Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 4/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 4/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 3 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Tại Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 20%, thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ là một trong những lĩnh vực tiên phong và trụ cột của nền kinh tế số.

Hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử tháng 2 vừa qua tiếp tục là ShopeeLazada.

Với tổng 90.035.036 lượt tương tác thu về từ nền tảng Facebook, Shopee khẳng định thứ hạng Top 1 của mình trên bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử (đa ngành hàng) phổ biến trên mạng xã hội trong quý I/2023. Nổi bật nhất là bài về minigame “Tương tác mê đắm – Sắm voucher ngất ngây” vào ngày 26/03/2023 đã nhận về 5.631.718 lượt tương tác từ cộng đồng mạng. Tháng 3 này, Shopee đạt được 81,71 điểm Total Score, có sự giảm nhẹ so với tháng trước.

Lazada ở tháng này tăng mạnh với 47,34% đạt 26,94 điểm Total Score. Lazada cũng hoạt động sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội nên đã thu về 14.335.382 lượt tương tác từ Facebook. Có thể kể qua bài viết nổi bật nhất như “Comment hết mình tặng bạn 10 triệu” được sự hưởng ứng của người tiêu dùng với 789.192 lượt tương tác.

Bên cạnh đó, Tiki vượt mặt TikTok ShopSendo để vượt lên vị trí Top 3 với 19,83 điểm Total Score.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa về ngành giao thông vận tải, Grab giữ vững ngôi vị Top 1 của mình với 16,94 điểm Total Score. “Chụp bill thanh toán ZaloPay trên Grab” là bài viết nổi bật nhất thu về 55.454 lượt tương tác.

Tháng này, MyGo của Tập đoàn Viettel leo lên vị trí Top 2 – đạt 4,55 điểm Total Score.

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, KidsPlaza đã có cú bứt tốc ngoạn mục khi tăng 9 hạng để lên vị trí Top 1. Với chỉ số Total Score tăng gấp 2,72 lần so với tháng 2, KidsPlaza đạt 16,35 điểm. Hoạt động nổi bật có thể kể đến như bài viết chào đón tháng 4 với minigame “Minigame Goon x KidsPlaza” thu về 9.555 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

Bên cạnh đó, Điện máy XANH cũng không thua kém, vượt mặt Nguyễn KimFPT Shop để về đích với vị trí Top 2 đạt 15,93 điểm Total Score.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng và doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm 82,47% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.

Đầu tháng 3 này, Grab cùng bắt tay với ZaloPay đi cùng nhau đặt bước ngoặt thúc đẩy thanh toán không tiền mặt. Sự kết hợp của hai thương hiệu lớn được kỳ vọng tạo nên cú hích cho thanh toán không tiền mặt nói chung và ví điện tử nói riêng, nâng cao về tính liền mạch, tiện lợi, an toàn và cả những ưu đãi dành cho người dùng.

Đến cuối tháng 3, công ty GSM của Chủ Tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã bắt tay với Be Group, mang đến nhiều kỳ vọng “lật đổ” thị trường xe taxi công nghệ do Grab “độc chiếm” bấy lâu nay.

Có thể dự đoán rằng thương mại điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới. Các yếu tố như sự gia tăng số lượng người mua hàng trực tuyến, sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử, sự thúc đẩy của các chương trình khuyến mãi và chiến lược marketing đổi mới của các công ty thương mại điện tử sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của thị trường này.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 4/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ Doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết