Thị trường mobile app tháng 2/2023: Các ứng dụng sức khỏe tại Mỹ tăng vọt về doanh thu

Với sự hỗ trợ của App Intelligence và module khác, SocialPeta đã xây dựng bảng xếp hạng 20 ứng dụng di động hàng đầu toàn cầu (không tính game) theo các tiêu chí như quảng cáo, doanh thu và lượt tải trong tháng 2/2023, với hy vọng mang lại thông tin hữu ích cho nhân sự trong ngành phát triển ứng dụng di động, những ai đang cố gắng tìm hiểu xu hướng của thị trường ứng dụng.

Tổng quan hiệu suất của các ứng dụng di động toàn cầu trong tháng 2/2023:

  • Ứng dụng hẹn hò qua video “PeachLive” đã lọt vào bảng xếp hạng Top 20 theo quảng cáo nhờ phong cách quảng cáo mới lạ.
  • “Picsart” giới thiệu một tính năng mới về việc tích hợp AI để xóa vật thể trong ảnh, giúp ứng dụng tăng mạnh về lượt tải.
  • Khoảng 1/2 ứng dụng góp mặt trên bảng xếp hạng quảng cáo trên Android là các ứng dụng cung cấp tính năng tối ưu hóa kết nối mạng.

Top 20 theo quảng cáo

Một số ứng dụng thú vị mới xuất hiện trong bảng xếp hạng quảng cáo trong tháng 2:

“PeachLive”, ứng dụng hẹn hò bằng video do Shenzhen Lerji Technology phát hành, đã ghi nhận số lượng quảng cáo trên iOS tăng 41% trong tháng 2. Ra mắt từ tháng 6/2021 và trong vòng chưa đầy 2 năm, ứng dụng này đã định hình được phong cách quảng cáo của riêng mình, khác biệt một cách tinh tế với phong cách quảng cáo thông thường.

  • “PeachLive” nổi bật chủ yếu nhờ các quảng cáo hiệu quả, phù hợp với mô hình quảng cáo mang phong cách khêu gợi, quyến rũ và “người lớn” hơn.
  • Khu vực quảng cáo: Chủ yếu là các thị trường các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ả-rập Xê-út và nước Trung Đông khác (chiếm trên 26%), tiếp đến là Mỹ chiếm 44%.
  • Phương tiện quảng cáo: Chỉ bao gồm quảng cáo covered casual và action media, mỗi loại chiếm 50%.
  • Kênh quảng cáo: Ứng dụng phát hành quảng cáo trên 4 kênh chính là Facebook News Feed, Audience Network, Instagram và Messenger, mỗi kênh chiếm 25%.

“AXS Tickets” là một ứng dụng hỗ trợ mua/ bán vé theo 2 cách: Một là ứng dụng cho phép người dùng bán lại vé của họ; và hai là người dùng có thể mua vé theo giá thị trường thông qua tài khoản trả phí từ AXS. “AXS tickets” đã tăng quảng cáo lên 21% trong tháng 2. Cụ thể:

  • Ứng dụng chỉ phát hành quảng cáo tại thị trường Mỹ, Vương Quốc Anh, Canada và Úc, trong đó thị trường Mỹ chiếm tới 85% số lượng quảng cáo. Tỷ lệ phần trăm đã tăng lên trong năm qua, cho thấy quảng cáo của ứng dụng đạt hiệu quả nhất tại thị trường Mỹ.
  • Việc mua quảng cáo chủ yếu liên quan đến sức khỏe, thể dục, trò chơi điện tử và hiệu suất công việc, tương ứng theo thứ tự từ cao xuống thấp. Tuy nhiên, không có sự khác biệt lớn giữa các chủ đề này.
  • Về kênh quảng cáo, ứng dụng phát hành quảng cáo trên Facebook News Feed (lên tới 41%), tiếp theo là Instagram chiếm 33%;

Quảng cáo hiệu quả của ứng dụng gần đây chủ yếu là clip cắt từ chương trình trực tiếp và các bản sao thông tin chi tiết về chương trình, cho thấy không khí sôi động, hấp dẫn của sự kiện mà ứng dụng hỗ trợ mua/ bán vé. Một trong những quảng cáo nổi tiếng nhất là đoạn giới thiệu chính thức của buổi biểu diễn của HuntsVille vào tháng 5, nổi bật với hình ảnh đầy nhiệt huyết của ban nhạc, điều này đã thu hút nhiều người hâm mộ sử dụng ứng dụng để đặt vé.

Một ảnh chụp màn hình từ quảng cáo của AXS Tickets.
Nguồn: hornetsport.com

Công cụ dọn dẹp “File Cleanup Expert” đã đẩy mạnh quảng cáo, tăng 71% trong tháng 2, giúp ứng dụng này trở thành ứng dụng số 1 trong số các ứng dụng công cụ. Theo Advertiser Analysis của SocialPeta, quảng cáo của “File Cleanup Expert” có những đặc điểm sau:

  • Ứng dụng đã phát hành quảng cáo ở nhiều quốc gia khắp Đông Nam Á, Bắc Mỹ và Trung Đông, với tỷ lệ 1,4-1,9% quảng cáo ở mỗi quốc gia.
  • Xét về lượt mua phương tiện quảng cáo, productivity media chiếm 68%. Tỷ lệ này đã tăng trong 1 năm gần đây, cho thấy phương tiện này có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.
  • Về kênh quảng cáo, ứng dụng có phần lớn quảng cáo được phát hành trên Facebook News Feed (chiếm 37%), tiếp theo là Messager và Instagram, mỗi kênh chiếm 20%.
  • Các quảng cáo mới hiệu quả hơn được phát hành gần đây thuộc nhiều thể loại khác nhau, nhưng chúng đều làm nổi bật thông điệp “tải miễn phí”. Một số quảng cáo sử dụng hiệu ứng làm mờ hình ảnh, hay một số là dạng game playable, nhưng không quảng cáo nào mô tả cụ thể về ứng dụng hay hướng người dùng đến việc tải một công cụ dọn dẹp.

Bên cạnh đó là một số ứng dụng đáng chú ý khác:

“Rotita”, một ứng dụng mua sắm tập trung vào quần áo cao cấp và theo xu hướng với người dùng chủ yếu là phụ nữ tại Mỹ, có số lượng quảng cáo tăng 21% so với tháng trước. Từ khẩu hiệu quảng cáo – “Mùa mới, tủ quần áo mới” – có thể thấy rằng các quảng cáo gần đây của ứng dụng nhắm đến nhu cầu mua quần áo mới khi thời tiết thay đổi. Ứng dụng ra mắt vào tháng 11/2021, chủ yếu phát hành quảng cáo tại Mỹ, Canada và Anh. Hầu hết quảng cáo thuộc định dạng puzzle media (chiếm tới 70%), tiếp theo là card media (chiếm 21%).

“Emmiol” cũng là một ứng dụng mua sắm mới xuất hiện trên bảng xếp hạng, có số lượng quảng cáo tăng 18% so với tháng trước. Không giống như “Rotita”, quảng cáo của “Emmiol” chủ yếu nhắm mục tiêu vào những khách hàng quan tâm tới xu hướng Y2K và thời trang nhanh Gen Z. Ngoài quần áo nữ, quảng cáo còn giới thiệu các mẫu quần áo nam và quần áo cổ điển. Quảng cáo của ứng dụng tập trung vào thị trường Mỹ, Đức, và các quốc gia Châu Âu khác; chủ yếu liên quan tới đề tài giáo dục, quản lý và social media.

“Lokal” là một ứng dụng tin tức của Ấn Độ, chỉ phát hành quảng cáo tại thị trường Ấn Độ. Ứng dụng có quảng cáo trên Android tăng 27% so với tháng trước, có lẽ là một kế hoạch marketing hướng tới tháng Ramadan sắp tới.

Top 20 theo doanh thu

Các ứng dụng mới có doanh thu tăng trưởng vượt trội trên App Store:

  • Là ứng dụng tập thể dục hàng đầu tại Mỹ, “MyFitnessPal” đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu tăng ổn định ở mức 13,2% so với tháng trước. Tăng trưởng doanh thu chủ yếu nhờ vào ảnh hưởng của một ngôi sao nổi tiếng 39 tuổi, người đã giới thiệu “MyFitness” tới công chúng bằng cách chia sẻ kinh nghiệm giảm cân của bản thân thông qua ứng dụng.
  • “ABEMA”, một ứng dụng truyền hình trực tiếp của Nhật Bản, có mức tăng trưởng doanh thu 23,5% so với tháng trước, xếp thứ 43 trên bảng xếp hạng toàn cầu của App Store theo doanh thu. Tăng trưởng doanh thu của ứng dụng chủ yếu nhờ bản quyền phát sóng giải đấu Bundesliga của Đức.

Các ứng dụng mới đạt mức tăng trưởng doanh thu vượt trội trên Google Play:

  • “Globoplay” là một ứng dụng truyền phát video thuộc sở hữu của Grupo Globo, tập đoàn truyền thông Brazil có trụ sở tại Brazil. Ứng dụng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu cao hơn 4,4% so với tháng trước. Trong tháng lễ hội hóa trang ở Brazil, “Globoplay” đã cung cấp nhiều phim truyền hình, phim điện ảnh và tiểu thuyết mới, giúp tăng số lượng người dùng đăng ký ứng dụng.
  • “Badoo”, một ứng dụng hẹn hò trực tuyến toàn cầu, đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 8,7% so với tháng trước, xếp thứ 36 trên bảng xếp hạng của Google Play theo doanh thu. Tăng trưởng doanh thu chủ yếu được đóng góp bởi thị trường Ấn Độ, Anh và Indonesia.

Top 20 theo lượt tải

Các ứng dụng có mức tăng trưởng vượt trội về lượt tải trên App Store:

  • “Google Meet” – ứng dụng liên lạc có tính năng gọi video và tổ chức hội nghị trực tuyến – tăng 18,6% lượt tải so với tháng trước, xếp thứ 23 trên bảng xếp hạng toàn cầu của App Store theo lượt tải. Trong đó, 69% số lượt tải là từ thị trường Mỹ.
  • Ứng dụng chia sẻ vị trí “Whoo” được phát hành từ tháng 12/2022. Ứng dụng đã ghi nhận mức tăng trưởng 56% so với tháng trước, xếp thứ 40 trên bảng xếp hạng của App Store, trong đó 46% lượt tải là từ thị trường Nhật Bản.

Các ứng dụng mới có tốc độ tăng trưởng về lượt tải nổi bật trên Google Play:

  • “Picsart”, một ứng dụng chỉnh sửa ảnh trực tuyến, đã ghi nhận mức tăng trưởng 4,3% so với tháng trước. Tăng trưởng này là kết quả của ý tưởng tiếp thị thông điệp “xóa bạn trai cũ khỏi ảnh của bạn nhờ công nghệ AI”. Trong đó, 33% lượt tải là từ thị trường Ấn Độ.

  • “PLAYit”, một ứng dụng phát audio/ video và chia sẻ file, đã ghi nhận mức tăng 49,4% so với tháng trước, xếp thứ 16 trên bảng xếp hạng toàn cầu của Google Play theo lượt tải. Ấn Độ là thị trường đóng góp 78% tổng số lượt tải, tiếp theo là Pakistan với tỷ lệ 12%.

Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: www.socialpeta.com

* Nguồn: Marketing SocialPeta