Marketer Lâm Hồng Lan
Lâm Hồng Lan

Giảng viên chuyên ngành truyền thông và fashion marketing @ RMIT University Vietnam

Fashion Marketing #27: Người có tầm ảnh hưởng về công nghệ đang chiếm lĩnh show diễn thời trang

Trong bài viết này, tôi lược lịch bài đăng trên Jing Daily ngày 6/3/2023 về sự lên ngôi của những người có tầm ảnh hưởng về công nghệ trong thế giới thời trang. Họ không chỉ đứng đằng sau hậu trường trong thế giới Web3 mà đã xuất hiện ở những hàng ghế đầu (FROW) tại các show thời trang đình đám và trong tương lai sẽ đồng thiết kế với thương hiệu cho cộng đồng công nghệ của họ.

Nội dung bài viết được đăng lần đầu tại blog Lamhonglan.

Tôi cũng chia sẻ bài phỏng vấn nhanh với NTK Kha Ngô, chủ thương hiệu KHAAR và cũng là một chuyên gia về thiết kế ảo 3D trong thiết kế thời trang để tìm hiểu thêm về cơ hội áp dụng cho mảng này tại Việt nam.

Thế giới thời trang đang chào đón những chuyên gia công nghệ, từ người sưu tập NFT đến những game thủ vào vị trí ghế ngồi hàng đầu trong show diễn thời trang của mình. Những tiến bộ của Web3 đã thay đổi cách nhìn về công nghệ thế giới thời trang và các thương hiệu xa xỉ đã nhận thấy tầm ảnh hưởng của nhóm người này trong việc mở rộng đối tượng khách hàng của mình.

Những chuyên gia công nghệ ngồi ở hàng ghế đầu trong show diễn thời trang.
Nguồn: @gmoneynft

Tránh lạc điệu trong văn hóa người tiêu dùng

The FROW ban đầu chỉ dành cho những nhân vật quyền lực của các tạp chí thời trang nổi tiếng, nhưng dần thêm vào danh sách những bloggers, những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội trong 10 năm trở lại đây. Việc nhìn nhận những người có tầm ảnh hưởng trong công nghệ bằng hàng ghế đầu danh giá là một bước tiến vượt bậc, góp phần vào việc bình thường hóa công nghệ, như cách mạng xã hội đã từng làm trước đây.

Dưới góc độ thương hiệu, các nhãn hàng xa xỉ đang liên tục tìm kiếm cách làm mới show diễn của mình để tạo sự đồng điệu trong văn hóa người tiêu dùng, và hàng ghế đầu là cách thay đổi dễ thấy nhất.

Việc nhìn nhận những người có tầm ảnh hưởng trong công nghệ bằng hàng ghế đầu tại show thời trang là bước tiến vượt bậc, góp phần bình thường hóa công nghệ

Nhà mốt Gucci là một ví dụ điển hình. Thương hiệu này tiếp tục lấn sân vào thế giới game với những trò chơi gắn kết người tiêu dùng và thương hiệu. Và những người ảnh hưởng trong thế giới game đã trở thành nhân vật có mặt thường xuyên trên hàng ghế đầu của các show diễn của Gucci.

Game thủ Pokimane gần đây đã được mời dự show diễn Thu Đông 2023 tại tuần lễ thời trang Milan, ngồi cạnh những nhân vật quyền lực của thời trang như ca sĩ nhạc rap A$AP Rocky và diễn viên Dakota Johnson. Động thái này cho thấy Gucci đang nhìn nhận sự đóng góp của người có tầm ảnh hưởng trong công nghệ, cũng như tạo mối liên kết với nhóm đối tượng tiêu dùng sinh ra trong thời kỹ thuật số như Gen Z.

Sức mạnh của việc trình làng những gương mặt mới

Việc trình làng những gương mặt mới bên cạnh những gương mặt kỳ cựu sẽ giúp thương hiệu có sự tiếp cận dễ dàng hơn với các nhóm đối tượng tiêu dùng khác nhau. Sự có mặt của người có tầm ảnh hưởng trong công nghệ trên hàng ghế đầu đánh dấu sự hợp tác giữa họ và các nhà mốt. Thương hiệu Tommy Hilfiger đã mời một số người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng Web3 như chuyên gia metaverse Cathy Hackl dự khán việc sản xuất cho show thời trang của hãng ở New York vào tháng 9/2022.

Cathy Hackl chụp ảnh lưu niệm với NTK Tommy Hilfiger và Martijn Hagman, CEO toàn cầu của Tommy Hilfiger.
Nguồn: Tommy Hilfiger

Mở rộng sự hợp tác

Việc hợp tác với những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực công nghệ tạo hưng phấn cho đối tượng thích công nghệ quan tâm đến thương hiệu. Một khi thành viên trong cộng đồng này thấy game thủ yêu thích của họ ngồi FROW của thương hiệu, họ sẽ tương tác với thương hiệu tốt hơn. Game thủ Pokimane ngồi dự show Gucci với trang phục của thương hiệu và chia sẻ trải nghiệm này với 10,2 triệu fan của mình trên Instagram và Twitter.

Artist Đài Loan Emily (@PPLPLEASR) cũng tham dự show của Tommy Hilfiger vào năm ngoái.
Nguồn: Chapter 2

Theo nền tảng chuyên theo dõi dữ liệu về metaverse Geeiq, Gucci liên tục đứng đầu trên bảng xếp hạng những thương hiệu có sức hút với các game thủ nhờ vào việc tôn vinh những người có tầm ảnh hưởng trong cộng đồng này cũng như đầu tư vào những ngôi sao công nghệ.

Việc hợp tác này mở ra nhiều cánh cửa cho cả hai bên đối tác. Về phía thương hiệu, họ sẽ tiếp cận một nhóm đối tượng mới trong cộng đồng những người tạo ảnh hưởng tạo nên và chia sẻ những hiểu biết về họ khi thiết kế sản phẩm.

Ngôi sao sớm tắt?

Một số người trong ngành thời trang vẫn còn hoài nghi tính lâu bền của công nghệ Web3 trong thời trang.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, Web3 sẽ tiếp tục có chỗ đứng trong lộ trình phát triển của các hãng thời trang tên tuổi. Xu hướng này sẽ ngày càng được củng cố và dần trở nên phổ biến trong thế giới thời trang.

Những người có tầm ảnh hưởng trong công nghệ không những có vị trí hàng đầu trong show diễn, mà họ sẽ có cả vị trí hàng đầu trong việc cùng thiết kế và hợp tác với các thương hiệu trong tương lai.

Cơ hội cho thị trường Việt Nam

Còn quá sớm để bàn về việc người có tầm ảnh hưởng công nghệ ngồi FROW trong các show diễn của các thương hiệu Việt. Nên trong mục cơ hội cho thị trường Việt Nam lần này, tôi chia sẻ một số ứng dụng công nghệ trong thời trang qua buổi trò chuyện với NTK Kha Ngô, chủ thương hiệu KHAAR và cũng là một chuyên gia về thiết kế ảo 3D trong thiết kế thời trang.

* Làm việc trong lĩnh vực ứng dụng 3D trong thiết kế thời trang gần 5 năm, Kha thấy tiềm năng của ứng dụng này tại Việt Nam như thế nào?

Theo Kha, tiềm năng này là vô hạn, có thể được áp dụng trong cả quy trình sáng tạo và sản xuất. Với ứng dụng này, các NTK có thể trực quan hóa được ý tưởng thiết kế đang nằm trên giấy bằng công đoạn thiết kế rập CAD, căn chỉnh tỉ lệ và chi tiết, áp bề mặt và thông số vật lý của vải vóc, để “may” ra được một sản phẩm thời trang trong điều kiện vật lý lý tưởng nhất của nó. Ứng dụng này còn có thể tiếp tục ở giai đoạn hậu kỳ như chỉ đạo nghệ thuật cho shoot hình, styling cho người mẫu ảo, set up ánh sáng trong studio ảo, render hình ảnh 360 độ của sản phẩm, trưng bày sản phẩm trong cửa hàng ảo…

Điều Kha cảm thấy tâm đắc nhất là tất cả các việc nêu trên đều không sử dụng bất kỳ nguyên phụ liệu nào để tạo mẫu, do đó không cần phải xử lý những “rác thải” này. Nguồn nhân lực vì thế cũng được đơn giản hóa và sử dụng hiệu quả hơn.

Thiết kế ảo 3D cũng là một “cứu cánh” cho những trường hợp khẩn cấp. Kha có một trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc thi thiết kế “Designed by Vietnam” chủ đề “Đánh thức truyền thống – Awakening Traditions”, thuộc Tuần lễ thiết kế Việt Nam 2021. Lần đó bài thi của Kha được chọn để in panel lớn và treo ở một vị trí đẹp ở không gian Văn Miếu Quốc Tử Giám ở Hà Nội. Tuy nhiên cả bộ hình lookbook và editorial chính của BST Kha đều có chi tiết áo ngực kiểu bra top rất gợi cảm, nên đã bị vướng kiểm duyệt.

Trong đêm đó, chỉ với vài tiếng đồng hồ ngắn ngủi, những chiếc áo đã được Kha tạo ra từ 3D, “đắp” lên cơ thể người mẫu trong bộ hình bằng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh và vẫn bảo đảm tính thẩm mỹ, khớp với từng pose dáng, hình khối cơ thể và chuyển động của vải vóc đang có sẵn. Cách này tiết kiệm nhiều thời gian (2-3 ngày nếu may lại theo cách truyền thống) mà vẫn đảm bảo chất lượng sản phẩm như ý đồ ban đầu.

Chiếc áo được Kha tạo ra từ 3D, “đắp” lên cơ thể người mẫu trong bộ hình bằng phần mềm chỉnh sửa hình ảnh.
Nguồn: Kha Ngô

* Bản thân là NTK từng đoạt nhiều giải thưởng và nhận được nhiều nhận xét tích cực từ BST tại Elle Show 2022, Kha có thể chia sẻ cách áp dụng những ứng dụng 3D vào quá trình thiết kế BST để đối phó với áp lực thời gian (ngày đi làm, tối làm bài thi) của mình?

Áp lực về thời gian luôn hiệu hữu đối với các NTK thời trang, đặc biệt là trong một cuộc thi hay một show diễn. Áp lực nằm ở việc làm sao chuyển ý tưởng của mình đến gần nhất với khâu thực tế hóa sản phẩm trong giai đoạn sản xuất.

Kha may mắn tích lũy được nhiều kinh nghiệm về ứng dụng 3D trong thiết kế nên những mẫu thiết kế của Kha đều được số hóa để tái sử dụng về sau (rập CAD, nguyên phụ liệu, cấu trúc trang phục, các hiệu ứng màu sắc, chất liệu từ thiết kế gốc…). Việc tái sử dụng này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Mẫu thiết kế với những thay đổi về màu sắc tạo ra từ 3D.
Nguồn: Kha Ngô

* Những cơ hội và thách thức nếu doanh nghiệp thời trang Việt hoặc NTK thời trang Việt áp dụng thiết kế ứng dụng 3D?

Cơ hội thì Kha đã chia sẻ như trên, còn thách thức cũng khá nhiều. Trong quá trình làm việc với khách hàng về ứng dụng 3D, Kha thấy vẫn còn nhiều kỳ vọng về khả năng của công nghệ, rằng mọi thao tác đều đã được tự động lập trình, chỉ cần nhấn nút, máy móc sẽ thay ta làm tất cả. Phần mềm 3D chỉ giúp ta chuyển hóa những kỹ thuật thủ công tinh xảo từ đôi tay. Nếu không có những yếu tố này, thì phần mềm cũng trở nên vô dụng. Mâu thuẫn cũng xuất hiện trong quá trình tạo dựng nên một tác phẩm 3D với những câu hỏi như “trực quan hóa” hay “ảo hóa”? làm việc như một chuyên viên kỹ thuật hay một người sáng tạo?

Về phía doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ đồng nghĩa với việc đầu tư vào máy móc, thiết bị cập nhật nhất. Đó là những đầu tư cố định và mang tính dài hạn, và mất một thời gian để thấy được lợi ích của nó. Do đó trước khi đầu tư bài bản vào máy móc, các doanh nghiệp thời trang Việt và NTK Việt Nam có thể thử dịch vụ dùng những ứng dụng này tại www.clo3d.com.

NTK có thể trực quan hóa ý tưởng thiết kế khi trưng bày sản phẩm trong cửa hàng ảo.
Nguồn: Kha Ngô

* Cảm ơn Kha có những chia sẻ thú vị về ứng dụng thiết kế ảo 3D trong thiết kế thời trang. Hy vọng ứng dụng này sẽ được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam trong tương lai gần đây.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

* Nguồn: Blog lamhonglan