CEO Tiktok bị "quay như chong chóng" trước màn chất vấn hóc búa tại phiên điều trần ở Hạ viện Mỹ

Trong lần xuất hiện đầu tiên ở Hạ viện Mỹ hôm 23/3 để điều trần về các cáo buộc liên quan mạng xã hội này, Giám đốc điều hành (CEO) TikTok đã bị các nghị sĩ "quay như chong chóng".

CEO của TikTok - ông Shou Zi Chewbị chất vấn hơn 5 giờ trong phiên điều trần, liên tiếp nhận hàng loạt câu hỏi từ các nghị sĩ lưỡng đảng Mỹ trong phiên điều trần về cáo buộc công ty có quan hệ với chính phủ Trung Quốc và nguy cơ của ứng dụng đối với thiếu niên.

Các nghị sĩ đã chất vấn ông Shou Zi Chew về mối nguy hại tiềm ẩn của ứng dụng này với trẻ em qua những đặc điểm "gây nghiện" và các nội dung nguy hiểm của nó cũng như việc liệu dữ liệu của người sử dụng Mỹ có thể rơi vào tay chính phủ Trung Quốc qua tập đoàn ByteDance hay không.

"Ông Chew có mặt ở đây vì người dân Mỹ cần biết sự thật về mối đe dọa mà TikTok gây ra đối với an ninh cá nhân và quốc gia của chúng tôi", bà Cathy McMorris Rodgers, chủ tịch Ủy ban Năng lượng và thương mại của Hạ viện Mỹ và là dân biểu Đảng Cộng hòa, phát biểu mở đầu phiên điều trần hôm 23-3 (theo giờ Mỹ).

Sau hơn 5 giờ chất vấn, rõ ràng các nghị sĩ Mỹ không hài lòng với cấu trúc sở hữu hiện tại của TikTok, thậm chí cả khi không phải tất cả các nghị sĩ này đều kêu gọi cấm hoàn toàn ứng dụng trên tại Mỹ. Những giải thích của CEO TikTok cũng không xoa dịu được những lo ngại mà các nghị sĩ đặt ra về mối liên hệ của ứng dụng này với chính phủ Trung Quốc hoặc tính hợp lý của các kế hoạch giảm nhẹ rủi ro, trong đó có dự án Project Texas. Trong một vài trường hợp, những lập luận này còn khiến một số nghị sĩ cho rằng rủi ro từ TikTok là không thể chấp nhận.

Các nghị sĩ từ Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện thường xuyên bác bỏ cơ hội để ông Chu tranh thủ nói thêm khi trả lời hoặc ca ngợi sự phổ biến của TikTok đối với giới trẻ toàn cầu.

"ByteDance không thuộc sở hữu hay bị điều khiển bởi chính phủ Trung Quốc và là một công ty tư nhân", ông Chu phát biểu, đề cập công ty mẹ của TikTok ở Trung Quốc.

"Chúng tôi tin rằng cần có quy định minh bạch áp dụng rộng rãi đối với mọi công ty công nghệ, sự sở hữu không phải là then chốt khi đề cập những quan ngại này", ông nói thêm.

Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ viện Mỹ Cathy McMorris nói rằng TikTok nhiều lần chọn lựa con đường kiểm soát, giám sát và thao túng hơn, đồng thời cho rằng mạng xã hội này nên bị cấm.

Trong một thời điểm điều trần căng thẳng, ông Chu bị buộc phải thừa nhận rằng một số dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ vẫn là đối tượng của luật pháp Trung Quốc, nhưng ông cho biết điều này sẽ sớm thay đổi.