Startup Chợ Deli: Điều gì làm nên Quán quân đến từ miền Nam đầu tiên của “Khởi nghiệp cùng Kawai”?

Mang phong thái tự tin, bản lĩnh, Chợ Deli là cái tên mang đậm dấu ấn ngay từ vòng loại “Khởi nghiệp cùng Kawai 2022”. “Bất chấp” khoảng cách và khó khăn về địa lý, Chợ Deli đã trở thành đội thi đến từ miền Nam đầu tiên dành được ngôi vị Quán quân tại một trong những đấu trường khởi nghiệp lớn nhất miền Bắc.

Anh Đặng Phương Nam – một trong những gương mặt đã mang lại thành công cho Chợ Deli đã có những chia sẻ về hành trình đáng nhớ mà anh và đồng đội cùng trải qua. Đồng thời, anh mang đến những lời khuyên dành cho đội thi của “Khởi nghiệp cùng Kawai 2023”, đặc biệt là những bạn trẻ vẫn còn đang băn khoăn về lựa chọn trên con đường sự nghiệp và cuộc sống.

Thấu hiểu khách hàng – Bước đầu để startup đứng vững

Bắt đầu kinh doanh cũng như xây dựng một doanh nghiệp trong mơ là một trải nghiệm hết sức thú vị, nhưng cũng không kém phần đáng sợ. Sản phẩm của bạn tốt, tân tiến, hiện đại, nhưng lại không dành cho bất kì một tệp khách hàng nào ngoài kia, hay chẳng giải quyết đúng được bất kỳ vấn đề còn tồn động nào của họ, thì cũng chẳng có ai quan tâm. Bởi vậy, một công ty khởi nghiệp thành công là công ty phải xác định đúng khách hàng và hiểu họ cần gì để cung cấp dịch vụ phù hợp.

Về phía Chợ Deli, mô hình giải pháp cung cấp thực phẩm tươi giá rẻ cho các nhà hàng quán ăn là một mô hình còn khá mới mẻ với đại đa số khách hàng là các chủ cửa hàng, nhà hàng tại Việt Nam. Bởi lẽ, từ trước đến nay, họ luôn phải tự đi mua nguyên liệu cho cửa hàng của mình tại chợ đầu mối hoặc thông qua một bên trung gian.

Nhận thấy sự không hợp lý trong chuỗi cung ứng đã được hình thành từ rất lâu này, chúng mình quyết tâm đưa ra giải pháp nhằm giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, làm sao cho nguyên liệu có thể đến tay người tiêu dùng nhanh chóng, với mức giá hợp lý nhưng đồng thời vẫn đảm bảo lợi nhuận cho bà con nông dân tại vườn.

Khéo léo ứng dụng công nghệ vào sản phẩm

Từ lâu, công nghệ đã trở thành một khía cạnh cơ bản của cuộc sống hàng ngày. Đặc biệt, trí tuệ nhân tạo (AI), lĩnh vực đi đầu trong cuộc cách mạng này, có thể giúp các doanh nghiệp hợp lý hóa các quy trình, nâng cao hiệu quả và quan trọng nhất là tiết kiệm các chi phí.

Với đặc thù phải xử lý hàng tấn hàng hóa mỗi ngày một cách nhanh chóng nhất để có thể giao kịp lúc tới cho các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, Chợ Deli đã ứng dụng công nghệ AI và Machine learning vào việc xử lý hàng hóa, xử lý vận đơn cũng như sắp xếp các chuyến xe và tuyến đường sao cho hợp lý. Mục tiêu là rút ngắn thời gian xử lý vận đơn, tiết kiệm chi phí về cả khâu vận hành, logistic...

Thông qua việc ứng dụng các công nghệ này vào vận hành hằng ngày, Chợ Deli có thể nhanh chóng phát triển quy mô, mở rộng ra nhiều khu vực khác nhau trên khắp khu vực TP.HCM cũng như các tỉnh thành lân lân cận nhưng vẫn đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm khi giao tới tay các khách hàng.

Không ngừng trau dồi chuyên môn qua KBS 2022

Nếu có thể dùng 03 từ để miêu tả về “Khởi nghiệp cùng Kawai”, thì 03 từ đó sẽ là: Innovative, Challenging, Rewarding.

Chợ Deli nhận thấy KBS có rất nhiều điểm khác biệt hơn so với các chương trình ươm tạo startup khác chúng mình từng tham gia. Sau KBS 2022, mình có tất cả những gì mình muốn, nhưng hơn thế nữa, mình còn trang bị cho bản thân mình thêm được hàng ngàn, hàng vạn kiến thức, kỹ năng quý giá mà mình nghĩ rằng nếu để mình chật vật với cuộc sống ngoài kia thì có thể nó phải tốn của mình biết bao tâm sức và thời gian mới có thể có được.

KBS 2022 mang tới cho mình những trải nghiệm thú vị, đầy tính chuyên môn từ những buổi workshop cường độ cao giúp các đội thi có thể học hỏi và mài giũa thêm những kỹ năng cần cần thiết để xây dựng một đề án hoàn chỉnh, những buổi networking giá trị khi các đội thi có cơ hội được tiếp xúc và kết nối với các nhà đầu tư, ban cố vấn, đến một sân khấu chung kết trong mơ, đầy chuyên nghiệp và không kém phần thử thách với bất kỳ đội thi nào. Chính những điều này đã làm cho KBS nổi bật trước các cuộc thi khác.

Tự tin, bứt phá khỏi vùng an toàn

Nhiều bạn trẻ còn không dám tham gia vào các cuộc thi về khởi nghiệp với nỗi lo rằng bản thân không đủ kiến thức, hay gặp khá nhiều rào cản (về vị trí địa lý, chuyên môn, chưa nắm rõ thị trường...). Nhưng mình tin rằng, sẽ không ai hiểu bạn hơn chính bản thân bạn, sẽ không ai có thể làm lay động bạn nếu bạn dám đặt hết niềm tin vào một mục tiêu bất kỳ trong cuộc sống để theo đuổi đến cùng.

Đừng sợ bất cứ điều gì, hãy dấn thân vào và trải nghiệm con đường ấy để rồi nhận ra rằng bản thân mình có thể làm được nhiều hơn thế. Xây dựng business model canvas, financial model, MVP... tất cả đều có thể học, trau dồi và không ngừng tiếp thu. Nhưng chính sự tự tin, bản chất liều lĩnh dám đương đầu với những điều mới, dù cho đó có là khó khăn hay thử thách mới chính là một điều kiện cần cho một nhà khởi nghiệp chính hiệu.

Hôm nay, mình ở đây, với tư cách là một thành viên của Chợ Deli, là một sinh viên của ngành Chuyên ngữ đã từng là Quán quân của “Khởi nghiệp cùng Kawai”, và là một người luôn khát khao thể hiện cái tôi, chứng minh được tôi là ai và tôi mang tới những giá trị gì. Mình mong muốn có thể lại một lần nữa nhìn thấy chính bản thân mình một năm trước với hành trình KBS ấy trong chính các bạn, những con người của một thế hệ không ngừng học hỏi và tiến tới chinh phục tương lai.

Mình cho rằng sự tự tin, dám bứt phá chính là nguồn sống của bất kì ai. Hãy lựa chọn cách sống và cống hiến để nó mãi cháy bỏng trong mỗi chúng ta.

Thông tin cuộc thi “Khởi nghiệp cùng Kawai 2023”

Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, vui lòng liên hệ CLB Nhà Doanh nghiệp Tương lai: