Trade Marketing #22: Những xu thế Trade Marketing sẽ dẫn đầu trong năm 2023

Thế giới luôn biến động, kinh doanh & Trade Marketing cũng luôn biến động! Là người làm Trade, hẳn bạn không muốn bỏ lỡ những xu hướng đang lên trong ngành này; hãy cùng Cask điểm qua những xu thế của năm 2023 trong bài viết dưới đây!

1. Càng nhanh càng tốt

Shopper ngày nay muốn nhu cầu mình được đáp ứng càng mau lẹ càng tốt. Cách đây chưa lâu, việc giao hàng Online có thể mất đến vài tuần; nhưng chỉ một thập niên sau, Shopper muốn nhận hàng ngay trong vòng 24 giờ. Thời hạn giao hàng rút ngắn cùng với lượng Shopper mua sắm Online ngày càng nhiều buộc các nhà bán lẻ tăng tốc vận hành. Để làm điều đó, họ phải nắm rõ chu trình mua sắm của Shopper và trữ hàng tối ưu.

2. Cá nhân hóa mạnh mẽ

Xu hướng Chuyển đổi số trong kinh doanh đang nổi lên mạnh mẽ gần đây càng thúc đẩy trào lưu Cá nhân hóa trải nghiệm Shopper. Theo một nghiên cứu gần đây của McKinsey, các công ty đầu tư cho Cá nhân hóa tăng trưởng nhanh hơn các công ty khác. Mặt khác, những doanh nghiệp chưa tiến hành Cá nhân hóa đang mắc phải rủi ro nghiêm trọng: suốt Đại Dịch, 70% người dùng kỳ vọng trải nghiệm Cá nhân hóa và 76% thấy thất vọng khi không gặp được nó.

Các doanh nghiệp đã số hóa đạt lợi ích kép khi tiến hành Cá nhân hóa: (i) Họ sở hữu và thiết kế các hoạt động tương tác khách hàng; và (ii) Họ có nguồn dữ liệu để quyết định. Chính vì vậy, loại hình công ty này có thể đạt mức 25% doanh thu từ Cá nhân hóa, cao hơn hẳn các loại doanh nghiệp khác.

Theo BCG, lộ trình Cá nhân hóa đi theo luật 10/20/70: 10% Marketing, 20% Công nghệ và 70% Chuyển đổi kinh doanh. Để Chuyển đổi tốt, doanh nghiệp cần một văn hóa và các phương pháp nhanh nhạy; chỉ mỗi dữ liệu và AI thôi thì chưa đủ.

3. Trí tuệ nhân tạo – AI & Học hỏi Tự động – Machine Learning

Có lẽ không phải nói nhiều về 2 xu thế này, chúng đang là chủ đề nóng hổi những năm gần đây. Chúng giúp doanh nghiệp dự đoán xu hướng, hành vi Shopper cũng như xây dựng các nội dung cá nhân hóa tốt hơn.

4. Tìm kiếm trực quan – Visual Search

Hiện nay, ngày càng có nhiều người truy cập mạng bằng các thiết bị di động, tạo điều kiện phát triển cho các công cụ Tìm kiếm trực quan – tức tìm kiếm thông qua hình ảnh chứ không dùng văn bản. Một số điển hình:

  • Google Lens giúp bạn truy cập thông tin sản phẩm bằng cách hướng ống kính Camera đến món hàng. Chẳng hạn: nếu bạn ghi hình một đôi giày, Google Lens sẽ cho bạn biết thông tin về: mức giá, kích cỡ, chất liệu, màu sắc…
  • Pinterest đang thử nghiệm tính năng Tìm kiếm trực quan: người dùng sẽ gõ từ khóa vào thanh Tìm kiếm và nhìn thấy những kết quả Pin phù hợp. Ví dụ khi gõ từ khóa ‘Pizza’, bạn sẽ tìm thấy hàng loạt công thức làm Pizza khác nhau được ‘ghim’ bởi những người dùng khác.

5. Mua sắm điện tử trên mạng cộng đồng

Từ lâu, các mạng cộng đồng đã đóng nhiều vai trò quan trọng trong lộ trình mua sắm: Tìm kiếm, Khám phá, Khích lệ và Phản hồi. Không chỉ vậy, hiện nay một số mạng cộng đồng như Facebook và Instagram đang cố khoác thêm vai trò trực tiếp. Chẳng hạn: Instagram đã mở chức năng Shopping và bắt đầu cạnh tranh với Amazon.

6. Trợ lý Mua sắm thông qua Loa Nhà Thông minh và Chatbot

Các hoạt động mua sắm bằng giọng nói đang ngày càng nhiều. Chúng có nhiều điều hấp dẫn như:

  • Giao tiếp bằng giọng nói nhanh hơn so với gõ văn bản.
  • Trải nghiệm khách hàng trơn tru hơn: không tốn nhiều bước hay bị quảng cáo xen ngang.
  • Có thể chuyển đổi Lead thành Sales.

7. Tiếp cận tổng lực

Shopper/người dùng thường tiếp xúc với nhiều điểm chạm – Touchpoint – trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, doanh nghiệp nên tiếp cận Shopper/người dùng thông qua cùng lúc nhiều kênh ở mỗi giai đoạn mua hàng (Nhận thức, Hứng thú, Cân nhắc, Mua). Chẳng hạn: quảng cáo trực tuyến sẽ tạo Nhận thức nơi người dùng, sau đó, họ sẽ đến cửa hàng để tìm hiểu thêm về sản phẩm và chốt mua tại đó. Với đà tiến bộ của công nghệ, cách tiếp cận tổng lực sẽ dần đóng vai trò chủ đạo trong lĩnh vực Trade.

Để hiểu rõ hơn và biết cách áp dụng Trade Marketing hiệu quả, hãy tham gia ngay Khóa học “Impactful Trade Marketing Management” tại CASK Academy – Kinh nghiệm 10 năm làm Trade được hệ thống đầy đủ trong 23 buổi học.