Marketer Vũ Đăng Chung
Vũ Đăng Chung

SEO Content Writer @ Ychoc

Báo cáo Marketing của We Are Social 2023 có gì mới?

Như mọi năm, We Are Social tiếp tục ra mắt tất cả dữ liệu thống kê, thông tin chi tiết và xu hướng mới nhất mà những người làm Marketing cần sử dụng để hiểu rõ hơn cách người dân Việt Nam sử dụng các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số để kết nối với nhau trong năm 2023.

THEO BÁO CÁO CỦA WE ARE SOCIAL, THỰC TRẠNG THỊ TRƯỜNG DIGITAL VIỆT NAM NĂM 2023 CÓ GÌ MỚI?

Theo dữ liệu của We Are Social 2023, có thể thấy số lượng người dùng Internet lẫn tỷ lệ người dùng so với tổng dân số đều có sự tăng trưởng, là bằng chứng rõ rệt cho thấy thị trường Internet tại Việt Nam đầu năm 2023 đã có sự phát triển hơn so với năm trước.

Mặt khác, người dân tại Việt Nam có xu hướng ngày càng sở hữu nhiều thiết bị di động hơn, khi số lượng thiết bị mà mỗi người dân đang sở hữu vào năm 2023 vẫn tăng cao hơn so với năm trước.

Lưu ý: Các số liệu nói trên (và cả số liệu trong toàn bộ báo cáo Vietnam Digital Report 2023 của We Are Social) chỉ mang tính chất tham khảo để giúp bạn hình dung về xu hướng, không phải là số liệu chính xác hoàn toàn.

Để hiểu sâu hơn về quá trình đang phát triển của thị trường Digital Việt Nam, hãy bắt đầu với một số thống kê liên quan đến tình hình dân số Việt Nam đầu năm 2023.

DÂN SỐ VIỆT NAM NĂM 2023

Tổng dân số Việt Nam đầu năm 2023 là 98.53 triệu người, tăng 0.7% so với cùng thời điểm năm 2022, trong đó, 50.6% dân số là nữ giới, đồng thời, 39.1% dân số tập trung ở vùng thành thị.

Độ tuổi trung bình của Việt Nam là 32.7 tuổi, trong đó phần lớn tập trung ở nhóm từ 25 – 54 tuổi, tiếp theo là nhóm từ 5 – 12 tuổi.

TÌNH HÌNH SỬ DỤNG INTERNET TẠI VIỆT NAM 01/2023 THEO WE ARE SOCIAL

Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79.1% so với tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người (+7.3%) so với đầu năm 2022.

Điều này cho thấy vẫn còn khoảng 20.9% dân số Việt Nam (khoảng 20.6 triệu người) chưa tiếp cận được với Internet, mặc dù tỷ lệ này đã giảm đi gần 6% so với mức 26.8% của năm 2022.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Ookla, tốc độ kết nối Internet trung bình qua mạng di động là 39.59 Mb/giây vào năm 2023, cao hơn mức 35.14 Mb/giây của năm 2022, tương tự, tốc độ qua mạng cáp cố định là 80.27 Mb/giây, cao hơn tốc độ kết nối của năm 2022 (~68.5 Mb/giây).

Tốc độ Internet được nâng lên từ 10 – 20% cho thấy cơ sở hạ tầng viễn thông Internet của Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều trong năm qua.

Về thời gian sử dụng Internet mỗi ngày, báo cáo của We Are Social cho thấy người dùng tại Việt Nam dành khoảng 6 giờ 23 phút để lướt Internet, trong đó 55.4% thời gian sử dụng Internet thông qua các thiết bị di động.

Theo khảo sát, mục đích sử dụng Internet của người dùng tại Việt Nam trong năm 2023 được thống kê như sau:

  • 66% để kết nối với gia đình và bạn bè.
  • 65.2% để tìm kiếm thông tin.
  • 59.9% để cập nhật các tin tức, sự kiện mới nhất.
  • 55.4% để xem video, phim hoặc các chương trình trên TV.
  • 50.2% để tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu.
  • 49.2% để nghe nhạc.
  • 47.3% để tìm giải pháp cho các vấn đề sức khỏe và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.
  • 47.2% để tìm kiếm ý tưởng mới.
  • 44.2% để lướt web giết thời gian.
  • 42% để nghiên cứu cách thực hiện một điều gì đó.
  • 40.2% để kết nối và xây dựng những mối quan hệ mới.
  • 39.5% để học tập.
  • 39.4% để quản lý tài chính và tiết kiệm.
  • 37.3% để chơi game.
  • 37% để tìm hiểu các vấn đề về kinh doanh.

THỊ PHẦN LƯU LƯỢNG TRUY CẬP INTERNET TẠI VIỆT NAM 2023

86.58% lưu lượng truy cập Internet được thực hiện thông qua các thiết bị di động so với mức 12% trên laptop và máy tính để bàn, cho thấy tầm quan trọng của việc đầu tư các hoạt động Digital Marketing dành cho người dùng di động.

Các trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam là Chrome (68.76%) và Safari (20.68%), và phần đông lưu lượng truy cập tập trung vào 3 website bao gồm Google.com, Youtube.com và Facebook.com.

Công cụ tìm kiếm chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam vẫn tiếp tục là Google với 97.12%, bỏ xa đối thủ thứ hai là Bing (chiếm 0.38% thị phần), trong khi Cốc Cốc – công cụ tìm kiếm Made In Vietnam – hoàn toàn không có dữ liệu được thu thập.

VIETNAM SOCIAL STATISTICS 2023: THỐNG KÊ TÌNH HÌNH SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM

Theo We Are Social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 01/2023 là 70 triệu người, thấp hơn mức đã công bố năm 2022 là 76.95 triệu người.

Tuy nhiên, điều này không chứng minh sự sụt giảm về lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, mà chủ yếu do các nguồn cung cấp dữ liệu thống kê cho We Are Social đã thực hiện các hoạt động điều chỉnh dữ liệu trên phạm vi lớn trong những tháng trước thời điểm tháng 01/2023.

We Are Social cũng nói rằng, các thống kê do GWI và data.ai cung cấp cho thấy rằng không có sự sụt giảm rõ rệt nào trong việc sử dụng mạng xã hội nói chung, và ở hầu hết các quốc gia (bao gồm cả Việt Nam), việc sử dụng mạng xã hội vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Về tỷ trọng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, có 64.4 triệu người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội, chiếm tỷ lệ 89% so với tổng dân số từ 18 tuổi tại thời điểm được thống kê.

Thêm vào đó, có 89.8% người dùng Internet tại Việt Nam (không phân biệt độ tuổi) đã có sử dụng ít nhất một MXH tính đến tháng 01/2023, và trong số những người sử dụng mạng xã hội, có 50.6% là nữ so với mức 49.4% nam giới.

Một số thống kê khác về tình hình sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam như sau:

  • 5 nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam gồm có: Facebook (91.6%), Zalo (90.1%), TikTok (77.5%), Facebook Messenger (77%) và Instagram (55.4%).
  • 34.4% người dùng mạng xã hội nói rằng Facebook là nền tảng yêu thích nhất của mình, trong khi đó, tỷ lệ này là 21.3% đối với Zalo và 20.3% với Tiktok.
  • 5 nền tảng MXH mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất cho website tại Việt Nam gồm có Facebook (66.79%), Twitter (9.52%), Youtube (9.08%), Instagram (5.02%) và Pinterest (4.58%).

THỐNG KÊ TÌNH HÌNH SỬ DỤNG FACEBOOK TẠI VIỆT NAM 2023

Theo Meta, Việt Nam có 66.2 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook vào đầu năm 2023.

Dưới đây là một số thống kê về tình hình sử dụng Facebook tại Việt Nam:

  • Lượng người dùng Việt Nam có thể tiếp cận các quảng cáo trên Facebook tương đương 67.2% tổng dân số quốc gia, trong đó giảm 3.5 triệu người (khoảng 5%) trong vòng 3 tháng, từ tháng 10/2022 đến tháng 01/2023.
  • 50.2% đối tượng xem quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là nữ, 49.8% là nam.
  • Trung bình, mỗi ngày các trang Facebook tạo ra 6.19 bài đăng mới, trong đó phần lớn là dạng bài viết chia sẻ link (chiếm 51.59% tổng số bài đăng), tiếp theo là dạng chia sẻ hình ảnh (chiếm 20.01%) và chia sẻ trạng thái (16.33%).
  • Tỷ lệ tương tác trung bình với các bài đăng Facebook là 0.05%, trong đó các bài viết dạng chia sẻ hình ảnh và chia sẻ trạng thái có tỷ lệ tương tác cao nhất (đều 0.09%), còn các bài viết có tỷ lệ tương tác thấp nhất là link post (0.02%) và video post (0.03%).

THỐNG KÊ TÌNH HÌNH SỬ DỤNG YOUTUBE TẠI VIỆT NAM 2023

Theo Google, số người sử dụng Youtube tại Việt Nam đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó:

  • Lượng người dùng có thể xem quảng cáo chiếm 63.9% tổng dân số, tăng 0.8% so với cùng kỳ năm 2022.
  • 49.9 triệu người dùng xem quảng cáo Youtube trong độ tuổi từ 18 trở lên, chiếm 68.9% tổng dân số từ 18 tuổi tại Việt Nam.
  • 50.5% người xem quảng cáo Youtube là nam, 49.5% là nữ.
  • Nhạc” và “phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất trên Youtube, tiếp theo là các cụm từ “karaoke“, “remix“, “ma“, “review phim“, “tiktok“, “doraemon“, “nhạc remix” và “ăn“.

THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM 2023

  • Trong năm 2022, Việt Nam đã có khoảng 3.49 lượt tải ứng dụng di động, tăng 3.7% so với năm 2021.
  • Người dùng tại Việt Nam đã chi ra 505.9 triệu USD để mua các ứng dụng di động cũng như mua sắm thông qua chức năng IAP (In-app Purchases), tăng 21.7% so với năm 2022.
  • 10 ứng dụng di động có lượng người dùng đang hoạt động nhiều nhất gồm có: Facebook, Zalo, Facebook Messenger, Shopee, Tiktok, Lazada, Zing MP3, Grab, Instagram và Ví Momo.
  • 10 game di động có lượng người chơi đang hoạt động nhiều nhất gồm có: Arena of Valor, Free Fire, Hago, Play Together, Roblox, Candy Crush Saga, PUBG Mobile, Subway Surfers, Mini World Block Art và Magic Tiles 3.
  • 5 ứng dụng tải nhiều nhất trong năm 2023 gồm: Zalo, Tiktok, Capcut, Facebook Messenger và Facebook.
  • 5 game tải nhiều nhất trong năm 2023 gồm: Free Fire, Arena of Valor, Play Together, Subway Surfers và Roblox.

THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG TMĐT TẠI VIỆT NAM 2023

  • 57.62 triệu người đã từng mua sắm online trong năm 2023, tăng 11.3% so với năm trước.
  • Tổng giá trị giao dịch online ước tính đạt 12.81 tỉ USD, tăng 0.2% so với 2022.
  • Trung bình mỗi khách hàng chi tiêu 222 USD để mua sắm online, giảm 10% so với năm 2022.
  • 49.7% giao dịch mua sắm online được thực hiện thông qua các thiết bị di động, tăng 2.3% so với 2022.
  • Có 60.7% người dùng trong độ tuổi từ 16 – 64 đã mua ít nhất một sản phẩm hoặc dịch vụ qua kênh Online, tăng 4.3% so với năm 2022.
  • 27% khách hàng đã từng mua sắm các mặt hàng tạp hóa thông qua một cửa hàng online trong năm 2023, giảm 1.1% so với 2022.
  • 19.6% khách hàng đã từng mua sắm đồ cũ qua kênh trực tuyến, và 27.7% người dùng đã sử dụng các dịch vụ so sánh giá trực tuyến.
  • 19% khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ trả góp trong năm 2023, cao hơn 21% so với năm 2022.
  • Các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến quyết định mua sắm online gồm có: Free ship, đánh giá từ khách hàng khác, chiết khấu giảm giá, chính sách đổi trả, thanh toán tiện lợi, cho phép COD (Cash On Delivery – trả tiền khi nhận hàng) và các bình luận tích cực trên mạng xã hội.
  • Các ngành hàng nổi bật trên online gồm có: Thiết bị điện tử (4.52 tỉ USD), Thời trang (2.23 tỉ USD), Đồ chơi & Đồ tự chế (1.78 tỉ USD), Nội thất (1.55 tỉ USD) và Chăm sóc gia đình & Cá nhân (1.21 tỉ USD).

MỘT SỐ LƯU Ý KHI ĐỌC BÁO CÁO DIGITAL VIỆT NAM 2023 CỦA WE ARE SOCIAL

Cũng giống với năm 2022, We Are Social đưa ra một số lưu ý để bạn hiểu rõ cách sử dụng hiệu quả báo cáo Digital Marketing mà công ty này xuất bản như sau:

  • Đầu tiên, số liệu xuất bản thường có độ trễ một vài tháng do quy trình tổng hợp và phân tích dữ liệu. Nói cách khác, mặc dù gọi là báo cáo Vietnam Digital Report 2023 nhưng thực chất, phần lớn dữ liệu thống kê dựa trên số liệu của năm 2022 và cuối năm 2021. Do đó, dữ liệu thực tế mà bạn tìm thấy ở những tài liệu khác có thể cao hơn dữ liệu trong báo cáo này.
  • Thứ hai, một số dữ liệu không thể được so sánh với dữ liệu của năm trước bởi nguồn cấp dữ liệu có sự thay đổi, điều chỉnh sao cho phù hợp. Chẳng hạn, số liệu người dùng mạng xã hội tại Việt Nam năm 2023 thấp hơn số liệu cùng kỳ năm 2022, điều này thể hiện đã có một sự điều chỉnh về dữ liệu đầu vào, không phải mang ý nghĩa xu hướng sụt giảm lượng người dùng mạng xã hội so với năm trước đó.
  • Thứ ba, cách thu thập dữ liệu của một số nguồn như Meta đã thay đổi trong năm 2022, do đó có thể ảnh hưởng đến việc so sánh với dữ liệu năm trước.
  • Thứ tư, các báo cáo liên quan đến giới tính chỉ đề cập đến nam và nữ, không có các giới tính khác.
  • Thứ năm, các dữ liệu có thể bị giả mạo do sự thiếu trung thực của người dùng. Ví dụ, một số người dùng sử dụng chiến lược tăng tương tác bằng các sử dụng các thông tin đăng ký sai lệch như thay đổi giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân hoặc tương tác ảo.

(Nguồn bài viết: Ychoc.com)