Brand Marketing #20: Marketing cùng AI - Mở đầu kỷ nguyên mới

Nếu ChatGPT khiến bạn kinh ngạc trong những ngày vừa qua về khả năng truy xuất thông tin và giải đáp các câu hỏi đa dạng thì bạn sẽ càng tâm đắc khi biết rằng nhãn hàng Coke nổi tiếng đã áp dụng AI vào hoạt động PR của mình. Đó là một trong những biểu hiện cho thời đại mới – với sự áp dụng AI rộng rãi vào vận hành kinh doanh toàn cầu. Chúng ta hãy cùng xem qua hoạt động của Coke để cảm nhận rõ hơn làn gió đổi thay nhé!

1. Coke làm gì với AI

Vào ngày 31 tháng Ba năm 2023 vừa qua, các nghệ sĩ từ 17 quốc gia được tuyển lựa có thể dự thi tác phẩm gốc của mình để được trưng bày trên bảng quảng cáo của nhãn hàng Coke tại quảng trường Times Square và giao lộ Piccadilly Circus. Cuộc thi này – với tên gọi ‘Tạo Phép màu Thực – Create Real Magic’ – tiếp nối nỗ lực của Coke trong các hoạt động Marketing dựa vào AI. Nó nhắm đến 2 mục tiêu:

  • Thúc đẩy tương tác với giới nghệ sĩ khắp thế giới.
  • Định hình Coke là một thương hiệu nhiệt tâm với văn hóa và những xu hướng công nghệ tối tân.

Giúp vào việc tổ chức, 2 hệ thống AI được áp dụng: Dall-E 2 – tạo hình ảnh từ những yêu cầu bằng văn bản – và GPT-4 – một mô hình ngôn ngữ đồ sộ mới được phát hành. Cả 2 đều được phát triển bởi một doanh nghiệp chuyên nghiên cứu AI là OpenAI.

=> Để đăng ký tác phẩm của mình, các nghệ sĩ sẽ truy cập trang Microsite CreateRealMagic.com. Đối với danh sách 17 quốc gia được Coke tuyển lựa, chúng ta chưa được biết đầy đủ ngoài một số tên như: Mỹ, Úc cùng một số nước Châu Âu và châu lục khác.

Coke cũng cho biết sẽ tuyển chọn một số nghệ sĩ tham dự Học viện Tạo Phép màu Thực – Real Magic Creative Academy, một Workshop kéo dài 3 ngày vào mùa hè tại trụ sở chính của Coke ở Atlanta. Các quan khách có thể tương tác với những ‘tài sản hình ảnh đậm tính biểu tượng’ nhất của Coke – bao gồm hình ảnh các chú gấu địa cực, Santa Claus cũng như bộ chữ Spencerian Script, được dùng để thiết kế Logo Coke.

Pratik Thakar – Giám đốc toàn cầu của Coke về Chiến lược Sáng tạo & Nội dung Tích hợp cho biết ‘Đây là một phép thử xem chúng ta có thể đồng sáng tạo không. Chúng tôi đang đi cùng nhịp với văn hóa thông qua một chương trình đổi mới hết sức xác thực đối với cộng đồng sáng tạo.’ ‘Tạo Phép màu Thực’ mang đến các nghệ-sĩ-số một cơ hội độc đáo để chơi trong một sân chơi dựa vào tập quán, được hỗ trợ bởi GPT-4 và Dall-E cũng như dân chủ hóa hình tượng nhãn hàng cùng các tài sản quảng cáo hấp dẫn nhất.

Trong một Video hướng dẫn ngắn trên YouTube về chương trình, một người dùng ẩn mặt lần lượt nhập các yêu cầu: ‘Một phi hành gia đang vươn đến một sản phẩm Coca-Cola ngoài không gian; ánh sáng chiếu bóng, kĩ thuật Kết xuất Octane – Octane Render, màu đỏ, ánh chớp ống kính’. Sau vài giây, Dall-E 2 xuất ra một dãy hình ảnh, nhiều bức trông giống như các hình chụp tiền sản xuất từ bộ Film của Stanley Kubrick: ‘2001: A Space Odyssey’. Kế đó, người dùng này vận dụng một chức năng của GPT-4 để tạo ‘Một bài thơ về sự tận hưởng Coca-Cola ngoài không gian.’ Cuối cùng, người dùng đặt bài thơ này lên phía trên một tấm hình trong dãy hình vừa truy xuất rồi gửi tác phẩm đi.

Coke không phải là nhãn hàng duy nhất tận dụng thành quả của ‘AI tạo tác’. Đầu tháng này, một nền tảng phân phối tạp hóa trực tuyến là Instacart đã công bố ứng dụng ‘Ask Instacart‘ để giải đáp những thắc mắc liên quan đến hàng tạp hóa và tổ chức bữa ăn.

2. AI có thể làm gì cho chúng ta

Coke không hổ danh là một thương hiệu lớn khi tỏ ra rất thức thời – qua chương trình của mình, họ tôn vinh 2 yếu tố quan trọng bậc nhất hiện nay: (i) Văn hóa – quốc gia nào lại thiếu văn hóa!!! và (ii) AI – công nghệ tối tân.

Nhưng thông điệp của Coke có lẽ không dừng tại đó, cuộc chơi của các nghệ sĩ chứng tỏ một điều: AI sẽ giúp chúng ta sáng tạo nhanh hơn, dễ hơn hay thậm chí có thể gọi là ‘đồng sáng tạo.’ Với khả năng của AI, chúng ta sẽ có nhiều ý tưởng hơn, dễ kết nối, thử nghiệm các ý tưởng hơn và cuối cùng, hiệu suất sáng tạo cao hơn. Từ hình ảnh, từ khóa, định hướng nội dung… AI hứa hẹn sẽ nâng cao hiệu suất cho các nội dung Marketing khắp toàn cầu.

Nguồn: Coca Cola

Khóa “The Journey of Brand Building” chuyên sâu về xây dựng & phát triển thương hiệu, học viên sẽ có năng lực tư duy về cách làm: Phân khúc thị trường, xác định phân khúc nhu cầu & nhóm khách hàng tiềm năng, thiết kế chiến lược ngành hàng để nắm bắt cơ hội, chiến lược thương hiệu, lập kế hoạch Brand Plan để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh. Bên cạnh đó, các module về các hoạt động Trade Marketing & Tài Chính cũng được giảng dạy để marketer hiểu được bức tranh toàn cảnh của business.

Thông tin khoá học:

  • Khai giảng: 05/06/2023
  • Thời lượng: 23 buổi
  • Đăng ký tại đây
  • Nhận ngay guidebook Brand tại đây
  • Đọc thêm các bài viết về Brand Marketing tại đây