Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Doanh nghiệp trước suy thoái kinh tế: Biến ‘nguy’ thành ‘cơ’ hay chấp nhận đầu hàng?

Suy thoái kinh tế là một trong những chủ đề gây nhức nhối cho rất nhiều doanh nghiệp hiện tại. 2023 được dự báo là “một năm kinh tế buồn”, và buộc phải có những chiến lược quan trọng để doanh nghiệp vững vàng hơn trước các ảnh hưởng của suy thoái, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi số.

Chật vật, xoay sở vì suy thoái kinh tế

Các biến động về thiên tai và năng lượng, như chính sách Zero Covid kéo dài của Trung Quốc hay xung đột chính trị Ukraine đã khiến nền kinh tế chịu nhiều cú sốc về lạm phát và năng lượng. Chưa kịp phục hồi hoàn toàn sau đại dịch Covid-19, làn sóng suy thoái đã vội khơi lại những vết thương kinh tế, đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu và giảm nhu cầu chi tiêu.

Các biến động kinh tế gây ra suy thoái không chỉ ảnh hưởng đến đời sống lao động và sinh hoạt của con người, mà còn tác động rất lớn đến sản xuất và tăng trưởng của doanh nghiệp, đặc biệt là đến tốc độ chuyển đổi số.

Lạm phát chóng mặt về giá năng lượng kéo theo “bão giá” ở hầu hết tất cả các ngành hàng. Sự khan hiếm kèm chi phí đắt đỏ khiến nhu cầu chi tiêu của khách hàng giảm mạnh. Theo dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) toàn cầu sẽ giảm từ 6% trong năm 2021 xuống còn 3,4% trong năm 2022, và sẽ chỉ còn 2,9% vào năm 2023.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới đã đạt được trong năm 2022 và dự đoán tốc độ trong năm 2023 và 2024 - Nguồn: IMF.org

Những căng thẳng địa chính trị và tình trạng đóng biên kéo dài tại thị trường Trung Quốc đến đầu năm 2023 tạo sức ép lớn tới chuỗi cung ứng toàn cầu, gây ra những khó khăn không chỉ về chi phí, mà còn cả đáp ứng chất lượng hàng hóa đối với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tiến vào chuyển đổi số buộc phải đau đầu xoay sở.

Ngoài ra, những biến động về đồng tiền như việc biến đổi tỉ suất đột ngột hiếm thấy, hay việc các ngân hàng trung ương tăng lãi suất do lạm phát đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh lớn nhỏ của các doanh nghiệp. Họ có thể sẽ phải tạm ngưng hoặc dừng hẳn các dự án, hoặc giảm tốc độ thi triển những chiến lược chuyển đổi số quan trọng do cả vấn đề về vốn vay và đầu ra tại thị trường.

Ngàn vấn đề chuyển đổi số trong kỳ suy thoái

Những biến động về kinh tế đặt ra thách thức cho các nhà hoạch định chiến lược trong việc cân bằng tăng trưởng, chi phí và tốc độ chuyển đổi số. Để giải quyết thách thức lớn này, họ phải trả lời được rất nhiều những nhánh câu hỏi nhỏ:

  • Xu hướng chuyển đổi số và dự báo các biến chuyển kinh tế, công nghệ và chuỗi cung ứng trong thời gian tới, sau các biến động gần đây nhất của các nền kinh tế lớn?

  • Nghiên cứu và thay đổi/tạo ra hành vi mới thế nào cho khách hàng trong thời kỳ “đánh trận” với suy thoái kinh tế?

  • Có hay không nên áp dụng chiến lược marketing đa kênh? Đâu là những kênh mang lại hiệu quả thực sự cần tập trung?

  • Xu hướng và lưu ý khi triển khai các chiến dịch marketing trên TikTok, đâu là mặt lợi và hại của vũ khí mới Live Commerce?

  • Cách nào để giải bài toán tối ưu chi phí trong thời kỳ khan hiếm vốn và chi phí đắt đỏ?

  • Doanh nghiệp gặp rào cản nào khi chuyển đổi số trong thời kỳ tắc nghẽn cung ứng và nhu cầu chi tiêu thấp?

  • Có những triển vọng, đường đi nào mới cho doanh nghiệp chuyển đổi số trong năm tới 2023?

Rất khó để một đơn vị có thể tự mình nghiên cứu và tìm ra câu trả lời hợp lý cho các vấn đề trên trong thời gian ngắn. Nhận biết insight này, sự kiện Digital Growth Summit (DGS) 2023 được tổ chức bởi ACCESSTRADE sẽ mang mọi vấn đề, câu hỏi khó của các doanh nghiệp “lên thớt” mổ xẻ.

Với chủ đề "360° Growth Strategy", DGS 2023 mong muốn hỗ trợ giảm bớt sức ép cho doanh nghiệp trong giai đoạn cạnh tranh chuyển đổi số. Sự kiện sẽ mang đến cái nhìn tổng quan về thị trường và xu hướng trong tương lai gần, giúp doanh nghiệp tận dụng các xu hướng công nghệ hiện tại và tương lai để biến sức ép thành đòn bẩy tăng trưởng.

Tại DGS 2023, sẽ có sự tham gia và thảo luận, phân tích giữa các chuyên gia kinh tế, nhân sự cấp cao từ chính các công ty tham gia chuyển đổi số tại Việt Nam. Ngoài ra, người tham gia còn có cơ hội gặp gỡ, trao đổi giải pháp và ý tưởng với các doanh nghiệp khác. Sự kiện đảm bảo khi kết thúc, các vấn đề, nút thắt sẽ được đưa ra lời giải pháp hợp lý, ít nhất là trong tương lai gần.

Thông tin về sự kiện như sau:

  • Thời gian dự kiến: Từ 1pm-6pm ngày 11/05/2023

  • Địa điểm: White Palace - 194 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM

  • Đối tượng: C-levels, Managers hay Marketer quan tâm về chuyển đổi số

  • Link đăng ký: Digital Growth Summit 2023 - "360° Growth Strategy"


ĐĂNG KÝ THAM GIA sự kiện DGS 2023 ngay để không bỏ lỡ bất kỳ một xu hướng hay chiến lược nào trong cuộc đua tăng trưởng chuyển đổi số!