14 Yếu tố SEO cho ngành du lịch để cạnh tranh trên SERPs

Ngành công nghiệp du lịch vốn cạnh tranh rất khốc liệt. Xây dựng chiến lược SEO du lịch hiệu quả để nâng cao thứ hạng trên SERPs là cách để duy trì tính cạnh tranh và thu hút nhiều khách hàng hơn. Cùng tìm hiểu về các yếu tố SEO cho ngành du lịch để cạnh tranh trên SERPs trong bài viết này.

seo du lịch

1. Xác định đúng từ khóa


Chiến dịch SEO bất kỳ ngành nào cũng được hình thành từ các công cụ tối ưu hóa từ khóa. Sở hữu danh sách các từ khóa càng hiệu quả thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO càng thành công.

Vậy tìm từ khóa như thế nào? Bạn có thể bắt đầu bằng công cụ nghiên cứu từ khóa như Ubersuggest Keywordtools, Semrush, Ahref, liệt kê các từ có liên quan mô tả những gì bạn đang làm trong lĩnh vực du lịch. Đừng bỏ qua các từ khóa đuôi dài vì chúng đóng vai trò quan trọng với chiến lược SEO ngành du lịch. Bạn cũng nên thiết lập từ khóa gắn với vị trí cụ thể, chẳng hạn như “Khu nghỉ dưỡng bãi biển tại Nha Trang”.

2. Sử dụng từ khóa một cách chiến lược

Sau khi xác định được danh sách từ khóa, bước tiếp theo để tăng khả năng cạnh tranh trên SERPs của ngành du lịch là sử dụng chúng đúng chiến lược. Chiến lược từ khóa ở đây là từ khóa phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo từng thời điểm, theo mùa (cuối tuần, kỳ nghỉ lễ,..), ý định sử dụng (cho gia đình, cho cặp đôi, nhóm bạn,...) và giai đoạn trong hành trình của họ.

Bạn có thể mô tả các giai đoạn trong hành trình của khách hàng khi sử dụng dịch vụ du lịch thông qua bản đồ hành trình khách hàng của Adido dưới đây:

seo du lịch

Bản đồ hành trình khách hàng của Adido

Trong đó:

  • Những khoảnh khắc mơ mộng (Dreaming moments): Giai đoạn đầu của hành trình du lịch và khách hàng chưa có bất kỳ kế hoạch tập trung nào. Lúc này, các từ khóa đuôi dài là phù hợp.
  • Thời điểm lập kế hoạch (Planning moments): Khách hàng đã nghĩ về điểm đến những từ khóa gắn với vị trí là lựa chọn tốt nhất.
  • Khoảnh khắc đặt phòng (Booking moments): Cần tập trung vào nội dung thuyết phục khách hàng đặt phòng.
  • Khoảnh khắc trải nghiệm (Experience moments): Đi sâu vào những thứ khách hàng có thể xem và làm ở một địa điểm cụ thể.

Làm tốt điều trên, bạn sẽ có thêm cơ hội để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng về những gì có thể cung cấp cho họ.

3. Xây dựng các Local Landing Pages

Trang đích Local Landing Pages được sử dụng để thu hút mọi người quan tâm về các dịch vụ của hãng du lịch. Trang đích cần được xây dựng nhắm tới mục tiêu cụ thể theo từng khu vực mà bạn có thể phục vụ. Có thể hiểu là nó sẽ cung cấp những thông tin về các dịch vụ của bạn ở khu vực địa phương và giúp thu hút khách hàng quan tâm đến những gì bạn cung cấp.

Một trang đích có thể làm gì cho SEO du lịch của bạn? Local Landing Pages giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng, bởi nó cho phép xây dựng từ khóa cụ thể liên quan đến từng vị trí và cải thiện thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng hơn tìm hiểu về doanh nghiệp của bạn, họ dễ dàng truy cập thông tin trên trang web đích này khi quyết định điểm đến cho kỳ nghỉ tiếp theo.

4. Sử dụng dữ liệu có cấu trúc

Dữ liệu có cấu trúc hay là dữ liệu có dạng mô hình hoặc định dạng được xác định trước, nó mang lại nhiều lợi ích cho SEO du lịch như khả năng hiển thị thông tin được cải thiện, nổi bật so với đối thủ cạnh tranh và thu hút nhiều lần nhấp chuột hơn vào trang web. Theo thống kê, thương hiệu sử dụng dữ liệu có cấu trúc đã tăng trưởng 160% về số lần hiển thị và tăng 150% về số lần nhấp; một công ty khác có số lần hiển thị tăng 41% và số lần nhấp tăng 28%.

Dù không đảm bảo kết quả đúng như trên, nhưng bạn có thể áp dụng những loại dữ liệu có cấu trúc ngành du lịch sau đây để cung cấp thêm thông tin chi tiết trong SERPs:

  • Câu hỏi thường gặp cho blog;
  • Các trang sản phẩm;
  • Lược đồ video để dễ thu thập nội dung thông tin của video hơn;
  • Giá cho bất kỳ trang sản phẩm nào bạn có;
  • Loại chỗ ở;
  • Điều hành tour du lịch;
  • Hãng hàng không.

5. Cập nhật hồ sơ doanh nghiệp trên Google

Cập nhập hồ sơ doanh nghiệp trên Google là một phần quan trọng trong SEO du lịch, giúp tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn và hoàn toàn miễn phí.

Đối với SEO ngành du lịch, hồ sơ doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian và công sức, bởi ngày càng nhiều khách du lịch dựa vào các công cụ để tìm kiếm cho các chuyến đi trước khi đưa ra quyết định lựa chọn. Tối ưu hóa hồ sơ cho phép công ty du lịch tiếp thị đến khách hàng những thông tin chi tiết về mình, nên đây được xem là một trong những chìa khóa thành công trong thị trường du lịch khốc liệt.

Khi thiết lập hồ sơ, bạn có thể tối ưu hóa trang của mình bằng những hình ảnh và ưu đãi mới nhất, thêm các bài đăng có nội dung được thiết kế đẹp mắt để thu hút khách hàng tiềm năng. Có thể thêm đánh giá và xếp hạng, chỉ đường bản đồ, tạo video,... Việc tối ưu hình ảnh cũng rất quan trọng. Kích thước hình ảnh được đề xuất cho các bài đăng là 1200 x 900 pixel. Xin lưu ý thêm, nếu doanh nghiệp có nhiều địa điểm, hãy nhớ tạo hồ sơ doanh nghiệp trên Google cho từng địa điểm.

6. Sử dụng Event Schema

Event Schema (lược đồ sự kiện) là một yếu tố giúp cải thiện SEO cho ngành du lịch để cạnh tranh trên SERPs. Với loại lược đồ này, bạn có thể cung cấp cho công cụ tìm kiếm những thông tin về các sự kiện liên quan đến công ty của mình, chẳng hạn như hội nghị hoặc lễ hội sắp tới. Điều này giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung trên trang web của bạn và cải thiện xếp hạng của trang trên SERPs.

Sử dụng lược đồ sự kiện có nhiều lợi ích, chẳng hạn như:

  • Tỷ lệ nhấp nâng cao;
  • Tăng lưu lượng truy cập;
  • Tối ưu hóa tìm kiếm bằng giọng nói.

Để cài Schema cho website, bạn có thể sử dụng công cụ có sẵn như Google Structured Data Markup Helper, Schema.org, Schema Markup Generator by Merkle và nhiều công cụ khác.

7. Kiểm tra mức độ nhận diện

Việc kiểm tra mức độ nhận diện là kiểm tra toàn diện trang web nhằm xác định các khu vực cần cải thiện để đạt được lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Trong quá trình thống kê, bạn cần lưu ý 4 vấn đề chính:

  • SEO On-page: Tối ưu hóa các trang web riêng lẻ, liên quan đến việc thêm từ khóa vào tiêu đề, thẻ meta, thẻ tiêu đề,... bao gồm văn bản thay thế hình ảnh và thêm mô tả meta.
  • SEO Off-page: Là những thao tác thực hiện ngoài trang web, bao gồm xây dựng liên kết ngược, viết bài đăng của khách và chia sẻ trên mạng xã hội.
  • Kỹ thuật SEO: Thực hiện trên trang web của mình để cải thiện việc thu thập dữ liệu và lập chỉ mục.
  • Local SEO: Liên quan đến việc sử dụng các phương pháp như tối ưu hóa GBP của bạn và sử dụng các từ khóa theo chủ đề địa phương.

Khi kiểm tra, các yếu tố chính cần xem xét là:

  • Thẻ tags;
  • Tăng tốc độ trang;
  • Meta descriptions-mô tả meta;
  • Thân thiện với thiết bị di động.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem mỗi trang có một thẻ H1 không và có các từ khóa trong H1 không, để các công cụ tìm kiếm có thể hiểu nội dung tốt hơn. Hơn nữa, hãy tìm nội dung trùng lặp hoặc các trang có nội dung sơ sài vì có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng. Cuối cùng, hãy phân tích hồ sơ liên kết ngược để đảm bảo liên kết từ các trang khác là đáng tin cậy để hiện diện trong trang Web của bạn.

8. Duy trì danh tiếng

Danh tiếng chính là những đánh giá trực tuyến về ngành của bạn từ khách du lịch. Danh tiếng tốt sẽ tác động tích cực đến SEO du lịch và được Google đánh giá cao. Các bài đánh giá càng chi tiết thì càng có nhiều khả năng Google sẽ coi bạn là người có thẩm quyền, điều này có thể giúp xây dựng các liên kết ngược. Ngoài ra, những đánh giá tốt sẽ tác động tích cực đến quyết định lựa chọn dịch vụ của các khách hàng tiềm năng.

Bạn có thể quản lý bằng cách chú trọng thiết lập hồ sơ doanh nghiệp trên Google, đăng ký với Yelp, TripAdvisor hoặc Facebook. Ngoài ra, bạn cũng cần nắm bắt những gì mọi người đang nói về mình và chủ động phản hồi lại những đánh giá, dù tích cực hay tiêu cực một cách khéo léo. Đây là cách để củng cố niềm tin của người tiêu dùng về sản phẩm du lịch của mình.

9. Tạo nội dung chất lượng, thu hút

Bên cạnh xây dựng giao diện trang web thu hút thì còn cần liên tục sáng tạo những nội dung chất lượng, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng ngành du lịch. Liên tục sản xuất nội dung chất lượng sẽ cung cấp cho bạn nhiều cơ hội hơn để xếp hạng trong SERPs thông qua tích hợp từ khóa, thiết lập và duy trì thẩm quyền, cung cấp nhiều cơ hội hơn cho các liên kết ngược và tạo niềm tin với công chúng.

Vậy những loại nội dung nào sẽ tốt cho SEO du lịch? Gợi ý cho bạn là viết blog, truyền thông xã hội, sáng tạo nội dung video, hình ảnh,... Đặc biệt, không nên bỏ qua nội dung do người dùng tạo (UGC) bởi nó có giá trị hơn bất cứ đánh giá nào khác. Một khi người dùng hài lòng với dịch vụ du lịch nào đó và nóng lòng muốn chia sẻ hình ảnh cùng suy nghĩ của họ, Google sẽ chú ý và điều này cũng thu hút những khách du lịch tiềm năng khác.

10. Liên tục tối ưu hóa trang Web

Kiểm tra và tối ưu hóa trang web là điều cần thiết để xác định, cải thiện trải nghiệm người dùng và theo kịp các thuật toán công cụ tìm kiếm không ngừng phát triển của Google.

Đây là một quá trình thường xuyên giúp xác định những vấn đề, lĩnh vực cần xem xét và cải thiện cho tốt hơn. Các khía cạnh cần kiểm tra để tối ưu hóa trang web bao gồm tốc độ, hiệu suất, nội dung và xây dựng liên kết. Ngoài ra, bạn cũng nên xem lại hồ sơ trực tuyến của mình để xác định cách khách hàng tương tác với trang web. Từ đó điều chỉnh để cải thiện mức độ tương tác, nâng thứ hạng SEO và tăng chuyển đổi.

11. Theo dõi phân tích

Bạn có thể xem lại dữ liệu như theo dõi các chỉ số, cách người dùng tương tác và những tính năng họ thấy hữu ích để phân tích và hiểu rõ hơn về khách hàng của mình. Ngoài ra, việc xác định những khu vực phải cải thiện và phát triển các chiến lược để tiếp cận khách hàng tiềm năng tốt hơn cũng cần thiết. Bạn cũng đừng quên thay đổi nội dung và thiết kế của trang web, bằng cách phân tích các dữ liệu chính như lượt truy cập trang và thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Nếu bạn cần một công cụ miễn phí giúp mình theo dõi phân tích, hãy thử Google Analytics. Nó sẽ hỗ trợ xác định tỷ lệ tương tác, tỷ lệ lưu lượng truy cập và UTM. Với những số liệu này, chúng ta có thể hiểu cách người dùng tương tác với trang web và những tính năng nào họ thấy hữu ích nhất. Trên cơ sở đó để điều chỉnh chiến lược tiếp thị và tạo nhiều chiến dịch tốt hơn.

12. Tập trung vào xây dựng liên kết

Tập trung vào xây dựng liên kết hiệu quả là điều cần thiết cho SEO du lịch nếu bạn đang tìm hiểu về bí quyết chiến lược SEO cho ngành du lịch để cạnh tranh trên SERPs. Chiến lược này có thể giúp tăng thứ hạng hiển thị của trang Web trên các công cụ tìm kiếm và mức độ liên quan của trang web du lịch trong các truy vấn trên công cụ tìm kiếm.

Để xây dựng liên kết, bạn cần:

  • Phát hành thông cáo báo chí về ưu đãi đặc biệt, cuộc thi,...;
  • Phỏng vấn với các tạp chí và podcaster;
  • Tạo các bài đăng phong cách độc đáo;
  • Phát triển nội dung giàu hình ảnh để dễ dàng chia sẻ và sử dụng sức mạnh của mạng xã hội để quảng bá nội dung đó;
  • Phát hành sách điện tử với các mẹo du lịch và hướng dẫn du lịch;
  • Viết bài về phản hồi của khách.

13. Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh đúng cách làm tăng khả năng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm. Dưới đây là một số mẹo để tận dụng tối đa hiệu quả ảnh của hình ảnh đối với SEO du lịch:

  • Đảm bảo hình ảnh phải thân thiện với SEO: Gồm một thẻ hình ảnh thích hợp và văn bản kèm theo; thêm các từ khóa có liên quan nếu có thể;
  • Hình ảnh chất lượng cao, ảnh rõ nét, tránh hình mờ hoặc các vấn đề về độ phân giải thấp;
  • Tạo một sơ đồ hình ảnh trong trang web;
  • Nén hình ảnh để tăng tốc độ trang;
  • Sử dụng thiết kế hình ảnh đáp ứng trên nhiều loại thiết bị điện tử.

14. Sử dụng mạng xã hội

Những phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Tik Tok,... trở thành công cụ phổ biến để những công ty du lịch quảng bá hình ảnh của mình đến khách hàng. Đây là những mạng xã hội cung cấp một nền tảng hiệu quả để truyền thông, tiếp cận khách hàng tiềm năng, phát triển sự liên kết với khách hàng và củng cố lòng trung thành của họ với thương hiệu. Ngoài ra, phương tiện truyền thông xã hội có thể tăng mức độ tương tác của trang, cung cấp liên kết ngược và cải thiện sự hiện diện của thương hiệu.

Để thu hút tương tác với người dùng mạng xã hội đến những dịch vụ, bạn nên tạo nội dung tập trung vào các điểm tham quan và sự kiện địa phương như các lễ hội, trưng bày nghệ thuật, tham quan ẩm thực,... Bạn cũng có thể áp dụng những gợi ý sau trong chiến lược truyền thông của mình:

  • Chia sẻ lời khuyên hữu ích trên phương tiện truyền thông xã hội;
  • Đăng video trên YouTube;
  • Thường xuyên đăng nội dung trên các trang truyền thông xã hội khác nhau;
  • Xuất bản một loạt các nội dung;
  • Đăng nội dung địa lý;
  • Sử dụng tuyệt các thẻ bắt đầu bằng hashtags;
  • Tạo meme có thể chia sẻ.

Nguồn: Ori Marketing Agency