SEO Content Căn Bản

1. Xây dựng chân dung khách hàng:

Phần đơn giản nhất và quan trọng nhất mà chúng ta cần làm. Đa phần chúng ta đều dùng Paid Traffic, cho nên việc hiểu rõ chân dung khách hàng sẽ giúp ta biết phải chạy ads ở đâu chẳng hạn. Hoặc biết họ ở đâu, chúng ta xuất hiện ở đó.

👉 Mọi người thường chỉ dừng lại ở khâu tìm hiểu nhân khẩu học. Tuy nhiên, chúng ta có 6 phần cần hoàn thiện:

  • Thông tin cá nhân: nhân khẩu học
  • Chuyên môn: vị trí làm việc, công ty, ngành nghề, họ dùng công cụ gì làm việc,..
  • Sở thích – thứ họ trân trọng: họ trân trọng điều gì trong cuộc sống, họ thích làm gì mỗi tối,…
  • Mục tiêu: Mục tiêu trong cuộc sống, mức độ ưu tiên trong cuộc sống, ví dụ như tôi muốn giỏi content, tôi chỉ tìm các bài có tiêu đề liên quan đến content.
  • Thách thức & nỗi đau: điều gì cản trở họ sử dụng sp/dv của bạn, họ phải tốn nhiều chi phí để làm việc gì đó,…
  • Họ ở đâu: họ tìm kiếm thông tin ở đâu, ho tương tác ở đâu, họ quan tâm kênh nào,…

2. Phân nhóm từ khoá theo mức độ liên quan:

👉 Phân loại theo độ dài

  • Fat head keyword: những từ này thường dừng lại ở 1-2 từ như: giảm cân, mua sách, áo phông,…
  • Middle keyword: Những từ này sẽ ở mức trung bình khoảng 2-3 từ: bất động sản, du lịch vinpearl, oto giá rẻ,…
  • Long tail keyword: Trung bình loại này thường có 4-5 từ, tuy nhiên lượng tìm kiếm của loại này thấp hơn, xếp hạng cũng thấp hơn.

👉 Phân loại theo mục đích tìm kiếm:

  • Tìm kiếm thông tin: họ chỉ có nhu cầu tìm kiếm thông tin: ai, cái gì, ở đâu, như nào,…
  • Điều hướng: họ có nhu cầu truy cập vào trang web cụ thể, ví dụ họ tìm từ khoá thegioididong là để vào web của thegioididong. Com
  • Tham khảo: người dùng có ý định mua hàng, tuy nhiên họ đang cần nhiều thông tin hơn để lựa chọn. Kiểu này phù hợp với longtail keyword như trung tâm tiếp anh dạy ielts từ mất gốc, mua ô tô ở đâu uy tín, bao tiền, chi phí, khuyến mãi,…
  • Mua hàng: người dùng có nhu cầu mua hàng luôn mua iphone giá rẻ, mua iphone cầu giấy,…

👉 Một vài phân loại khác:

  • Phân loại theo ngành hàng
  • Phân loại theo thuộc tính sp/dv
  • Phân loại theo địa lý
  • Phân loại theo đối tượng khách hàng: nam/nữ
  • Từ khoá theo chính tả: có dấu hoặc không dấu:
  • Từ khoá dạng hỏi đáp: SEO content là gì? Marketing là gì?,…

3. Xác định mục tiêu cho nội dung:

Mục tiêu của SEO có thể là lead, là đặt mua hàng,…

Ví dụ: Tôi muốn có 300 lead/tháng, và tỷ lệ chuyển đổi trước đây ở mức 4%. Thì mục tiêu traffic phải đặt là 300/4% = 7,500 traffic.

👉 Xác định lượng traffic tạo sự bùng nổ:

  • Mục tiêu: 300 lead, Tỷ lệ chuyển đổi: 4% => 7,500 traffic
  • Tỷ lệ click (CTR) là 5% (lượt click/lượt hiển thị: thường dao động ở mức 4-5%)

=> Lượng traffic để có thể bùng nổ là: 7,500/5% = 150,000 traffic (CTR càng cao -> mục tiêu dễ đạt)

4. Lên lịch trình cho nội dung:

Sau khi nắm rõ các điều (1), (2), (3): điều bạn cần làm là “Lên mục tiêu cho mỗi tháng” và “Viết bài dựa trên các mục tiêu”.

👉 Lưu ý:

  • Không viết kiểu cứ 2-3 câu lại chèn keyword vào
  • Thường thì các bạn chỉ có thể viết vài và đăng trên web, nhưng nếu được góp ý: các bạn nên tìm hiểu về cấu trúc web, xem nó có bị rắc rối và phức tạp hay không. Từ đó tối giản cấu trúc web. Tìm ra 5 cái page quan trọng nhất của web thôi.
  • Các bức ảnh mà bạn đăng lên nên nén lại bằng tinypng, web đỡ bị chậm hơn đó.
  • Tìm hiểu thêm về local seo
  • Tối ưu trải nghiệm: UI/UX
  • Dùng google search consolve để khắc phục link bị lỗi, hoặc lỗi chỉ mục của web, và một vài tác dụng khác nữa,...

Follow mình để đọc giao lưu và xem nhiều bài chia sẻ hơn tại đây: https://www.facebook.com/lha.alva