Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W15/2023: YouTube Premium chính thức có mặt tại Việt Nam, Twitter Inc. không còn tồn tại

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức nổi bật trong tuần: YouTube chính thức hỗ trợ gói dịch vụ Premium tại Việt Nam từ ngày 12/4; Twitter được sáp nhập vào X Corp, không còn hoạt động dưới tư cách là công ty độc lập... cùng nhiều tin tức thú vị khác.

YouTube Premium chính thức có mặt tại Việt Nam

Ngày 12/4, YouTube chính thức hỗ trợ dịch vụ Premium tại Việt Nam. Hiện YouTube Premium cho phép người dùng đăng ký miễn phí tháng đầu tiên, và bắt đầu trả phí theo gói cá nhân hoặc gói gia đình vào tháng tiếp theo.

Bằng cách trả phí hàng tháng, người dùng có thể xem video, nghe nhạc và tải xuống nội dung mà không bị gián đoạn bởi quảng cáo, kể cả quảng cáo overlay ads, banner hay quảng cáo trên trang khi tìm kiếm nội dung. Ngoài ra, gói Premium còn cung cấp các tính năng khác như phát trong nền (phát video trên thiết bị di động trong khi dùng các ứng dụng khác hoặc khi tắt màn hình), trải nghiệm video chất lượng 8K và truy cập kho âm nhạc của YouTube Music Premium.

Tuy nhiên, người xem vẫn có thể thấy những đường liên kết, kệ hàng vật phẩm (merchandise shelf) được chủ sở hữu video đính kèm trong và xung quanh video. Chẳng hạn như lời mời đăng ký kênh, đường dẫn đến website hay bất kỳ dịch vụ nào mà nhà sáng tạo nội dung đang quảng bá.

YouTube Premium vốn không phải là dịch vụ mới, nhưng đến thời điểm hiện tại mới được triển khai chính thức tại Việt Nam. Trước đây, để sử dụng dịch vụ Premium, người dùng Việt Nam phải sử dụng VPN để chuyển vùng sang các quốc gia được hỗ trợ như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ…

Nguồn: YouTube

Twitter sáp nhập vào X Corp, không còn là công ty độc lập

Theo hồ sơ nộp lên tòa án California ngày 4/4, Twitter không còn là công ty độc lập sau khi Elon Musk quyết định sáp nhập mạng xã hội này vào một doanh nghiệp khác của mình có tên là X Corp. X Corp là doanh nghiệp tư nhân mới được thành lập tại Mỹ vào ngày 9/3 vừa qua với vốn đăng ký 2 tỷ USD.

Hiện chưa rõ động thái này sẽ mang lại thay đổi gì cho Twitter. Tuy nhiên, khi mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD vào năm ngoái, nhà sáng lập Tesla đã từng tuyên bố rằng thương vụ này sẽ thúc đẩy việc hình thành siêu ứng dụng mang tên “X” – một nền tảng tương tự như WeChat của Trung Quốc. Vào ngày 3/4 vừa qua, Elon Musk cũng đã đăng tải ký tự “X” lên trang Twitter cá nhân của mình.

Chuyên gia phân tích Mandeep Singh của Bloomberg Intelligence nhận định: “Elon Musk có thể tạo nên một công ty mẹ tương tự như Alphabet (Google), nơi mà ông ấy vẫn nắm giữ được tất cả các đế chế của mình. Tuy nhiên tôi thắc mắc vị tỷ phú này sẽ biến Twitter thành siêu ứng dụng như thế nào khi những nền tảng hàng đầu như Alphabet hay Meta cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến vào một ứng dụng cho người dùng?”.

Nguồn: Cafebiz

LG cập nhật bộ nhận diện thương hiệu toàn cầu

Vào 12/4 vừa qua, tập đoàn LG ra mắt bộ nhận diện mới, hướng đến đối tượng khách hàng Gen Z. Cụ thể, logo vẫn giữ nguyên vòng tròn chữ G bao quanh chữ L, cũng như dấu chấm cho đôi mắt, tạo thành hình dáng khuôn mặt. Sự khác biệt rõ nhất nằm ở màu sắc. Bên cạnh sắc đỏ đặc trưng của thương hiệu, LG giới thiệu thêm màu “LG Active Red” với tone đỏ pha hồng hiện đại.

Theo LG, hình ảnh mới sẽ được áp dụng cho toàn bộ điểm tiếp xúc thương hiệu, hứa hẹn mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng; đồng thời thể hiện các giá trị cốt lõi như “Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời”, “Đổi mới lấy con người làm trọng tâm”, “Sự ấm áp mang đến nụ cười”.

Ngoài ra, tập đoàn điện tử còn tung ra phiên bản logo trắng và đen để linh hoạt sử dụng cho nhóm sản phẩm, dịch vụ khác nhằm thể hiện cá tính đặc trưng của từng nhóm. Slogan “Life’s Good” được đổi sang một typeface mới mang cảm giác mềm mại và thân thiện hơn với người tiêu dùng. Theo LG, slogan phiên bản mới sẽ được sử dụng rộng rãi hơn trên bao bì và nhãn hiệu công ty sau này. Trên các nền tảng kỹ thuật số, logo được thiết kế chuyển động với 8 biểu cảm thú vị như gật đầu, ngó nghiêng, ngơ ngác, xoay tròn, mỉm cười, nháy mắt tinh nghịch…

Nguồn: LG

Vingroup ra mắt hãng taxi thuần điện

Ngày 14/4, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM của tập đoàn Vingroup chính thức đưa Xanh SM – dịch vụ taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam – vào hoạt động. Theo kế hoạch, Taxi Xanh SM trước mắt sẽ triển khai tại Hà Nội, sau đó là TP.HCM và dự kiến mở rộng ra ít nhất 5 tỉnh thành trên cả nước trong năm nay.

Người dân tại Hà Nội hiện có thể đặt taxi điện qua tổng đài, hoặc qua ứng dụng Taxi Xanh SM trên App Store và Google Play. Ngoài ra, khách hàng còn có thể đón xe trực tiếp tại các trung tâm thương mại Vincom, các địa điểm công cộng trong thành phố hoặc vẫy xe trên đường. Trong tháng 5 tới, Taxi Xanh SM sẽ được tích hợp vào dịch vụ BeVinFast trên ứng dụng Be.

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc Công ty GSM – cho biết: “GSM nói chung và Taxi Xanh SM nói riêng ra đời nhằm hưởng ứng mục tiêu quốc gia về biến đổi khí hậu, trong đó nỗ lực giảm thiểu phát thải từ các phương tiện giao thông. Taxi Xanh SM mang đến lựa chọn phương thức di chuyển mới cùng chất lượng dịch vụ khác biệt, không chỉ phục vụ người dân mà còn hướng tới kết nối và hình thành hệ sinh thái di chuyển xanh – thông minh trên khắp Việt Nam”.

Xanh SM cung cấp hai lựa chọn dịch vụ là GreenCar – taxi tiêu chuẩn, và LuxuryCar – taxi cao cấp. Trong thời gian tới, hãng sẽ căn cứ vào nhu cầu thực tế của khách hàng để tăng số lượng xe phục vụ ở cả hai phân khúc này.

Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư

PNJ ra mắt dòng sản phẩm PNJ x HELLO KITTY

Ngày 14/4, PNJ ra mắt dòng sản phẩm mới mang tên PNJ x HELLO KITTY. Sản phẩm là màn hợp tác của PNJ và Sanrio – thương hiệu phong cách sống toàn cầu nổi tiếng với biểu tượng nhân vật Hello Kitty. Hiện tại, PNJ là thương hiệu trang sức duy nhất tại Việt Nam được nhượng quyền sử dụng hình ảnh của nhân vật này. Đây là sự kiện mang ý nghĩa chiến lược, khẳng định vị thế và tinh thần hội nhập quốc tế trước thềm sinh nhật lần thứ 35 của công ty.

Trương Hoài Anh, Giám đốc Cao cấp Phát triển Kinh doanh Quốc tế của PNJ, khẳng định: “Sự kết hợp này có ý nghĩa quyết định để khẳng định vị thế thương hiệu PNJ sau nhiều năm hình thành và phát triển, khi không chỉ khai thác được các thế mạnh chế tác trong thị trường nội địa, mà còn nhấn mạnh chiến lược phát triển sâu rộng thông qua việc cập nhật các xu hướng quốc tế cùng các thương hiệu uy tín toàn cầu”.

Để đánh dấu cột mốc đầu tiên, PNJ x HELLO KITTY giới thiệu bộ sưu tập đặc biệt mang tên “Sweet-y Hello Kitty”. Bộ sưu tập lấy cảm hứng từ những điểm đặc trưng của nhân vật Hello Kitty với gương mặt đáng yêu, chiếc nơ dễ thương và vườn hoa đầy màu sắc. Bộ sưu tập thể hiện một làn gió mới trong thiết kế của PNJ, đồng thời mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Nguồn: PNJ

BAEMIN giới thiệu dòng thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn

Mới đây, tại Lễ hội Văn hoá Hàn Quốc 2023 tổ chức ở TP.HCM, ứng dụng BAEMIN đã giới thiệu thương hiệu Mama Woo đến người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, Mama Woo là thương hiệu bao gồm các dòng thực phẩm được chế biến và đóng gói sẵn, giúp người dùng có được những bữa ăn tiện lợi, mang đậm hương vị đặc trưng của Hàn Quốc. Mama Woo có 28 món ăn như canh bò hầm cay, súp thịt heo, bò xào tẩm vị… được chia thành nhiều nhóm tổng hợp như món canh, món hầm, món thịt…

Đại diện BAEMIN cho biết, trong quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm Mama Woo, các đầu bếp giàu kinh nghiệm tại BAEMIN Kitchen từ Trụ sở Woowa Brothers (Hàn Quốc) đã đến Việt Nam để tự tay tuyển chọn nguyên liệu, chế tạo công thức, và tìm kiếm nhà máy sản xuất nhằm tạo ra hương vị đặc trưng và nguyên bản cho sản phẩm.

Hiện tại, Mama Woo đã có mặt trên ứng dụng BAEMIN tại TP.HCM, đồng thời được phân phối qua các kênh siêu thị như E-mart, Youth Market, Shark Market, Xin Chào Korea Mart, và sắp tới là hệ thống Lotte.

Nguồn: BAEMIN

Google ra mắt tính năng tự động lưu trữ cho Android

Theo Cafebiz, Google vừa công bố một tính năng mới cho Android có tên là “auto-archiving” hay “tự động lưu trữ”. Tính năng mới giúp người dùng tự động lưu trữ dữ liệu trên tất cả ứng dụng, và tự động xóa một phần ứng dụng không sử dụng nhằm giải phóng dung lượng bộ nhớ.

Cụ thể, khi người dùng cài đặt một ứng dụng mới nhưng điện thoại hết dung lượng, một cửa sổ sẽ bật lên và hỏi người dùng có muốn mở tính năng “auto-archiving” hay không. Nếu đồng ý, các ứng dụng không sử dụng trên thiết bị sẽ được đưa vào chế độ “tự động lưu trữ” để giải phóng đủ dung lượng cho ứng dụng mới.

Hệ điều hành không xóa toàn bộ ứng dụng và dữ liệu, thay vào đó, tính năng lưu trữ tự động sẽ khiến các ứng dụng đã lâu không sử dụng “bị xóa một phần khỏi thiết bị” để tiết kiệm dung lượng, trong khi biểu tượng ứng dụng và dữ liệu cá nhân của người dùng vẫn được giữ nguyên. Khi người dùng muốn sử dụng lại ứng dụng, họ chỉ cần nhấn tải xuống và tiếp tục sử dụng dữ liệu đã được lưu trữ.

Google tuyên bố rằng tính năng lưu trữ tự động có thể giải phóng gần 60% dung lượng lưu trữ mà không cần xóa ứng dụng hoặc dữ liệu của người dùng. Tính năng hiện không có sẵn trong phần Setting (Cài đặt) trên thiết bị Android. Chỉ khi người dùng cài đặt ứng dụng trên Google Play và nếu thiết bị hết bộ nhớ, Google Play sẽ nhắc họ bật tính năng này.

Nguồn: Thurrott

Rakuten Viber cung cấp tính năng chặn các cuộc gọi spam

Theo Nhịp cầu Đầu tư, Rakuten Viber mới đây đã công bố tính năng mới – Caller ID – giúp xác định những người gọi ẩn danh và ngăn chặn các cuộc gọi spam. Theo đó, người dùng có thể đăng ký để kích hoạt khả năng xác định tất cả các cuộc gọi đến, kể cả từ người gọi không sử dụng Viber.

Với Caller ID, người dùng sẽ được cảnh báo dấu hiệu của các cuộc gọi spam bằng âm báo ứng dụng. Sau khi cuộc gọi kết thúc, người dùng sẽ được lựa chọn các chức năng khác sau cuộc gọi như gọi lại, báo cáo người gọi, nhắn tin và lưu liên hệ.

Người dùng hiện tại (với phiên bản Viber 19.3.0 trở lên) có thể kích hoạt Caller ID trong mục “Cuộc gọi và Tin nhắn” ở phần “Cài đặt”. Tính năng này hiện khả dụng cho người dùng Android tại Việt Nam, Armenia và Moldova, và sẽ dần được triển khai trên toàn cầu trong những tháng tới.

Nguồn: Rakuten Viber

Lazada Việt Nam triển khai dự án hỗ trợ đào tạo thương mại điện tử cho 100.000 sinh viên toàn quốc

Mới đây, Lazada Việt Nam chính thức triển khai dự án “Lazada ECommerce Education” nhằm phát triển nguồn nhân lực ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ kéo dài đến hết năm 2024 và được khởi động bằng lễ ký kết hợp tác giữa Trường Đại học Thương mại và Lazada Việt Nam.

Với cam kết tiếp cận và hỗ trợ 100.000 sinh viên, dự án triển khai hợp tác chiến lược giữa Học viện Lazada (Lazada University) và chuỗi các trường đại học tại Việt Nam (có ngành học hoặc lĩnh vực liên quan đến TMĐT) để cung cấp các chương trình đào tạo chuyên sâu kèm kỹ năng thực hành dành cho sinh viên và giảng viên chuyên ngành TMĐT trên toàn quốc.

Chia sẻ về ý nghĩa của dự án, ông Đặng Anh Dũng – Phó Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam – cho biết: “Việc triển khai dự án và chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các trường đại học không chỉ thể hiện trách nhiệm xã hội của Lazada mà còn là cam kết đồng hành lâu dài của doanh nghiệp trong việc góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành TMĐT, cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững chung của nền kinh tế số.

Thông qua màn hợp tác dài hạn này, chúng tôi hy vọng có thể tiếp sức cho thế hệ tài năng trẻ nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận với kỹ năng thực tiễn và có khả năng thích ứng nhanh với các vị trí công việc về TMĐT trong tương lai…”.

Nguồn: Báo Tin tức

MindX gọi vốn thành công vòng Series B

Startup giáo dục công nghệ (EdTech) MindX vừa công bố gọi vốn thành công 15 triệu USD ở vòng Series B. Vòng gọi vốn này có sự tham gia của Kaizenvest và Beacon Fund.

Khoản đầu tư mới diễn ra chỉ hơn 1 năm sau khi MindX khép lại vòng gọi vốn Series A trị giá gần 3 triệu USD vào tháng 11/2021. Từ đó đến nay, quy mô của MindX đã tăng trưởng gấp 3 lần với 32 cơ sở toàn quốc và danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm các chương trình đào tạo công nghệ từ lập trình blockchain, phân tích dữ liệu, thiết kế UI-UX cho đến kiểm thử phần mềm.

Với nguồn vốn mới, ông Nguyễn Thanh Tùng, đồng sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành MindX, cho biết sẽ tiếp tục phát triển danh mục sản phẩm và dịch vụ, tối ưu trải nghiệm khách hàng, hệ thống dữ liệu và mở rộng quy mô. “Ước mơ của chúng tôi là tạo ra những ‘Thung lũng Silicon’ thu nhỏ trên khắp đất nước Việt Nam”, ông chia sẻ.

Bên cạnh đó MindX cũng hướng đến việc là trung tâm kết nối tài năng công nghệ Việt Nam với các nhà tuyển dụng ở nhiều quốc gia khác, trong đó có Mỹ và Châu Âu. MindX hiện đã thiết lập được mạng lưới đối tác với hơn 200 doanh nghiệp ở Singapore, Úc, Thái Lan và các quốc gia khác.

Nguồn: MindX

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp