Thay đổi môi trường làm việc tác động như thế nào đến Gen Z?

Một điều xác tín là Gen Z không phải là thế hệ tìm kiếm chốn dung thân an toàn trong công việc. Điều này đồng nghĩa rằng, có rất nhiều những thay đổi tác động đến họ, từ môi trường và công việc mới.

1. Thế hệ khác biệt

Gen Z là lứa nhân sự sặc sỡ nhất trong thời điểm hiện tại, dự kiến chiếm 25% trên thị trường lao động. Khi không còn cảm thấy phù hợp với công việc, thì Gen Z sẽ không ‘’cố đấm ăn xôi'’, mà mạnh dạn ship bản thân đến những môi trường phù hợp hơn. Đó sẽ là hành trình để ‘’trang điểm’’ cho CV, hoặc nhồi thêm vào portfolio những cái tên của các thương hiệu khác nhau, cho profile thêm phần đa dạng.

2. Tác động đến Gen Z

Những cám dỗ của việc thay đổi môi trường, đã tác động không nhỏ đến nhiều phương diện trong cuộc sống của Gen Z. Nó vừa là cơ hội vừa là thách thức, đánh thức họ nhận ra những giá trị và linh hoạt hơn đối với bản thân.

  • Công việc: Dùng cái cũ đã bền bỉ xây đắp để dung hòa với cái mới. Dùng kinh nghiệm cũ để lấp đầy vào quy trình mới. Thay vì những công việc đã trở thành thói quen, nay cần dung hòa và học lại. Đó là giai đoạn đầy hào hứng và mới mẻ. Cũng là giai đoạn, dễ dàng sản sinh ra những ‘’gói hàng’’ idea đắt đỏ cho thương hiệu.

  • Cuộc sống: Tô điểm thêm đa màu sắc, có những mối quan hệ mới. Mở rộng con đường sự nghiệp, các tấm bảng chỉ dẫn trên hành trình này, sẽ to và rõ ràng hơn. Chắc chắn một điều không thể thiếu là thêm những trải nghiệm mới mẻ, bên cạnh những người bạn mới quen này.

  • Tinh thần: Nỗi e dè khi tiếp xúc với những người lạ, mâu thuẫn với cảm xúc hào hứng với môi trường mới. Kể cả khi nó chỉ là hành trình giả tưởng mà bạn sắp đặt sẵn, nhưng vẫn rất dễ lệch đường ray.

  • Năng lượng: Thường tập trung dồn vào để điều tiết bản thân và lối sống, cân bằng năng lượng cho các trải nghiệm mới khác biệt. Năng lượng cũng là sứ giả đặc biệt kết nối giữa cảm xúc và hành động.

3. Thứ gen Z kiếm tìm

Santiago mất một phần cuộc đời để đi tìm kho báu, nhưng nhận ra kho báu ngay trong nhà mình. Gen Z khi thay đổi môi trường cũng vậy, không hoài trông mong môi trường fit 100% với bản thân. Mà hãy thật sự nhận ra, môi trường tốt nhất là khi mình mở lòng đón nhận mọi thứ, kho báu chính là góc nhìn của bản thân - nó luôn nằm bên trong bạn.