17 sai lầm khi viết Content quảng cáo cần tránh

Khi viết content quảng cáo cho sản phẩm/dịch vụ, cần phải làm nổi bật và thu hút để khơi gợi sự tương tác, tạo cảm giác mong muốn sở hữu và mục tiêu cuối cùng là kích thích khách hàng ra quyết định mua. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi những lỗi sai khi viết, điều đó không những gây ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng mà còn có thể ảnh hưởng đến khả năng chuyển đổi và doanh thu.

Hãy cùng Ori xem xét những sai lầm khi viết content quảng cáo dưới đây và cách khắc phục chúng.

1. Không hiểu mục tiêu của nội dung

Tạo ra nội dung mà không mang lại ý nghĩa đối với người đọc – những người cần thu hút thì là một thiếu sót rất lớn. Mặc dù thông tin về sản phẩm và dịch vụ cũng rất quan trọng, thay vì bán những thứ mình có, hãy bán những gì khách hàng cần, nói những gì khách hàng muốn nghe. Nội dung quảng cáo cần khai thác được những vấn đề của khách hàng, đưa ra những giải pháp mà sản phẩm, dịch vụ có thể giải quyết. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu những thông tìm mà khách hàng muốn biết, phải lột tả được nhu cầu, khai thác được nỗi đau, động lực, sự thất vọng của khách hàng.

2. Không có vấn đề gì cần giải quyết

Mục đích của quảng cáo là thúc đẩy khách hàng hành động, ra quyết định mua hàng nhanh chóng. Thế nhưng làm thế nào để họ hành động? Họ cần phải hiểu giải pháp mà hành động này sẽ giúp họ giải quyết vấn đề gì, giải quyết như thế nào. Vì vậy nên khai thác insights của khách hàng, thấu hiểu vấn đề khách hàng gặp phải và truyền tải nội dung chạm vào vấn đề của họ sẽ khiến họ hành động.

Ví dụ: Dùng kem đánh răng X! (không có vấn đề để giải quyết, khách hàng không biết tại sao họ cần phải mua loại kem đánh răng này)

Dùng kem đánh răng X để ngăn ngừa sâu răng (khách hàng biết kem đánh răng có thể giúp họ giải quyết vấn đề gì)

3. Giọng văn không phù hợp

Khi viết quảng cáo cần có một giọng văn nhất quán trong nội dung tạo nên giọng điệu riêng của thương hiệu. Nếu không duy trì được sự nhất quán này, khách hàng sẽ khó có thể ghi nhớ về thương hiệu. Giọng điệu của thương hiệu cho phép thương hiệu nói cùng ngôn ngữ với khán giả và khiến họ muốn lắng nghe.

Chẳng hạn một thương hiệu có tệp khách hàng là người trẻ nhưng giọng điệu lại quá trịnh trọng, nghiêm túc sẽ khó thu hút những đối tượng này. Hay khi hướng đến tệp khách hàng trung tuổi, nhưng lại dùng giọng điệu tinh nghịch, bắt trend thì có thể sẽ khiến họ khó hiểu, thậm chí là khó chịu.

4. Mở đầu không thu hút

Mở đầu nhàm chán sẽ khó thu hút, không gây ấn tượng, khiến khách hàng không muốn đọc tiếp và không truyền tải được ý nghĩa. Thay vào đó, hãy sáng tạo để phần mở đầu trở nên lôi cuốn hơn, có thể thêm số liệu, thống kê để thông tin thú vị và hấp dẫn hơn, hay nghiên cứu, trích dẫn hoặc feedback từ khách hàng.

Ví dụ: Thay vì mở đầu bằng “Mọi người đều biết rằng hút thuốc là nguy hiểm.” hãy mở đầu bằng “Bạn có biết rằng 8 trên 10 ca tử vong ung thư phổi nguyên do hút thuốc lá quá nhiều?”

5. Bỏ qua động lực của người đọc

Để tạo ra một nội dung quảng cáo hiệu quả, cần hiểu được mức độ nhận thức của người đọc. Họ nghi ngờ, sợ hãi điều gì, điều gì sẽ giúp họ có thêm động lực. Nói cách khác, chúng ta cần biết:

– Khách hàng đã nghe nói về thương hiệu hoặc sản phẩm chưa?

– Khách hàng đã sẵn sàng để mua hàng chưa?

– Khách hàng có bất kỳ câu hỏi, nghi ngờ hoặc sợ hãi nào có thể ngăn cản họ mua hàng không?

Hiểu được điều này, chúng ta mới có thể chọn đúng kỹ thuật viết quảng cáo và đưa ra các lời kêu gọi hành động thích hợp cho nội dung quảng cáo.

6. Tiêu đề và đoạn dẫn không đủ mạnh mẽ

Người dùng thường có xu hướng đọc lướt, dựa vào tiêu đề hay đoạn dẫn họ sẽ quyết định có nên đọc tiếp hay không. Chính vì vậy, người làm quảng cáo cần đặc biệt quan tâm đến 2 yếu tố này. Cần tạo ra một tiêu đề nổi bật, ấn tượng, khơi gợi sự tò và một đoạn dẫn ngắn gọn, cụ thể, kích thích sự chú ý để thúc đẩy người dùng tiếp tục đọc.

Chẳng hạn, một tiêu đề không hấp dẫn “Các món ăn nên nấu vào mùa hè”, tiêu đề mạnh: “10 công thức món ăn thanh mát mùa hè các mẹ không thể bỏ qua”.

7. Câu văn dài dòng

Người dùng trực tuyến chỉ đọc 20-28% một văn bản quảng cáo. Chính vì vậy, nội dung quảng cáo cần tập trung vào sự ngắn gọn, cô đọng những ý chính giá trị nhất. Bởi các câu dài ảnh hưởng đến khả năng đọc của độc giả, khiến cho nội dung quảng cáo không mang lại giá trị.

8. Sử dụng từ ngữ quá hoa mỹ

Nếu như nội dung quảng cáo sử dụng từ ngữ quá hoa mỹ sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không được chân thật và bỏ qua quảng cáo. Mọi người có xu hướng tiếp nhận những thông tin đơn giản, dễ hiểu để không mất quá nhiều thời thời gian chỉ để suy nghĩ về một bài quảng cáo. Điều này có thể dẫn đến giảm tương tác và giảm khả năng chuyển đổi.

9. Bỏ qua việc viết quảng cáo trên thiết bị di động

4,32 tỷ người dùng internet xem tin nhắn của bạn từ điện thoại di động. Chính vì vậy, ngoài thiết kế một nội dung quảng cáo trên giao diện web thì cũng cần chú trọng tối ưu trên thiết bị di động để tiếp cận đối đa đối tượng mục tiêu.

Với thiết bị di động, cần thiết kế hình ảnh đẹp mắt, câu ngắn và kích thước phông chữ dễ đọc cho tiêu đề. Đồng thời, loại bỏ những từ không cần thiết, viết đoạn dẫn bám sát nội dung và xem xét độ dài của đoạn văn.

10. Bỏ qua hoặc lạm dụng SEO

SEO là một công cụ hỗ trợ đắc lực giúp nội dung quảng cáo của bạn tiếp cận với nhiều người hơn. Tuy nhiên, việc quá lạm dụng các yếu tố SEO để tối ưu hóa nội dung sẽ có hại nhiều hơn là mang lại lợi ích. Nội dung quảng cáo của bạn có thể bị Google cho là spam, hay với người dùng họ sẽ cảm thấy khó hiểu và không tự nhiên khi đọc bởi bài viết SEO quá máy móc

11. “Thêm mắm thêm muối” quá nhiều

Việc chỉnh sửa lại đoạn văn, thêm thắt các từ ngữ để nội dung trở nên có hồn có thể giúp nội dung cuốn hút hơn. Tuy nhiên, nếu thêm mắm thêm muối quá nhiều sẽ khiến nội dung trở nên dài dòng, người dùng sẽ không rút ra được thông điệp cốt lõi mà bạn muốn truyền tải.

Chẳng hạn, thay vì viết “Thêm chiếc ghế da đẹp và thoải mái này vào phòng ngủ của bạn sẽ tạo cho mình một góc ấm cúng để ngồi với vẻ ngoài trung tính nhưng phong cách phù hợp với thiết kế phòng của bạn”, thì nên viết “Chiếc ghế da thoải mái này có màu trung tính rất phù hợp với thiết kế căn phòng của bạn.”

12. Không chú trọng hình thức

Hình thức của nội dung quảng cáo rất quan trọng đối với trải nghiệm của khách hàng. Những lỗi sai thường gặp có thể khiến nội dung quảng cáo đánh mất khách hàng:

– Tiêu đề phụ khó nhìn

– Cỡ chữ sai

– Cấu trúc văn bản phức tạp

– Đoạn văn quá dài

– Tương phản màu kém

– Không có đoạn văn

Khi xây dựng nội dung đoạn văn, phải lường trước được đoạn văn sẽ hiển thị thế nào sau khi đăng, cần chọn kiểu chữ định dạng văn bản phù hợp nhất.

13. Sử dụng sai các yếu tố kích thích cảm xúc

Mục đích của quảng cáo là khơi dậy phản ứng cảm xúc từ người dùng, khuyến khích họ ở lại với thương hiệu và thúc đẩy họ hành động. Biết được điều này, nhiều người thường sử dụng các yếu tố kích thích cảm xúc, thao túng nỗi sợ hãi, sự không chắc chắn và nghi ngờ trong nội dung quảng cáo. Mặc dù thao túng như vậy có thể là một công cụ bán hàng mạnh mẽ, nhưng việc sử dụng quá liều nó không có tác dụng xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

14. CTA sai, nhiều CTA hoặc không có CTA

Trong nội dung quảng cáo, lời kêu gọi hành động (CTA) là một yếu tố bắt buộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể làm cho nó hiệu quả. Một CTA tốt phải tạo được cảm giác khẩn trương, cấp bách, cho người dùng biết phải làm gì ngay sau khi đọc nội dung, cung cấp cho người dùng một lý do thuyết phục để thực hiện hành động đó.

Sai lầm nhiều người gặp phải đó là gồm một vài CTA trên một trang, đặc biệt chúng còn dẫn đến các trang khác nhau và yêu cầu thực hiện các hành động khác nhau. Điều này khiến khách hàng cảm thấy khó hiểu và không biết nên làm gì. Việc lạm dụng quá nhiều CTA lúc này đã không mang lại hiệu quả.

15. Quá nhiều từ địa phương hoặc thành ngữ

Sử dụng từ ngữ địa phương, thành ngữ có thể thêm màu sắc và cá tính cho bài viết của nội dung quảng cáo, khiến nó trở nên gần gũi hơn. Hơn nữa, không phải tất cả người đọc đều có thể hiểu được các từ ngữ đó trong nội dung, dẫn đến có thể không truyền tải được thông điệp mà bạn mong muốn.

16. Quá nhiều tính năng nhưng không có lợi ích

Nhiều tính năng nhưng không giải quyết được nỗi đau của khách hàng thì sẽ không có ý nghĩa. Đây là một sai lầm phổ biến của những người viết quảng cáo thiếu thông tin về nhu cầu và nỗi đau của người mua. Bên cạnh việc mô tả sản phẩm, tình năng của giải phẩm, cần phải đi kèm những lợi ích, giải pháp mang lại để người đọc có lý do để mua. Lợi ích của khách hàng cần phải đặt lên hàng đầu, có như vậy các tính năng của sản phẩm mới trở nên khả thi, tăng thêm uy tín.

17. Quá thương mại

Người dùng không khó để nhận biết một dung quảng cáo, họ dễ dàng nhận ra bạn đang muốn bán thứ gì, vì vậy không cần bạn tập trung sự chú ý của họ vào điều đó. Thay vào đó, hãy kể một câu chuyện về sản phẩm của bạn, sử dụng câu chuyện, feedback từ khách hàng. Cuối cùng, một lời kêu gọi hành động hấp dẫn của bạn sẽ đủ để người đọc hành động.