25 tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO hiệu quả nhất

Nếu bạn có kế hoạch tối ưu hóa trang Web của mình thì không thể bỏ qua những tiện ích mở rộng của Chrome dành cho SEO. Bài viết này Ori Ogence sẽ chia sẻ 25 tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO hiệu quả nhất để bạn dễ dàng kết hợp chúng với nhau và tạo thành một hộp công cụ SEO hoàn chỉnh.

Những tiện ích Google dưới đây có thể tải miễn phí, giúp doanh nghiệp thực hiện công việc dễ dàng và hiệu quả mà không phải lo vấn đề ngân sách.

1. Ubersuggest

Ubersuggest được đánh giá là một trong những tiện ích mở rộng SEO Chrome tốt nhất hiện nay. Nó là công cụ dùng để nghiên cứu từ khóa vô cùng hiệu quả, cho phép bạn xem dữ liệu từ khóa ngay từ kết quả tìm kiếm của Google. Sử dụng Ubersuggest, bạn có thể tìm kiếm các từ khóa liên quan và các từ khóa hữu ích khác được đề xuất thêm để phục vụ cho việc SEO.

Nếu bấm chọn “xem tất cả” (view all) từ Ubersuggest, bạn còn có thêm các thông tin khác phục vụ cho việc nghiên cứu từ khóa như lượt tìm kiếm hàng tháng, CPC, độ tuổi, từ khóa liên quan và tỉ lệ người đã nhấp vào SEO, quảng cáo trả tiền hoặc không nhấp vào bất kỳ kết quả nào trong SERPs. Những thông tin này giúp nghiên cứu từ khóa một cách tự động, nhanh chóng và dễ dàng để tối ưu chúng tốt hơn.

2. Moz

Domain Authority (DA) là điểm xếp hạng website do Moz phát triển. Điểm này nằm trong khoảng từ 0 đến 100. Một website có điểm Domain Authority càng cao thì khả năng xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm càng cao. Vì vậy việc đo mức độ mạnh yếu của một trang web dựa trên Domain Authority là rất quan trọng và Moz là công cụ giúp bạn làm được điều đó.

Moz đã tạo một tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO hiệu quả có tên là MozBar, cho biết tên miền (Domain) và độ uy tín (Page Authority) của các trang web đối thủ. Bạn có thể xem các chỉ số này bằng cách tải Moz, đăng ký tài khoản miễn phí và nó sẽ tự động hiển thị điểm Moz trên web.

Bên cạnh đó, Moz còn có nhiều chức năng khác hỗ trợ SEO hiệu quả như:

  • Tùy chỉnh tìm kiếm theo công cụ, quốc gia, khu vực.
  • So sánh các liên kết và tăng lượng truy cập gián tiếp cho website (Backlinks).
  • Nghiên cứu và đánh dấu các từ khóa khác nhau theo loại.
  • Xem các thành phần trang như markups và trạng thái HTTP.

Ngoài ra, khi đăng ký Moz Pro, bạn sẽ có khả năng xem độ khó của từ khóa (Keyword Difficulty), tối ưu hóa trang web và tiến hành phân tích SERP chuyên sâu. Để dùng thử những tính năng này, bạn có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí 30 ngày của Moz.

3. Similar Web

Similar Web là tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO tốt nhất cho nghiên cứu cạnh tranh (Competitive Research). Cụ thể tiện ích này cho phép người dùng thống kê chuyên sâu các chỉ số chính của mọi trang web, bao gồm cả trang web của đối thủ, chẳng hạn như:

  • Tỷ lệ tương tác (Engagement Rate).
  • Nguồn lưu lượng truy cập (Traffic Sources).
  • Xếp hạng trang web (trên thế giới, một quốc gia hoặc danh mục cụ thể).
  • Thứ hạng từ khóa (Keyword ranking).

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra các chỉ số truy cập theo thời gian, xác định vị trí địa lý của khách hàng truy cập trang web. Cuối cùng, bạn sẽ thu được một báo cáo tổng quan về các nguồn lưu lượng truy cập website của mình như lượt tìm kiếm, email, tiếp thị truyền thông xã hội và quảng cáo trực tiếp. Từ đó, bạn có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị nội dung để nó hoạt động tốt hơn.

4. Redirect Path

Trong nhiều trường hợp, các URL sẽ thay đổi và phát sinh sự cố theo thời gian. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng của website cũng như trải nghiệm người dùng. Vậy làm sao để kiểm soát và biết khi nào các URL bị lỗi hay hỏng? Để giải quyết vấn đề này bạn có thể sử dụng Redirect Path, một tiện ích của Google Chrome.

Cụ thể, thông qua đường dẫn (Redirect Path), bạn có thể nhanh chóng biết trạng thái chuyển hướng có bị hỏng hay không. Đồng thời, nó cũng làm nổi bật các mã trạng thái (status codes) như:

  • 301: Là loại chuyển hướng vĩnh viễn, khi trang web đã chuyển đi hoặc bị xóa và có thể tìm thấy nội dung tương tự ở nơi khác.
  • 302: Chuyển hướng tạm thời, khi trang cần được di chuyển tạm thời hoặc khi URL gốc luôn được yêu cầu.
  • 404: Trang web bị xóa hoặc đang chuyển hướng 301 từ Url cũ sang Url mới.

Ngoài ra, Redirect Path sẽ trình bày chi tiết các điều hướng trang trong Meta và Javascript, giúp bạn lưu ý và khắc phục các vấn đề khi xảy ra lỗi.

5. Buzzsumo

Nếu bạn muốn biết các bài đăng của đối thủ cạnh tranh hoạt động như thế nào trên mạng xã hội, bài viết nào phổ biến nhất, có bao nhiêu lượt chia sẻ hay các liên kết ngược của nó thì hãy cài đặt ngay tiện ích mở rộng Buzzsumo của Google Chrome.
Ngoài ra, Buzzsumo còn có các tính năng khác giúp bạn lên ý tưởng tốt hơn để sản xuất nội dung cho trang web của mình như:

  • Truy cập vào phân tích định dạng nội dung hoạt động hàng đầu.
  • Khả năng chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Twitter, Pinterest,...)
  • Kiểm tra xem ai đang chia sẻ nội dung của bạn.

6. Meta SEO Inspector

Thẻ meta (meta tags) nếu bị mắc lỗi có thể “giết chết” lưu lượng truy cập website của bạn. Do đó, nếu không có các chiến lược tối ưu hóa phù hợp, chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng website. Để tối ưu hóa đúng cách, Meta SEO Inspector là lựa chọn hoàn hảo. Tiện ích hỗ trợ SEO này có thể nhanh chóng chỉ ra thẻ meta bị lỗi, từ đó giúp bạn thiết lập chính xác các thẻ của mình chỉ bằng một cú nhấp chuột.

Ngoài ra, Meta SEO Inspector còn có thêm một vài tính năng bổ sung khác giúp bạn:

  • Hiểu những vấn đề xảy ra với dữ liệu của bạn và cách khắc phục.
  • Nghiên cứu siêu dữ liệu của đối thủ cạnh tranh.
  • Sao chép các giá trị thẻ meta vào bộ nhớ tạm thời.
  • Xuất hoặc in báo cáo.

7. Check My Links

Check My Links giúp việc xây dựng độ uy tín (Authority) và các liên kết đáng tin cậy (Credible links) cho một trang web trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể, tiện ích này cung cấp tất cả các liên kết nội bộ mà bạn cần khi duyệt bất kỳ trang nào trên trang của mình (hoặc của đối thủ cạnh tranh). Đồng thời, bạn cũng có thể kiểm tra được link trên trang web và tìm kiếm các link hỏng cho vào bộ nhớ tạm. Nhờ đó, bạn không chỉ có được cái nhìn tổng quan, mà còn có thể xem chi tiết trang vì Check My Links làm nổi bật từng liên kết.

Ngoài ra, người dùng có thể xem mã phản hồi HTTP (HTTP response codes) và URL của bất kỳ liên kết bị hỏng nào trong nhật ký bảng điều khiển (console log). Chỉ cần truy cập Chrome => Tools => Javascript Console’ hoặc sử dụng Ctrl+Shift+J làm phím tắt.

8. Pagespeed Insights

Thời gian tải trang ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi (conversions) và thứ hạng của website (ranking). Nếu trang của bạn tải chậm, khách hàng tiềm năng sẽ không thể chờ đợi và rời đi. Thông qua việc sử dụng tiện ích mở rộng Pagespeed Insights, bạn có thể nhanh chóng xác định những gì cần làm để cải thiện thời gian tải của website.

Cụ thể, tiện ích này của Google cung cấp các chỉ số sau:

  • Speed index: Cho biết tốc độ nội dung của website được hiển thị nhanh như thế nào
  • Time to Interactive: Đo lường thời gian một trang có thể tương tác được.
  • Total Blocking Time: Đo lường khoảng thời gian từ lúc nội dung đầu tiên xuất hiện cho đến khi trang có khả năng phản hồi

Các chỉ số trên được biểu thị bằng màu sắc do đó bạn dễ dàng hiểu và nắm được nội dung báo cáo nhanh chóng. Cụ thể, màu xanh lục là vượt qua, màu cam là trung bình và màu đỏ có nghĩa là không đáp ứng được Google Pagespeed Metrics. Đồng thời, để xem thêm thông tin chi tiết, bạn chỉ cần nhấp vào “need more” và nó sẽ đưa bạn đến một báo cáo chi tiết để phân tích sâu hơn những lỗi mắc phải để sửa.

9. SEO Minion

SEO là một quá trình lâu dài và thường xuyên. Và để tối ưu hóa quá trình đó, Google Chrome đã thiết kế tiện ích mở rộng SEO Minion nhằm giúp SEOers thực hiện các công việc này hàng ngày hiệu quả hơn. Cụ thể, nó hỗ trợ các nhiệm vụ cần thiết như phân tích SEO trên website, xem trước SERP.

Ngoài ra, SEO Minion bao gồm một số chức năng khác như:

  • Làm nổi bật tất cả các liên kết bên trong và bên ngoài trên một trang web.
  • Xác định các liên kết hỏng trên trang.
  • Kiểm tra thẻ hreflang về tính hợp lệ và thẻ trả lại.
  • Chia nhỏ dữ liệu hreflang cần thiết lập thành các ngôn ngữ khác nhau.
  • Trình mô phỏng vị trí tìm kiếm của Google.
  • Lập hồ sơ SEO trên trang.
  • Các tiện ích SERP, bao gồm URL và dữ liệu từ các tính năng của Google như video, hình ảnh, tin tức, câu hỏi thường gặp, quảng cáo,...

10. SEOquake

SEOquake là một trong những tiện ích mở rộng SEO Chrome tốt nhất hiện nay. Bởi nó cung cấp cho bạn cái nhìn bao quát về trang web của mình một cách đơn giản, dễ hiểu.
Bên cạnh đó, SEOquake trả về cho người dùng các báo cáo cụ thể như:

  • Báo cáo mật độ từ khóa trên bất kỳ trang nào
  • Cung cấp các chỉ số cho trang web được hiển thị khi bạn thực hiện tìm kiếm với Google.
  • Ước tính độ khó từ khóa
  • Phân tích SERPs và báo cáo kết quả
  • So sánh URLs và domains

Một điều tuyệt vời hơn là tiện ích này còn có thể tùy chỉnh các chỉ số chủ chốt (core metrics) từ đó giúp điều chỉnh báo cáo theo nhu cầu của bạn.

11. Ninja Outreach (Lite)

Những nỗ lực SEO trên website sẽ được đền đáp nếu bạn xây dựng tốt các liên kết ngược. Thay vì làm việc này một cách thủ công, bạn hãy chọn Ninja Outreach (Lite) để thực hiện dễ dàng hơn.

Tiện ích này sẽ hiển thị các địa chỉ email được liên kết với một miền nhất định. Sau khi tìm thấy một trang web có liên quan để đặt liên kết ngược, bạn có thể nhận thông tin liên hệ của họ thông qua một lần nhấp chuột và bắt đầu tạo email tùy chỉnh của mình.
Nếu muốn bạn muốn nghiên cứu sâu hơn về dữ liệu được trả về, Ninja Outreach (Lite) cũng có thể cung cấp cho bạn những số liệu chi tiết sau:

- Khách truy cập trung bình mỗi tháng.
- Bình luận và chia sẻ xã hội trên mỗi bài đăng và liên kết ngược.
- Alexa, Moz và xếp hạng trang.
- Điểm Klout.
- Độ uy tín của trang và tên miền.

12. Keywords Everywhere

Nếu bạn đang cần công cụ cung cấp cho mình một báo cáo tổng quan về từ khóa từ nhiều trang web thay vì phải thực hiện nghiên cứu quá nhiều từ khóa, thì Keywords Everywhere là công cụ phù hợp nhất.

Bạn chỉ cần truy cập Google và nhập bất kỳ từ khóa nào muốn tìm hiểu. Keywords Everywhere sẽ hiển thị một danh sách các thuật ngữ liên quan khác. Bạn có thể nhanh chóng xuất danh sách này và biên soạn các từ khóa giá trị để xây dựng nội dung của mình hiệu quả.

13. Fatrank

Fatrank là giải pháp để nghiên cứu từ khóa một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Tiện ích này giúp bạn kiểm tra website của mình đang hoạt động như thế nào trong bảng xếp hạng từ khóa trên Google và Bing. Tuy nhiên, công cụ này chỉ cung cấp được 100 từ khóa xếp vị trí hàng đầu. Nếu tên miền không được xếp hạng trong top 100, bạn sẽ nhận được thông báo là “Không tìm thấy”.

Ngoài các từ khóa, Fatrank còn giúp bạn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo báo cáo xếp hạng.

14. Keyword Surfer

Thay vì phải tiếp tục quay lại để lấy dữ liệu từ khóa như khi sử dụng Ubersuggest, Ahrefs hoặc SEMrush, bạn sẽ dễ dàng nhận thông tin chi tiết về từ khóa và liên kết ngược ngay trong trình duyệt Google của mình bằng cách lựa chọn Keyword Surfer.
Tiện ích này còn làm được nhiều hơn thế với một số tính năng khác như: Tạo ý tưởng từ khóa, GMB, đề xuất từ ​​khóa và các điều khoản liên quan, chỉ số hiển thị, tạo bộ sưu tập từ khóa,...

15. SerpWorx

SerpWorx là tiện ích mở rộng của Google Chrome hỗ trợ SEO rất hiệu quả. Cụ thể tiện ích này có thể trả về kết quả của hơn 30 chỉ số gần như ngay lập tức khi tìm kiếm. Các số liệu quan trọng mà SerpWorx trả về điển hình như mật độ từ khóa, thông tin chi tiết về tốc độ trang của Google, lượt chia sẻ Facebook, kiểm tra mức độ thân thiện với các thiết bị di động và các trang được lập chỉ mục (Indexed pages).

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng nó để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh với các chức năng như:

- Thực hiện tìm kiếm từ khóa.
- Xem số liệu SEO cho từng trang web.
- Báo cáo tổng quan về các chỉ số SEO từ nhiều nguồn khác nhau.
- Cải thiện quy trình làm việc SEO.

16. Majestic Backlink Analyzer

Majestic Backlink Analyzer là một công cụ tiện ích mở rộng của Google Chrome hỗ trợ SEO dựa trên web chuyên phân tích backlink. Majestic chỉ phân tích liên kết ngược, giúp kiểm tra dữ liệu tên miền, trang và từ khóa được sử dụng trong các liên kết gửi đến trang web đồng thời giúp đo lường chất lượng của các liên kết này.

Khi đăng ký Majestic, bạn sẽ nắm được các số liệu có sẵn sau:

- Trust Flow: Chỉ số dự đoán mức độ ảnh hưởng của trang web bạn từ số backlink được trở về;
- Số lượng liên kết (Citation Flow);
- Luồng hiển thị (Visibility Flow);
- Topical Trust Flow: Mức độ uy tín và đáng tin cậy của website trong lĩnh vực hoặc chủ đề Content;
- Chi tiết về mười liên kết mạnh nhất.

17. Counting Characters

Một điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng rất quan trọng là đếm số ký tự các bài đăng web. Counting Characters chính là giải pháp giúp bạn đếm ký tự mang lại kết quả gần như tức thì.

Công cụ này hoạt động cả khi ngoại tuyến và cho phép bạn biết:

- Số lượng từ
- Số lượng ký tự và từ
- Số lượng ký tự không có dấu cách
- Số lượng khoảng trắng
- Tổng số từ

Để có được số liệu trên, tất cả những gì bạn cần làm là một cú nhấp chuột và nó hoàn toàn miễn phí.

18. SEO META in 1 CLICK

SEO META in 1 CLICK là một trong số tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO hiệu quả. Tiện ích này cho phép hiển thị tất cả các thẻ meta và thông tin SEO chính, để nâng cao thứ hạng hiển thị trực tuyến của một trang web.

Với công cụ SEO META in 1 Click, bạn có thể xem các thông tin quan trọng như: Độ dài mô tả meta, độ dài tiêu đề, URL, số lượng liên kết, sơ đồ trang web XML,...

19. Page Analytics

Page Analytics là công cụ luôn báo cáo cho bạn những thông tin chi tiết về cách khách hàng tương tác với trang web của bạn.

Dù hiện tại tiện ích này không còn được cập nhật và phát triển thêm những tính năng mới nhưng về cơ bản nó vẫn là một công cụ hữu ích. Bởi Page Analytics cung cấp dữ liệu về các chỉ số quan trọng như:

- Đâu là nội dung người dùng nhấp vào và đâu là những nội dung họ bỏ qua.
- Số liệu Google Analytics, bao gồm số lần xem trang, tỷ lệ thoát và thời gian trên trang.
- Số lượng khách truy cập đang hoạt động theo thời gian thực.

20. SEOInfo

SEOInfo là một tiện ích mở rộng của trình duyệt Google Chrome giúp kiểm tra, phát hiện các sự cố liên quan đến SEO trong trang web của bạn như lỗi trong điều hướng trang, vấn đề về hreflang hay thẻ canonical không hợp lệ. Công cụ này cung cấp cho bạn một bản phân tích đầy đủ, cùng với các đề xuất và phương pháp hay nhất để khắc phục các vấn đề trang web đang gặp phải.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ này để kiểm tra và xác nhận theo yêu cầu, xác thực AMP, Core web Vitals hay kiểm tra trạng thái tải trang,...

21. LinkMiner

Tìm kiếm các liên kết ngược là một chuyện, nhưng nếu bạn muốn kiểm tra và biết thêm thông tin về liên kết đó thì sẽ cần sự hỗ trợ của LinkMiner. Điều này rất quan trọng trong chiến lược xây dựng liên kết và cải thiện thứ hạng SERP trang web của bạn.

Bạn có thể sử dụng công cụ miễn phí LinkMiner để:

- Có được liên kết và dữ liệu xã hội trên các trang web.
- Xuất liên kết từ một trang web.
- Hiển thị dữ liệu liên kết cho các liên kết riêng lẻ trên các trang.
- Đo lường tổng số liên kết và liên kết bên ngoài.

22. Hunter

Xây dựng liên kết là điều khá quan trọng trong SEO Web. Nếu bạn đang tìm cách tạo liên kết, thì tiện ích mở rộng Hunter của Chrome sẽ giúp bạn làm điều này.

Tiện ích mở rộng Hunter cho phép bạn:

- Nhấp vào biểu tượng Hunter Chrome để tìm các email liên quan đến địa chỉ website.
- Sử dụng công cụ tìm email.
- Xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng và dùng thông tin để tiếp thị qua email.

23. Open SEO Stats

Open SEO Stats là một tiện ích mở rộng của Chrome cung cấp miễn phí cho bạn cái nhìn tổng quan hơn về thống kê mạng xã hội và SEO web.

Về thống kê mạng xã hội, nó cho phép kiểm tra xếp hạng, liên kết, những chia sẻ trên mạng xã hội của một trang web và so sánh với các trang khác.

Về SEO web, nó cung cấp một loạt các số liệu để giúp theo dõi kết quả SEO web, như xếp hạng trang và Alexa, liên kết ngược, các trang được lưu trong bộ nhớ cache và được lập chỉ mục, vị trí địa lý,...

24. GMB Everywhere

Bạn muốn khai thác nhiều hơn những giá trị của hồ sơ doanh nghiệp trên Google (Google Business Profile - GMB) hoặc bạn muốn xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì, đừng bỏ qua GMB Everywhere.

Với tiện ích mở rộng Google Chrome GMB Everywhere, bạn có thể nhận thông tin chi tiết về GBP như: Danh mục GBP, đánh giá GBP, xếp hạng vị trí của web, phân tích kinh doanh của Google,...

Nếu bạn muốn xem đối thủ cạnh tranh đang làm gì thì chỉ cần:
- Cài đặt phần mở rộng;
- Truy cập tìm kiếm của Google;
- Xem các danh mục GBP rồi nhấn nút kiểm tra các kết quả.

25. Checkbot

Nếu bạn muốn một công cụ để tối ưu hóa trang web, tăng cường tốc độ và nâng cao trải nghiệm người dùng thì Checkbot là một lựa chọn lý tưởng.

Tiện ích này cho phép bạn kiểm tra hàng ngàn trang web chỉ bằng một cú nhấp chuột. Nó quét và kiểm tra các yếu tố quan trọng của mọi trang web như tốc độ, liên kết hỏng, bảo mật hay nội dung trùng lặp. Checkbot còn phân tích hơn 50 yếu tố SEO phổ biến và kiểm tra tính thân thiện của trang Web với thiết bị di động.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về 25 tiện ích mở rộng Google Chrome hỗ trợ SEO hiệu quả nhất. Hãy tận dụng chúng đúng cách và đúng lúc để giúp chiến lược tiếp thị bằng kỹ thuật số của mình thành công!

Nguồn: Ori Marketing Agency