Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W12/2023: Toshiba chấp nhận “bán mình” với giá 15,3 tỷ USD; MoMo hỗ trợ người dùng nhận tiền quốc tế

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức nổi bật trong tuần: Toshiba mới đây đã chấp nhận lời đề nghị mua lại với giá 15,3 tỷ USD, chính thức khép lại chặng đường 150 năm hoạt động của tập đoàn; MoMo hợp tác Western Union cung cấp dịch vụ nhận tiền quốc tế từ người thân tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ... và nhiều thông tin thú vị khác.

Toshiba chấp nhận đề nghị mua lại với giá 15,3 tỷ USD

Theo Cafebiz, Toshiba đã khởi động kế hoạch bán lại tập đoàn từ năm ngoái thông qua đấu giá, và nhận được 8 đề xuất mua lại cùng 2 đề nghị liên doanh vốn từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Sau khoảng thời gian dài đối mặt với nhiều khó khăn, vào ngày 23/3, Toshiba đã chấp nhận lời đề nghị mua lại từ Japan Industrial Partners với giá 2 nghìn tỷ Yên, tương đương 15,3 tỷ USD.

Chuỗi ngày rắc rối của Toshiba bắt đầu từ vụ bê bối kế toán vào năm 2015, khi tập đoàn thổi phồng lợi nhuận trước thuế lên tới 230 tỷ Yên (1,8 tỷ USD) trong vòng 7 năm. Theo sau đó là sự đi xuống đáng kể của tập đoàn ở mảng TV, thiết bị gia dụng, máy tính cá nhân; cùng khoản nợ 6 tỷ USD từ kế hoạch đầu tư thất bại vào doanh nghiệp xây dựng nhà máy điện hạt nhân…

Quyết định “bán mình” của công ty cũng mất nhiều năm mới đi đến thoả thuận do ban lãnh đạo, chính phủ Nhật Bản và tỷ lệ lớn các cổ đông nước ngoài đã xảy ra mâu thuẫn về tương lai của công ty. Trong khi các nhà đầu tư tìm cách tối đa hóa lợi nhuận, thì nhà nước lại ưu tiên giữ gìn công nghệ bí mật khỏi tay nước ngoài.

Nguồn: Fox Business

Như vậy, chặng đường 150 năm hoạt động của Toshiba với tư cách là một tập đoàn độc lập đã chính thức khép lại. Cổ phiếu của tập đoàn sẽ bị huỷ niêm yết trên sàn Tokyo thời gian tới. Mặt khác, nhóm chủ sở hữu mới được kỳ vọng sẽ vực dậy tên tuổi nổi tiếng một thời và giành lại phần nào vị thế thương hiệu trên thế giới.

MoMo hợp tác Western Union cung cấp dịch vụ hỗ trợ nhận tiền quốc tế

Theo báo cáo về Di trú và Phát triển, trong năm 2022, Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia nhận tiền từ nước ngoài nhiều nhất trên thế giới, với tổng giá trị đạt gần 19 tỷ USD. Từ đây, MoMo cùng Western Union – doanh nghiệp hỗ trợ thực hiện giao dịch quốc tế với mạng lưới tài chính toàn cầu – đã bắt tay khai thác thị trường màu mỡ này.

Thông qua màn hợp tác, người Việt có thể nhận tiền quốc tế Western Union từ người thân tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ qua dịch vụ của MoMo. Người nhận truy cập MoMo và nhập mã số chuyển tiền (MTCN – Money Transfer Control Number) gồm 10 chữ số do người gửi cung cấp là có thể nhận tiền từ người thân tại nước ngoài.

Tại lễ công bố hợp tác chiến lược ngày 20/3, ông Đỗ Quang Thuận – Phó Tổng Giám đốc cấp cao, phụ trách Đơn vị kinh doanh Dịch vụ Tài chính của MoMo – chia sẻ: “Giờ đây người dân Việt Nam có thể thoải mái nhận tiền quốc tế từ người nhà, bạn bè ở nước ngoài gửi về qua MoMo cho nhiều mục đích như lì xì năm mới, mừng đám cưới, sinh nhật… bên cạnh những mục đích thông thường như hỗ trợ gia đình, tiết kiệm tích lũy. Bằng việc hỗ trợ những giao dịch chuyển tiền nhỏ, MoMo mong muốn xoá nhoà khoảng cách giữa người Việt xa xứ với quê hương”.

Ông Atish Shrestha – Giám đốc vùng Đông Dương, Thái Lan và Myanmar của Western Union – cũng bày tỏ: “Western Union đánh giá cao tầm quan trọng của chuyển đổi số và những đổi mới sáng tạo trong cách tiếp cận dịch vụ. Chúng tôi vui mừng được hợp tác và chia sẻ tầm nhìn tương đồng với MoMo để hướng đến cung cấp những dịch vụ đổi mới sáng tạo và xuyên biên giới cho người dùng Việt”.

Nguồn: MoMo

Công ty taxi điện của Phạm Nhật Vượng đầu tư vào Be Group

Mới đây, Be Group và Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) – do ông Phạm Nhật Vượng sáng lập – đã ký kết thoả thuận đầu tư nhằm đưa ô tô điện và xe máy điện vào hoạt động dịch vụ vận tải công nghệ.

Theo thoả thuận, Be Group sẽ nhận khoản đầu tư trực tiếp từ GSM, cùng hoạt động hỗ trợ tài xế chuyển đổi từ xe chạy xăng sang xe điện một cách thuận tiện. Trong giai đoạn đầu, Be Group và GSM sẽ phối hợp với ngân hàng VPBank để cung cấp chính sách ưu đãi độc quyền, hỗ trợ tài xế Be Group thuê xe hoặc mua ô tô, xe máy điện với chi phí thấp.

Không chỉ hỗ trợ lực lượng tài xế, Be Group cũng chia sẻ nền tảng gọi xe với GSM. Thời gian tới, khách hàng gọi xe trên ứng dụng Be sẽ có thêm lựa chọn taxi điện của GSM, bên cạnh các dịch vụ beCar và beTaxi hiện có.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng giám đốc Công ty GSM – cho biết: “Thoả thuận hợp tác đầu tư với Be Group là một trong những bước đi quan trọng trong chiến lược ‘xanh hoá’ giao thông công cộng tại Việt Nam mà GSM đang nghiêm túc triển khai. Thoả thuận này sẽ giúp cho tài xế của Be Group có cơ hội chuyển sang sử dụng các loại phương tiện giao thông điện thông minh, hiện đại, thân thiện với môi trường với chi phí hợp lý”.

Nguồn: Cafebiz

Gong Cha mở lại hoạt động nhượng quyền, bán thêm cà phê Việt Nam

Gong Cha vừa mở hội nghị nhượng quyền toàn cầu với đại diện gần 30 quốc gia và 300 khách mời tham dự. Tại hội nghị, CEO Gong Cha – ông Paul Reynish – đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng trên toàn cầu vào năm 2030. Một số chính sách dành cho đối tác nhượng quyền tại các quốc gia cũng sẽ được thay đổi trong thời gian tới để góp phần hiện thực hoá mục tiêu trên.

Tại Việt Nam, công ty TNHH Golden Trust được nhượng quyền độc quyền, vận hành và quản lý thương hiệu Gong Cha từ năm 2014. Với 38 cửa hàng trên toàn quốc, Gong Cha Việt Nam thuộc nhóm có số lượng cửa hàng trung bình nhưng sức bán sôi động với giá thành hợp lý.

Theo công bố tại sự kiện, kể từ tháng 3, các cửa hàng Gong Cha Việt Nam sẽ chính thức bổ sung cà phê vào menu với nguyên liệu pha chế hoàn toàn từ cà phê Việt Nam, có giá từ 39.000-50.000 đồng. Đại diện thương hiệu chia sẻ rằng đây là một trong những nỗ lực đa dạng hoá sản phẩm để thích nghi với bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Ngoài ra, Golden Trust cũng có kế hoạch phát triển hệ thống cửa hàng thông qua việc mở thêm các cửa hàng nhượng quyền thứ cấp, tạo cơ hội cho các đối tác mới tham gia vào việc phát triển và vận hành thương hiệu Gong Cha.

Nguồn: Thanh Niên

Kraft Heinz hợp tác hãng rượu Absolut ra mắt sốt mì Ý vị vodka

Kraft Heinz mới đây đã hợp tác với hãng rượu vodka Absolut (thương hiệu thuộc sở hữu của Pernod Ricard) để ra mắt phiên bản giới hạn của sốt mì Ý vị vodka. Màn hợp tác này được truyền cảm hứng bởi người mẫu Gigi Hadid, sau khi cô khởi đầu trào lưu nấu mì Ý với rượu vodka trên TikTok vào năm 2020.

Kraft Heinz cho biết đây là minh chứng cho sự chuyển đổi không ngừng của công ty. Ông Caio Fontenele, Giám đốc Liên doanh của Kraft Heinz tại Vương quốc Anh và Ireland, chia sẻ với truyền thông: “Dù đã từng mất hơn 150 năm để nghiên cứu thành công sốt mì Ý Heinz đầu tiên, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đổi mới để bắt kịp các xu hướng thịnh hành trên mạng xã hội và làm hài lòng người tiêu dùng bằng hương vị thơm ngon”.

Theo đó, rượu vodka có thể làm dậy mùi của nước sốt cà chua, húng quế và vị béo ngậy của pho mát. Bên cạnh mục đích tạo hương vị mới mẻ cho người tiêu dùng, sự hợp tác trong phiên bản giới hạn cũng thể hiện mong muốn thâm nhập vào không gian ẩm thực cao cấp của cả hai thương hiệu.

Nguồn: Absolut

Kellogg tách thành hai công ty con với nhận diện thương hiệu mới

Dự kiến vào cuối năm nay, Kellogg – “gã khổng lồ” ngũ cốc và đồ ăn vặt – sẽ tách thành hai công ty con với tên gọi: WK Kellogg Co.Kellanova. CEO Kellogg, ông Kellogg Steve Cahillane, chia sẻ với Yahoo Finance rằng việc đổi tên một công ty kinh doanh hộ gia đình có tuổi đời 117 năm là một nhiệm vụ đầy thách thức.

Theo đó, Kellanova – do Giám đốc Cahillane điều hành – sẽ sở hữu các thương hiệu snacks quen thuộc như Pringles, Cheez-It và Pop-Tarts... cùng mảng kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật MorningStar Farm. Kellogg cho biết tên gọi “Kellanova” mang ý nghĩa báo hiệu một kỷ nguyên tăng trưởng mới cho doanh nghiệp. Trong khi đó, mảng kinh doanh ngũ cốc truyền thống ở Bắc Mỹ với thương hiệu Froot Loops và Corn Flakes... sẽ thuộc về WK Kellogg Co., do ông Gary Pilnick điều hành.

Tháng 6/2022, ông Cahillane lần đầu thông báo về việc phân nhánh Kellogg thành 3 mảng kinh doanh độc lập: ngũ cốc, đồ ăn vặt và thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, vào tháng 2/2023, công ty quyết định không tách riêng mảng thực phẩm có nguồn gốc thực vật mà gộp chung vào hoạt động kinh doanh đồ ăn vặt để đảm bảo doanh thu. Việc chia tách công ty cũng là để khai thác tối đa tiềm năng của từng mảng kinh doanh.

Nguồn: Brownfield Ag News

Kering đặt mục tiêu tăng trưởng song song giảm tác động khí hậu

Theo Business of Fashion, Kering là tập đoàn thời trang xa xỉ đầu tiên tại Châu Âu cam kết thực hiện các mục tiêu tăng trưởng và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường. Đối mặt với thực trạng lượng khí thải carbon toàn cầu đạt mức kỷ lục mới vào năm ngoái, tập đoàn sở hữu thương hiệu Gucci tiếp tục cập nhật mục tiêu mới là giảm phát thải tuyệt đối 40% trong toàn bộ chuỗi cung ứng của mình vào năm 2035.

Trước đó vào năm 2021, một số thương hiệu của tập đoàn đã thử nghiệm bán đồ cũ và đầu tư vào nền tảng bán lại đồ xa xỉ – Vestiaire Collective. Năm 2022, tập đoàn đã thành lập quỹ khí hậu với L’Occitane và thử nghiệm vật liệu thế hệ tiếp theo, chẳng hạn như các vật liệu thay thế bằng da.

Marie-Claire Daveu, Giám đốc Phát triển Bền vững của Kering Daveu, cho biết tập đoàn đang xem xét việc sử dụng AI để dự đoán tốt hơn về sản lượng cũng như theo dõi tỷ lệ bán hết sản phẩm. Ngoài ra, Kering đang tập trung vào một số lĩnh vực trọng tâm khác như cải thiện nguồn nguyên liệu thô, khâu sản xuất và quản lý hàng tồn kho; cũng như mở rộng sang các kênh bán hàng và dịch vụ mới. Công ty cũng đã thành lập một bộ phận tài chính bền vững để mở ra các giải pháp dài hạn.

Các hoạt động nêu trên giúp Kering tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, đồng thời cắt giảm tổng lượng khí thải nhà kính. Bà Daveu chia sẻ: “Không có giải pháp nào hoàn toàn tối ưu, nhưng để đạt được mục tiêu phát triển bền vững đã đề ra, chúng tôi sẽ phải thúc đẩy tất cả các khía cạnh”.

Nguồn: Retail in Asia

Coca-Cola khởi động cuộc thi ứng dụng công nghệ AI vào quảng cáo

Ngày 20/3, Coca-Cola khởi động cuộc thi “Create Real Magic”, khuyến khích các nhà sáng tạo trên khắp thế giới ứng dụng công nghệ AI vào việc thiết kế quảng cáo Coke. Cuộc thi là hoạt động đầu tiên được thực hiện dựa trên quan hệ hợp tác giữa Coke, OpenAI và công ty tư vấn Bain & Company vừa được công bố vào tháng 2. Đại diện thương hiệu cho biết đây là một nỗ lực của công ty và các đối tác trong việc thử nghiệm, học hỏi và giải phóng các ý tưởng sáng tạo bằng AI.

Theo đó, Coca-Cola đã cho ra mắt trang web CreateRealMagic.com khuyến khích các nhà sáng tạo tận dụng các chất liệu thương hiệu trên nền tảng để tạo nên tác phẩm quảng cáo cho thương hiệu. Nền tảng tích hợp công nghệ GPT-4 với khả năng tạo văn bản từ truy vấn tìm kiếm và DALL-E với khả năng tạo hình ảnh từ văn bản. Trang web chỉ khả dụng ở 17 quốc gia bao gồm Mỹ, Úc và một số nước Châu Âu đến hết ngày 31/3.

Người tham gia sẽ có cơ hội xuất hiện trên Billboard của CoCa-Cola tại Quảng trường Thời Đại (New York) và rạp xiếc Piccadilly (London). Ngoài ra, 30 nghệ sĩ xuất sắc nhất sẽ được chọn để tham gia “Real Magic Creative Academy” – một hội thảo kéo dài 3 ngày, dự kiến sẽ diễn ra vào mùa Hè tại trụ sở chính của Coke ở Atlanta.

Nguồn: Coca-Cola

Microsoft Edge tích hợp tính năng tạo hình ảnh bằng AI

Không lâu sau khi tung ra công cụ Bing AI Chat tích hợp trong trình tìm kiếm Bing, Microsoft tiếp tục ứng dụng công nghệ của OpenAI vào tính năng mới, cho phép người dùng tạo ra các hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo – Bing Image Creator. Công cụ này sẽ được tích hợp trên cả Bing và trình duyệt Edge.

Với Bing Image Creator, người dùng chỉ cần yêu cầu chatbot tạo một hình ảnh thông qua mô tả trực tiếp hoặc theo dõi các truy vấn trước đó. Ví dụ, người dùng có thể yêu cầu Bing vẽ ra một số ý tưởng bài trí phòng khách dựa trên các yêu cầu và mong muốn của mình.

Để hạn chế một số rủi ro, Microsoft cho biết họ đang áp dụng “các biện pháp bảo vệ tăng cường” bên cạnh OpenAI. Cụ thể, công cụ này sẽ được lập trình để ngăn người dùng tạo ra những hình ảnh “độc hại”. Bing Image Creator cũng lồng thêm dòng chữ in mờ (watermark) vào hình ảnh để người xem biết rằng bức ảnh đó được tạo bằng AI.

Trước mắt, Bing Image Creator chỉ hỗ trợ nhập liệu bằng tiếng Anh, các ngôn ngữ phổ biến khác sẽ sớm được bổ sung. Ngoài ra, Microsoft đang có kế hoạch đưa công cụ sáng tạo AI này đến người dùng phổ thông trong tương lai gần.

Nguồn: Microsoft

Canva ra mắt loạt tính năng tích hợp AI vào nền tảng

Mới đây, tại sự kiện Canva’s Create, Canva đã giới thiệu một loạt công cụ tích hợp công nghệ AI để giúp người dùng tối ưu hoá quy trình thiết kế. The Verge đánh giá những tính năng mới này của Canva có thể sẽ “đe doạ mức độ phổ biến của Adobe” ở môi trường công sở.

Cụ thể, Canva đã bổ sung tính năng Brand Hub vào Visual Worksuite, cung cấp các công cụ giúp người dùng duy trì sự nhất quán trong các thiết kế của thương hiệu. Người dùng có thể tải lên logo, font chữ, màu sắc và nguyên tắc thiết kế riêng của thương hiệu vào mục “Brand Kit”.

Bên cạnh đó, Canva cũng ra mắt nhiều công cụ “Magic” khác như Magic Replace cho phép người dùng thay đổi một yếu tố trên tất cả các thiết kế bằng một cú nhấp chuột; Magic Eraser hỗ trợ tính năng xoá vật thể và Magic Edit có khả năng thay thế vật thể bất kỳ trong ảnh.

Nền tảng cũng tích hợp công cụ dịch thuật vào trình tạo ảnh, hỗ trợ người dùng dịch bất kỳ văn bản nào trong thiết kế thành 100 ngôn ngữ khác nhau. Ngoài ra, các phân cảnh trong video mà người dùng tải lên có thể tự động khớp với nhịp điệu của âm thanh nền mà không cần bất kỳ chỉnh sửa thủ công nào. Cuối cùng, 953 font chữ mới và nhiều công cụ khác đang được bổ sung vào nền tảng để phục vụ cộng đồng người dùng đa dạng.

Nguồn: The Verge

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp