Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W16/2023: BAEMIN bán mỹ phẩm, KIDO lên kế hoạch mua lại bánh bao Thọ Phát

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức đáng chú ý trong tuần: Ứng dụng BAEMIN chính thức ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng mang tên Lazy Bee; tập đoàn KIDO lên kế hoạch mua lại thương hiệu bánh bao Thọ Phát để mở rộng quy mô trên thị trường… cùng nhiều tin tức thú vị khác.

BAEMIN ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng

Ngày 21/4, ứng dụng BAEMIN chính thức ra mắt thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên mang tên Lazy Bee. Ông Jinwoo Song – Tổng Giám đốc BAEMIN Việt Nam – cho biết Lazy Bee đã được lên ý tưởng từ năm 2021 và tiến hành nghiên cứu, phát triển tại Hàn Quốc, dựa trên những hiểu biết về đặc tính làn da của người Việt.

Trao đổi với Zing News, ông nhấn mạnh: “Nhiều người thắc mắc tại sao một ứng dụng giao đồ ăn như BAEMIN lại ra mắt thương hiệu mỹ phẩm, nhưng tôi muốn khẳng định chúng tôi không chỉ là một ứng dụng giao đồ ăn mà là một nền tảng phong cách sống, chúng tôi muốn mang đến nhiều trải nghiệm hơn cho người tiêu dùng, cụ thể là những khách hàng trẻ”. Ông cũng nói thêm rằng BAEMIN vẫn sẽ duy trì mảng giao đồ ăn tại Việt Nam, qua đó tận dụng tệp người dùng ứng dụng để phát triển các dịch vụ khác.

Trong lần ra mắt này, Lazy Bee giới thiệu tới người dùng 2 dòng sản phẩm chính gồm dưỡng da (xịt khoáng, toner pad, mặt nạ) và trang điểm (cushion, son). Bên cạnh việc cung cấp minh bạch thông tin về nguồn gốc, nguyên liệu sản xuất, thương hiệu cũng cam kết sản phẩm không thử nghiệm trên động vật. Trong 1-2 tháng đầu tiên ra mắt, Lazy Bee chỉ được bán thông qua ứng dụng BAEMIN ở TP.HCM, sau đó mới đa dạng hoá kênh phân phối và mở rộng tới các tỉnh thành khác.

Nguồn: BAEMIN

Tập đoàn KIDO lên kế hoạch mua lại thương hiệu bánh bao Thọ Phát

Tập đoàn KIDO vừa công bố thông tin sẽ đầu tư để nắm quyền chi phối tại công ty sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát. Ông Trần Lệ Nguyên – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO – cho biết ban lãnh đạo đã tìm hiểu về Thọ Phát và lên kế hoạch cho vụ mua này lại từ quý III/2022.

Theo đó, kế hoạch bao gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 – mua 25% cổ phần, giai đoạn 2 – tăng tỷ lệ sở hữu thương hiệu bánh bao Thọ Phát lên 51-70%. Theo KIDO, vụ mua lại này là chiến lược quan trọng giúp tập đoàn mở rộng danh mục sản phẩm và đến gần mục tiêu trở thành một trong những tập đoàn thực phẩm thiết yếu hàng đầu tại Việt Nam.

KIDO cũng dự kiến doanh thu của Thọ Phát cùng mảng bánh của tập đoàn sẽ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng năm 2023, trong đó lợi nhuận kế hoạch là 200 tỷ đồng. Đây sẽ là khoản đóng góp quan trọng vào tổng doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn trong năm nay. Với các thế mạnh sẵn có, ông Trần Lệ Nguyên kỳ vọng thương hiệu bánh bao Thọ Phát sẽ nhanh chóng mở rộng thị trường ra miền Trung, miền Bắc và xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Nguồn: Bánh bao Thọ Phát

Doanh thu quý I/2023 của Thế Giới Di Động giảm mạnh

Cafebiz đưa tin Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động vừa công bố kết quảng kinh doanh 3 tháng đầu năm 2023. Theo đó, doanh thu quý I chỉ đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm trước. Nếu so với quý liền kề là quý IV/2022, doanh thu đã giảm 11,8% và là mức trưởng âm thứ tư liên tiếp.

Tính riêng tháng 3/2023, doanh thu công ty là 7.980 tỷ đồng, thấp nhất kể từ tháng 8/2021 – thời điểm 70% cửa hàng phải đóng cửa hoặc hạn chế kinh doanh do COVID-19.

Thế Giới Di Động cho biết doanh thu hầu hết các sản phẩm điện thoại và điện máy đã giảm từ 25-35% so với cùng kỳ, riêng máy tính bảng và máy tính xách tay giảm mạnh khoảng 40-50%. Những con số này phản ánh bối cảnh khó khăn chung khi nhu cầu mua sắm thiết bị công nghệ của người Việt đang giảm mạnh. Công ty kỳ vọng mùa nắng nóng bắt đầu từ tháng 4 sẽ trở thành đợt bán hàng cao điểm đối với các sản phẩm điện lạnh, với doanh số dự kiến tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ.

Về chuỗi Bách Hoá Xanh, công ty cho biết doanh thu quý I/2023 tăng khoảng 5%, đạt 1,3 tỷ đồng/cửa hàng, mặc dù chuỗi đã giảm 20% số điểm bán so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá trị hoá đơn của mỗi khách hàng hiện nay chỉ bằng 85% cùng kỳ do tâm lý thắt chặt chi tiêu.

Nguồn: Cafebiz

PNJ lãi gần 750 tỷ đồng trong quý I/2023

Theo Zing News, PNJ vừa công bố doanh thu thuần quý đầu năm đạt 9.753 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận mức tăng 4%, lên 749 tỷ đồng. Đây là một kỷ lục mới của công ty nhờ các hoạt động tối ưu hoá hàng tồn kho và thực hiện các điều chỉnh mới về chiến lược cơ cấu hàng hoá.

Cụ thể, mức tăng trưởng của mảng trang sức bán lẻ trong quý I vẫn duy trì tỷ lệ tương đương với cùng kỳ năm ngoái nhờ các bộ sưu tập mới cùng chiến lược marketing thu hút khách hàng. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ và vàng 24K giảm nhẹ so với cùng kỳ do thị trường chung suy giảm.

Như vậy, “ông lớn” ngành bán lẻ trang sức đã thực hiện được 27% chỉ tiêu doanh thu và đạt gần 39% mục tiêu lợi nhuận mà công ty đề ra cho năm 2023. Lãnh đạo PNJ cũng nhấn mạnh rằng dù thị trường chung còn nhiều khó khăn nhưng ban điều hành công ty vẫn thúc đẩy doanh số bằng các hoạt động và chương trình hiệu quả để tiếp tục mở rộng thị trường.

Nguồn: Zing News

Audi mở trạm sạc điện đầu tiên tại TP.HCM

Audi vừa khai trương phòng chờ sạc nhanh cao cấp Audi Charging Lounge tại quận 1, TP.HCM. Phòng chờ được trang bị khu sạc nhanh với trạm ABB 180 kW có thể sạc đồng thời 2 xe Audi trong vòng 20-30 phút. Tất cả nội thất, vật liệu, ánh sáng và cây trồng của trạm sạc đều góp phần tạo nên cảm giác thư giãn cho khách hàng trong quá trình chờ sạc; đồng thời nêu bật xu hướng kiến trúc mới của Audi.

Bên cạnh phòng sạc nhanh, Audi Charging Lounge còn là nơi trưng bày 3 mẫu ô tô thuần điện của hãng. Hãng xe đến từ Đức kỳ vọng đến năm 2025, ô tô điện sẽ chiếm khoảng 10% doanh số bán ra tại thị trường Việt Nam.

Audi dự kiến tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối và hạ tầng trạm sạc tại Việt Nam để cung cấp dịch vụ hiệu quả cho khách hàng, qua đó giúp việc sở hữu xe điện của người Việt trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể, Audi Phú Mỹ Hưng sẽ là trạm sạc tiếp theo đi vào hoạt động trong năm nay. Audi Hà Nội và Audi Đà Nẵng cũng đã lên kế hoạch xây dựng phòng chờ sạc kết hợp khu trưng bày tương tự.

Nguồn: Audi Vietnam

Đối tác của Apple đầu tư 120 triệu USD để sản xuất máy tính ở Nam Định

Theo Zing News, UBND tỉnh Nam Định vừa ký thoả thuận phát triển dự án sản xuất máy tính với tập đoàn Quanta tại Khu công nghiệp Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc. Quanta là nhà sản xuất máy tính và phần cứng điện tử được thành lập từ năm 1988, đồng thời là đối tác sản xuất cho nhiều cái tên đình đám trong giới công nghệ toàn cầu như Apple, Dell, Amazon, LG…

Đây là dự án đầu tiên của Quanta tại Việt Nam và là nhà máy thứ 9 của tập đoàn trên toàn thế giới. Tổng mức đầu tư cho dự án là 120 triệu USD, và dự kiến diện tích nhà máy đạt khoảng 22,5ha.

Phát biểu tại buổi ký kết, ông Huang Chen-Tang – Chủ Tịch HĐQT của Quanta tại nước ngoài – cho biết sau quá trình khảo sát, đánh giá hiện trạng và tiềm năng phát triển tại một số tỉnh thành trên toàn quốc, tập đoàn quyết định lựa chọn Khu công nghiệp Mỹ Thuận của Nam Định làm địa điểm phát triển dự án. Đây là địa điểm ưu tiên phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh, đồng thời có vị trí thuận lợi trong kết nối hạ tầng giao thông và logistics.

Theo VnExpress, nhiều khả năng nhà máy của Quanta sẽ xuất xưởng những mẫu MacBook “made in Vietnam” đầu tiên trong quý II/2023.

Nguồn: Báo Nam Định

Twitter bắt đầu gỡ bỏ “tích xanh” của hàng loạt tài khoản nổi tiếng

Chủ sở hữu Twitter, ông Elon Musk, từng cam kết xoá bỏ cách vận hành cũ và bắt đầu thu phí đối với các tài khoản được gắn “tích xanh” – chủ yếu thuộc sở hữu của người nổi tiếng, nhà báo, chính trị gia. Sau nhiều lần trì hoãn, mới đây, Twitter đã chính thức “thanh trừng” các tài khoản chưa đăng ký Twitter Blue giá 8 USD/tháng. Từ nghệ sĩ, influencer, nhà báo, chính trị gia, một số cơ quan chính phủ… bất kỳ ai chưa đóng phí đều mất “tích xanh”. Ngoài ra, hàng loạt hãng tin tức và tổ chức khác cũng mất “tích vàng” – một biểu tượng mới dành riêng cho tài khoản doanh nghiệp – vì từ chối trả 1.000 USD/tháng.

Sự thay đổi này khiến người dùng gặp khó khăn trong việc xác định tính chân thực của một tài khoản và ít nhiều tổn hại đến vai trò như một trung tâm tin tức của Twitter. Tuy nhiên, nền tảng vẫn tiếp tục kế hoạch với hy vọng tăng cường doanh thu cho Twitter Blue để bù đắp cho doanh thu quảng cáo đang sụt giảm. Trả lời BBC, ông Musk cho biết Twitter đang nỗ lực để đưa ra những quyết định chính xác, trung thực nhất có thể và sẽ sớm điều chỉnh mác gắn kèm các tài khoản trong thời gian tới.

Nguồn: Getty Images

WhatsApp cho phép lưu tin nhắn trong các cuộc trò chuyện tự huỷ

WhatsApp vừa giới thiệu tuỳ chọn mới có tên “Keep in Chat” cho phép người dùng lưu lại tin nhắn trong các cuộc trò chuyện tự huỷ. Theo Engadget, người dùng có thể nhấn và giữ một tin nhắn để lưu lại. Tuy nhiên, để bảo vệ quyền riêng tư, người gửi tin nhắn sẽ được thông báo về việc này và họ mới là người quyết định xem có nên giữ tin nhắn đó trong cuộc trò chuyện hay không. Nếu không, tin nhắn vẫn sẽ biến mất như bình thường.

Ngoài ra, biểu tượng dấu trang sẽ xuất hiện bên cạnh thư đã lưu. Người dùng có thể truy cập tất cả những tin nhắn đã lưu trong thư mục “Kept Messages”. WhatsApp cho biết tính năng vẫn đang được cải thiện và sẽ phổ biến đến toàn bộ người dùng trong vài tuần tới.

Dựa vào những mô tả trên, “Keep in Chat” bị nhiều người đánh giá rằng sẽ khiến vai trò của tin nhắn tự huỷ trở nên vô nghĩa. Tuy nhiên, đại diện WhatsApp cho biết đôi khi người dùng cần lưu lại thông tin quan trọng, như ghi chú thoại hoặc địa chỉ, và khi đó tính năng này sẽ giúp việc lưu trữ trở nên đơn giản hơn. Ngoài ra, tính năng cũng cho phép người gửi thiết lập thời gian để xoá tin nhắn khi hết giờ.

Nguồn: Engadget

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp