Marketer ACCESSTRADE Vietnam
ACCESSTRADE Vietnam

Marketing team @ ACCESSTRADE Vietnam

Đâu là tương lai của ngân hàng số và Fintech?

Diễn ra ngày 29.03.2023, sự kiện “The Future of Fintech” được tổ chức bởi ACCESSTRADE và Appsflyer với sự tham gia của các nhân sự cấp cao & manager trong ngành Fintech, đại diện tới từ các Ngân hàng và các tổ chức tài chính lớn tại Hà Nội. Sự kiện đã mang đến góc nhìn đa chiều về chuyển đổi số, giải pháp cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình số hoá.

Câu chuyện thu hút và giữ chân khách hàng

Bài toán mà các doanh nghiệp Fintech cần phải giải trong quá trình chuyển đổi số là làm sao có thêm khách hàng mới và giữ chân họ gắn bó lâu dài với sản phẩm của mình. Khách hàng đặc biệt là thế hệ Gen Z đã có sự thay đổi rất lớn trong hành vi mua hàng. Ông Dũng Bùi - General Manager ACCESSTRADE Vietnam chia sẻ - “Chúng ta nghe nhiều về Shoppertainment (Shopping kết hợp với Entertainment) nghĩa là cảm xúc là yếu tố quyết định việc khách hàng có thực hiện hành vi mua hàng hay không. Khi chúng ta cung cấp các dịch vụ, sản phẩm không còn đơn thuần là cung cấp cho họ 1 ưu đãi hấp dẫn nữa mà phải tìm cách khơi gợi cảm xúc của họ, làm thế nào để họ thấy vui vẻ khi mua hàng”.

Theo ông Dũng Bùi, nhãn hàng cần tìm cách khơi gợi cảm xúc, làm khách hàng vui vẻ khi mua hàng.

Hành trình khách hàng trải qua rất nhiều bước và không phải khi tiếp cận thông tin về sản phẩm, dịch vụ nào lần đầu là họ sẽ ngay lập tức đưa ra quyết định mua hàng. “ACCESSTRADE đang cung cấp cho các doanh nghiệp một giải pháp dù khách hàng ở bất kỳ điểm chạm nào, xem trên Youtube, Facebook, xem offline hay đến các điểm bán hàng thì đều tiếp cận được thông tin đầy đủ về sản phẩm dịch vụ đó dẫn đến việc đưa ra quyết định mua hàng sẽ dễ dàng hơn.” - Ông Dũng Bùi cho biết.

Ngoài ra, ông Dũng Bùi cũng chia sẻ thêm về câu chuyện chuyển đổi số của ngân hàng MBBank. Ông cho biết hiện ACCESSTRADE đang là “strategic partner” (đối tác chiến lược) của ngân hàng MBBank vì đã giúp doanh nghiệp tăng trưởng user thành công và hiệu quả từ năm 2021 - nay. Lí do mà ngân hàng MBBank phát triển nhanh như vậy là nhờ áp dụng giải pháp Ecosystem (mua sắm hoàn tiền cashback, voucher, khuyến mãi,...) mà ACCESSTRADE đã tích hợp vào app MBBank. ACCESSTRADE không chỉ giúp ngân hàng này tăng trưởng user mà còn tạo thêm động lực cho user vào app mỗi ngày để kiểm tra xem hôm nay có khuyến mãi gì, có voucher mua sắm như thế nào, có hấp dẫn hơn không, và đây là cách để giữ chân khách hàng.

Đối với mảng tài chính, khách hàng chỉ phát sinh nhu cầu khi họ muốn chuyển tiền, vay, gửi tiết kiệm,... do đó tần suất có nhu cầu tương tự trong 1 tháng thường rất thấp, chính việc doanh nghiệp áp dụng các giải pháp mới, bổ sung thêm nội dung hay các chương trình ưu đãi đặc biệt là giải pháp lí tưởng để giữ chân khách hàng ở lại lâu dài.

Để có thể hiểu rõ hành vi và thói quen của tập khách hàng, doanh nghiệp phải đánh giá được ở từng điểm chạm xem họ sẽ có những hành động nào và ở điểm chạm nào có thể giúp doanh nghiệp tăng chuyển đổi khách hàng tốt nhất thì cần tập trung chi phí marketing vào điểm đó.

Bà Nana Phan - Senior Sales Manager - SEA | AppsFlyer cũng chia sẻ thêm về tính năng phân tập khách hàng có trên Appsflyer: “Appsflyer và ACCESSTRADE đã phối hợp với nhau trong nhiều chiến dịch. Khách hàng sẽ tạo Segmentation trên Appsflyer và gửi về ACCESSTRADE để tối ưu hoá. Sau khi đã được tối ưu, dữ liệu tiếp tục được đưa ngược lại về Appsflyer để ghi nhận, phân tích và xem xét doanh nghiệp nên tối ưu điểm chạm nào.”

Bà Nana Phan - Senior Sales Manager - SEA | AppsFlyer chia sẻ tại sự kiện

Không thể xem nhẹ bảo mật quyền riêng tư

Các chính sách bảo mật quyền riêng tư của các nền tảng (Nguồn: Appsflyer)

Cả Appsflyer và ACCESSTRADE không chỉ tập trung vào trải nghiệm của khách hàng mà còn xem trọng vấn đề bảo mật thông tin riêng tư của họ. Hiện tại có rất nhiều chính sách về quyền riêng tư của các nền tảng như iOS hay Google Privacy Sandbox được áp dụng rộng rãi. Tuy nhiên, đây không phải là một vấn đề mới mà đã phát sinh từ những ngày đầu phát triển quảng cáo số hay tương tác số. Ngành tài chính là ngành thay đổi thường xuyên vì thế mà các doanh nghiệp nên chọn các đối tác có khả năng thích ứng tốt và uy tín để đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin cho khách hàng của mình.

4 điểm “key” khi triển khai marketing ngành Fintech

Theo ông Dũng Bùi, đầu tiên là về “mindset”, các doanh nghiệp cần có mindset rõ ràng về sản phẩm, dịch vụ mới, một khi đã triển khai chúng thì không thể áp dụng những kinh nghiệm trong các kênh cũ để phát triển mảng mới mà phải thay đổi. Cụ thể hơn ở trường hợp của ngân hàng MBBank, ông cho biết nguyên nhân quan trọng mà doanh nghiệp này đạt được thành công trong chuyển đổi số là nhờ vào mindset dám thử sức với giải pháp mới. Thứ hai, là về “con người” - là người sẽ triển khai những ý tưởng đó thành hiện thực, tìm kiếm đối tác phù hợp và phải gắn kết, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau.

Mindset - Con người - Công cụ - Đối tác là 4 yếu tố quan trọng được các diễn giả đề cập trong xuyên suốt sự kiện, đây là nền tảng giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch Marketing hiệu quả, sáng tạo và đột phá.

Doanh nghiệp cần tư vấn và tìm kiếm giải pháp marketing hiệu quả cho ngành Fintech vui lòng liên hệ ACCESSTRADE tại ĐÂY.