14 công cụ Social listening hỗ trợ hoạt động nghiên cứu cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, truyền thông mạng xã hội nổi lên như một chiếc "biển hiệu" trực tuyến, giúp doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ tới với khách hàng. Trên chiến trường khốc liệt ấy, kẻ chiến thắng sẽ là kẻ tối ưu các hoạt động truyền thông tốt hơn. Khái niệm Social Listening cũng từ đó ra đời.

Vậy Social Listening là gì?

Social listening (lắng nghe và theo dõi thông tin mạng xã hội) hiểu đơn giản là công việc theo dõi các từ và cụm từ trên các nền tảng mạng xã hội và trang web, sau đó thu thập các dữ liệu có được để tổng hợp thành những thông tin hữu ích và có giá trị cho doanh nghiệp.

Không chỉ dừng lại ở các nền tảng mạng xã hội, phương pháp này đang ngày càng được mở rộng để ứng dụng cho các trang web, diễn đàn hay bất cứ phương tiện trực tuyến nào mà người dùng xuất hiện. Bên cạnh việc giúp doanh nghiệp so sánh sản phẩm, dịch vụ hay các hoạt động kinh doanh của mình với đối thủ, Social Listening còn giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về những gì mà khách hàng đang băn khoăn, qua đó cải thiện chất lượng để trở thành “chiếc giày vừa vặn nhất” với nhu cầu của người tiêu dùng.

14 công cụ Social Listening hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho hoạt động nghiên cứu của doanh nghiệp.

Dưới đây là 14 công cụ hỗ trợ hoạt động Social Listening mà mọi doanh nghiệp từ nhỏ và vừa cho đến những tập đoàn lớn đều có thể tận dụng.

Để lại email đăng ký nhận tài liệu hàng tuần tại đây, Ori Agency sẽ gửi tài liệu cho Quý doanh nghiệp sớm nhất có thể.

1. Hootsuite

Hootsuite là một phần mềm chuyên dụng để thiết lập các luồng truyền thông, giúp doanh nghiệp theo dõi các chuyển đổi, từ khóa, các nơi đề cập tới thương hiệu và các hashtag liên quan. Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng theo dõi và trả lời các cuộc trò chuyện của mình với khách hàng hoặc trả lời các bình luận tag tên thương hiệu một cách dễ dàng ở tất cả các mạng xã hội mà không cần phải đăng nhập và đăng xuất khỏi các nền tảng khác nhau.

Hootsuite còn giúp bạn theo dõi và liên tục cập nhật các thông tin liên quan tới thị trường, theo dõi đối thủ và xây dựng mối quan hệ với những nhà sáng tạo nội dung (hay influencers) và những khách hàng tiềm năng, biến công cụ trở thành một trong những ứng dụng Social Listening được yêu thích nhất.

Hootsuite có 2 tùy chọn sử dụng là trả phí và miễn phí với các giới hạn tính năng.

2. Hootsuite Insights powered by Brandwatch

Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ nâng tầm Social Listening lên tầm "thế giới" thì Hootsuite Insights chắc chắn là món "bảo bối" mà bạn cần. Với khả năng theo dõi tới 16 tỷ bài đăng mạng xã hội mới mỗi tháng, bạn sẽ là người đầu tiên tìm thấy và phát hiện các xu hướng ngay từ lúc chúng đang "âm ỉ". Càng tối ưu hơn, công cụ này có một bộ lọc cho phép bạn tìm kiếm theo tùy chọn như theo ngày, theo nhân khẩu học, vị trí... từ đó tìm ra các bài viết / đối tượng phù hợp nhất.

Nhờ khả năng theo dõi và thống kê vượt trội, bạn cũng có thể dễ dàng nắm bắt được cảm tình cũng như mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng với thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng phải không nào!

3. Adview

Tách biệt khỏi các công cụ Social Listening khác, Adview là công cụ chuyên biệt dành riêng cho quảng cáo Facebook và Instagram. Công cụ này cho phép bạn trả lời bình luận và theo dõi quảng cáo của tối đa 3 tài khoản Facebook / Instagram.

Bên cạnh việc quản lý, ứng dụng này còn đưa ra phân tích chi tiết dựa trên các thông số thu về, giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo của mình.

4. Talkwalker

Với khả năng tổng hợp dữ liệu từ hơn 150 triệu nguồn khác nhau, Talkwalker là một công cụ tuyệt vời giúp bạn theo dõi và phân tích các blog, diễn đàn, video, trang tin tức, trang review, đánh giá và mạng xã hội... tất cả chỉ trong 1 ứng dụng.

Cũng giống như Hootsuite, Talkwalker cung cấp một bộ lọc nâng cao, cho phép bạn phân đoạn dữ liệu của mình để tập trung vào các thông điệp cũng như đối tượng quan trọng nhất với doanh nghiệp. Người dùng cũng có thể thiết lập các lệnh cảnh báo để giúp ứng dụng tự động thông báo nếu có bất kỳ sự gia tăng đột biến nào về lượt đề cập hoặc từ khóa.

Với Talkwalker, bạn vừa có thể dễ dàng theo dõi các cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu của mình đồng thời đưa ra các phân tích mức độ tương tác, phạm vi tiếp cận, nhận xét và tình cảm đằng sau chúng.

5. Synthesio

Nếu bạn đang cần đào sâu vào một phân khúc cụ thể thì Synthesio chính là “chiếc xẻng” mà bạn đang cần tìm. Đây là một công cụ Social Listening giúp người dùng theo dõi các cuộc trò chuyện về các chủ đề rất cụ thể của các đối tượng được bạn tùy chỉnh đặt trước, ví dụ như theo ngôn ngữ, vị trí, nhân khẩu học, tình cảm, giới tính, tầm ảnh hưởng, v.v.

6. Mentionlytics

Theo dõi các lượt đề cập tới thương hiệu, theo từ khóa và theo phân khúc được tùy chỉnh sẵn trên nhiều ngôn ngữ khác nhau chính là những gì Mentionlytics có thể mang lại cho bạn. Công cụ này hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội, blog và các trang tin tức để tìm kiếm các lượt đề cập hay mention.

Mentionlytics cũng cho phép bạn dễ dàng tìm thấy những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội và các nguồn trực tuyến khác, qua đó giúp bạn dễ dàng theo dõi những người có ảnh hưởng hàng đầu hay bám sát các từ khóa bằng các ngôn ngữ khác nhau, thậm chí phát hiện cảm xúc trong mỗi đề cập. Quả thực là một công cụ quá mạnh mẽ!

7. Netbase Social Listening & Analytics

Netbase Social Listening & Analytics giúp doanh nghiệp tập trung vào các cuộc hội thoại cụ thể, thứ mà bộ lọc nâng cao của các công cụ khác chưa thể tối ưu. Nó thu thập dữ liệu từ hàng trăm triệu bài đăng xã hội hàng ngày cộng với hơn 100 tỷ bài đăng trước đó trên mạng xã hội, một con số trên trời!

Với Netbase, bạn có thể tạo các luồng tùy chỉnh để tập trung vào các chủ đề quan trọng nhất đối với bạn. Bạn cũng có thể dễ dàng kiểm duyệt và tham gia vào các cuộc hội thoại, cả với các cuộc hội thoại đã tương tác và mới được tìm thấy.

Ngoài ra, Netbase có thể giúp bạn cải thiện thời gian phản hồi, sắp xếp nội dung, khuếch đại những người ủng hộ thương hiệu, thúc đẩy cơ hội vào phễu mua hàng và tăng cường lòng trung thành của khách hàng. Bên cạnh đó, ứng dụng còn có tính năng phân quyền, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân chia đầu việc cho từng nhân sự.

8. Audiense

Audiense cho phép bạn xác định bất kỳ đối tượng nào hay bất kể quy mô lớn tới đâu.

Giống như một "bà hàng xóm" đúng nghĩa, Audiense có khả năng theo dõi và đưa ra các báo cáo cụ thể về mọi thứ về tệp đối tượng mà bạn đang quan tâm, bao quát họ đang thảo luận điều gì, họ thích điều gì và thậm chí cả cách họ suy nghĩ và hành vi. Thông tin này có thể được sử dụng để tạo chân dụng khách hàng, hiểu những thay đổi trong tâm lý khách hàng, từ đó thậm chí giúp ích đắc lực cho cả bộ phận phát sản phẩm - R&D.

Bạn muốn đảm bảo việc tìm thấy những nàng Juliet cho dịch vụ có tên Romeo của mình!? Hãy tìm tới Audiense!

9. Digimind

Với 850 triệu nguồn dữ liệu trên 200 ngôn ngữ khác nhau, Digimind với công nghệ trí tuệ nhân tạo - AI sẽ giúp bạn phân tích các nguồn thông tin khác nhau trên tất cả các mạng xã hội, theo dõi các xu hướng và trình bày chúng dưới dạng một biểu đồ vô cùng trực quan.

Với các dịch vụ nghiên cứu chuyên sâu, Digimind giúp bạn "đào sâu” (Dig) vào các tệp thông tin, qua đó giúp bạn hiểu ngành, hiểu đối thủ cạnh tranh và, quan trọng nhất, hiểu người tiêu dùng của mình. Nếu bạn đang tìm một công cụ để theo dõi nhận diện thương hiệu hoặc đang tìm cách vẽ chân dung khách hàng mới thì đừng bỏ qua Digimind nhé!

10. ForSight by Crimson Hexagon

Điểm đặc biệt của ForSight là nó cho phép bạn lọc các luồng Social Listening của mình theo cảm xúc, chủ đề thảo luận (Opinion Category), nhân khẩu học và sức ảnh hưởng? Qua đó, công cụ này giúp bạn tương tác với một lượng lớn người dùng đúng theo nhu cầu thông qua hơn 400 tỷ bài đăng trên mạng xã hội.

11. BrandMaxima Analytics

Tương tự như Adview, BrandMaxima là công cụ chuyên biệt dành cho mạng xã hội Twitter, cho phép bạn theo dõi mọi hashtag, chiến dịch thương hiệu, từ khóa hoặc sự kiện theo thời gian thực (real-time).

Với hơn 50 chức năng phân tích insight và hành vi của người dùng, công cụ này cung cấp những thông tin vô cùng quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch truyền thông của thương hiệu.

BrandMaxima cũng cung cấp chức năng tạo các bản Infographics tuyệt vời, qua đó giúp bạn luôn sẵn sàng trong các cuộc họp cổ đông thường niên.

12. Cloohawk

Bạn đang bối rối không hiểu vì sao tương tác của khách hàng với thương hiệu của mình đang ngày càng ngày càng sụt giảm? Nếu đang gặp tình huống trên thì đừng hoảng loạn. Bạn sẽ không cần phải gọi cho chuyên gia tư vấn đâu vì đã có Cloohawk.

Công cụ Social Listening này cung cấp khả năng theo dõi liên tục ác hoạt động của người dùng cũng như mức độ tương tác của họ với thương hiệu, sau đó đưa ra các phân tích cụ thể để giúp bạn cải thiện và tối ưu nội dung của mình.

Cloohawk cũng có thể giúp bạn theo dõi hoạt động trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh, xác định cơ hội phát triển và đưa ra các đề xuất để đạt được KPI của bạn.

13. Crowd Analyzer

Nếu bạn muốn theo dõi nhiều mạng xã hội cùng 1 lúc thì Crowd Analyzer chính là chiếc "camera" mà bạn nên sở hữu.

Bên cạnh việc theo dõi người dùng mục tiêu trên các kênh, bao gồm Facebook, Twitter và Instagram, công cụ này còn giúp bạn giám sát các diễn đàn trực tuyến, các kênh tin tức và blog để đảm bảo thương hiệu của bạn đang lắng nghe người dùng, bất kể cuộc trò chuyện đang diễn ra ở đâu trên internet.

14. Twitter search streams

Đây là một tính năng được tích hợp trong công cụ Hootsuite, tương tự như Hootsuite Insight mà chúng mình đã đề cập ở trên. Chức năng này cho phép bạn nhanh chóng tìm và theo dõi các cuộc trò chuyện, hashtag, từ khóa hoặc vị trí quan trọng. Bạn cũng có thể lưu các tìm kiếm của mình dưới dạng luồng để xem lại sau hoặc chia sẻ với các thành viên trong nhóm.

Trên đây là 14 công cụ Social Listening hỗ trợ hoạt động nghiên cứu cho doanh nghiệp đắc lực nhất, hy vọng một trong số đó phù hợp với nhu cầu mà bạn đang kiếm tìm. Nếu cảm thấy bài viết hữu ích, vậy đừng ngần ngại để lại một lượt theo dõi cho Fanpage của Ori Agency và theo dõi các bài viết mới nhất của chúng tôi tại đây nhé!

Nguồn biên tập: Ori Marketing Agency

Về Ori Agency

Chúng tôi định vị là một Performance Agency, không chỉ triển khai các dịch vụ marketing đơn thuần, chúng tôi thực hiện một giải pháp marketing toàn diện, hiệu quả cao trên nền tảng số.

Với kinh nghiệm vận hành hơn 500+ khách hàng, nhiều ngành nghề khác nhau như: Lexus Thăng Long, FPT School of Business & Technology, Manulife Tràng An, Dai ichi Life, Trung tâm kính - Bệnh viện mắt HN 2, Nhà sách Tiến Thọ, Sữa chua trân châu Hạ Long, Quán Nhỏ... chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh.

Sẵn sàng cho sự tăng trưởng kinh doanh cùng chúng tôi: https://bit.ly/3OMrF7E

Hotline: 0965.888.713

Fanpage: https://www.facebook.com/orimarketingagency