Marketer Bích Hồng
Bích Hồng

Công ty CP Truyền Thông Thương Hiệu Việt Nam BRANDCOM

Tầm quan trọng của quảng cáo trong chiến dịch truyền thông tích hợp IMC

IMC - Integrated Marketing Communication hay Truyền thông Marketing Tích hợp là những hoạt động marketing có sự phối hợp và gắn bó chặt chẽ với nhau nhằm truyền tải thông điệp đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.

Chiến lược truyền thông marketing tích hợp – IMC bao gồm 6 công cụ: quảng cáo, tiếp thị trực tiếp, khuyến mại, quan hệ công chúng, tài trợ và bán hàng cá nhân.

Có thể nói, quảng cáo trong IMC có vai trò vô cùng to lớn giúp chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp lan tỏa thông điệp tới khách hàng hiệu quả nhất, làm tăng độ nhận diện thương hiệu trên thị trường.

Quảng cáo là một công cụ truyền thông điển hình trong IMC

Quảng cáo được định nghĩa là một hình thức truyền thông được trả tiền để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu và thuyết phục khách hàng thực hiện hành động ở hiện tại hoặc trong tương lai.

Điểm mạnh của quảng cáo là khả năng tạo ra hình ảnh hoặc tính cách thương hiệu một cách nhanh chóng và thuyết phục, do đó, đây là hình thức truyền thông tiếp thị được biết đến nhiều nhất và được các doanh nghiệp ưu tiên sử dụng để quảng bá sản phẩm đến gần hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Quảng cáo là một nhân tố đặc biệt quan trọng trong Xúc tiến (Promotion ở quy trình IMC). Nhờ hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng lớn, quảng cáo được xem là một công cụ IMC điển hình với các nhãn hàng nhắm mục tiêu vào thị trường đại chúng. Ngoài ra, quảng cáo còn được sử dụng để thực hiện các chiến dịch vì cộng đồng để lan tỏa thương hiệu tới đông đảo công chúng.

Lựa chọn kênh quảng cáo phù hợp

1. Offline marketing

Tiếp thị ngoại tuyến (Offline marketing) là bất kỳ hoạt động quảng cáo hoặc quảng cáo nào tận dụng phương tiện ngoại tuyến truyền thống. Điều này bao gồm các kênh như truyền hình, đài phát thanh, biển quảng cáo, báo in, quảng cáo off - road và các sự kiện trực tiếp. Thông thường, các phương pháp tiếp thị ngoại tuyến hiện đại được xây dựng để hỗ trợ hoặc bổ sung cho các nỗ lực trực tuyến.

Quảng cáo offline bao gồm các kênh truyền thông ngoại tuyến với nhiều ưu điểm. Khi lựa chọn kênh quảng cáo cho chiến dịch IMC, cần lưu ý dựa trên Target audience thường có thói quen, hành vi tiếp nhận thông tin ở những kênh nào để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

2. Online marketing

Tiếp thị trực tuyến và kỹ thuật số (Digital marketing) là một thành phần cần thiết để duy trì tính cạnh tranh. Nhưng trên thực tế, các chiến lược tiếp thị tốt nhất kết nối và kết hợp các chiến dịch ngoại tuyến và kỹ thuật số. Các chiến dịch đa kênh này mang lại khả năng hiển thị thương hiệu lớn hơn, kết nối thông điệp của bạn và có khả năng mang lại lợi tức đầu tư lớn hơn. Nó cho phép bạn sử dụng các sáng kiến ​​chiến dịch đơn lẻ trên nhiều kênh, nghĩa là bạn có nhiều cơ hội hơn để sử dụng nội dung, hình ảnh và tài liệu quảng cáo.

Các kênh quảng cáo trực tuyến rất hiệu quả giúp lan tỏa chiến dịch mạnh mẽ nhất bao gồm: SEO – tối ưu hóa trên công cụ tìm kiếm, Google Ads, Facebook Ads, TikTok Ads, Youtube Ads, quảng cáo báo điện tử.

Theo Marketingchart “71% khách hàng tin rằng việc nhận biết được thương hiệu của sản phẩm là rất quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua hàng”. Và trong thời đại Internet phát triển như hiện nay, việc lựa chọn các kênh quảng cáo online phù hợp sẽ tác động rất lớn đến việc phủ rộng chiến dịch IMC của thương hiệu.

Storytelling trong quảng cáo

Storytelling marketing (marketing bằng cách kể chuyện) đang được nhiều brand áp dụng khi triển khai các chiến dịch IMC. Marketing qua những câu chuyện sẽ giúp thương hiệu của bạn được lan tỏa mạnh mẽ thông qua câu chuyện bạn kể. Mục đích cơ bản nhất của storytelling chính là marketing, là giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, đó không phải là tác dụng duy nhất.

Câu chuyện chính là phương tiện để truyền đi một thông điệp có thể kết nối được với người dùng. Thông điệp càng sâu sát với tâm lý của khách hàng thì càng dễ được đồng cảm và hiệu quả kêu gọi hành động của câu chuyện càng cao. Do đó, storytelling còn là công cụ hữu hiệu để truyền đạt key massage (thông điệp) của chiến dịch IMC và đặc biệt là xây dựng cộng đồng người dùng trung thành cho thương hiệu.

Lời kết

Trong tình hình thị trường đang ngày càng không ngừng tăng cường năng lực cạnh tranh như hiện nay, tiếp cận và lan tỏa chiến dịch truyền thông đến đông đảo khách hàng là điều mà nhiều doanh nghiệp đang không ngừng nỗ lực thực hiện. Quảng cáo trong IMC là một công cụ tiếp thị tuy không phải mới xuất hiện nhưng vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Và để thực hiện tốt chiến dịch tiếp thị này, phải hiểu rõ vai trò, đồng thời biết cách triển khai phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động truyền thông của doanh nghiệp.

*Nguồn: Brandcom.vn
Bích Hồng