Marketer Le Duc
Le Duc

SEOer @ Đức Lê Marketing

Làm SEO thành công thì khoe! Vậy còn làm SEO thất bại thì như thế nào?

SEO là một trong những chiến lược quan trọng trong marketing để giúp website hay thương hiệu của chúng ta được xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Mình thấy nhiều anh em hay khoe những case study với những cột chỉ số cao chót vót, mình mê lắm chứ. Tuy nhiên, đôi khi những nỗ lực SEO của bản thân mình không đem lại kết quả như mong đợi. Vậy lúc đó anh em chúng ta phải làm thế nào?

Thật ra, việc làm SEO không đơn thuần chỉ là tối ưu hóa nội dung trên trang web mà còn phải kết hợp với nhiều yếu tố khác như chiến lược quảng cáo, tương tác với khách hàng, xây dựng thương hiệu,... Nếu chúng ta chỉ tập trung vào SEO mà bỏ qua những yếu tố khác, thì khả năng cao là sẽ không đạt được kết quả như mong đợi.

Ngoài ra, SEO còn là một quá trình tốn thời gian và công sức. Việc xây dựng một chiến lược SEO đúng đắn và hiệu quả đòi hỏi sự kiên trì và cần phải chờ đợi. Chúng ta không thể trông chờ kết quả ngay lập tức khi mới bắt đầu làm SEO. Một chiến dịch SEO hiệu quả có thể mất từ vài tháng đến vài năm để đạt được kết quả nhất định.

Để đạt được kết quả tốt từ SEO, chúng ta cần phải cẩn thận xem xét chiến lược của mình và thực hiện nó một cách đầy đủ và chính xác. Nếu chúng ta vẫn không đạt được kết quả như mong đợi, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách sửa chữa để cải thiện kết quả của chúng ta.

Nhìn chung thì làm SEO không có kết quả không phải là điều hoàn toàn tệ hại. Điều quan trọng là chúng ta phải biết chúng ta sai ở đâu, mắc phải lỗi gì để từ đó có một chiến lược SEO đúng đắn hơn, kết hợp với các yếu tố khác và có sự kiên trì trong thực hiện. Nếu chúng ta làm được những điều này, thì sự thành công sẽ đến với chúng ta.

Có thể anh em bị thất bại vì nhiều lý do khác nhau nhưng dưới đây có lẽ là một số lý do mà mình thấy nhiều người hay gặp nhất:

- Không đặt mục tiêu rõ ràng:

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến thất bại trong SEO là do thiếu sự định hướng. Để thành công trong SEO, chúng ta cần đặt ra mục tiêu cụ thể cho chiến dịch của mình. Nếu chúng ta không có mục tiêu cụ thể, chúng ta sẽ khó mà đo đạt được kết quả và điều chỉnh chiến lược của mình khi cần thiết. Ngoài ra cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ về mảng hay về ngành mà chúng ta làm SEO vì ở mỗi mảng sẽ có một đặc thù riêng mà ở đó chúng ta phải có một chiến lược phù hợp thì nó mới on top được. Giống như đánh mảng bet, tài chính mà không chơi blackhat thì muôn đời suy :))).

- Không tìm hiểu từ khóa đúng cách:

Từ khóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO. Nếu chúng ta không tìm hiểu từ khóa đúng cách, chúng ta sẽ không thể tìm ra được những từ khóa có thể đưa website của mình lên đến đầu trang của kết quả tìm kiếm. Nếu chúng ta không có từ khóa phù hợp thì lẽ dĩ nhiên chúng ta sẽ không thể tạo ra nội dung chất lượng và thu hút khách hàng mục tiêu của mình. Đừng vì một chút volume một chút impression mà chọn bừa một từ khoá.

- Nội dung không chất lượng:

Nội dung là yếu tố quan trọng trong SEO. Nếu nội dung của chúng ta không chất lượng, không hấp dẫn và không cung cấp giá trị cho người đọc, thì website của chúng ta không thể đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Để tạo ra nội dung chất lượng, chúng ta cần tìm hiểu khách hàng mục tiêu của mình về ngành hàng của mình cũng như nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh để từ đó chúng ta có thể đưa ra được những insight chất lượng nhất, những nội dung phù hợp nhất.

- Không tối ưu hóa trang web:

Một trong những yếu tố quan trọng khác trong SEO là tối ưu hóa trang web. Nếu trang web của chúng ta không được tối ưu hóa đúng cách, các công cụ tìm kiếm sẽ không thể hiểu được nội dung và đưa website của chúng ta lên đầu trang kết quả tìm kiếm. Mình thấy có rất nhiều website, rất nhiều bạn thiết kế structure menu mà chẳng dựa trên một bố cục hay nội dung cụ thể nào hết. Cứ đi xem dăm ba thằng top cái key muốn SEO rồi lấy luôn cái menu của tụi nó. Hên thì cái menu đó ok, còn xui thì cái menu khiến nội dung site đi một sải. Cho nên chỗ này cũng rất quan trọng và cần lưu ý.

- Không chú trọng đến trải nghiệm người dùng:

Trải nghiệm người dùng là yếu tố rất quan trọng trong SEO. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa các chỉ số cơ bản mà bỏ qua trải nghiệm người dùng, thì sẽ rất khó để đạt được kết quả tốt trong SEO. Các công cụ tìm kiếm sẽ ưu tiên các trang web có trải nghiệm người dùng tốt để đưa lên top kết quả tìm kiếm. Trọng số về trải nghiệm người dùng đang được Google ưu tiên rất cao trong thuật toán xếp hạng, điển hình là việc ra mắt chỉ số Core Web Vital nhằm đưa ra cho người làm SEO các tiêu chí cần phải làm để giúp tăng trải nghiệm người dùng.

Nếu trang web của chúng ta không cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, sẽ làm cho khách hàng không muốn quay lại lần thứ hai, điều này sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát trang và giảm thứ hạng của trang web trên công cụ tìm kiếm.

Ngày xưa thì có cuộc chạy đua vũ trang còn giờ nhiều anh em chạy đua chỉ số pagespeed. Anh em nào cũng cố làm cho nó full 100đ. Thật ra thì làm cái đó xanh cũng tốt có điều cần phải đánh giá dựa trên cái nhìn của người dùng hay của chính bản thân về trang web. Tối ưu làm sao mà vẫn có banner vẫn có popup vẫn có những functions cần thiết mà nó vẫn nhanh chứ đừng có "cut" hết mấy cái đó ròi để một cái trang vườn không nhà trống. Nó chẳng có ý nghĩa gì hết.

- Không phân tích và cập nhật thường xuyên:

Nếu chúng ta muốn đạt được thành công trong SEO, việc phân tích và cập nhật liên tục là rất quan trọng. Nếu chúng ta không phân tích và cập nhật, chúng ta sẽ không biết được những điều cần thiết để tối ưu hóa trang web của mình là gì.

Việc phân tích giúp chúng ta biết được những từ khóa đang hoạt động tốt nhất, tìm ra các vấn đề và lỗ hổng của trang web, cũng như cung cấp thông tin về lượng truy cập và hành vi của người dùng.

Nếu chúng ta không phân tích và cập nhật thường xuyên, chúng ta sẽ không biết được những điều cần cải thiện để đạt được hiệu quả tối đa trong SEO. Cổ nhân có câu: "biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng", do đó việc biết site mình mạnh ở đâu cũng là một yếu tố giúp cho chúng ta đánh thắng kẻ thù và giành lấy vị thế trên top Google. Hãy lưu ý rằng, SEO là một quá trình liên tục, đòi hỏi sự kiên nhẫn và cập nhật thường xuyên để đạt được kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, nếu chiến lược SEO không đạt được kết quả, hậu quả của nó có thể cũng rất lớn. Số case thành công với SEO thì anh em thấy nhiều rồi đúng không tuy nhiên có một bí mật là số case bị đền hợp đồng cũng nhiều không kém đâu. Giờ khách hàng người ta đủ giỏi hết ròi, người ta biết "what" trong SEO rồi cái người ta cần khi đến gặp anh em mình chỉ là để đi tìm cái "how" thôi. Nên là phải tìm hiểu thật kỹ cái mong muốn của khách hàng, xem họ muốn cái gì không phải cứ làm theo ý chúng ta là được đâu.

Dưới đây là những hậu quả mà mình nghĩ nếu làm sai có thể sẽ phải gặp:

- Thứ nhất, nếu không đạt được kết quả, chúng ta sẽ bị đánh mất sự tin tưởng của khách hàng. Khi một người dùng tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta trên Google và không tìm thấy website của chúng ta, hoặc website của chúng ta xuất hiện ở những vị trí thấp trên trang kết quả tìm kiếm, họ có thể sẽ mất niềm tin vào chất lượng và uy tín của sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta.

- Thứ hai, việc làm SEO không đạt kết quả có thể dẫn đến mất mát về doanh số. Khi không có nhiều khách hàng đến thăm website, thì cũng có nghĩa là không có nhiều khách hàng để tiến hành mua sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng ta. Điều này có thể dẫn đến một số khó khăn đáng kể cho doanh nghiệp mà anh em mình đang làm SEO cho họ.

- Thứ ba, việc không đạt được kết quả trong việc làm SEO cũng có thể dẫn đến sự mất cạnh tranh. Nếu đối thủ của anh em đang sử dụng một chiến lược SEO tốt hơn và đạt được kết quả tốt hơn, thì họ có thể chiếm lĩnh thị phần và khách hàng của chúng ta. Phải làm sao cho đối thủ của anh em mình phải dò đầu bứt tóc vì mình ngay sau nó hoặc ngồi trên nó chứ để đó nó thông dong đăng ký DMCA rồi report anh em mình :)))).

Túm cái váy lại thì làm SEO không đạt kết quả có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho doanh nghiệp cho cả doanh nghiệp và bản thân chúng ta. Điều quan trọng là bạn cần phải đưa ra những giải pháp phù hợp để cải thiện chiến lược SEO của mình và đạt được kết quả tốt hơn trong tương lai.

Bài viết gốc: https://duclemarketing.com/lam-gi-voi-mot-du-an-seo-that-bai/

#nghienSEO

#duclemarketing