Du học Marketing #10: Nguyễn Hoàng Bảo @ Padova University – Gap-year và hành trình định hình bản thân tại Ý 

“Điểm khiến các môn học trở nên thú vị đối với tôi là nhờ vào ‘độ chín’ về mặt kiến thức và kinh nghiệm của bản thân ở thời điểm hiện tại. Nhờ đó, tôi có nhiều quan điểm, góc nhìn, trải nghiệm để chia sẻ với bạn bè quốc tế, làm ví dụ để trao đổi với thầy cô. Điều này giúp việc tiếp thu môn học tốt hơn…”.

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Hoàng Bảo – cựu Account Manager của Ogilvy, Communications Manager của một ứng dụng công nghệ khu vực Đông Nam Á, và hiện đang du học Master of Entrepreneurship and Innovation tại Padova University (Ý).

Với hy vọng “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, liệu những kỳ vọng có đủ để chiến thắng thực tại nơi đất khách? Hãy cùng Brands Vietnam tìm câu trả lời qua những trải nghiệm đủ thăng và cũng không thiếu trầm của những du học sinh đã và đang dùi mài kinh sử nơi trời Tây qua series Du học Marketing.

* Sau 6 năm làm việc trong lĩnh vực marketing, đâu là lý do mang tính bước ngoặt cho quyết định du học của anh? Mục tiêu, kỳ vọng cho lần du học này là gì?

Đúng như bạn nói, tôi đã có sáu năm miệt mài “cày bừa” trong một lĩnh vực đòi hỏi nhiều chất xám và công sức. Sau chừng ấy năm, tôi rơi vào trạng thái “burn-out”, đặc biệt sau dịch COVID-19.

Anh Nguyễn Hoàng Bảo – du học sinh Master of Entrepreneurship and Innovation tại Padova University (Ý).

Tôi nhận thấy đã đến lúc bản thân cần tìm một khoảng nghỉ, tạm rời khỏi guồng quay công việc 9-5 và cuộc sống ấy. Mong muốn được làm mới, được khám phá, hiểu chính mình đã dẫn tôi đến quyết định gap-year. Không phải chỉ 1 năm, nhưng có thể là 2-3 năm gap-years. Suy đi tính lại, tôi chọn du học thạc sĩ để giải quyết các vấn đề cá nhân, cũng như để nạp thêm kiến thức, quan điểm, góc nhìn mới cho bản thân sau 6 năm cống hiến.

Chính thức vào tháng 3/2022, tôi đăng ký thành công học bổng ngành Entrepreneurship and Innovation tại trường đại học Padova – ngôi trường lâu đời thứ hai ở Ý và nằm trong top 200 các trường đại học hàng đầu toàn Châu Âu.

Như đã nói, đầu tư cho phiên bản hiện tại của bản thân là mục tiêu lớn nhất của tôi. Cụ thể, tôi kỳ vọng lần du học này sẽ tạo nhiều cơ hội để mở mang tầm mắt, mài giũa kỹ năng mềm, song song với mở rộng mối quan hệ.

* Những yếu tố nào được đặt lên bàn cân để lựa chọn theo học chương trình Master of Entrepreneurship and Innovation tại Padova University?

Một trong những mối bận tâm lớn nhất của du học sinh là học phí. Đặc biệt, học phí và chi phí sinh hoạt tại Châu Âu nói chung và Ý nói riêng thường rất đắt đỏ. Chính vì thế, người thân, bạn bè khá bất ngờ với quyết định du học Ý của tôi. Thực chất ban đầu, tôi cũng từng có suy nghĩ như thế cho đến khi được một người bạn hiện đang du học bên Châu Âu “khai sáng”.

Tôi lấy ví dụ về chương trình Master of Entrepreneurship and Innovation mà mình đang theo học, học phí vào khoảng 2.700 EURO/năm (tầm 70 triệu đồng). Theo như tôi tra cứu, mức phí này tương đương với học phí của một số trường tư, trường quốc tế hoặc chương trình liên kết, chất lượng cao tại Việt Nam.

Không những vậy, sau khi tìm hiểu kỹ thì tôi nhận thấy nhiều trường đại học tại Châu Âu tạo điều kiện hỗ trợ chi phí cho sinh viên quốc tế, đặc biệt là các du học sinh từ các quốc gia đang phát triển như Việt Nam. Ví dụ điển hình là học bổng “Veneto Region” mà tôi đã đăng ký thành công. Bên cạnh chính sách miễn học phí, tôi còn được nhận thêm 550 EURO (khoảng 14 triệu đồng) mỗi tháng cho sinh hoạt phí; bữa trưa miễn phí tại canteen trường… cùng nhiều quyền lợi khác. Những hỗ trợ này cộng thêm khoản tích lũy trong 6 năm đi làm đã phần nào giúp hành trình du học của tôi nhẹ nhàng hơn.

Còn về lựa chọn ngành học, tôi nhận thấy bản thân trau dồi kiến thức nhanh hơn khi được “cọ xát” với thực tiễn nhiều hơn và cũng mong muốn mở rộng kiến thức ngoài ngành Marketing. Do đó, tôi ưu tiên những ngành học đáp ứng nhu cầu học tập từ trải nghiệm thực tế. Đồng thời, tôi dành sự quan tâm đặc biệt cho những nhóm ngành Product và Technology. Tổng hợp từ những yếu tố trên, tôi thấy Entrepreneurship and Innovation tại trường Padova University là một sự lựa chọn phù hợp.

Padova University, Ý.
Nguồn: USN

* Anh có thể chia sẻ những cột mốc đáng nhớ trong quá trình chuẩn bị hành trang đi du học?

Đây là câu hỏi thú vị khi tôi được dịp nhớ lại một năm 2022 với nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Cột mốc vẫn đọng lại trong tâm trí tôi là khoảng thời gian 5 tháng ngắn ngủi được làm việc và trải nghiệm sự tự do của một “digital nomad” ngay tại Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác trước khi chính thức đặt chân sang Ý.

“Cuộc chiến” tâm lý mà nhiều du học sinh dễ gặp phải đó chính là định hình cá tính và định hướng cuộc sống.

Tôi có cơ hội thử thách bản thân ở môi trường client với vị trí Communications Manager tại một công ty siêu ứng dụng Đông Nam Á. Cùng lúc đó, tôi nhận lời tham gia một số dự án marketing trong lĩnh vực e-commerce, giáo dục… Tôi còn tận dụng khoảng thời gian này để thỏa “cơn khát” du lịch khi ghé thăm Singapore, Penang (Malaysia), Chiang Mai, Bangkok (Thái Lan)… Hiểu được kế hoạch cá nhân, cá tính và khả năng của tôi, gia đình và khách hàng đã hỗ trợ hết mình để tôi có thể làm việc từ xa và sống hết mình với trải nghiệm đa dạng như vậy.

Bên cạnh những khoảnh khắc đẹp đẽ ấy, không thể không kể đến gian truân lúc làm visa sang Ý cùng lúc xoay vòng với các dự án freelance. Trong lúc tìm hiểu về thủ tục, tôi nhận thấy có rất nhiều trường hợp dù có thư giới thiệu của trường học nhưng nguy cơ rớt visa vẫn rất cao, đặc biệt là khoản chứng minh tài chính cá nhân và gia đình. Thế nên, quá trình chuẩn bị một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đẹp đẽ đòi hỏi nhiều công sức và thời gian của tôi vào thời điểm đó. Thậm chí, tôi còn viết thư gửi đến lãnh sự quán giải trình về những hồ sơ bị thiếu để hoàn tất hồ sơ nhanh nhất và chỉn chu nhất có thể.

* Vậy trước khi chính thức nhập học, anh đã có những trải nghiệm thú vị nào tại đất nước “hình chiếc ủng”?

Anh Nguyễn Hoàng Bảo tại thành phố Vatican, Ý.

Với niềm đam mê du lịch, khám phá văn hoá, tôi đã “vi vu” sang Đức trước khi đến Ý. Chuyến đi đó vừa để thoả mãn sở thích xê dịch, vừa để thăm người bạn đã truyền cảm hứng du học và giúp tôi chuẩn bị tâm lý cho hành trình học tập, sinh sống tại Ý sắp tới.

Bên cạnh đó, tôi cũng muốn kể về trải nghiệm lần đầu tiên sống tự lập “toàn thời gian”. Đặt chân qua Ý, tôi bắt đầu tìm mua những vật dụng cần thiết cho phòng trọ. Lần đầu mua sắm tại IKEA là trải nghiệm đáng nhớ. Khi bước vào cửa hàng, tôi bị choáng ngợp bởi quy mô hoành tráng của cửa hàng. Tăng thêm phần khó cho công cuộc mua sắm là ngôn ngữ. Vì phần lớn người Ý không dùng tiếng Anh, những thông tin trên kệ hàng hoàn toàn là tiếng Ý. Tôi sử dụng mọi công cụ mình có từ Google Translate đến Search, hỏi han nhân viên… Chật vật cả một buổi sáng, tôi mới có thể thành công mang những món đồ cần thiết về nhà.

Trước khi chính thức nhập học, tôi được một người bạn mới quen dẫn đi tham quan trường. Nét đẹp cổ kính pha lẫn chút hiện đại đã hoàn toàn “hớp hồn” tôi. Trùng hợp vào thời gian tôi nhập học là lúc trường tổ chức lễ kỷ niệm 800 năm tuổi. Sức hút của ngôi trường tăng lên gấp bội với khung cảnh trường học và khu vực xung quanh được trang hoàng lộng lẫy. Chúng tôi kết thúc chuyến tham quan sau khi rảo qua những khu lân cận thuộc thành phố Padova. Chuyến đi đó đã giúp tôi phần nào hiểu hơn về nơi mình sẽ sinh sống trong thời gian tới.

* Những cú sốc hay điểm “vỡ mộng” trong những ngày đầu tiên và cách anh vượt qua những cú sốc đó?

Tôi cũng thường nghe rằng đa phần du học sinh sẽ cảm thấy sốc văn hoá trong thời gian đầu sinh sống nơi xứ người. Tuy nhiên, cá nhân tôi thuộc nhóm những người có khả năng hoà nhập nhanh chóng. Tôi nghĩ một phần là do những trải nghiệm giao lưu văn hoá của mình vào những năm cuối đại học và những trải nghiệm từ những chuyến du lịch nước ngoài mang tinh thần “travel like a local” trước đó đã giúp nâng cao khả năng thích nghi của tôi trong một môi trường sống mới.

Thay cho những điểm “vỡ mộng” đó, tôi muốn nói đến “cuộc chiến” tâm lý mà nhiều du học sinh, gồm cả tôi dễ gặp phải, đó chính là định hình cá tính và định hướng cuộc sống. Vô vàn câu hỏi “tại sao” trong cuộc sống xuất hiện thường trực trong tâm trí tôi. Đến nay đã hơn nửa năm làm quen cuộc sống nơi xứ người, tôi vẫn thường xuyên gặp nhiều trăn trở tâm lý, nặng có, nhẹ có, xoay quanh các vấn đề trên. Và tôi biết chỉ có mình mới thấu hiểu, đối diện với hành trình này và tìm lời đáp cho những câu hỏi lớn về cuộc sống của chính mình.

Du lịch đến núi Belluno (Ý) cùng bạn học.

* Anh có thể chia sẻ những điểm thú vị về chương trình học Master of Entrepreneurship and Innovation tại Padova University?

Theo nhìn nhận của tôi, Master of Entrepreneurship and Innovation là một chương trình khá tổng quan và phạm vi kiến thức khá rộng. Nó bao hàm các mảng liên quan tới doanh nghiệp và kinh doanh. Theo đó môn học cũng trải dài qua các môn liên quan đến công nghệ trong kinh doanh, marketing, luật doanh nghiệp, quản trị kinh doanh, kinh tế vi mô và vĩ mô…

Điểm khiến các môn học trở nên thú vị đối với tôi là nhờ vào “độ chín” về mặt kiến thức và kinh nghiệm của bản thân ở thời điểm hiện tại. Nhờ đó, tôi có nhiều quan điểm, góc nhìn, trải nghiệm để chia sẻ với bạn bè quốc tế, làm ví dụ để trao đổi với thầy cô. Điều này giúp việc tiếp thu môn học tốt hơn… Ngược lại, tôi cũng được mở rộng tầm mắt thông qua những chia sẻ thực tiễn từ bạn bè, thầy cô, cũng như có cơ hội soi chiếu lại những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân. Tôi nghĩ việc trao đổi là một cách hiệu quả giúp sinh viên thẩm thấu và mở rộng kiến thức tốt hơn.

* Vậy anh có thể chia sẻ về kế hoạch cho chặng đường tiếp theo sau khi kết thúc hành trình du học tại Ý?

“Điểm khiến các môn học trở nên thú vị đối với tôi là nhờ vào ‘độ chín’ về mặt kiến thức và kinh nghiệm của bản thân ở thời điểm hiện tại”.

Bên cạnh nước Ý, tôi còn dành tình yêu đặc biệt đối với đất nước Tây Ban Nha. Tình yêu này bắt nguồn từ sau thời gian “cày” series phim “Money Heist”, tôi cảm thấy tiếng Tây Ban Nha thật quyến rũ và đã tự học tiếng trên ứng dụng Duolingo. Bên cạnh việc duy trì việc tự học được hơn 720 ngày học liên tục, tôi cùng thường xuyên thực hành nói chuyện với bạn bè người Tây Ban Nha, Mỹ Latinh để trau dồi thêm khả năng giao tiếp... Thêm vào đó, sau chuyến đi ngắn ngày đến thành phố Bilbao, Tây Ban Nha, tôi càng thêm ấn tượng với sự sôi nổi, thân thiện của con người và sự đa dạng của văn hoá nơi đây. Điều này đã tiếp thêm thêm động lực để tôi tìm hiểu nhiều hơn ngôn ngữ, văn hoá đất nước này.

Xuất phát từ mong muốn tìm hiểu sâu hơn về đất nước của những chú bò tót, tôi đã nộp hồ sơ và may mắn là đã đỗ chương trình trao đổi Erasmus để học 6 tháng tại thành phố Granada, Tây Ban Nha. Hy vọng đây sẽ tiếp thêm sự đa dạng cho góc nhìn cũng như trải nghiệm học tập của tôi sau khi kết thúc năm học đầu tiên tại Ý vào tháng 6/2023. Nếu tôi cảm thấy yêu thích môi trường học tập tại Tây Ban Nha trong học kỳ tiếp theo, tôi sẽ đăng ký hoàn thành học kỳ còn lại tại đất nước này.

* Sau cùng, anh có những lời khuyên nào dành cho các bạn du học sinh đang và sẽ “xuất cảnh” trong tương lai?

Tôi có một lời muốn gửi gắm đến các bạn du học sinh đó là hãy cho đam mê của tuổi trẻ một cơ hội. Tôi vẫn tâm niệm rằng, đến cuối cùng chúng ta chỉ hối tiếc về những gì mình chưa làm hơn đã làm.

Với từng thắc mắc, trăn trở về bất kỳ điều gì về cuộc sống, công việc, bạn hãy liệt kê ra mọi phương án tiềm năng và triển khai chúng với một tinh thần kiên định. Hơn cả, trong quá trình thử và sai đó, bạn hãy tự nhìn nhận hoặc thăm hỏi ý kiến của những người bạn tin tưởng để đảm bảo có những phản hồi mang tính xây dựng.

* Cảm ơn những chia sẻ thú vị từ anh. Chúc anh đạt được những mong muốn của mình trên hành trình sắp tới.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam