Marketer Nguyễn Tiên
Nguyễn Tiên

Content Marketing @ SEO Mini Task

Traffic User Và Nỗi Đau Khi Remarketing

Đứng trên góc độ người làm SEO, bỗng một ngày bạn thấy một đối thủ ất ơ nào đấy vượt mặt mình một cách thần kỳ. Trong khi đó các dữ liệu trên website như bài viết, backlink, các yếu tố onpage, technical... tất cả đều kém xa mình. Bạn đã dày công nghiên cứu, cuối cùng bạn thấy ở cuối website họ xuất hiện dòng chữ BẤM ĐỂ LẤY MÃ. Bùm... người ta đang chạy traffic user.

Nguyên lý của traffic user:

Traffic user là việc yêu cầu người dùng làm một nhiệm vụ trên internet, cụ thể là tìm kiếm từ khóa → Click vào website chỉ định → bấm vào lấy mã (đợi 60s) → Lấy mã và giải nén file cần tải.

nguyên tắc traffic user

Website tốt nhất để làm nguồn cho traffic user chính là các web download. Quản trị website sẽ tạo ra các file tải xuống yêu cầu mật khẩu. Và muốn lấy được mật khẩu, người dùng phải đi làm nhiệm vụ để lấy mật khẩu giải nén.

Quay trở lại câu chuyện traffic user tăng thứ hạng website, vậy tăng như thế nào?

Google phát triển một thuật toán có tên là RankBrain là một AI chuyên nghiên cứu các cụm từ mới của thế giới. Theo thống kê của Google có hơn 15% tìm kiếm mỗi ngày là tìm kiếm mới, hoàn toàn chưa hề xuất hiện trước đây. Điều này làm cho Google bối rối không biết phải trả về kết quả như thế nào. Vài RankBrain ra đời để làm việc đó, dựa trên việc biến các sự vật, hiện tượng,.. trở thành thực thể. Các thực thể có liên quan sẽ được kết nối với nhau tạo thành những vector.

Ngoài xử lý những truy vấn tìm kiểm mới lạ, RankBrain còn đo lường xem liệu người dùng có thấy thỏa mãn với các kết quả trả về hay không. Từ đó tăng xếp hạng cho các website giữ chân người dùng tốt hơn.

Tại sao Traffic User đánh lừa được thuật toán của Google:

Phân tích các yếu tố của traffic user ta thấy:

  • Traffic user là người thật: Đúng chính xác, họ là những người thật. Có IP trên internet riêng biệt, khi truy cập website có có những engagement như scroll, click...
  • Thời gian ở lại trên website (time on site) đủ lâu: người dùng phải đợt từ 60s - 90s để nhận được mã giải nén file. Do đó time on site của họ thực sự tồn tại, và họ đã ở lại website từ 1 phút - 1,5 phút.

Chính 2 yếu tố này làm cho RankBrain của Google nghĩ rằng trang web này thực sự hữu ích cho người dùng và xếp hạng nó cao hơn các website khác.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là traffic user có thật sự có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ của bạn không? Câu trả lời là KHÔNG.

Traffic User ảnh hưởng như thế nào với chiến dịch Remarketing?

Remarketing là một chiến dịch tiếp thị lại dựa trên các tương tác đã có của người dùng đối với website, bài quảng cáo. Đứng trên phương diện nhà quản trị web, remarketing giúp hiển thị lại quảng cáo tiếp thị các sản phẩm dịch vụ của trang web với người dùng đã truy cập website.

traffic user ảnh hưởng xấu đến remarketing

Vì traffic user đã cung cấp một lượng lớn user không có nhu cầu, vì vậy việc remarketing cho những đối tượng này hoàn toàn không mang lại kết quả, tốn nhiều chi phí. Với các doanh nghiệp chỉ sử dụng google gdn để tiếp thị lại, không có quy trình chuyên sâu về remarketing thì chi phí cho remarketing không phải lại vấn đề.

Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp sử dụng các chiến lược tiếp thị đa kênh thì thực sự nó là vấn đề lớn, vì chi phí doanh nghiệp bỏ ra cho các chiến dịch này là một con số rất lớn.

Vì vậy, khi doanh nghiệp thực hiện SEO phải yêu cầu đơn vị Agency SEO phải cam kết rõ có thực hiện traffic user hay không? Và phương án remarketing đưa ra khi sử dụng traffic user là gì? Điều này giúp cho bạn giảm thiểu rủi ro mà loại hình seo này mang lại.

Bài viết Traffic User được thực hiện bởi Nguyễn Tiên