Digital Trends Quý I 2023: Nắm bắt xu hướng “mở lối” cho trải nghiệm thương hiệu

Digital Trends Quý I.2023 là báo cáo được nghiên cứu và phân tích từ các chuyên gia ngành Digital Marketing của Novaon Digital. Đây không chỉ giúp doanh nghiệp cập nhật những xu hướng mới nhất từ 4 nền tảng quảng cáo lớn mà còn đưa ra những nhận định, giải pháp Marketing giúp doanh nghiệp có thể ứng dụng cho những chiến thuật kinh doanh của mình.

Mặc dù lạm phát được dự đoán sẽ chậm lại vào Quý 1 năm 2023, nhưng các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự thay đổi nhu cầu và lòng trung thành của người tiêu dùng do chi phí gia tăng. Đây chính là cơ sở để những hành vi mua sắm mới xuất hiện. Vậy xu hướng tiêu dùng nào sẽ tác động đến thương hiệu nhiều nhất? Và làm thế nào các chủ doanh nghiệp có thể giải được bài toán Marketing trong bối cảnh mới này?

Trước tiên, hãy tìm hiểu các xu hướng mới và khám phá các định hướng của chuyên gia để có chiến lược Marketing phù hợp, đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và là nền tảng cho các quý tiếp theo.

Xu hướng truyền thông nổi bật

Trong Quý I.2023, có 3 xu hướng mới trong hành vi người tiêu dùng mà thương hiệu cần biết: Be Myself: Cá nhân hóa nhu cầu, Lagom: Đủ để cảm nhận, Intentional Spending: Chi tiêu chủ đích.

Các xu hướng truyền thông

Về xu hướng “Be Myself: Cá nhân hóa nhu cầu”, nhìn chung người tiêu dùng có xu hướng chú trọng vào bản thân nhiều hơn hậu đại dịch. Trong hai năm gần đây, người tiêu dùng mang tư tưởng cộng đồng, ưu tiên sức khỏe và an toàn cộng đồng hơn. Quan trọng nhất là khách hàng mong muốn đặt bản thân làm trọng tâm.

Đón đầu xu hướng này là các concept truyền thông sáng tạo, có tầm ảnh hưởng là từ các thương hiệu lớn như Spotify. Với case study: Spotify Wrapped được ra mắt từ năm 2016 đến nay là một cách thú vị để người dùng xem dữ liệu nghe nhạc của mình. Spotify tiếp tục thay đổi chủ đề, màu sắc và dữ liệu cho mỗi năm để tạo sự mới mẻ và thú vị cho người dùng. Và năm nay, Spotify cũng điều chỉnh công thức của mình để làm cho Wrapped trở nên độc nhất đối với mỗi người dùng.

Tiếp đến là xu hướng “Lagom: Đủ để cảm nhận”, có thể thấy người tiêu dùng đang bị tác động quá nhiều bởi những câu chuyện truyền thông và các nội dung số. Bên cạnh đó, lạm phát, khủng hoảng kinh tế, bất ổn chính trị và biến đổi khí hậu đều gây ra sự mệt mỏi và cảm giác bị choáng ngợp cho họ. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ cố gắng vượt qua khủng hoảng và kết nối với những gì quan trọng nhất.

Thương hiệu McDonald đã tận dụng tốt xu hướng này thông qua case study: McDonald – Raise Your Arches. McDonald đã tạo ra một tín hiệu đặc biệt để mời bạn bè đi ăn McDonald trong chiến dịch mới vào ngày 13 tháng 1. Chiến dịch được triển khai với mục đích mang lại khoảnh khắc vui vẻ, cảm thấy thoải mái và nâng cao nụ cười trên khắp thế giới.

Nhắc tới xu hướng “Intentional Spending: Chi tiêu chủ đích”, người tiêu dùng đang tập trung giá trị thực của họ và chi tiêu có chủ ý hơn. Khi họ gặp phải bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng muốn đưa ra những lựa chọn tài chính thông minh mà không làm giảm chất lượng cuộc sống.

Các ông lớn của trang thương mại điện tử tận dụng triệt để xu hướng này điển hình như trang mua sắm Taobao Juhuasuan của Trung Quốc tung ra đợt bán hàng trực tuyến các sản phẩm thực phẩm và tẩy rửa gia dụng gần hết hạn sử dụng, với mức giảm giá lên tới 70%. Và kết quả là khoảng 2,1 triệu người tiêu dùng đã mua thực phẩm sắp hết hạn thông qua Taobao trong năm qua.

Case study nổi bật

Những cập nhật mới trên các nền tảng quảng cáo

Những thay đổi trên các nền tảng quảng cáo

Google, Meta, Titok, Zalo đang thử nghiệm và ra mắt hàng loạt các tiện ích, tính năng không chỉ giúp tăng trải nghiệm người dùng, tăng lượng khán giả tiếp cận được mà còn cho phép nhà quảng cáo kết nối với bên thứ ba, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

Các nền tảng này đang tập trung đẩy mạnh các tính năng với mục tiêu gia tăng sự gắn kết chặt chẽ giữa nền tảng quảng cáo của họ với các website, sàn Thương Mại Điện Tử, App bán hàng, MarketPlace… cũng như thiết kế đa dạng những hình thức form lead và tối ưu trải nghiệm cho người dùng.

Một trong những điểm nổi bật trong Quý I.2023, chính là sự xuất hiện của Meta Verify. Meta Verified đã ra mắt tính năng tính phí Tích Xanh tại Úc và New Zealand. Dịch vụ đăng ký mới sẽ cho phép người dùng Facebook và Instagram trả tiền để được xác minh (còn gọi là nhận dấu kiểm màu xanh trên hồ sơ của họ). Tính này này nếu được triển khai mạnh mẽ và trên diện rộng thì sẽ mở ra một cơ hội lớn cho các thương hiệu của gia tăng trải nghiệm thương hiệu, bảo vệ chống lại những kẻ mạo danh, tăng phạm vi tiếp cận trong tìm kiếm, nhận xét và trang khám phá.

Tải báo cáo Digital Trends quý I, 2023 - bản đầy đủ tại đây.

Báo cáo Digital Trends quý I, 2023 không chỉ cập nhật và dự báo về xu hướng người tiêu dùng mới nhất mà nội dung báo cáo còn cung cấp các giải pháp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, chỉ ra những cơ hội và thách thức mà thương hiệu có thể nâng cao trải nghiệm.

Là tổ hợp giải pháp về trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience Solutions), Novaon Digital khai thác sức mạnh của chiến lược – giải pháp công nghệ – tư duy sáng tạo đổi mới.

Với đội ngũ hơn 800 chuyên gia về Digital Marketing và hệ thống công nghệ/ dữ liệu tiên tiến, Novaon Digital đã đồng hành và đem lại thành công cho các khách hàng lớn trên 20 ngành, như Peugeot, Huawei, Panasonic, Masterise Homes, Vietnam Airlines... tại thị trường Việt Nam.

Tìm hiểu về các giải pháp của Novaon Digital tại: https://novaondigital.com/