Agency World W10-12/2023: April Advertising được vinh danh tại The Muse Design Award, Havas Group công bố mạng lưới toàn cầu mới

April Advertising cùng bộ sưu tập “Trân phẩm Hoàng gia Đông – Tây” của nhãn hàng Johnnie Walker Vietnam đã giành giải Platinum tại giải thưởng The Muse Design Award. Initiative – agency con thuộc Interpublic Group, thành công giành lấy media account của Pernord Ricard sau cuộc pitching đầy cạnh tranh. Và nhiều tin tức hấp dẫn khác được cập nhật trong Agency World tuần 10-12/2023.

Tin nổi bật

The Muse Design Award là 1 trong 4 lĩnh vực của giải thưởng quốc tế uy tín – Muse Award Program – do International Awards Associate (IAA) tổ chức, nhằm tôn vinh những dự án xuất sắc đến từ ngành sáng tạo.

April Advertising là đại diện Việt Nam duy nhất chiến thắng giải thưởng Platinum cho Bộ sưu tập “Trân phẩm Hoàng gia Đông – Tây” của nhãn hàng Johnnie Walker Vietnam. Tác phẩm nằm trong tầm nhìn chiến lược dài hạn mà April Advertising cùng Diageo Vietnam phát triển cho thương hiệu Johnnie Walker tại thị trường Việt: Biểu tượng văn hóa toàn cầu giao thoa cùng tinh hoa di sản bản địa.

Dự án đạt giải gồm hai phiên bản quà Tết của các dòng rượu sang thuộc Johnnie Walker Việt Nam.

Một là John Walker & Sons X.R Collection: Đậu Bạc – Giới hạn với 3 hộp. Chất liệu đậu bạc – một trong tứ trụ tinh hoa kỹ nghệ thời xưa, chớm phục hồi sau thời gian dài mai một. Đậu bạc sử dụng kỹ thuật kéo bạc thành những sợi chỉ với độ dày vài milimet để từ đó tạo hình thành các hoạ tiết tinh xảo.

Nghệ nhân Quách Phan Tuấn Anh – tác giả tác phẩm Ổ Phụng Đậu Bạc – xuất thân từ Đậu bạc Định Công, làng nghề Đậu Bạc duy nhất còn sót lại tại Việt Nam.

Hai là John Walker & Sons King George V: Sơn Mài Nghệ thuật – Độc bản. Sơn mài là một trong các chất liệu hội họa lâu đời ở Việt Nam, đòi hỏi sự tỉ mỉ, độ chính xác cao. Và nhờ sự kỳ công nghiên cứu của các nghệ nhân cùng hoạ sĩ trường Mỹ thuật Đông Dương những năm 1930, sơn mài đã vươn mình từ kỹ nghệ truyền thống trở thành nghệ thuật hội họa.

Nghệ sĩ Đinh Văn Sơn – hoạ sĩ Sơn mài, người nổi tiếng với sự dung dị và chất đời thường đặc trưng trong các tác phẩm của mình.

Tin vắn

WPP thâu tóm influencer marketing agency tên Goat. Danh sách khách hàng của Goat gồm nhiều thương hiệu tên tuổi như Dell, Beiersdorf, Meta, Tesco, Uber và Electronic Arts… Theo Campaign Asia, thương vụ này là một trong những minh chứng cho việc nhà quảng cáo ngày càng chú trọng vào Social Media & Influencer Marketing.

WPP cũng cho biết Goat sẽ gia nhập GroupM Nexus – agency con của GroupM và chuyên về Media Performance. Kết hợp với mạng lưới khách hàng rộng lớn và các nền tảng Social Commerce lớn mạnh của GroupM, Goat được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thương hiệu nâng cao hơn hiệu quả của chiến lược “Data-driven Influencer Marketing” trên đa kênh và ở phạm vi toàn cầu.

Nguồn: GroupM

Havas Group chính thức công bố mạng lưới toàn cầu mới có tên Havas Play với chuyên môn tạo trải nghiệm thương hiệu (Brand Experiences) trong các lĩnh vực giải trí, thể thao, công nghệ và cộng đồng người hâm mộ. Việc ra mắt Havas Play là một trong những nỗ lực tinh giản cơ cấu tổ chức của Havas Group. Theo đó, Havas Play là đơn vị thống nhất các mảng dịch vụ riêng lẻ trước đó của tập đoàn gồm Havas Sport và Havas Sports & Entertainment.

Havas Play sẽ hỗ trợ khách hàng lên chiến lược, ý tưởng, sáng tạo, quản lý dự án, và phân phối nội dung trong mọi dịch vụ cốt lõi của agency gồm: Quan hệ đối tác (Partnership), Influencer Marketing, Experiential & Live Event, tài trợ, Social Media Activation & Amplification, và Branded Entertainment.

Nguồn: Economic Times Brand Equity

Agency Review

Sau cuộc pitching cạnh tranh, media agency Initiative (agency con thuộc Interpublic Group) đã thành công giữ lại media account của Pernod Ricard tại Úc và New Zealand. Thoả thuận mới sẽ chính thức có hiệu lực kể từ tháng 7/2023. Agency sẽ phụ trách mảng media cho toàn bộ danh mục sản phẩm của Pernod Ricard từ rượu vang, rượu mạnh, whisky, champaign, RTD và các thương hiệu mới ra mắt khác. Được biết, Initiative đã làm việc với thương hiệu này từ năm 2019 và giúp ông lớn ngành thức uống có cồn thu hút, giữ chân nhiều người tiêu dùng Úc và New Zealand hơn bằng cách thâm nhập sâu vào văn hoá của từng thị trường.

Nguồn: Marketech APAC

DDB Group Singapore (agency trực thuộc Ominicom Group) trở thành creative agency của thương hiệu Samsonite tại khu vực Đông Nam Á. Theo thoả thuận, agency sẽ giúp thương hiệu nâng cao nhận thức và tương tác cho dòng sản phẩm American Tourister. Ngoài ra, một chiến dịch quy mô lớn quảng bá cho thương hiệu mới này dự kiến triển khai vào nửa cuối năm 2023.

RGA Singapore thắng thầu creative account của KFC tại Singapore. Bên cạnh đó, agency đương nhiệm Incumbent The Secret Little Agency (TSLA) vẫn sẽ nằm trong danh sách đối tác của KFC Singapore. TSLA cùng với Havas đảm nhận mua media, Arena Media phụ trách mảng Social, và Ninemer chịu trách nhiệm PR.

Theo Campaign Asia, Mediahub đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ và giành lấy media account của Bosch tại thị trường Úc và New Zealand. Cụ thể, Mediahub sẽ hỗ trợ lên chiến lược và mua media cho toàn bộ danh mục thiết bị điện của Bosch gồm thiết bị nhà bếp, máy rửa chén và máy giặt là.

Lego khởi động agency review để tìm kiếm đối tác chịu trách nhiệm lên kế hoạch và mua media cho thương hiệu trên toàn cầu. Theo Campaign Asia, Initiative là agency phụ trách account này kể từ 2017, và đã chi khoảng 415 triệu USD cho media trên toàn cầu. Gần đây, Lego và Initiative đã thực hiện chiến dịch “Lego’s joyful focus”, khuyến khích người lớn sử dụng bộ xếp hình Lego như một cách thức giúp giảm căng thẳng. Còn mảng creative do internal creative agency của Lego có tên Ola (viết tắt của Our Lego Agency) phụ trách.

Số liệu

Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me mới đây công bố báo cáo “Những ứng dụng di động phổ biến với người Việt 2023”. Kết quả báo cáo dựa vào tính năng đo thời gian sử dụng màn hình (screen time) trên hệ điều hành iOS. Khảo sát được tiến hành vào tháng 1/2023, với dữ liệu được phân tích theo lượng người dùng và thời gian sử dụng.

Kết quả khảo sát cho thấy người Việt Nam năm 2023 dành trung bình 6,2 giờ/ngày cho việc sử dụng smartphone, giảm nhẹ so với mức 6,5 giờ/ngày năm ngoái – khi người dùng phải ở nhà nhiều hơn vì Covid-19. Số ứng dụng được dùng trong 1 tuần cũng giảm xuống 20,5 so với con số 25,7 của năm 2022.

Trong top 10 ứng dụng được người Việt cài đặt trên smartphone, Facebook, Messenger và Zalo bỏ xa phần còn lại với tỷ lệ người dùng lần lượt đạt 96%, 94% và 93%.

Tuy nhiên, nếu xét theo thời lượng sử dụng, thứ tự 5 ứng dụng phổ biến nhất và chiếm 2/3 thời lượng sử dụng điện thoại của người dùng Việt lần lượt là Facebook, Zalo, TikTok, Messenger và Youtube. Top 10 ứng dụng theo tiêu chí này cũng không có Momo, Gmail và Grab, thay vào đó là Liên Quân Mobile, StarMarker và Chrome, đứng lần lượt ở vị trí 6, 7 và 8.

HubSpot công bố báo cáo “2023 Instagram Engagement Report”. Kết quả nghiên cứu được đúc kết dựa trên quá trình tổng hợp và phân tích 37 triệu bài đăng trên Instagram có gắn thẻ vị trí ở APAC, Bắc Mỹ, Anh và Ireland, tính từ ngày 1/1 đến ngày 30/11/2022. Trong đó, báo cáo tổng hợp các nội dung hoạt động hiệu quả nhất trên Instagram năm 2022, từ đó đề xuất các mẹo và thủ thuật hữu ích để marketer áp dụng vào chiến lược quảng bá thương hiệu trên Instagram. Một số dữ liệu nổi bật được đề cập trong báo cáo như sau:

Video vẫn là thể loại dẫn đầu với khả năng đạt tỷ lệ tương tác cao gấp 3 lần so với ảnh đơn. Bản thân Instagram cũng đang đẩy mạnh format này, đặc biệt là Reels. Xếp sau video là định dạng carousel.

Nhìn chung, video và carousel có khả năng thu hút và tạo cảm xúc nơi người dùng hiệu quả hơn các hình ảnh đơn lẻ. Xu hướng này đặc biệt rõ ràng ở Châu Á – Thái Bình Dương khi lượt like trung bình của các video tại khu vực này cao hơn gần 800 lượt so với mức trung bình toàn cầu.

Khi xét riêng từng khu vực, dữ liệu của APAC lại cho thấy sự khác biệt đáng ngạc nhiên. Nếu người dùng khu vực Bắc Mỹ, Anh và Ireland thích các bài đăng có độ dài từ 20-50 ký tự thì người dùng APAC lại tương tác nhiều nhất với bài đăng từ 100-1.000 ký tự. Nhóm đối tượng này dễ bị thu hút bởi những câu chuyện hấp dẫn trên Instagram và họ sẵn sàng bày tỏ cảm nhận của mình bằng việc thích hoặc bình luận.

Bên cạnh đó, người dùng APAC cũng thể hiện sự nhạy cảm với số lượng emojis (biểu tượng cảm xúc) trong một bài đăng. Mức lý tưởng là 4 emojis/bài, càng vượt quá con số này, tỷ lệ tương tác càng giảm.

Theo Thảo Nguyên/ Brands Vietnam
*Nguồn: Tổng hợp