Sá xị Chương Dương đặt mục tiêu doanh thu 1 tỷ đồng/ngày

Sau 2 năm lỗ liên tiếp, Sá xị Chương Dương kỳ vọng việc tăng độ phủ bán hàng và thâm nhập thị trường mới trong năm nay sẽ giúp doanh thu công ty tăng gấp đôi cùng kỳ, đạt 365 tỷ đồng.

Theo VnExpress, trong tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023, Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương đề ra mục tiêu dựa trên kế hoạch sản lượng tăng 77% so với năm ngoái, đạt gần 22 triệu lít nước giải khát các loại. Nếu hoàn thành, đây là mức doanh số cao nhất của công ty kể từ 2017 đến nay.

Với sản lượng này, công ty dự kiến ghi nhận 365 tỷ đồng doanh thu thuần, tương đương 1 tỷ đồng/ngày và tăng 115,8% so với kết quả thực hiện năm vừa qua. Doanh nghiệp được mệnh danh là “vua sá xị” một thời cũng kỳ vọng có lãi 3,7 tỷ đồng sau 2 năm thua lỗ liên tiếp.

Trong tài liệu, ban lãnh đạo liệt kê nhiều kế hoạch để cải thiện kết quả kinh doanh. Cụ thể là tập trung chủ yếu vào tối ưu giá vốn bán hàng, tăng độ phủ, hoàn thiện và mở rộng hệ thống phân phối (bao gồm cả tăng doanh số xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Australia). Ngoài ra, công ty dự định đầu tư cho dây chuyền sản xuất, thay đổi mẫu mã chai nhằm giảm chi phí và tăng tính thẩm mỹ.

Nguồn: Zing News

Tuy nhiên, ban lãnh đạo thừa nhận không dễ để hoàn thành mục tiêu nói trên bởi “các thách thức mà công ty đối diện trong năm nay rất nhiều”. Cụ thể, Chương Dương lo lắng lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng sẽ kéo theo chi phí tài chính, bên cạnh đó là dự thảo đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước ngọt có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ.

Mục tiêu năm nay càng khó khăn hơn nếu nhìn vào sức khỏe tài chính của công ty trong vài năm trở lại đây. Điển hình là năm ngoái, công ty đặt kế hoạch doanh thu 327 tỷ đồng nhưng thực tế đạt chưa đến phân nửa.

Theo Zing News, tính chung cả năm 2022, công ty ghi nhận 169 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 28% so với năm 2021. Tuy nhiên, trong cả năm Chương Dương đã phải chi quá nhiều tiền cho hoạt động bán hàng và các chi phí tài chính, quản lý doanh nghiệp. Do đó, công ty phải gánh khoản lỗ ròng gần 49 tỷ đồng trong cả năm. So với năm 2021, mức lỗ này đã tăng thêm 37% và cũng là mức cao nhất trong lịch sử hoạt động.

Nguồn: Zing News

Theo lý giải của ban lãnh đạo, kết quả kinh doanh năm ngoái chịu ảnh hưởng nặng bởi sự sụt giảm nhu cầu tiêu dùng. Khi hoạt động kinh doanh vừa khôi phục thì giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh, chi phí đầu tư cho tiếp thị và bán hàng để cạnh tranh với đối thủ cùng ngành cũng tăng cao. Đây là những lý do khiến hàng tồn kho của công ty ngày một nhiều, từ đó dẫn đến gãy đổ hệ thống phân phối trong nhiều tháng. Kênh bán hàng truyền thống cũng chịu áp lực lớn do nhiều nhân sự kinh doanh nghỉ việc.

Chương Dương từng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía Nam với dòng Sá Xị Con Cọp nổi tiếng.
Nguồn: Dân Trí

Hiện tại, Chương Dương vẫn hoạt động với vai trò là công ty con của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco). Trong đó, Sabeco nắm 62,06% vốn doanh nghiệp.

Tại thị trường trong nước, Chương Dương từng là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành sản xuất nước giải khát phía Nam với dòng Sá xị Con Cọp nổi tiếng. Tuy nhiên, khi thị trường xuất hiện các hãng nước giải khát nước ngoài với chiến lược marketing hiệu quả, mạng lưới phân phối rộng, Sá Xị Chương Dương dần đánh mất thị phần.

Tính đến cuối năm 2022, Sá xị Chương Dương có tổng tài sản gần 600 tỷ đồng, tăng hơn 200 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Công ty hiện đang lỗ lũy kế hơn 81 tỷ đồng.

* Nguồn: Tổng hợp