Marketer Reputa - Social Listening
Reputa - Social Listening

Trung tâm Dịch vụ dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo Viettel

Reputa: Bản tin ngành thương mại điện tử tháng 3/2023

Tiếp tục bản tin thị trường định kỳ hằng tháng, Reputa gửi đến marketer bản tin Social Listening – ngành thương mại điện tử tháng 3/2023, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 2 vừa qua, nhằm giúp marketer đánh giá toàn cảnh thị trường để đưa ra những chiến lược đầu tư hiệu quả.

Năm 2022, người dùng Việt dành hơn 37 triệu giờ trên Shopee Live cho việc kết nối, tương tác nhà bán hàng yêu thích để tìm hiểu về các sản phẩm mình quan tâm trước khi đặt mua. Họ ngày càng dành nhiều thời gian hơn cho các nền tảng này, đồng thời mong muốn nhận được thêm nhiều giá trị và trải nghiệm trực tuyến hoàn chỉnh hơn.

Hai vị trí dẫn đầu của bảng xếp hạng sàn thương mại điện tử tháng 2 vừa qua tiếp tục là ShopeeLazada. Mặc dù có giảm sút nhẹ 5% nhưng Shopee vẫn bỏ khá xa Lazada đến 3,3 lần điểm Total Score.

Các hoạt động minigame luôn là lựa chọn hàng đầu của các sàn thương mại điện tử trong việc đẩy mạnh truyền thông. Trong tháng qua, minigame “Thả ga tương tác, Nhận voucher bao la” của Shopee nhận về hơn 5,1 triệu lượt tương tác. Không kém cạnh Shopee, Lazada cũng tung ra những minigame hấp dẫn cho người tiêu dùng. Đặc biệt như minigame “Tương tác đỉnh cao, Nhận voucher thật to” thu về hơn 2,4 triệu lượt tương tác.

Đáng chú ý tháng này là Sendo. Vượt mặt cả Tiki TikTok Shop, Sendo có mặt trong Top 3 tháng này với Total Score tăng 24,7% với những hoạt động minigame, quà tặng tương tự các “anh lớn”. Bên cạnh đó, TikTok Shop vẫn giữ vững vị trí thứ 4 và Tiki tụt 2 hạng xếp vị trí thứ 5 trong tháng này.

Theo kết quả phân tích dữ liệu bằng Social Listening của Reputa về ngành giao thông vận tải, Grab vẫn giữ vững vị trí Top 1 bảng xếp hạng với 11,83 điểm Total Score, nhưng giảm đi 36,6% so với tháng trước. Minigame “Tìm tính cách người thương, nhận ngay bó hoa thỏ bunny” của Grab nhận về hơn 24.800 tương tác.

Đứng vị trí thứ 2 là Gojek, tăng 1 hạng, đạt 4,81 điểm Total Score.

Ở bảng xếp hạng công ty thương mại điện tử, Nguyễn Kim vượt lên dẫn đầu bảng xếp hạng, tăng mạnh 237,4% so với tháng trước, đạt 30,64 điểm Total Score. Nổi bật như bài viết minigame “Ưu đãi 8.000.000Đ khi đặt trước Galaxy S23 tại Nguyễn Kim” thu về 4.600 lượt tương tác trên nền tảng Facebook.

CellphoneS tháng này nhảy vọt 5 hạng, gấp 2,8 lần so với tháng trước, có mặt trong Top 2 bảng xếp hạng.

Trong hành vi thảo luận của nhóm khách hàng & doanh nghiệp, khách hàng thường quan tâm nhiều đến các hoạt động “Tìm kiếm nhu cầu mua”, chiếm 82% lượng quan tâm. Trong khi đó, “Quảng cáo hàng hóa” và “Quản lý sản phẩm/ đơn hàng” là nhóm hành vi chính của doanh nghiệp, chiếm khoảng 80% lượng thảo luận.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành thương mại điện tử tiếp tục nóng lên. Tuy chỉ mới gia nhập đường đua nhưng TikTok Shop đã nhanh chóng trở thành công cụ khám phá ưa chuộng của người dùng, “vượt mặt” một số sàn thương mại điện tử và thay đổi bức tranh của ngành bán lẻ.

Ngoài ra, cuộc cạnh tranh của ngành taxi công nghệ cũng ngày càng khốc liệt. Không chỉ ganh đua về các hoạt động gọi xe trên đường phố, giờ đây sự cạnh tranh giữa các hãng taxi công nghệ còn lấn sang khu vực gọi xe sân bay.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, nhận xét: “Mặc dù các nền tảng trực tuyến đã và đang được sử dụng rộng rãi, tôi cho rằng nền kinh tế số tại Việt Nam chỉ vừa mới khép lại giai đoạn khởi đầu, và chúng ta vẫn còn rất nhiều cơ hội dài hạn để đem lợi ích của thương mại điện tử đến nhiều người hơn. Bước sang năm 2023, công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của mọi người”.

Trên đây là một số nội dung phân tích bản tin ngành thương mại điện tử tháng 3/2023 dưới góc nhìn và bộ chỉ số đo lường của Social Listening, được thống kê phân tích bởi đội ngũ Reputa.

Tải xuống bản tin đầy đủ tại đâyđăng ký tài khoản Reputa để sử dụng tính năng thông tin thị trường, từ đó đưa ra các chiến lược đầu tư phù hợp.

Reputa – Hệ thống lắng nghe & Giám sát danh tiếng

Reputa ứng dụng công nghệ AI vào Social Listening, với khả năng thu thập, thống kê nhiều dạng nội dung từ đa nguồn kênh trên Internet. Reputa cung cấp giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng hiệu quả, mang lại giá trị cao, linh hoạt trong giải quyết các bài toán marketing với chi phí thấp từ đó hình thành lợi thế dẫn đầu trong thị trường.

Liên hệ với Reputa để được hỗ trợ chi tiết: