Hàn Quốc, nguồn khách bền vững của du lịch Việt Nam

Trong lúc thị trường Trung Quốc chưa kịp trở lại, Hàn Quốc là thị trường khách lớn nhất của du lịch Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2023 với 810.938 lượt khách, chiếm 30% tổng số khách quốc tế.

Trước dịch, Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi du lịch nước ngoài nhiều và có mức chi tiêu du lịch hàng đầu của thế giới. Chỉ tính riêng năm 2019, người dân xứ sở kim chi đã thực hiện 28,71 triệu lượt đi và chi đến 32,74 tỷ đô cho du lịch nước ngoài. Điều này đã khiến Hàn Quốc trở thành một thị trường được săn đón hàng đầu đối với nhiều quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào du lịch.

Việt Nam vốn là một điểm đến ưa thích của Hàn Quốc trong những năm trở lại đây nhờ vào các bãi biển đẹp, ẩm thực phong phú, lợi thế về đường bay và chi phí du lịch hợp lý. Số lượng khách đến từ thị trường này tăng nhanh qua các năm và từng có thời điểm vượt qua Trung Quốc. Lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam năm 2019 đã tăng gần gấp 4 lần so với năm 2015. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách Hàn Quốc chiếm 23,8% tổng lượt khách quốc tế và là thị trường khách lớn thứ 2 của Việt Nam năm 2019, chỉ sau Trung Quốc.

Sau khi phòng chống dịch COVID-19 ổn định, Hàn Quốc đã sớm mở cửa và cho phép du lịch quốc tế trở lại từ tháng 4/2022. Thị trường này nhanh chóng trở lại và thay thế Trung Quốc vốn đang đóng cửa để trở thành nguồn khách lớn nhất của du lịch Việt Nam. Tính đến hết 3 tháng đầu năm 2023, các số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Du lịch cho thấy sự ưa thích và trung thành của du khách Hàn Quốc đối với điểm đến Việt Nam khi thị trường này tiếp tục dẫn đầu về lượng khách.

Mặc dù vậy, mức độ nhận biết về điểm đến Việt Nam của khách Hàn Quốc lại khá thấp. Kết quả khảo sát gần đây của Outbox đã cho thấy sự hiểu biết của khách Hàn Quốc về Việt Nam ở mức trung bình khá. Nếu như có thể đưa ra các cách tiếp cận phù hợp để nâng cao sự hiểu biết về điểm đến thì việc thu hút lượng khách lớn hơn nữa từ thị trường này hoàn toàn có khả năng.

Ngoài ra, nhìn lại tỷ trọng của năm 2019, các chuyến đi đến Việt Nam chiếm đến 15,3% trong tổng số 28,71 triệu chuyến đi nước ngoài của người Hàn Quốc. Đối với Trung Quốc, số chuyến đi đến Việt Nam chỉ chiếm khoảng 3,7% trong tổng số 155 triệu chuyến xuất ngoại. Rõ ràng, Hàn Quốc là một thị trường tiềm năng và tăng trưởng lượng khách cũng rất ổn định. Việc tăng cường thu hút và tiếp tục duy trì mức tăng trưởng của du khách Hàn Quốc sẽ giúp cho du lịch Việt Nam có thêm một nguồn khách bền vững, từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào một thị trường nhất định.