Marketer Alex Ngo
Alex Ngo

Marketing Manager @ MGID

Rich media – Tương lai của quảng cáo truyền thông

Các nhà tiếp thị số phải đối mặt với vô số thử thách trong năm 2023. Từ tăng cường giám sát ngân sách đến cạnh tranh gay gắt trong một không gian truyền thông bão hòa. Việc tìm ra chiến lược quảng cáo phù hợp để lại ấn tượng lâu dài với người tiêu dùng, giảm chi tiêu lãng phí và tăng ROI không phải là những việc dễ dàng.

Ngày càng thấy rõ rằng viewability (khả năng xem quảng cáo) không đảm bảo impact (mức độ tác động của quảng cáo). Thay vào đó, user attention (độ chú ý của người dùng) lại hiệu quả hơn nhiều. Quan trọng hơn, đó là earned attention (tạm hiểu là đạt được sự chú ý từ người dùng một cách thu hút, tự nhiên)— chứ không phải bị ép buộc — giúp thúc đẩy tác động thương hiệu lớn nhất, nhưng đi kèm theo đó là yêu cầu quảng cáo chất lượng.

Việc này tạo điều kiện cho sự ra mắt của định dạng rich media (đa phương tiện): Quảng cáo tương tác giúp nâng cao tương tác người dùng (user engagement) thông qua video, âm thanh và hình ảnh. Thay vì hình ảnh tĩnh, standard ads và nội dung chữ thông thường, rich media sử dụng HTML5 để xây dựng nhiều trải nghiệm quảng cáo, bao gồm expanding, floating, rotate...

Khai thác tương tác từ thiết bị di động

Cách người tiêu dùng tương tác với thiết bị đang thay đổi. Chiếm gần 70%, thị phần di động đã vượt xa hơn gấp đôi desktop. Trong đó thị trường Asia Pacific trở thành một trong những khu vực dẫn đầu thế giới về chi tiêu quảng cáo, chiếm 60,7% (151,7 tỷ USD) tổng chi tiêu của APAC. Tổng chi tiêu quảng cáo của APAC ước tính đạt 259,7 tỷ USD vào năm 2023 — chỉ đứng thứ hai sau Châu Mỹ.

Chứng kiến sự thay đổi toàn cầu đối với video, chúng ta thấy rõ ràng là các mô hình tiêu dùng chung và sở thích phương tiện truyền thông cũng đã phát triển. Tổng doanh thu ngành video online của APAC được dự đoán sẽ tăng 16% so với cùng kỳ năm trước từ 2022 trở đi. Đến 2027, doanh thu sẽ đạt 73 tỷ USD.

Nếu muốn tối đa hóa khả năng kết nối của người tiêu dùng và nhận thức về thương hiệu, các nhà quảng cáo cần khai thác những sự phát triển này, điển hình là rich media.

Tránh tình trạng “mù banner” (banner blindness)

Quảng cáo và Internet luôn song hành — chúng ta hiếm khi thấy cái này mà không thấy cái kia. Nhưng trải nghiệm người dùng kém và sự bão hòa quảng cáo có thể khiến người tiêu dùng thường xuyên tránh quảng cáo, bằng cách bỏ qua chúng hoặc sử dụng trình chặn quảng cáo. Gần một nửa (42,7%) người dùng Internet trên toàn thế giới sử dụng extension chặn quảng cáo, với tỷ lệ cao nhất ở Indonesia (56,8%) và Ấn Độ (50,7%).

Bằng cách tận dụng hình ảnh động, di chuyển, âm thanh, đồ họa thông tin và hoạt ảnh bên cạnh các yếu tố truyền thống như nội dung chữ và hình ảnh, các thương hiệu và nhà quảng cáo có thể mở rộng phạm vi tiếp cận và tăng cơ hội được chú ý đúng cách.

Tận dụng tối đa data insights

Hành vi của người dùng rất quan trọng và ngay cả định dạng quảng cáo rich media cũng có thể gây khó chịu cho người dùng nếu không được triển khai tốt.

Một chiến lược rich media có thể giúp tăng engagement và interactions, mang lại nhiều dữ liệu hơn, nghĩa là có thể hình thành hiểu biết tốt hơn về cách khán giả tương tác với quảng cáo. Điều này có thể bao gồm xem video hoặc nghe audio bao lâu, phần nào được phát lại, và những hình ảnh nào tạo ra impact nhiều nhất — từ đó thu thập thêm thông tin chi tiết để tối ưu hóa quảng cáo và tinh chỉnh chiến lược theo sở thích của người dùng trong thời gian thực.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của MGID cũng nhận ra các mẫu hành vi trên nhiều nền tảng, cung cấp thông tin tổng quan chung về hoạt động của khách hàng, giúp các thương hiệu và nhà quảng cáo tối ưu hóa chiến dịch và nâng cao lợi tức đầu tư (ROI).

Cải thiện hiệu suất bằng cách căn chỉnh định dạng và môi trường quảng cáo

Những quảng cáo hay sẽ thu hút sự chú ý và giữ chân người dùng trên trang, nhưng đòi hỏi thời gian, công sức và nguồn lực, đặc biệt là khi làm việc với các định dạng đa phương tiện động.

Vì quảng cáo rich media thường vượt trội so với quảng cáo banner tiêu chuẩn, có trường hợp lên tới 267%. Một nghiên cứu điển hình khác đã đo tỷ lệ bounce rate thấp hơn 34%, và theo kết quả chiến dịch của riêng MGID, quảng cáo rich media có tỷ lệ click (CTR) cao hơn mười lần. MGID cũng có đội ngũ các nhà thiết kế và copywriters để xây dựng những quảng cáo rich media riêng biệt, phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng thương hiệu hay đại lý.

Dù sử dụng quảng cáo interactive banner (bao gồm các tùy chọn trượt và cuộn), quảng cáo expanding (được kích hoạt bằng một hành động, chẳng hạn như một cú click), đẩy xuống, đa hướng, nổi, xen kẽ, hay thậm chí là quảng cáo toàn cảnh 360 độ, thì rich media cung cấp cho cả thương hiệu lẫn người dùng sự lựa chọn và tính linh hoạt. Người dùng có thể vuốt hoặc kéo để hiển thị các tính năng mới, lật giữa hình ảnh và thông điệp hoặc xoay carousel để xem qua nhiều loại sản phẩm — thế giới rich media có thể xem là bí kíp của nhà quảng cáo.

Tác động của các loại quảng cáo này được tăng cường hơn nữa thông qua những vị trí native chất lượng cao, nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh thông minh và an toàn thương hiệu của MGID. Quảng cáo không làm gián đoạn trải nghiệm người dùng hoặc xâm phạm quyền riêng tư vì chúng được nhắm mục tiêu dựa trên nội dung trang thay vì dữ liệu duyệt web.

Làm phong phú trải nghiệm người dùng

Các thương hiệu và agency cần tinh chỉnh và điều chỉnh những chiến lược quảng cáo cho phù hợp với thói quen của người tiêu dùng vào năm 2023. Mặc dù nhiều điều liên tục thay đổi nhưng các xu hướng hiện tại chỉ rõ một tương lai không chỉ mang tính trực quan hơn mà còn liên quan đến tất cả các giác quan, bao gồm cả xúc giác và khứu giác.

Những quảng cáo thành công là những quảng cáo mang tính tương tác và gây thích thú, cũng như trò chuyện với người tiêu dùng theo cách họ muốn được trò chuyện. Các định dạng rich media đáp ứng tất cả những nhu cầu này. Và sự kết hợp với môi trường quảng cáo của MGID cùng công nghệ AI, chiến dịch quảng cáo có thể mang về kết quả tối ưu hơn.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập tại đây.