Marketer Media San
Media San

Công ty Cổ phần SanMedia

TVC là gì? 9 điều cần biết trước khi sản xuất TVC

TVC quảng cáo được ví như quả “bom hạt nhân” trong chiến dịch truyền thông đại chúng (Mass Communication), đây là công cụ được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì tính hiệu quả và tốc độ lan truyền của nó. Mặc dù phổ biến, những điều cần biết trước khi sản xuất TVC quảng cáo không phải ai cũng biết!

TVC quảng cáo là gì?

1. Khái niệm TVC quảng cáo

TVC là viết tắt của từ "Television Commercial", có nghĩa là quảng cáo trên truyền hình. TVC quảng cáo được sử dụng phổ biến để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các kênh truyền hình hoặc các nền tảng trực tuyến.

TVC thường có độ dài ngắn, từ 15 đến 60 giây, với mục đích chủ yếu là thu hút sự chú ý của khán giả và truyền tải thông điệp quảng cáo một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các TVC quảng cáo thường sử dụng âm nhạc, hình ảnh và văn bản để tạo ra một ấn tượng đầu tiên về sản phẩm hoặc dịch vụ mà quảng cáo đang hướng tới.

TVC quảng cáo dầu ăn Tân Sanh

2. TVC quảng cáo khác gì so với phim giới thiệu doanh nghiệp

Cùng là dạng truyền thông bằng video nhưng có 2 sự khác biệt lớn giữa TVC quảng cáo và phim giới thiệu doanh nghiệp.

Về thời lượng: TVC quảng cáo thường chỉ kéo dài từ 30 - 60 giây, trong khi đó phim doanh nghiệp có thể kéo dài từ 3 - 10 phút

Về nội dung: TVC quảng cáo tập trung vào việc làm nổi bật sản phẩm và dịch vụ còn phim doanh nghiệp có nội dung về giới thiệu công ty, nhân sự, thành tựu, lịch sử hình thành,...

9 Điều tối thiểu cần biết trước khi sản xuất TVC

1. TVC quảng cáo có từ khi nào?

TVC quảng cáo đầu tiên trên truyền hình có nội dung giới thiệu về sản phẩm đồng hồ hiệu Bulova. Được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của Đài truyền hình NBC.

Tại Châu Á, TVC quảng cáo đầu tiên được ghi nhận xuất hiện vào ngày 28/8/1953 ở Thủ đô Tokyo, Nhật bản trên kênh truyền hình Nippon TV

và thật trùng hợp là nội dung của quảng cáo này cũng giới thiệu về một loại đồng hồ có tên là Seikosha.

TVC quảng cáo ra đời khi nào?

TVC quảng cáo ra đời khi nào?

2. Khi nào cần sản xuất TVC quảng cáo?

Đâu là thời điểm phù hợp để sản xuất TVC quảng cáo? Đó là khi:

  • Khi doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến với đông đảo khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Khi doanh nghiệp mới ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, cần nhanh chóng giới thiệu đến khách hàng.
  • Khi doanh nghiệp đang có kế hoạch mở rộng thị trường hoặc muốn tăng độ nhận thức về sản phẩm của mình.
  • Cần tư liệu chuyên nghiệp, cuốn hút để chạy quảng cáo Facebook, Website, Youtube,…

3. Vai trò của TVC quảng cáo là gì?

  • Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ: TVC quảng cáo giúp giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Xây dựng độ nhận thức về thương hiệu: Khi TVC được chiếu trên phương tiện truyền thông đại chúng, khả năng cao sẽ được nhiều người nhìn thấy và từ đó thiết lập sự nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh số: TVC quảng cáo có thể thúc đẩy bán hàng, khi được thiết kế để giới thiệu những ưu điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ, những khuyến mãi và ưu đãi đặc biệt, từ đó khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Xây dựng lòng tin: TVC quảng cáo có thể giúp xây dựng lòng tin đối với thương hiệu của doanh nghiệp, khi được sản xuất với nội dung chân thực, đáng tin cậy, và mang lại giá trị cho khách hàng.

Vai trò của TVC quảng cáo

Vai trò của TVC quảng cáo

4. Có bao nhiêu dạng TVC quảng cáo?

Có nhiều loại TVC quảng cáo khác nhau, tùy thuộc vào mục đích quảng bá và thông điệp truyền tải của doanh nghiệp. Dưới đây là một số loại TVC phổ biến:

  • TVC giới thiệu sản phẩm: Loại TVC này thường được sử dụng để giới thiệu sản phẩm mới hoặc sản phẩm đã có trên thị trường nhưng cần tạo sự chú ý, tăng độ nhận thức về sản phẩm đó.

TVC quảng cáo sản phẩm nước khoáng LMIERE 9+

  • TVC quảng cáo khuyến mãi: Loại TVC này giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giảm giá hoặc các ưu đãi đặc biệt khác, từ đó kích thích khách hàng mua sản phẩm.
  • TVC thương hiệu: Loại TVC này tập trung vào việc giới thiệu về thương hiệu của doanh nghiệp, mang đến những giá trị, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu.

TVC quảng cáo thương hiệu thép QSB Steel

  • TVC tâm lý: Loại TVC này sử dụng tình huống, cảnh quay, hình ảnh hoặc âm thanh để tác động đến tâm lý của người xem, từ đó gợi lên cảm xúc và kích thích khách hàng mua sản phẩm.
  • TVC phân khúc thị trường: Loại TVC này được sản xuất nhằm phục vụ cho một phân khúc thị trường cụ thể, nhằm tăng độ hiểu biết và tạo sự quan tâm của khách hàng trong phân khúc đó đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

5. Cấu trúc của TVC quảng cáo

Thông thường, một TVC sẽ có thời lượng từ 10 – 30 giây, thời lượng sẽ tùy thuộc vào thông điệp mà doanh nghiệp muốn giới thiệu đến người dùng. Có số ít TVC quảng cáo có thời gian lên đến 60 giây. Các bước cơ bản mà bất cứ một sản phẩm TVC quảng cáo cũng giống như sản xuất phim, nó cũng có các bước như tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ, phát hành.

6. Quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp

Một quy trình sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp bao gồm 6 bước:
Bước 1: Tiếp nhận thông tin

Bước 2: Xây dựng ý tưởng, kịch bản

Bước 3: Pre - Production: Giai đoạn tiền kỳ

Bước 4: Production: Tiến hành sản xuất, quay TVC

Bước 5: Post - Production: Hậu kỳ

Bước 6: Phát hành: Phân phối TVC

7. Các yếu tố cấu thành nên một TVC quảng cáo thành công

Ý tưởng sáng tạo

Để một TVC trở nên khác biệt và “hút mắt” người xem, yếu tố sáng tạo đóng vai trò quyết định. Nhưng trước hết ý tưởng đó phải phù hợp với Big idea (ý tưởng lớn) của chiến dịch, nếu không dù có sáng tạo đến mấy thì cũng không mang lại hiệu quả vì ý tưởng không kể câu chuyện chính vốn mục tiêu của chiến dịch nằm trong đó.

Cách truyền tải phải thật hay và ấn tượng

Cách truyền tải bao gồm các yếu tổ để kể câu chuyện như âm thanh, hình ảnh, bối cảnh,... Để thật hay và ấn tượng trước tiên nó phải phù hợp với câu chuyện đang kể, tiếp đến là trau chuốt kỹ lưỡng các phần âm thanh, hình ảnh sao cho thật chất lượng, ấn tượng và sinh động nhất.

Khách hàng mục tiêu

Chúng ta đều biết mọi hoạt động truyền thông đều có đối tượng mục tiêu để hướng đến, TVC quảng cáo cũng vậy. Cách thể hiện và truyền tải TVC cũng cần phù hợp với “gu” của từng đối tượng mục tiêu. Ví dụ TVC cần trẻ trung, năng động đối với người trẻ, nhưng sẽ cần chuyên nghiệp đối với đối tác, nhà đầu tư và khách hàng.

8. Sản xuất TVC quảng cáo có giá bao nhiêu?

Tùy vào nhu cầu và ngân sách của doanh nghiệp mà giá thành sản xuất TVC quảng cáo cũng khác nhau. Tại SanMedia chúng tôi cung cấp dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo có mức giá dao động từ 29 - 75 triệu đồng.

Bảng báo giá sản xuất TVC quảng cáo 2023 - SanMedia

Bảng báo giá sản xuất TVC quảng cáo 2023 - SanMedia

9. Đơn vị nào sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp và tốt nhất?

SanMedia tự tin là đơn vị sản xuất TVC quảng cáo chuyên nghiệp, là lựa chọn đáng tin cậy mang đến cho khách hàng những thước phim ấn tượng nhất.

SanMedia đã sáng tạo và sản xuất phim quảng cáo (TVC) cho: Novaland, SQB Steel, Ngân Hàng BIDV, Vset Group, Ahamove, Foodcomart, Saigon Machine, Đại Đồng Tiến, OSG Nhật Bản, ASFA Việt Nam, Khiết Minh Bakery, Dầu ăn Tân Sanh, Amico Nhật Bản, Hover door, Hoài Ân Viên…

Hậu trường sản xuất TVC quảng cáo

Hậu trường sản xuất TVC quảng cáo

Nguồn SanMedia