Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Billboard quảng cáo “gây sốc” của Dove cảnh báo việc lạm dụng thuốc tiêm thẩm mỹ ở thanh thiếu niên

Lạm dụng phương pháp làm đẹp bằng tiêm chất thẩm mỹ là một điều đáng báo động ở giới trẻ hiện nay, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên. Ở Canada, chỉ trong năm 2022 đã có tới 50.000 trường hợp tiêm chất làm đẹp trong độ tuổi 14-17. Tháng 4 năm nay, Dove đã triển khai chiến dịch truyền thông để phơi bày thực trạng trên cũng như lên án những tiêu chuẩn làm đẹp độc hại xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Botox hay filler đều là những hợp chất được sử dụng phổ biến trong ngành thẩm mỹ. Làm đẹp bằng việc tiêm filler hoặc botox lên da từng được coi là thứ dành cho những người nổi tiếng hay những người giàu có, thế nhưng giờ đây chúng đã trở nên phổ biến hơn và trở thành một trong những phương pháp làm đẹp hiện đại được nhiều người ưa chuộng.

Thế nhưng điều đáng lo ngại chính là việc người trẻ ngày càng lạm dụng chúng, độ tuổi có nhu cầu can thiệp các phương pháp thẩm mỹ bằng hóa chất ngày càng “trẻ hóa”, đặc biệt là những cô gái trong độ tuổi thanh thiếu niên từ 14-17. Tại Canada, việc tiêm chất thẩm mỹ mặc dù không bị giới hạn độ tuổi nhưng một số cơ sở làm đẹp vẫn sẽ từ chối những bệnh nhân dưới 18 tuổi hoặc không có cha mẹ ở bên cạnh.

Điều này xuất phát từ những tiêu chuẩn làm đẹp độc hại được lan truyền trên mạng xã hội khiến giới trẻ nghĩ rằng “đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên”, dẫn đến việc người trẻ tự ti về những khuyết điểm trên cơ thể và tìm mọi cách để trở nên đẹp hơn dù biết điều đó không tốt hoàn toàn.

Năm 2022, có tới 50.000 thanh thiếu niên Canada tiêm chất làm đẹp vào cơ thể.

Một báo cáo của Dove kết hợp với công ty nghiên cứu hành vi người tiêu dùng Vividata thực hiện vào năm 2023 đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề:

  • Hơn một phần ba các cô gái Canada trong độ tuổi từ 14-17 tuổi không hài lòng với ngoại hình của mình
  • 62% các cô gái tham gia khảo sát cho biết họ ước mình có thể trở nên xinh đẹp hơn
  • 74% chia sẻ rằng họ muốn thay đổi ít nhất một bộ phận gì đó trên cơ thể
  • Hơn 20% nói rằng họ sẽ tiêm các chất thẩm mỹ để trở nên xinh đẹp hơn

Kết quả thực tế thì trong năm 2022 đã có hơn 50.000 thanh thiếu niên Canada từ 14-17 tuổi nghe theo “tiếng gọi làm đẹp từ mạng xã hội” để đến các cơ sở thẩm mỹ tiêm hợp chất làm đẹp với hy vọng thay đổi diện mạo. Đây là một điều đáng báo động, bởi phẫu thuật thẩm mỹ hay tiêm botox, filler không xấu nhưng ít nhiều nó sẽ để lại những di chứng trên cơ thể về lâu về dài.

Đứng trước thực trạng trên, vào tháng 4 năm nay, Dove đã bắt tay với bộ đôi agency sáng tạo Ogilvy Toronto và DAVID Miami triển khai chiến dịch truyền thông có tên gọi “Injectable Billboard” (tạm dịch: Bảng quảng cáo bơm kim tiêm) tại Canada nhằm phơi bày những tiêu chuẩn làm đẹp tiêu cực và tác động xấu của chúng đối với giới trẻ.

Cụ thể, Dove đã dựng một Billboard quảng cáo và gắn lên đó hàng ngàn ống kim tiêm để nhấn mạnh số lượng các cô gái trẻ lạm dụng phương pháp tiêm chất thẩm mỹ ngày càng gia tăng. Biển quảng cáo được đặt tại Square One – một trong những trung tâm mua sắm sầm uất nhất thành phố Toronto.

Dove dựng một Billboard quảng cáo khổng lồ ngay tại trung tâm thương mại để truyền thông điệp đến mọi người.

Khi đứng từ xa, mọi người có thể nhìn thấy bên dưới những ống tiêm là khuôn mặt của một cô gái trẻ cùng với dòng chữ: “Có hơn 50.000 mũi tiêm thẩm mỹ đã được tiêm cho thanh thiếu niên của chúng ta vào năm ngoái”. Việc ghim những ống kim tiêm lên Billboard trông như thể khuôn mặt của các cô gái trẻ bị hàng chục nghìn mũi kim đâm vào.

Trên Billboard là hàng trăm ngàn chiếc kim tiêm với ngụ ý chúng đang tiêm vào làn da của các cô gái.

Những người có mặt ở Square One đã vô cùng bất ngờ khi trông thấy biển quảng cáo và tiến lại gần để quan sát cũng như đọc dòng thông điệp mà Dove nhắn nhủ. Rất nhiều người đã rút điện thoại để chụp lại hình ảnh nhằm tìm kiếm thêm thông tin hoặc chia sẻ lên mạng xã hội.

Nhiều cô gái trẻ đã tiến lại gần biển quảng cáo để quan sát...

Chạm tay vào các ống kim tiêm...

Và thảo luận về chúng.

Kết hợp với biển quảng cáo sáng tạo, chiến dịch cũng được Dove đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số để mở rộng phạm vi tiếp cận đến người dân Canada. Đồng thời Dove cũng tạo ra các video ngắn để khuếch đại thông điệp và hướng mọi người đến trang web giải thích về bảng quảng cáo.

Thương hiệu cũng kêu gọi mọi người tải xuống “Confidence Kit” – một bộ cẩm nang giúp thanh thiếu niên tự tin hơn về cơ thể, diện mạo của mình và các tips để chọn lọc những nội dung lành mạnh trên mạng xã hội.

Rafa Donato, Giám đốc Sáng tạo của DAVID Miami, giải thích: “Bảng quảng cáo này phơi bày thực trạng có hàng nghìn cô gái tuổi teen đã sử dụng phương pháp tiêm thẩm mỹ trong năm qua, mà nguyên nhân cho điều đó là việc giới trẻ ngày nay tiếp xúc quá sớm và chịu ảnh hưởng từ các tiêu chuẩn làm đẹp phi thực tế trên mạng xã hội. Hy vọng rằng chiến dịch này sẽ khơi dậy một cuộc trò chuyện và tạo ra hành động thiết thực để cả cộng đồng chung tay giảm thiểu việc tràn lan những thông điệp có hại đến gần giới trẻ”.

Là một phần trong sứ mệnh mang đến vẻ đẹp đích thực cho tất cả mọi người, trong gần 20 năm qua, Dove luôn cố gắng thiết lập lại các tiêu chuẩn về cái đẹp. Mục tiêu đó đã trở nên phức tạp hơn bởi sự gia tăng nhanh chóng của các phương tiện truyền thông xã hội, nơi chứa đầy những “lời khuyên” làm đẹp có hại cũng như việc tôn vinh những tiêu chuẩn sắc đẹp phi thực tế và thiếu lành mạnh.

“Injectable Billboard” như một lời thức tỉnh cho thanh thiếu niên Canada về việc nên trân trọng vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể và hạn chế làm dụng chất làm đẹp khi tuổi còn quá trẻ.

Francesco Grandi, Giám đốc Sáng tạo của Ogilvy Canada, cho biết: “Mỗi khi các cô gái lướt qua mạng xã hội, ít nhiều cô ấy sẽ chịu ảnh hưởng bởi các nội dung làm đẹp độc hại. Chúng gây ra áp lực khiến các cô gái mong muốn thay đổi diện mạo của mình, trong khi họ vẫn đang trên đà phát triển và hoàn thiện cơ thể. Khi phát hiện ra con số 50.000 trên, chúng tôi đã bị sốc và rằng cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của công chúng đến vấn đề chính là việc trực quan hóa nó”.

Billboard quảng cáo đặc biệt trên là một phần của dự án “Self-Esteem” được Dove triển khai để nhằm ủng hộ định nghĩa rộng hơn về cái đẹp. Một năm trước, chiến dịch #DetoxYourFeed đã khuyến khích thanh thiếu niên hủy theo dõi bất kỳ thứ gì khiến họ cảm thấy không hài lòng về bản thân. Tháng trước, Dove cũng đã nhắm trực tiếp vào bộ lọc làm đẹp “Bold Glamour” của TikTok với chiến dịch #TurnYourBack.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH