Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Spotify mang âm nhạc hòa nhịp cuộc sống với chiến dịch “Spotify User Playlists”

“Spotify User Playlists” là chiến dịch tiếp thị đa nền tảng được triển khai vào năm 2017 của ứng dụng nghe nhạc trực tuyến Spotify nhằm mang âm nhạc đến gần hơn với mọi người. Spotify đã chọn quảng cáo ngoài trời (OOH) làm kênh truyền thông trọng tâm để phát sóng các thông điệp nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và đưa thương hiệu “hòa nhịp cuộc sống” theo cách tự nhiên nhất.

Chiến dịch được triển khai bởi agency sáng tạo Goodstuff Communications kết hợp cùng bộ đôi công ty quảng cáo ngoài trời Talon Outdoor và Exterion Media.

OOH được sử dụng để hiển thị các thông điệp liên quan đến người dùng, xuất hiện trên khắp các biển bảng quảng cáo đường phố, quảng cáo trên phương tiện giao thông và tại các địa điểm công cộng tập trung đông người qua lại như ga tàu điện ngầm, bến xe bus, trung tâm mua sắm... Điều đặc biệt hơn là các thông điệp này được tùy biến theo từng ngữ cảnh và vị trí để dễ dàng kết nối với người xem và khiến họ cảm thấy thú vị hơn.

Chiến dịch “Spotify User Playlists” được Spotify phát sóng trên hàng loạt phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Spotify triển khai quảng cáo xe bus để di chuyển trên khắp mọi nẻo đường góc phố.

Không quên booking quảng cáo nhà chờ xe bus để tiếp cận với người đi đường.

Quảng cáo bên trong các ga tàu điện ngầm đông đúc hành khách dễ dàng truyền tải thông điệp đến lượng người xem khổng lồ.

Đặc biệt hệ thống màn hình quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) được trang bị Wifi có thể phát hiện ra những ai đang sử dụng Spotify để hiển thị các thông điệp tương ứng và thay đổi liên tục để tạo ra những khoảnh khắc kết nối thú vị với người dùng.

Hệ thống màn hình quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) với ưu điểm thay đổi thông điệp liên tục đã giúp Spotify truyền tải được nhiều nội dung hơn.

Các thông điệp được Spotify khéo léo tùy biến theo ngữ cảnh để tạo ra mối liên hệ gần gũi với người xem.

Điểm nhấn của chiến dịch là Spotify đã tận dụng chính những dữ liệu của người dùng thực để tạo thành các nội dung truyền thông hấp dẫn, gần gũi và không kém phần hài hước. Từ những tình huống dở khóc dở cười khi dùng Spotify, cho đến những cái tên đặc biệt mà mọi người đã nghĩ ra để đặt cho danh sách phát, thậm chí là thói quen nghe nhạc có phần kỳ lại của mọi người...

Billboard với thông điệp khá cồng kềnh từ Spotify: Có một danh sách phát tên là “Billboard” và giờ đây chiếc Billboard quảng cáo này đang nhắc đến danh sách phát có tên “Billboard” ấy!

Bằng một thế lực nào đó thì “I don't know how to make a playlist” chính là danh sách phát được tạo bởi người dùng tự nhận là không biết tạo playlist. Thế mới tài tình!

Ai đó đã tạo một danh sách phát có tên “Xin lỗi, tôi đã làm mất con mèo của bạn” trong khi đáng ra việc mà họ nên làm là phát tờ rơi.

Có một danh sách phát tên là “Peaceful Piano”, dành cho bạn mỗi khi chán ngấy những bản Piano mạnh mẽ, sôi động.

Có một danh sách phát cho mọi thứ, thậm chí một số thứ hoàn toàn được bịa đặt.

Tuy đặt tên là “Danh sách phát vô hạn của Bryan” nhưng kỳ thực nó chỉ dài 7 giờ 33 phút mà thôi!

Một khám phá hay ho từ Spotify: “Danh sách phát tồi tệ nhất” có nhiều hơn 20 người theo dõi so với “Danh sách phát hay nhất vũ trụ”.

Với quy mô lớn và thông điệp đặc sắc, “Spotify User Playlists” đã thu lại những kết quả hết sức ấn tượng. Những người tiếp xúc với chiến dịch hơn 6 lần đã sử dụng Spotify thường xuyên hơn tới 76% và lâu hơn 19 phút so với những người dùng khác. 15% người lần đầu tiếp xúc đã trở thành người dùng Spotify và cho thấy mức độ hoạt động cao hơn về tần suất và thời lượng sử dụng.

OOH đã giúp “kéo gần” mối quan hệ giữa Spotify và người dùng trong môi trường nhạc số cạnh tranh gay gắt như hiện nay, những người có thể nhớ về quảng cáo hiển thị trên OOH cũng thể hiện sự tích cực hơn 40% đối với thương hiệu.

Nhờ những dòng thông điệp thú vị và hết sức “mặn mòi”, chiến dịch “Spotify User Playlists” đã giúp Spotify thu về những thành công vang dội.

“Spotify User Playlists” cũng truyền cảm hứng cho các chiến dịch quảng cáo ngoài trời được Spotify triển khai trong các năm sau đó như “Wrapped”, “Goals”… và đều đạt được những kết quả ấn tượng.

Chiến dịch được thực hiện bởi với các đơn vị Goodstuff Communications, Talon Outdoor, Exterion Media và giành chiến thắng bình chọn “Chiến dịch quảng cáo ngoài trời được yêu thích nhất” năm 2017 được tổ chức bởi chuyên trang hàng đầu về tiếp thị và truyền thông The Drum (The Drum Out of Home Awards).

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique OOH