Cách xây dựng Digital Marketing Framework

Khi thực hiện chiến lược Digital Marketing, việc sử dụng Digital Marketing Framework thống nhất trên toàn bộ quy trình sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng, nâng cao Brand Awareness và thúc đẩy doanh số.

Vậy làm cách nào để xây dựng Digital Marketing Framework hiệu quả? Hãy cùng AIM tìm hiểu qua bài biết dưới đây!

Nội dung bài viết:

  • Digital Marketing Framework là gì?
  • Tại sao lại cần Digital Marketing Framework
  • Các bước tạo Framework cho chiến lược Digital Marketing
  • Các Digital Marketing Framework được sử dụng phổ biến
  • Tạm kết

I. Digital Marketing Framework là gì?

Digital Marketing Framework một bộ hướng dẫn quy trình giúp cấu trúc và tổ chức các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số.

Đây là mô hình xác định quy trình chiến lược Digital Marketing và phác thảo sơ lược hoạt động digital dựa trên các điểm tiếp xúc trong Buyer Journey (hành trình người mua).

Cũng như các loại chiến lược tiếp thị khác, một chiến lược Digital Marketing hiệu quả cần một quy trình rõ ràng để xác định các bước tạo và triển khai kế hoạch. Đồng thời, đó cũng cần một khuôn khổ bao quát tất cả nền tảng, từ đó duy trì khả năng hiển thị đa kênh như: web, search, social media và Email Marketing.

Được thiết kế để giúp các Marketers lập kế hoạch, thực hiện và đo lường sự thành công của các Digital Marketing Campaign, Digital Marketing Framework đảm bảo tất cả nguồn lực digital được sử dụng hiệu quảđồng nhất với mục tiêu kinh doanh tổng thể, đồng thời giúp đo lường và cải tiến chất lượng chiến dịch tốt hơn.

Hiện nay, có rất nhiều khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, mỗi khung sẽ góp phần hình thành một quy trình chiến lược hoặc phương pháp digital marketing cụ thể.

Các thương hiệu thường dùng một hay kết hợp nhiều Digital Framework lại với nhau. Dù chọn cách làm nào đi chăng nữa, để tối ưu hiệu quả chiến dịch các doanh nghiệp cần phải hiểu mục tiêu và ưu tiên của mình trước khi chọn khung chiến lược tiếp thị kỹ thuật số.

II. Tại sao cần Digital Marketing Framework?

Trong thời đại của sự phát triển thông tin, các xu hướng công nghệ đang bùng nổ nhanh chóng. Nếu chỉ tập trung vào một chiến lược Digital Marketing duy nhất và không chịu thích ứng với thay đổi, các doanh nghiệp khó thể đứng vững trước thách thức của thời gian.

Vì thế, việc xây dựng một Digital Marketing Framework, và bám vào đó để mở rộng chiến lược Digital đa kênh sẽ giúp thương hiệu đến gần đối tượng mục tiêu, mang lại lợi ích về mặt doanh thu và cuối cùng là hiểu được khách hàng lý tưởng trên nền tảng trực tuyến.
Nói tóm lại, Digital Marketing Framework sẽ giúp cho các Digital Marketers:

  • Phát triển Digital Marketing Plan thành công bằng cách xác định các hành động quan trọng trong hành trình của khách hàng
  • Tạo một quy trình có thể mở rộng để đảm bảo kết quả
  • Tạo hành trình khách hàng liền mạch tại mọi điểm tiếp xúc thị trường
  • Dễ dàng tìm ra các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất thương hiệu
  • Theo dõi hiệu quả của các chiến dịch và tăng doanh thu kinh doanh thông qua các chiến lược tiết kiệm chi phí

III. Các bước tạo Framework cho chiến lược Digital Marketing

Trước những thay đổi liên tục trong thuật toán, hành vi người dùng và tình trạng hiện tại của công ty, chiến lược Digital Marketing lâu dài của thương hiệu sẽ bị tác động.

Thông thường, các Digital Marketers thường chịu áp lực và nôn nóng phải mang về Qualify Lead từ chiến dịch mà không lùi lại một bước để xác định rõ ràngtối ưu hóa chiến lược tiếp thị của mình. Đây là bước nền tảng giúp xây dựng các chiến dịch nhanh hơn và gắn kết hơn, đồng thời nhận ra kết quả tốt hơn.

Bằng cách bám sát vào Digital Marketing Framework, bạn có thể xác định chính xác những điều cải tiến tác động lớn đến quá trình thực hiện của bạn. Dưới đây là các bước xây dựng Digital Marketing Framework mà AIM gợi ý cho bạn:

Bước 1: Xác định Campaign Goals, Objectives

Trước khi áp dụng bất kỳ Digital Marketing Framework nào cho doanh nghiệp, các Marketers cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu là gì?
  • Thương hiệu muốn kể câu chuyện gì? Kể câu chuyện đó như thế nào? Và muốn khách hàng trải nghiệm câu chuyện đó ra sao?
  • Thị trường mục tiêu của bạn là gì?
  • Khách hàng mục tiêu của thương hiệu là ai? Họ đang tìm kiếm điều gì từ doanh nghiệp?
  • Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì?
  • Sản phẩm, dịch vụ của bạn sẽ mang đến những thay tích cực nào đến cho khán giả của mình?

Bằng việc xác định mức độ tương tác và nhận thức về thương hiệu và thông điệp marketing tổng thể, bạn sẽ tìm ra mục tiêu chính của chiến dịch Digital Marketing.

Các bước tạo Framework cho chiến lược Digital Marketing.

Bước 2 : Xác định Target Audience

Sau khi có mục tiêu, bạn cần phải xác định Target Audience theo từng phân khúc dựa trên:

  • Nhân khẩu học: Tuổi tác, giới tính, thu nhập, nơi ở, tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp...
  • Tâm lý học
  • Sở thích và hoạt động
  • Yếu tố tác động đến việc mua hàng

Đồng thời bạn có thể xác định Pain Points của khách bằng cách trả lời những câu hỏi như:

  • Điều gì làm cho đối tượng mục tiêu của bạn e ngại khi sử dụng sản phẩm?
  • Thương hiệu của bạn có thể giải quyết điều gì?

Từ việc tìm hiểu vị trí địa lý, lối sống, sở thích... bạn có thể hiểu được insight và định hướng chiến lược Digital Marketing để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng và hỗ trợ họ trong suốt chu kỳ bán hàng.

Bước 3: Phân tích đối thủ cạnh tranh

Kế đến, bạn cần tìm hiểu về thị trường và các đối thủ cạnh tranh của bạn để có thể xác định được điểm mạnh và điểm yếu của mình. Hãy:

  • Phân loại đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp
  • Review ngành hàng dựa trên quy mô thị trường, thị phần, tỷ lệ tăng trưởng, hoạt động truyền thông theo chiến dịch hoặc những nội dung được cập nhật liên tục
  • Theo dõi loại Creative và các kênh Digital đối thủ đang hoạt động: các kênh owned media, các điểm bán, media agency
  • Chiến lược Marketing Online của họ
  • Phân tích website đối thủ bằng cách truy xuất website của họ và phân tích các từ khoá, backlink, nguồn traffic, thứ hạng từ khoá

Hiện nay, việc phân tích đối thủ không hề khó, bạn có thể sử dụng các công cụ như: Google Trends, SocioGraph, Audience Insight, Alexa, Facebook library...

Từ việc bước ra ngoài khám phá điều đối thủ đang làm, bạn sẽ có cơ hội nhìn lại những lỗ hổng còn thiếu trong chiến lược và khắc phục.

Bước 4: Xác định các kênh Marketing

Sau khi đánh giá thương hiệu bằng cách phân tích đối thủ, bạn cần xác định các kênh marketing sẽ sử dụng để đưa thông điệp của bạn đến đối tượng khách hàng, ví dụ như quảng cáo trên mạng xã hội, Email Marketing, SEO, PPC...

Bạn không thể đầu tư nguồn lực cho một kênh duy nhất, và cũng không thể chi tiền cho tất cả các channel digital hiện có. Bạn cần phải khoanh vùng các kênh mà đối tượng mục tiêu của bạn thường sử dụng:

  • Họ thường tìm kiếm thông tin tại đâu?
  • Thói quen sử dụng Internet của họ như thế nào?
  • Họ thường có xu hướng tương tác tại kênh nào nhất?

Xác định các kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn thường sử dụng để tìm kiếm thông tin sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, Email Marketing, quảng cáo trên Google Ads...

Bước 5: Tìm hiểu các mô hình Digital Marketing Framework

Sau khi lên kế hoạch digital marketing ở các bước trên, lúc này hãy tìm hiểu về các mô hình Digital Marketing Framework sao cho phù hợp mục tiêu, đối tượng khách hàng và các kênh tiềm năng hiện có.

Hiện nay, RACE Planning, Forrester’s 5 Is, Kotler’s 5A là mô hình Digital Marketing Framework thường được sử dụng phổ biến.

Cuối cùng, sau khi lên kế hoạch dựa trên những bước trên, đừng quên đo lường hiệu quả chiến dịch bằng các các công cụ đo lường như Google Analytics, Facebook Insights nhé!

IV. Các Digital Marketing Framework được sử dụng phổ biến

Có thể nói, mỗi một Digital Marketing Framework đều có có những ưu điểm và hạn chế riêng, tùy thuộc vào mục đích và ngành nghề của doanh nghiệp. Việc chọn Framework phù hợp và hiệu quả nhất sẽ giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình trong Digital Marketing.

1. Mô hình RACE planning

RACE Planning là một Digital Marketing Framework, viết tắt của Reach – Act – Convert – Engage tập trung vào tăng trưởng doanh số bán hàng. Chúng ta hãy xem bốn giai đoạn trong lập kế hoạch RACE:

  • Reach – Tăng phạm vi tiếp cận: Xây dựng nhận thức và độ hiển thị thương hiệu là mục tiêu chính của giai đoạn Reach. Điều này bao gồm tăng website traffic, external links, tương tác social media, và earned media.
  • Act – Thực hiện hành động cụ thể: Act là giai đoạn thuyết phục khách truy cập thực hiện một hành động cụ thể trên trang web, trang bán hàng hoặc tài khoản mạng xã hội. Ở giai đoạn này, Marketers cần phải xác định tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate), thời gian trung bình dành cho một trang web và số lượng người đăng ký .
  • Convert – Chuyển đổi khách hàng: Giai đoạn Convert tập trung vào việc chuyển đổi đối tượng là độc giả sang đối tượng là khách hàng. Tỷ lệ chuyển đổi, số lượng khách hàng tiềm năng, doanh số bán hàng và sự tăng trưởng doanh thu là các chỉ số hiệu suất chính ở giai đoạn này.
  • Engage – Tạo sự gắn kết: Phát triển mối quan hệ đích thực để tăng khả năng giữ chân khách hàng là mục tiêu chính của giai đoạn Engage. Ở giai đoạn này, tỷ lệ khách hàng thoát và tỷ lệ khách hàng quay trở lại là hai thước đo hiệu suất quan trọng.

2. Forrester’s 5 Is – Mô hình 5-I của Forrester

Forrester's 5 Is là khung chiến lược nhằm xem xét mức độ truy cập, tương tác, yêu thích và ảnh hưởng của một cá nhân đối với thương hiệu theo thời gian.

Khái niệm này dựa trên nghiên cứu do Forrester thực hiện, Forrester’s 5 Is kết luận rằng kênh Marketing truyền thống đã lỗi thời và xác định sự tương tác chính là thước đo mới giúp xây dựng chiến lược thu hút khách hàng trong suốt vòng đời của sản phẩm.

Mô hình Forrester's 5 Is đại diện cho:

  • Involvement: Hành động thu hút khách hàng tham gia với thương hiệu hoặc sản phẩm. Sự tham gia của người tiêu dùng có thể được định lượng thông qua thống kê trang web, chẳng hạn như page views, website traffic, và average time mà khách hàng dành cho một trang.
  • Interaction: Giai đoạn này tập trung vào việc tương tác với khách hàng thông qua các kênh Digital Marketing. Các doanh nghiệp cần phải chọn các kênh phù hợp để tiếp cận khách hàng, bao gồm Email Marketing, quảng cáo trực tuyến, mạng xã hội và nội dung trên website.
  • Intimacy: Đây là giai đoạn khách hàng thể hiện tình cảm và cảm xúc đằng sau những hành động tương tác với thương hiệu hoặc sản phẩm. Họ có thể đánh giá về sản phẩm, đề cập thương hiệu trên social media, hoặc lời chứng thực của khách hàng.
  • Influence: Giai đoạn Influence nói đến khả năng khách hàng giới thiệu sản phẩm của bạn cho những người khác. Điều này có thể được đo lường thông qua tỷ lệ chia sẻ, giới thiệu và đề cập trực tuyến.
  • Individual: Cá nhân ngụ ý tập trung vào một người chứ không phải một nhóm hoặc cộng đồng. “Cá nhân” chi tiết và cụ thể hơn và ít chung chung hơn.

3. Kotler’s 5A – Mô hình 5-A của Kotler

Mô hình Kotler's 5A giúp các doanh nghiệp tập trung vào khách hàng và phát triển các chiến lược marketing hiệu quả

  • Aware: Giai đoạn đầu tiên của mô hình Kotler’s 5A là giai đoạn nhận thức. Đó là khi khách hàng tiềm năng tìm hiểu về thương hiệu thông qua paid advertising, social media, hoặc biết qua truyền miệng. Ở giai đoạn này, khách hàng có thể chưa sẵn sàng mua hàng, nhưng họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà thương hiệu cung cấp.
  • Appeal: Ở giai đoạn Appeal, khách hàng tiềm năng bị thu hút bởi thương hiệu, họ có thể xem trang web của công ty để tìm hiểu về sản phẩm, đọc lời nhận xét từ người mua trước và tìm kiếm những khuyến mãi hot. Tùy thuộc vào ngành hàng, khách hàng có thể tham gia các hoạt động miễn phí của công ty, chẳng hạn như hội thảo hoặc các sự kiện quảng cáo. Những hoạt động này có thể giúp họ có cái nhìn tích cực về thương hiệu.
  • Ask: Giai đoạn Ask là thời điểm mà khách hàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ và so sánh với các sự lựa chọn khác. Họ có thể chủ động liên hệ với người tư vấn qua điện thoại hoặc email và website. Trong giai đoạn này, khách hàng tiềm năng quan tâm đến các tính năng và lợi ích cụ thể và giải pháp thương hiệu mang đến. Họ có thể đọc các bài đánh giá trên các trang web của nhóm hành động của người tiêu dùng hoặc bắt đầu một cuộc thăm dò ý kiến ​​trong một nhóm truyền thông xã hội có liên quan.
  • Act: Ở giai đoạn Act, khách hàng bắt đầu mua hàng từ công ty, các sản phẩm này có thể là một đơn hàng lẻ hoặc một mô hình đăng ký, trong đó họ trả phí cho một dịch vụ mà họ sử dụng nhiều lần.
  • Advocate: Trong giai đoạn cuối này, khách hàng tiềm năng trở thành người ủng hộ trung thành của thương hiệu. Họ có thể giới thiệu sản phẩm của thương hiệu với bạn bè, người thân và chia sẻ tích cực các bài đăng thương hiệu lên mạng xã hội.

4. Growth Marketing Framework

Growth Marketing Framework là một công cụ giúp kích thích sự tăng trưởng, thực hiện các bước định hình vị trí của doanh nghiệp và mục tiêu cần hướng đến.

Khung chiến lược này sẽ đánh giá tình trạng hiện tại của công ty, xác định các vấn đề cản trở sự tăng trưởngđưa ra các giải pháp cải tiến sáng tạo, bao gồm các giai đoạn khác nhau trong hành trình người mua.

  • Problem-solving: Trong giai đoạn này, với tư cách là một nhà tiếp thị tăng trưởng, bạn sẽ chủ yếu tập trung vào tiếp thị trong nước và xây dựng nhận thức về thương hiệu.
  • Evaluating: Là một Marketer, trọng tâm của bạn là giúp cung cấp xác nhận thuyết phục người mua rằng bạn là sự lựa chọn đúng đắn.
  • Deciding: Ở đây, vai trò của thương hiệu là giúp người mua cảm thấy thoải mái khi lựa chọn bằng cách loại bỏ rủi ro trong quyết định. Một số nguồn tài liệu tham khảo và những feedback của khách hàng là cách để hiện thực hoá điều này.
  • On-boarding: Ở bước này, bạn có thể tạo ra tác động bằng cách hướng dẫn khách hàng cách sử dụng và nhận được giải pháp từ sản phẩm.
  • Using & Expanding: Trong giai đoạn này của Customer Journey, vai trò chính của Marketer là xây dựng lòng trung thành.
  • Influencing: Cuối cùng, bạn cần tìm cách biến những khách hàng tiềm năng trở thành những người ủng hộ tích cực cho thương hiệu.

5. SAVE Marketing Framework

Không giống như mô hình marketing 4P, SAVE Marketing Framework giúp chiến lược Marketing Mix hiệu quả hơn. Bởi một sản phẩm không phải lúc nào cũng tự bán được, đôi khi chính nội dung sẽ thúc đẩy mua hàng.

SAVE Marketing Framework giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầuvấn đề của khách hàng và tập trung vào cung cấp giải pháp, tạo giá trị, cung cấp phương tiện tiếp cận sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, và đào tạo khách hàng để thu hút và giữ chân khách hàng.

SAVE Marketing Framework đại diện cho:

  • Solution (Giải pháp): Khách hàng không chọn sản phẩm một cách ngẫu nhiên, mà họ chọn vì nó đáp ứng nhu cầu nào đó trong họ. Ở giai đoạn Solution, Marketers nên tập trung vào giải pháp tổng thể của sản phẩm, thay vì cố nói thật nhiều lợi ích.
  • Access (tiếp cận): Theo thời gian, yếu tố “place” đã trở nên lỗi thời trước sự phát triển của công nghệ. Ngày nay, người tiêu dùng đang muốn mua hàng dễ dàng. Bằng cách nhấn mạnh ý tưởng về “truy cập” thay vì “địa điểm”, các tổ chức có khả năng tiếp cận cơ sở khách hàng rộng lớn hơn.
  • Value (Giá trị): Tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ có chất lượng tốt với giá cả phải chăng. Hãy tìm cách cải thiện giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để thu hút khách hàng.
  • Education (Giáo dục): Giải thích cho khách hàng về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và cách sử dụng nó. Hãy đào tạo khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để khách hàng có thể hiểu rõ hơn và sử dụng chúng một cách tốt nhất.

V. Tạm kết

Với sự trợ giúp của Digital Marketing Framework, bạn có thể theo dõi, phân tích và đảm bảo chiến dịch digital marketing sẽ đi đúng hướng. Tuy nhiên khi xây dựng hoăc áp dụng một khung Digital Marketing Framework, hãy lưu ý rằng: Không có khung Digital Marketing Framework nào phù hợp với tất cả các doanh nghiệp, vì vậy bạn cần điều chỉnh để phù hợp với mục tiêu cụ thể của bạn.

Luôn luôn theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược của bạn để đưa ra các điều chỉnh và cải tiến thích hợp.

Hãy tìm hiểu về các công cụ và công nghệ mới để giúp tối ưu hóa hiệu quả của chiến lược của bạn.

Việc xây dựng một Digital Marketing Framework bắt đầu từ việc thấu hiểu những thách thức trong kinh doanh đến việc nghiên cứu và định hình chiến lược, từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả.

Tất cả quy trình, bức tranh toàn cảnh về digital, cách xác lập mục tiêu thương hiệu và mục tiêu digital, hoạch định chiến lược đều được đề cập trong khóa học “Digital Planning”. Tìm hiểu thêm thông tin về khóa học tại đây.