Marketer Lam Phương
Lam Phương

Content Executive @ Brands Vietnam

Fanta tái định vị thương hiệu, loại bỏ nền quả cam của logo

Có một sự thật là trước đây, bộ nhận diện thương hiệu của Fanta tại từng thị trường đều không giống nhau. Tuy nhiên, kể từ ngày 4/4, Fanta chính thức công bố bộ nhận diện mới và áp dụng trên phạm vi toàn cầu.

Theo thông cáo báo chí của Fanta, qua hình ảnh mới mẻ này, thương hiệu muốn truyền cảm hứng cho người tiêu dùng khám phá niềm vui trong cuộc sống, đồng thời biến những điều đơn điệu trở nên thú vị hơn. Trên thực tế, diện mạo mới vẫn gợi cảm giác tương đồng với bộ nhận diện trước đó của hãng. Cùng so sánh hình ảnh trước và sau khi thay đổi logo của Fanta.

Logo cũ (trái) và logo mới
Nguồn: Coca-Cola

Bộ nhận diện mới là sản phẩm sáng tạo của Jones Knowles Ritchie (JKR) - creative agency nổi tiếng qua các chiến dịch rebranding cho Burger King, Dunkin Donuts...

Trong logo mới, Jones Knowles Ritchie đã loại bỏ chi tiết quả cam, chiếc lá, và điều chỉnh sắc xanh lam của logo sáng hơn màu của phiên bản cũ. Điều chỉnh này giúp làm nổi bật lên tên thương hiệu và đảm bảo logo mới có thể kết hợp với các hình ảnh minh hoạ về các loại trái cây tương ứng với hương vị sản phẩm. Từ đó ngầm khẳng định Fanta không chỉ có duy nhất vị cam cũng như giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm khi mua sắm.

Liệu bộ nhận diện mới có đủ táo bạo vượt qua được thử thách của thời gian?
Nguồn: Coca-Cola

Fanta còn tung ra thước phim ngắn giới thiệu logo mới với nội dung khuyến thích người tiêu dùng thoát khỏi cuộc sống nhàm chán thường ngày và đi tìm những trải nghiệm muôn màu muôn vẻ. Câu chuyện trong video đã gắn hình ảnh và âm thanh xì ga vui nhộn khi mở nắp Fanta với tạo hình logo mới.

Lisa Smith, Giám đốc Sáng tạo Toàn cầu của Jones Knowles Ritchie, cho biết: “Trong khi tìm kiếm cách truyền tải brand purpose của Fanta đến đại chúng, chúng tôi ấn tượng với ý tưởng mang niềm vui đến người tiêu dùng ở mọi độ tuổi. Chúng tôi tự hỏi ý tưởng này có thể thể hiện như thế nào qua brand expression (hình thức, âm thanh… của thương hiệu), brand attitude (thái độ của người tiêu dùng về thương hiệu), và brand action. Khi suy nghĩ như vậy, chúng tôi đã có thể xây dựng một bộ nhận diện đặc biệt, thể hiện cam kết của Fanta về việc lan toả niềm vui cho cộng đồng trên mọi nền tảng từ đời thực đến môi trường kỹ thuật số".

Fanta là thương hiệu thứ ba trong tập đoàn Coca-Cola (trước đó là Coca-Cola và Sprite) công bố thay đổi bộ nhận diện toàn cầu. Nhìn chung, quyết định này giúp thông điệp, cùng mọi hoạt động của thương hiệu trở nên thống nhất và rõ ràng hơn.

Theo bà Sue Murphy, Giám đốc Thiết kế cấp cao của Tập đoàn Coca-Cola chia sẻ: “Bộ nhận diện thương hiệu của Fanta, đặc biệt là logo đã thay đổi đáng kể từ những năm 1940 cho đến nay. Và với lần làm mới này, chúng tôi nhắm đến việc kết tinh các yếu tố thương hiệu để tạo nên dấu ấn mang tính biểu tượng. Theo đó, chúng tôi tin rằng logo mới sẽ đứng vững trước thử thách của thời gian và được công nhận trên toàn thế giới."

Liệu wordmark (loại logo được thiết kế bằng cách sử dụng chỉ chữ viết hoặc phông chữ đặc trưng) của Fanta có trở nên phổ biến như logo của Coca-Cola không? Có lẽ là không. Tuy vậy, đây là một bước tiến đáng kỳ vọng của Fanta khi những logo trước đây đều không để lại ấn tượng nào trong thế giới Branding.

Fanta không phải là hãng nước giải khát duy nhất thay đổi diện mạo trong thời gian gần đây. Điển hình là Pepsi vừa công bộ nhận diện thương hiệu mới vào hồi cuối tháng 3/2023. Đâu là logo yêu thích của bạn?

Theo Lam Phương / Brands Vietnam
* Nguồn: CreativeBloq