Marketer Thanh Uyên
Thanh Uyên

Content Editor @ Brands Vietnam

Brand Updates W11/2023: HSBC mua lại ngân hàng SVB ở Anh với giá 1 bảng, OpenAI công bố “siêu AI” GPT-4

Cùng Brands Vietnam điểm qua một số tin tức nổi bật trong tuần: HSBC công bố thoả thuận mua lại chi nhánh ngân hàng Silicon Valley ở Anh với giá 1 bảng; OpenAI ra mắt mô hình GPT-4 với khả năng “sáng tạo và hợp tác hơn bao giờ hết”… và nhiều tin tức đáng chú ý khác.

HSBC mua lại ngân hàng SVB ở Anh với giá 1 bảng

Ngày 13/3, sau ngày cuối tuần cạnh tranh với nhiều đối thủ, HSBC đã công bố thoả thuận mua lại chi nhánh ở Anh của ngân hàng Silicon Valley (SVB UK) với giá 1 bảng (tương đương 1,21 USD). Theo đó, HSBC không phải thực hiện bất kỳ nghĩa vụ nào đối với ngân hàng mẹ có trụ sở tại Mỹ, sau khi SVB phá sản vào ngày 10/3.

CEO Noel Quinn của HSBC phát biểu: “Việc mua lại này tăng cường quyền kinh doanh ngân hàng thương mại và giúp chúng tôi củng cố năng lực phục vụ các doanh nghiệp đổi mới và phát triển nhanh”. Với màn mua lại này, các doanh nghiệp đã gửi tiền vào SVB UK có thể giao dịch lại bình thường và được đảm bảo khoản tiền trong ngân hàng vẫn an toàn.

Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Jeremy Hunt, cho biết chính quyền Vương quốc Anh và Ngân hàng Trung ương Anh đang làm việc để “tránh hoặc giảm thiểu” thiệt hại do chi nhánh SVB UK gây ra. Đồng thời, vào ngày 12/3, các cơ quan quản lý của Mỹ cũng đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ người gửi tiền và các tổ chức tài chính có liên kết với công ty mẹ SVB của Mỹ.

Nguồn: Reuters

OpenAI công bố “siêu AI” GPT-4

Sau nhiều đồn đoán, OpenAI cuối cùng cũng công bố chính thức GPT-4 với nhiều cải tiến hơn so với mô hình GPT-3.5 trên phiên bản ChatGPT miễn phí.

Chia sẻ với The Verge, OpenAI cho biết mô hình này “sáng tạo và hợp tác hơn bao giờ hết”, đồng thời “có thể giải quyết các vấn đề khó khăn với độ chính xác cao hơn”. Một trong những tính năng nổi bật của GPT-4 là khả năng nhận diện và phân tích dữ liệu đầu vào dạng văn bản lẫn hình ảnh.

OpenAI hiện đang hợp tác với một số công ty để tích hợp GPT-4 vào sản phẩm của họ như Duolingo, Stripe, Khan Academy... Mô hình mới này đang hỗ trợ cho chatbot Bing của Microsoft và khả dụng cho người dùng ChatGPT Plus, người đăng ký gói ChatGPT hàng tháng trị giá 20 USD.

Trong một bài blog, OpenAI cho biết sự khác biệt giữa GPT-4 và phiên bản tiền nhiệm GPT-3.5 là “sự tinh tế” trong các cuộc trò chuyện thông thường. Sự cải tiến thể hiện rõ nhất qua các bài kiểm tra, bao gồm LSAT, SAT, SAT Reading & Writing. Trong các bài kiểm tra này, GPT-4 đều đạt từ 88 điểm phần trăm trở lên.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dù đã trải qua 6 tháng thử nghiệm về độ an toàn, GPT-4 vẫn có thể mắc lỗi hoặc cung cấp nội dung độc hại cho người dùng. Một phần nguyên nhân đến từ việc hệ thống vẫn chưa được cập nhật thông tin mới nhất.

Nguồn: OpenAI

Giày Thượng Đình và Asia trở lại sau nhiều năm “ngủ đông”

Từng là những cái tên lừng lẫy, gắn liền với giới trẻ Việt nửa cuối thập niên 80 cho tới đầu những năm 2000, Thượng Đình và Asia dần bị lãng quên khi thị trường xuất hiện hàng loạt các thương hiệu ngoại nhập. Nhưng gần đây, sau nhiều năm “ngủ đông”, Thượng Đình lẫn Asia lại có dấu hiệu trở lại mạnh mẽ.

Các mẫu giày có giá chưa tới 200 nghìn đồng bỗng xuất hiện dày đặc khắp các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Instagram, Facebook… và được giới trẻ đón nhận như một trào lưu mới. Trên các sàn thương mại điện tử, các mẫu giày local brand này cũng “cháy hàng” nhanh chóng.

Cú lội ngược dòng của hai thương hiệu bắt đầu khi nam rapper HIEUTHUHAI diện giày Thượng Đình trong chương trình “2 Ngày 1 Đêm” và mang giày Asia để chụp OOTD (outfit of the day) đăng lên Instagram. Ngay sau đó, các Micro KOL và TikToker mảng thời trang cũng nhiệt tình “lăng xê”, góp phần mang hình ảnh giày Thượng Đình và Asia tới gần với công chúng.

Bên cạnh những tác động của influencer, sự thành công của hai thương hiệu quốc dân này cũng đến từ xu hướng thời trang Y2K và cảm hứng phối đồ với những mẫu quần áo, phụ kiện thịnh hành từ thập niên 70, 80.

Công ty mẹ của The Body Shop Việt Nam đạt chứng nhận B Corp

Ngày 13/3, InNature Berhad – tập đoàn điều hành hoạt động kinh doanh nhượng quyền The Body Shop tại Việt Nam, Malaysia, và Campuchia được công nhận đạt chứng chỉ B Corp, gia nhập cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu cam kết kinh doanh bền vững.

Được đánh giá bởi các thẩm định viên độc lập và được trao bởi tổ chức phi lợi nhuận B Lab, B Corp là chứng chỉ đo lường các hoạt động của một công ty về khía cạnh môi trường và xã hội, bao gồm cam kết trách nhiệm với con người và hành tinh.

Datin Mina Cheah, Chủ tịch quản trị tập đoàn InNature Berhad, cho biết: “Chúng tôi tin rằng, với vai trò là một doanh nghiệp, chúng tôi hoàn toàn có thể làm nên sự khác biệt. InNature tận dụng vị thế của mình để tạo nên những chiến dịch mang đến sự thay đổi cho xã hội và môi trường trong suốt 38 năm qua, đóng góp cho những cộng đồng địa phương có hoạt động kinh doanh”.

The Body Shop từng hợp tác với các tổ chức phi lợi nhuận để khởi động nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường như dự án “Cầu Sinh Học” tại Quảng Bình vào năm 2016, chiến dịch “Cứu Lấy Rừng Belum-Temengor” từ 2006-2010… Bên cạnh đó là các hoạt động giảm thiểu tác động đến môi trường diễn ra ngay tại cửa hàng, cùng những cam kết trong lĩnh vực trao quyền cho phụ nữ, thanh thiếu niên tại Việt Nam và Malaysia.

Nguồn: The Body Shop Việt Nam

Chợ Tốt ra mắt nền tảng công nghệ bất động sản Nhà Tốt

Nhà Tốt là nền tảng công nghệ bất động sản (protech) hướng đến mục tiêu trở thành hệ sinh thái kết nối nhà ở cho người mua và tăng cường hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp và chuyên viên bất động sản.

Theo Cafebiz, Nhà Tốt không phải là “tân binh” và không cần đầu tư quá nhiều. Năm 2013, Chợ Tốt đã ra mắt chuyên mục bất động sản được phát triển trên nền tảng điện thoại với ứng dụng mua bán C2C. Năm 2017, nền tảng này tách ra thành Chợ Tốt Nhà, đạt 10 triệu lượt truy cập/tháng và 151 triệu lượt xem trang/tháng tính đến năm 2022. Và đến tháng 3/2023, Nhà Tốt đã có hơn 500.000 bất động sản mua bán và cho thuê phân bố trên khắp các tỉnh thành.

Trong buổi ra mắt, bà Uyên Trần – Giám Đốc Nhà Tốt – tiết lộ rằng tốc độ tăng trưởng trung bình của Nhà Tốt là 40% trong những năm qua. Do đó, bất chấp thị trường bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn, đại diện Chợ Tốt vẫn tự tin về khả năng thành công của Nhà Tốt.

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Tổng Giám đốc Chợ Tốt, chia sẻ: “Thị trường bất động sản có thể biến động theo chu kỳ, nhưng đối với người Việt, nhà ở luôn là nhu cầu thiết yếu và sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ đến năm 2030, đặc biệt tại khu vực đô thị. Chính vì thế, chúng tôi tin rằng sứ mệnh kết nối nhu cầu nhà ở cho người Việt ngày càng quan trọng hơn bao giờ hết, kể cả trong thời điểm này. Ngoài ra, Chợ Tốt cũng nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ tập đoàn Carousell để tăng tốc phát triển trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam”.

Nguồn: Cafebiz

YouTube sắp loại bỏ định dạng quảng cáo overlay ads

Theo Zing News, trước những chỉ trích từ phía người dùng, YouTube mới đây đã tuyên bố bỏ định dạng quảng cáo lớp phủ (overlay ads) khỏi video từ ngày 6/4/2023.

Overlay ads thường xuất hiện dưới dạng biểu ngữ, làm che khuất hoặc gây gián đoạn nội dung video đang phát. Định dạng quảng cáo này từ lâu đã không còn xuất hiện trên các thiết bị di động mà thay vào đó là dạng quảng cáo trình chiếu trước, giữa, hoặc cuối các video và có lựa chọn bỏ qua.

YouTube tuyên bố: “Overlay ads là định dạng cũ chỉ xuất hiện trên máy tính để bàn và gây khó chịu cho người xem. Chúng tôi hy vọng động thái lần này không gây quá nhiều tác động đối với người sáng tạo”.

Tuy nhiên, việc loại bỏ overlay ads cũng đồng nghĩa với việc nền tảng sẽ đưa ra những hình thức quảng cáo khác để thay thế. YouTube cho biết sẽ chuyển mức độ tương tác sang các định dạng hoạt động hiệu quả hơn trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Dự kiến các định dạng quảng cáo mới sẽ bao gồm tính năng gắn thẻ sản phẩm.

Nguồn: YouTube

Apple cung cấp tuỳ chọn trò chuyện video với nhân viên bán hàng khi mua sắm online

Theo Engadget, Apple đang triển khai tính năng “Shop with a Specialist over Video” (tạm dịch: Mua sắm cùng chuyên gia qua video) cho phép người mua iPhone ở Mỹ trò chuyện video một chiều với nhân viên bán hàng. Người dùng có thể nhìn thấy nhân viên và trực tiếp yêu cầu họ tư vấn về kiểu máy mới hay cung cấp thông tin về các tuỳ chọn thanh toán… Ngược lại, nhân viên chỉ có thể nghe tiếng chứ không nhìn thấy hình ảnh của khách hàng.

Tuỳ chọn trò chuyện video khả dụng từ 10 giờ sáng đến 10 giờ tối mỗi ngày, phù hợp với mọi thiết bị có thể truy cập trang web của Apple. Theo Engadget, ở một mức độ nào đó, tính năng này có thể giúp các dịch vụ bán lẻ của Apple tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn khi họ không thể đến cửa hàng.

Nguồn: Apple

Duolingo ra mắt phiên bản mới tích hợp công nghệ AI

Mới đây, Duolingo đã ra mắt phiên bản “Duolingo Max” tích hợp công nghệ GPT-4 mới nhất của OpenAI. Duolingo Max mở khoá 2 tính năng do AI cung cấp, bao gồm “Roleplay” (Nhập vai) và “Explain My Answer” (Giải thích câu trả lời của tôi). Thông báo này được đưa ra cùng ngày OpenAI phát hành mô hình GPT-4 thế hệ tiếp theo.

Tính năng “Roleplay” sẽ mở ra một chatbot AI, cho phép người học thực hành kỹ năng giao tiếp trong thế giới thực với các nhân vật trong ứng dụng. Sau khi hoàn thành cuộc trò chuyện, người dùng sẽ nhận được phản hồi về độ chính xác và phức tạp của câu trả lời, kèm theo các mẹo cải thiện kỹ năng nói trong tương lai.

Duolingo cho biết đội ngũ đã dành nhiều tháng để thử nghiệm công nghệ mới trong nội bộ và trong một nhóm nhỏ người dùng. Đội ngũ vẫn tiếp tục xem xét các lời giải thích do AI tạo ra để đảm bảo rằng các câu trả lời thực sự chính xác và mang giọng điệu vui vẻ, khuyến khích, đôi lúc hơi cáu kỉnh theo đúng kiểu Duolingo.

Hiện các tính năng này chỉ được áp dụng trên khoá học tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp, dành cho người nói tiếng Anh sử dụng hệ điều hành iOS.

Nguồn: Duolingo

LinkedIn áp dụng mô hình AI mới, giúp người dùng cải thiện profile

LinkedIn là nền tảng tiếp theo cung cấp các tính năng tích hợp công nghệ AI. LinkedIn hiện đang sử dụng mô hình GPT-4 cho hồ sơ được cá nhân hoá và GPT-3.5 cho mô tả công việc.

Cụ thể, công ty đang giới thiệu các đề xuất viết (writing suggestion) do GPT-4 cung cấp để cải thiện profile người dùng. Tính năng này giúp người dùng xác định các kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng cần làm nổi bật trên tiêu đề (Headline) và trong phần “Giới thiệu” (About). Điều này có thể hữu dụng cho những ai đang gặp khó khăn trong việc viết phần mở đầu ấn tượng.

Trong khi đó, mô hình GPT-3.5 sẽ hỗ trợ nhà tuyển dụng viết mô tả công việc. Người dùng chỉ cần viết ra một số thông tin cơ bản, bao gồm chức danh công việc và tên công ty. Sau đó, công cụ sẽ tạo ra một bản mô tả hoàn chỉnh để người dùng xem xét và chỉnh sửa.

Hiện tại, hai tính năng nói trên chỉ khả dụng cho người dùng Premium. Thời gian tới, công ty cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào chủ đề AI trong LinkedIn Learning với kế hoạch thực hiện 120 khoá học về chủ đề này.

Nguồn: Engadget

Medigo – startup nền tảng chăm sóc sức khoẻ từ xa – nhận đầu tư 2 triệu USD

Medigo, nền tảng chăm sóc sức khỏe từ xa, vừa huy động thành công 2 triệu USD từ East Ventures. Trước đó, Touchstone cũng đã công bố đầu tư 1 triệu USD vào Medigo năm 2021.

Medigo do ông Lê Hữu Hà, Kỹ sư ngành Công nghệ Thông tin từ Đại học Duisburg Essen (Đức), thành lập vào năm 2020. Ý tưởng phát triển ứng dụng mua thuốc hộ được xây dựng nhằm giúp người dùng đặt và nhận thuốc tại nhà, cải thiện tình trạng khó mua thuốc vào nửa đêm. Hiện Medigo đang thu hút các nhà thuốc đạt chuẩn GPP tham gia và sử dụng đội ngũ giao nhận là các bên thứ ba.

Đại diện công ty cho biết nền tảng Medigo đã tạo ra giá trị cho hơn 500.000 khách hàng thành viên thường xuyên sử dụng tại các thành phố lớn. Với nguồn vốn mới, Medigo sẽ tập trung phát triển hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe với đa dạng lĩnh vực hoạt động như bác sĩ tư vấn từ xa, giao thuốc nhanh 24/7 và xét nghiệm tại nhà.

Nguồn: Medigo

Novaland có Tổng Giám đốc mới

Novaland vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc bổ nhiệm ông Dennis Ng Teck Yow giữ chức vụ Tổng Giám đốc, thay ông Nguyễn Ngọc Huyên từ ngày 17/3.

Trước đó, ông Dennis Ng Teck Yow là Tổng Giám đốc Gamuda Land Việt Nam. Ông tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Đại học Hull (Anh) và hiện là thành viên của nhiều hiệp hội về tài chính – ngân hàng và xây dựng quốc tế.

Ông Dennis có gần 30 năm kinh nghiệm và đã đảm nhận nhiều vị trí điều hành cấp cao khác nhau trong việc phát triển chiến lược kinh doanh, đầu tư và phát triển dự án, phát triển đội ngũ, phân tích và hoạch định tài chính... tại các công ty bất động sản trong nước và quốc tế.

Ông Dennis Ng Teck Yow, tân CEO Novaland.
Nguồn: Zing News

Trong kế hoạch tái cấu trúc, Novaland sẽ giảm số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026 từ 7 người xuống 5 người, trong đó thành viên HĐQT độc lập cũng giảm xuống còn 2 người. Đến nay, ông Jeffrey David Perlman, ông Nguyễn Ngọc Huyên, ông Nguyễn Đức Dũng, ông Bùi Xuân Huy và bà Hoàng Thu Châu đã có đơn xin từ nhiệm các vị trí tại HĐQT.

Theo Thanh Uyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp