Growth Hacking (in Marketing)

Công thức growth hack này là tổng giao giữa Technical Marketing + Tech Tool + Data driven + Psychology + Conversion rate. Nó không phải là marketing, nó có tên gọi khác là User Growth. Người làm marketing, hay chủ doanh nghiệp có thể gọi nó là cách tối ưu nhất để phát triển 1 mô hình kinh doanh.

✔ I. Phân Biệt Growth Hack và Marketing:

  • Growth Hack tìm kiếm cơ hội tăng trưởng tiếp theo, còn Marketing thì dừng ở hiện tại với việc truyền thông và xây dựng thương hiệu theo từng ngày.
  • Trong Phễu Khách Hàng, bao gồm: Awareness > Acquisition > Activation > Retention > Revenue > Referral. Thì Growth Hack đang tập trung vào toàn bộ quá trình, bao gồm cả 2 phần cuối là revenue và referral. Trong khi đó Marketing chỉ tập trung vào 2 bước đầu là Awareness và Acquisition.
  • Growth Hack tìm cơ hội mới do đó nó chỉ mang tính ngắn hạn. Growth Hack sử dụng A/B testing tìm kiếm cái tốt hơn. Marketing làm việc với một kế hoạch dài hạn hơn.
  • Growth Hack sẽ còn phải can thiệp vào cả Product Service. Vì bước đầu tiên trong triển khai một chiến lược Growth Hack chính là phải tạo ra 1 sản phẩm mà mọi người Thực Sự Cần.
  • Mội điều tối quan trọng: Growth Hack KHÔNG PHẢI Performance Marketing.

✔ II. Tiếp Cận Growth Hack Cơ Bản

✔ 1. Hãy Chắc Chắn Rằng Bạn Có Sản Phẩm/Dịch Vụ Mọi Người Thực Sự Cần.

Để chắc chắn điều đó bạn cần tự hỏi và tự trả lời một vài câu hỏi. Không phải là câu hỏi để bạn phát triển sản phẩm. Mà là tìm ra điểm chung giữa sản phẩm và nhu cầu của thị trường (Product-Market-Fit).

Mọi người thường chỉ chạy quảng cáo và nhìn vào mấy số liệu viển vông như lượt tiếp cận và lượt xem (tất nhiên nó có ý nghĩ riêng nhưng nó không quan trọng). Bạn cần phải hiểu được: Khách hàng họ đang làm gì, họ hay tương tác ở đâu, hành vi của họ là gì, họ quan tâm gì,... Giải Quyết Vấn Đề Của Khách Hàng Trước.

Tiếp theo, Lấy Phản Hồi từ người dùng. Để khách hàng nói cho bạn, hoặc bạn phải quan sát cách họ tương tác để tự rút ra phản hồi.

✔ 2. Đừng Hướng Tới "Bán cho mọi người"

Vòng đời của sản phẩm sẽ phải trải qua khá nhiều đau thương. Bạn phải chọn ra 1 nhóm người chịu thay đổi để dùng sản phẩm/dịch vụ vủa bạn. Xây dựng nhóm-cộng đồng người dùng từ đây, họ sẽ là những người giúp bạn tìm ra Product Market Fit nhanh nhất.

Hãy đặt ra câu hỏi: Liệu ai sẽ là người hưởng lợi từ sản phẩm/dịch vụ này nhiều nhất?. Ví dụ ALVA Mall bán robot hút bụi, thì người hưởng lợi nhất là những bà nội trợ. Vì họ bớt được việc lau dọn nhà cửa, chứ không phải những ông chồng đi làm cả ngày. Hoặc ALVA Fitness giảm cân, thì người hưởng lại là ông chồng có vợ xinh đẹp hơn, hay người vợ có sức khỏe tốt hơn?

✔ 3. Phễu Khách Hành (AAARRR)

Trong phần trước, tôi có đề cập đến Awareness và Acquisition. Tuy nhiên cách thức và triển khai thì sẽ được gộp lại với Acquisition.

  1. Acquisition: Làm cách nào để khách hàng biết đến bạn (bằng tên thương hiệu)?.
  2. Activation: Làm cách nào để mang lại trải nghiệm đầu tiên hoàn hảo?.
  3. Retention: Làm cách nào để họ quay trở lại?.
  4. Revenue: Làm cách nào để lấy tiền từ túi họ?.
  5. Referral: Làm cách nào để họ giới thiệu chúng ta với bạn bè của họ?.

Growth Hack sẽ đi theo từng bậc thang 1. Mọi bước trong phễu này đều có những chỉ số chuyển đổi riêng, cũng như chi phí bạn phải bỏ ra là khác nhau. (Tùy từng ngành).

Ví dụ như Growth Hack trong phễu Acquisition sẽ phải làm Viral (đừng nhầm với việc hướng tới mọi người), Viral là tiếp cận 1 nhóm nhỏ với mức hài lòng tuyệt đối, khiến nhóm này chuyển thành Referral nhanh nhất có thể. Có nghĩ là từ người chưa biết gì, khiến họ phải giới thiệu bạn bè xem ngay lập tức. Ví dụ, các ví điện tử bây giờ thường tặng bạn 100k tiền mặt và các voucher khác cho việc bạn giới thiệu bạn bè đăng ký app đó.

Trong Acquisiton còn phương pháp nữa là: Sticky và Paid (Liên quan Customer's Lifetime Value và Customer Aquisition Cost). Tuy nhiên, tôi sẽ giữ lại cho bản thân mình. Chơi hết nấc với mấy ông thích số liệu luôn.

May be an image of text that says 'A Awareness A Acquisition A Marketeer Activation R Retention Growth Hacker R Revenue R Referral Growth Hack in Marketing Công thức phát triển thần Cônghứcpháttriênthân tốc A'

Follow mình để đọc giao lưu và xem nhiều bài chia sẻ hơn tại đây: https://www.facebook.com/lha.alva