: “FoodMap với ưu thế am hiểu về sản xuất và quản lý thu mua nông sản sẽ hỗ trợ các nhà vườn chuẩn hóa quy trình trồng trọt, giúp nâng cao giá thành và đảm bảo đầu ra trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động. Bên cạnh đó, tận dụng những lợi thế về nền tảng công nghệ TMĐT cùng hệ sinh thái của Shopee, chúng tôi sẽ tăng cường hoạt động quảng bá, gia tăng hiển thị nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt, đồng thời giúp cho người dùng dễ dàng mua sắm và ủng hộ nông sản địa phương”.

Nguồn: CafeF

Tinder bổ sung tính năng xác minh ảnh bằng video selfie

Ứng dụng hẹn hò Tinder vừa nâng cao quy trình xác minh ảnh bằng cách yêu cầu thành viên quay một loạt video selfie để xác nhận danh tính. Nỗ lực này giúp Tinder tăng tính thực tế của các dấu tích xanh trên tài khoản người dùng.

Ngoài ra, các thành viên đã có chứng nhận “Xác minh Ảnh” có thể yêu cầu điều tương tự đối với đối tượng tương hợp của họ trước khi trò chuyện, giúp họ kiểm soát tốt hơn các tương tác với thành viên khác. Các thành viên đã xác minh ảnh cũng có thể lựa chọn chỉ nhận tin nhắn của những người đã được xác thực trong phần “Cài đặt Tin nhắn”.

“Tính năng xác minh ảnh luôn được thành viên Tinder đánh giá là một trong những tính năng an toàn hữu ích nhất. Tính năng này giúp các thành viên kiểm định tính chân thật của đối tượng tương hợp. Đối với các thành viên trong độ tuổi 18-25 của Tinder, cơ hội tương hợp sẽ tăng lên 10% nếu họ có chứng nhận ‘Xác minh Ảnh’”, ông Rory Kozoll – Phó Giám đốc mảng Product, Integrity tại Tinder – cho biết.

Trong nỗ lực dài hạn nhằm biến Tinder thành một nơi an toàn để xây dựng mối quan hệ mới, Tinder cung cấp miễn phí tính năng xác minh ảnh qua video selfie và lựa chọn chỉ kết nối với thành viên đã xác minh ảnh cho người dùng trên toàn cầu.

Nguồn: Tinder

LinkedIn cán mốc 930 triệu người dùng

Mới đây, trong báo cáo hoạt động quý I/2023, LinkedIn công bố số người dùng hiện tại đã cán mốc 930 triệu người. Con số này đã tăng thêm 30 triệu tài khoản so với báo cáo tháng 1/2023. Lượng người dùng của LinkedIn tăng đều trên khắp thế giới với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ (tăng thêm 4 triệu), Mỹ (tăng 3 triệu) và Brazil (tăng 2 triệu).

Bên cạnh tổng số người dùng đăng ký, LinkedIn cũng công bố tỷ lệ tương tác (record engagement) trong quý I đạt 15%. Tỷ lệ này giảm so với báo cáo cùng kỳ năm ngoái với tỷ lệ tương tác đạt 22%. Mặt khác, theo Sensor Tower, ứng dụng LinkedIn đã được tải xuống 58,4 triệu lần năm 2022 trên các cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store, tăng 10% so với năm trước.

Nguồn: Social Media Today

“Heineken Silver Multiverse Party” thu hút hàng nghìn khán giả

Sự kiện “Heineken Silver Multiverse Party”, diễn ra tại Quảng trường 2/4 Nha Trang vào ngày 29/4 vừa qua, đã thu hút đông đảo giới trẻ tham gia trải nghiệm âm nhạc đa giác quan.

Trước khi bước vào không gian âm nhạc, sự kiện thu hút khán giả bằng nhiều hoạt động activation thú vị tại khu vực Starverse Space và Greener Bar. Trong đó, Greener Bar là mô hình quầy bar thân thiện với môi trường, một trong những sáng kiến lan tỏa lối sống bền vững với thông điệp “Xanh hơn mỗi ngày” của Heineken.

Với phong cách “du hành vũ trụ đa chất nghệ”, sự kiện mang đến cho người tham dự cơ hội chứng kiến và trải nghiệm công nghệ AI cùng MC Cyber Silver. Điểm nhấn của sự kiện còn là sự góp mặt của DJ Snake, “phù thủy” âm nhạc Touliver và dàn line-up đa màu sắc âm nhạc gồm Lil Wuyn, 16 Typh, Phương Ly, Hoàng Thùy Linh, Rhymastic.

Sau sự kiện mở màn tại Nha Trang, hành trình âm nhạc của Heineken Silver dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra tại nhiều tỉnh thành trong thời gian tới.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp