Marketer Nguyễn Tiên
Nguyễn Tiên

Content Marketing @ SEO Mini Task

Chiến Lược SEO Cho Doanh Nghiệp: Khi Nào Và Như Thế Nào?

SEO là viết tắt của (Search Engine Optimization) một chiến lược quan trọng giúp thu hút khách hàng tiềm năng và tăng độ nhận diện thương hiệu trên công cụ tìm kiếm. Vậy doanh nghiệp khi nào nên đầu tư SEO và nên đầu tư như thế nào để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Liệu một doanh nghiệp có cần đến SEO?

Với những doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ cần trải qua quá trình nghiên cứu tìm hiểu chuyên sâu thì SEO là chiến lược vô cùng phù hợp để phát triển. Ngược lại với những doanh nghiệp bán lẻ sản phẩm có giá trị tương đối thấp, quá trình ra quyết định mua nhanh thì nên tham khảo triển khai các kênh trên các sàn thương mại điện tử, social, KOL...

doanh nghiệp có cần seo

Một số lĩnh vực khá phù hợp với SEO có thể kể đến như:

  • Ngành bất động sản: Ngành bất động sản đòi hỏi khách hàng phải tìm kiếm thông tin về các sản phẩm bất động sản trên mạng. Do đó, đầu tư vào SEO sẽ giúp các trang web bất động sản đạt được nhiều lượt truy cập hơn và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Dịch vụ kỹ thuật: Các dịch vụ kỹ thuật như sửa chữa máy tính, điện thoại, thiết bị gia đình,... đang trở thành một lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt. Vì vậy, đầu tư vào SEO sẽ giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đạt được nhiều lượt truy cập hơn và tăng cường tính cạnh tranh.
  • Dịch vụ du lịch: Du lịch là một lĩnh vực mà khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên mạng. Đầu tư vào SEO sẽ giúp các doanh nghiệp du lịch đạt được nhiều lượt truy cập hơn và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Dịch vụ giáo dục: Dịch vụ giáo dục là một lĩnh vực mà khách hàng thường tìm kiếm thông tin trên mạng. Đầu tư vào SEO sẽ giúp các doanh nghiệp giáo dục đạt được nhiều lượt truy cập hơn và thu hút được nhiều học sinh, sinh viên tiềm năng.
  • Nội thất, xây dựng: Đây là khối ngành được nhiều đơn vị đầu tư SEO khá nhiều, hầu hết các website xây dựng đều được đầu tư bài bản từ nội dung hình ảnh đến SEO.

Khi nào doanh nghiệp nên triển khai chiến lược SEO?

khi nào doanh nghiệp cần seo

Ngân sách một dự án SEO trung bình từ 30 - 50tr/tháng đối với các lĩnh vực SEO cạnh tranh trung bình. Với những doanh nghiệp vừa và lớn, nguồn ngân sách trên không phải là vấn đề. Nhưng đây thực sự là bài toán tài chính khó khăn đối với các doanh nghiệp nhỏ. Vậy khi nào nên triển khai SEO?

  • Đối với các doanh nghiệp có nguồn thu vững chắc từ một kênh khác: Hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai kinh doanh vững chắc trên các nền tảng như facebook, tiktok,... hay các social khác đều muốn mở rộng kênh marketing của mình để thu hút thêm khách hàng tiềm năng, tăng doanh thu. SEO là một chiến lược tiếp theo doanh nghiệp có thể lựa chọn. Lúc này, nguồn thu của doanh nghiệp đủ khả năng để duy trì SEO trong 6 tháng đến 1 năm tránh tình trạng SEO chưa có kết quả nhưng ngân sách lại hết.
  • Với các doanh nghiệp đầu tư ngân sách vào quảng cáo Google vượt qua ngân sách SEO hàng tháng: Với các doanh nghiệp đầu tư quá nhiều ngân sách cho quảng cáo Google thì giải pháp tốt nhất đó là phân bổ một phần ngân sách quảng cáo cho SEO. Bởi lẽ về lâu dài khi các từ khóa cạnh tranh (thường các từ khóa có chuyển đổi cao) đạt TOP google sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng về ngân sách quảng cáo đối với các từ khóa này. Tuy nhiên trong quá trình triển khai chiến lược SEO, doanh nghiệp vẫn nên duy trì quảng cáo để mang lại nguồn khách hàng đều đặn cho doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp có tiềm năng lớn: Thông thường đây là các doanh nghiệp được góp vốn đầu tư tương đối lớn. Ngay từ đầu họ sẽ tập trung tạo website và tối ưu SEO ngay từ đầu. Với những doanh nghiệp này, họ hoàn toàn có thể xây dựng một team SEO riêng hoặc làm việc với một Agency SEO để có một chiến lược SEO hợp lý.

Triển khai SEO như thế nào cho hợp lý?

Triển khai chiến lược SEO tức là doanh nghiệp đang chơi trên sân chơi của Google. Google có một triết lý gọi là triết lý 3 win. Triết lý "3 win" của Google là một phương châm hoạt động mà Google đề ra nhằm hướng tới sự thành công của cả ba bên liên quan đến công cụ tìm kiếm này. "3 win" có nghĩa là đây là một chiến lược mà Google cố gắng tạo ra lợi ích đôi bên cho người dùng, quảng cáo viên và chính Google.

triển khai seo hiệu quả

Dưới đây là ba phần của triết lý "3 win" của Google:

  1. Win cho người dùng: Google luôn đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu. Công cụ tìm kiếm của Google được thiết kế để hiển thị kết quả tìm kiếm chất lượng nhất cho người dùng. Google sử dụng các thuật toán để xác định trang web nào cung cấp nội dung hữu ích và liên quan nhất đến các từ khóa được tìm kiếm. Điều này giúp người dùng có được thông tin chính xác, tin cậy và đáng tin cậy nhất.

  2. Win cho doanh nghiệp: Google cung cấp các dịch vụ quảng cáo trực tuyến thông qua Google Ads, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được đến đối tượng khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Google đưa ra các chính sách quảng cáo rõ ràng và minh bạch để đảm bảo tính công bằng cho tất cả các quảng cáo viên, đồng thời cung cấp các công cụ quảng cáo chính xác và hiệu quả để giúp họ đạt được kết quả tốt nhất.

  3. Win cho Google: Google đạt được lợi nhuận từ quảng cáo trực tuyến và các dịch vụ khác như Google Workspace, Google Cloud,... Tuy nhiên, để đạt được thành công lâu dài, Google cần đảm bảo rằng người dùng và quảng cáo viên đều hài lòng với các dịch vụ của họ. Việc đóng góp vào sự thành công của người dùng và quảng cáo viên sẽ giúp Google duy trì uy tín và phát triển thị trường của mình.

Vì vậy với vai trò là người làm SEO, doanh nghiệp nên sáng tạo nội dung hướng tới người dùng bên cạnh những tối ưu cho google.

Ngoài ra, doanh nghiệp nên hiểu quy trình mua hàng của khách hàng khi mua sắm sản phẩm dịch vụ của đơn vị. Họ xuất hiện ở đâu, họ tìm kiếm những gì trong từng giai đoạn để tối ưu phễu SEO một cách hiệu quả nhất.

Bài viết được tổng hợp và dựa trên kiến thức SEO của Nguyễn Tiên